Ngay sau khi hạ cánh, chiếc máy bay của Hãng hàng không Japan Airlines đã ngay lập tức va chạm với một máy bay khác và bắt đầu bốc cháy dữ dội.
Va chạm kinh hoàng trên đường băng
Trong những ngày đầu của năm mới 2024, ngành hàng không thế giới lại ghi nhận thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Vào khoảng 17h45 ngày 02/01 (giờ địa phương), máy bay JAL516 của Japan Airlines đang hạ cánh thì đột ngột va chạm mạnh với máy bay của Cảnh sát biển trên đường băng tại Sân bay Haneda.
Sơ đồ vụ va chạm máy bay tại Sân bay Haneda
Trong thời điểm xảy ra sự việc, chiếc máy bay Airbus 350 của Japan Airlines vận chuyển 379 người, bao gồm hành khách và phi hành đoàn. Trong khi đó, chiếc máy bay DHC-8 của Cảnh sát biển đang chở 6 người và đang trên đường đến sân bay Niigata để viện trợ cho các nạn nhân của vụ động đất xảy ra vào ngày 01/01 tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa.
Dựa trên hình ảnh được ghi lại, ngay sau khi hạ cánh, chiếc Airbus 350 va chạm mạnh với máy bay khác và bắt đầu bốc cháy dữ dội, sau đó trượt dài một đoạn. Khoảng 10 phút sau đó, máy bay bắt đầu phát nổ, khiến ngọn lửa càng trở nên dữ dội, tạo ra cảnh tượng kinh hoàng giữa đường băng.
Chiếc máy bay chở 379 hành khách bị bao phủ bởi ngọn lửa
Ngay sau sự việc, lực lượng cứu hỏa và hơn 20 xe cứu hỏa đã được triệu hồi để dập tắt đám cháy. Mất hơn sáu giờ để kiểm soát được ngọn lửa này. Sân bay Haneda đã tạm thời đóng cửa đường băng và hoãn các chuyến bay để đảm bảo an toàn.
5 người thiệt mạng và gần 400 hành khách được cứu sống thành công
Sau va chạm, 5 người trên máy bay Cảnh sát biển đã thiệt mạng, chỉ huy máy bay bị thương nặng là người sống sót duy nhất. 379 hành khách trên máy bay chở khách đã được sơ tán kịp thời, chỉ có 14 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng và được điều trị tại bệnh viện.
Người dân trên máy bay JAL516 được sơ tán bằng đường trượt khẩn cấp
Tất cả hành khách trên chuyến bay JAL516 đã may mắn thoát nạn, một kỳ diệu đặc biệt khi khoang hành khách ngập khói và máy bay đang cháy sau va chạm.
Kể về quá trình sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, hành khách Tsubasa Sawada (28 tuổi) nói: 'Các tiếp viên yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh và hướng dẫn chúng tôi xuống máy bay. Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi đã ra khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân'.
Theo Japan Airlines, việc sơ tán hành khách gần như được thực hiện ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.
Toàn bộ hành khách trên chiếc máy bay JAL516 được sơ tán chỉ trong thời gian cực ngắn
Lưu ý, phi công và tiếp viên hàng không đã thành công sơ tán hết hành khách trong 90 giây theo quy định an toàn của Japan Airlines. Việc hành khách bình tĩnh và tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, cùng việc bỏ lại hành lý cá nhân, đóng vai trò quan trọng giúp họ thoát khỏi nguy cơ trước khi máy bay phát nổ.
Một phi công của hãng hàng không lớn ở châu Âu nhận xét: 'Tôi đặc biệt ấn tượng với phi công, tiếp viên và hành khách vì đây thực sự là một cuộc sơ tán theo sách giáo khoa trong điều kiện khắc nghiệt nhất'.
Thông tin từ cơ quan kiểm soát không lưu tiết lộ điều gì?
Điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản cho biết hộp đen của máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản đã được tìm thấy vào ngày 03/01, một ngày sau vụ tai nạn. Trong khi hộp đen của A350 của Japan Airlines vẫn chưa được tìm thấy.
Cảnh tượng tại hiện trường va chạm cho thấy xác chiếc A350 đã bị cháy thành tro
Các chuyên gia cho biết vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân của vụ va chạm và nhấn mạnh rằng nhiều yếu tố thường góp phần vào tai nạn. Tuy nhiên, theo NHK, thông tin từ cơ quan kiểm soát không lưu và cơ trưởng máy bay tuần duyên về vụ tai nạn có sự không khớp.
Theo NHK, một nguồn tin ẩn danh từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan kiểm soát không lưu đã phê duyệt máy bay Japan Airlines hạ cánh xuống đường băng C tại Sân bay Haneda và đồng thời yêu cầu máy bay của Cảnh sát biển tránh xa đường băng. Tuy nhiên, một nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển lại cho rằng phi công của họ được phép cất cánh từ đường băng C.
Nguồn: NHK, The Guardian