1. Bài Đánh Giá Nhân Vật Chú Bé Hồng trong Đoạn Trích 'Trong Lòng Mẹ' của Nguyên Hồng Xuất Sắc Nhất số 1
Nhà thơ Đào Cảng đánh giá về nhà văn Nguyên Hồng: “Anh ấy đơn giản nhưng đẹp như một bức tranh ư? Rách vá có gì đáng sợ!”
“Dễ xúc động, anh ấy thường hay khóc,
Trải nhiều đau đớn, thương nhiều”.
Các dòng thơ trên đã tóm tắt những đặc điểm chính của lối sống và tâm hồn độc đáo của nhà văn Nguyên Hồng. Với tâm hồn đầy cảm xúc như vậy, cùng với phong cách nghệ thuật độc đáo, tác phẩm Ngày Thơ Ấu của Nguyên Hồng để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí độc giả. Hình ảnh chú bé Hồng trong đoạn trích Trong Lòng Mẹ nổi bật với hoàn cảnh đáng thương và những phẩm chất cao đẹp.
Đầu tiên, chúng ta chứng kiến chú bé Hồng trải qua nhiều đau thương: đau vì mất cha, tang lễ cha còn đeo trên đầu; đau vì mẹ cách xa đến mức phải bỏ con đi xa cầu thực, không có cơ hội viết thư hay gửi quà cho con; đau vì phải sống trong nghèo đói, thiếu thốn, bơ vơ giữa những người thân giàu có nhưng tâm hồn nghèo nàn. Nhưng nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời chú bé Hồng là thiếu tình thương, đặc biệt là tình thương bao la từ người mẹ hiền. Kể từ khi mẹ bé Hồng đi xa, chú bé không bao giờ nhận được tin tức về mẹ. Bé Hồng luôn nhớ về hình ảnh thân yêu của mẹ, và nước mắt cứ tuôn trào. Biết tâm trạng của bé, bà cô của bé không chỉ không yêu thương, chia sẻ với Hồng mà còn cố ý khơi gợi nỗi đau để tra tấn tinh thần Hồng. Bà cô thể hiện sự quan tâm với cháu: “Hồng! Có muốn về Thanh Hóa gặp mẹ không?”.
Mặc dù bé Hồng còn nhỏ, nhưng với sự nhạy bén của mình, chú hiểu rằng bà cô là người giả dối, tàn tâm và độc ác. Bé Hồng nhận xét: “Cô tôi chỉ muốn gieo rắc nghi ngờ vào đầu tôi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, người phụ nữ đã phải đối mặt với nỗi đau của việc mất chồng, nợ nần, và cuối cùng là phải bỏ con cái đi cầu sống. Cô tôi thậm chí nói xấu về mẹ hơn, bé Hồng càng đau xót và yêu mẹ hơn. Lòng bé co lại, khóe mắt “đau đớn”, nước mắt rơi đầy mặt. Hành động bé “cười trong nước mắt” là điểm đạt đến đỉnh điểm của nỗi đau. Bé Hồng kịch liệt chỉ trích xã hội đầy hủ tục, bất công, xấu xa, đẩy mẹ bé vào con đường khó khăn nhất. Xã hội không cho phép người phụ nữ có thai mà không có chồng, nhưng Hồng nghĩ rằng: “những hủ tục đó đã làm mẹ tôi trở thành một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, mà tôi sẽ cắn, nhai, và nghiến nát cho đến khi không còn gì”.
Sau chuỗi ngày đau khổ, chú bé Hồng cũng đạt được hạnh phúc lớn lao: được gặp lại mẹ và trở về “trong lòng mẹ.” Mẹ Hồng về trong dịp giỗ chồng. Sau giờ học, “bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ” bắt gặp Hồng gọi mẹ trong trạng thái “bối rối”, nửa tỉnh nửa mê: “mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ ơi! ...” Nếu người đó không phải là mẹ Hồng, bé sẽ cảm thấy xấu hổ, buồn rầu và đau đớn không khác gì “cảnh ảo của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm xuất hiện trước con mắt của một người du khách đang ngã gục giữa sa mạc.” Hồng tự so sánh mình như một “du khách” giữa một sa mạc bát ngát, cô đơn và trống trải. Trong khi sa mạc khó tìm nước, người du khách đau khát giống như chú bé Hồng đang chờ đợi từng phút để gặp lại người mẹ yêu thương nhất trong cuộc đời.
Hồng “thở hổn hển, trán đổ mồ hôi,” “ríu cả hai chân lại” để đuổi kịp mẹ và trèo lên xe. Hồng khóc nức nở, mẹ cũng không kém phần xúc động. Hai mẹ con gặp nhau trong những giọt lệ hạnh phúc và buồn bã. Sau những phút giây trăn trở, chú bé Hồng tỉnh táo lại và nhận ra vẻ đẹp hạnh phúc của mẹ với “khuôn mặt tươi sáng,” ''đôi mắt sáng và làn da mịn, làm nổi bật đôi gò má hồng”. Trong niềm hạnh phúc, ngây ngất, bé Hồng cảm nhận vẻ đẹp của mẹ lên đến hai lần. Bé Hồng đã hồi phục tinh thần sau thời gian tâm trạng bị nặng nề. Bé cảm nhận “cảm giác ấm áp đã lâu mới trở lại từng bó cảm giác lan tỏa trên da thịt”. Chú cũng nhận ra hơi thở quen thuộc của mẹ, như trong những ngày nằm trong nôi: “mùi của quần áo mẹ, hơi thở từ khe miệng xinh xắn nhai trầu phát ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
Đồng thời, bé Hồng tập trung mọi giác quan của con người để miêu tả niềm vui cực kỳ khi được nằm trong lòng mẹ: “phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa ấm áp của người mẹ để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán, xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”. Nhà văn Thạch Lam mô tả cảm giác này như “những xúc động cực kỳ của linh hồn trẻ con”. Có thể nói rằng, cảnh mẹ con Hồng gặp nhau đẹp hơn cả trong những bức tranh nghệ thuật. Dù có diễn viên nào tài năng cũng khó thể thể hiện vai diễn này. Bởi vì, cảnh đó thậm chí còn thực tế hơn cả thực tế. Có những nghiên cứu văn học cho rằng: nhân vật trong tác phẩm đôi khi thậm chí còn thực tế hơn cả những người thực sự. Nhân vật chú bé Hồng là minh chứng cho quan điểm đó.
Để kết luận, tình cảnh khó khăn và tình yêu thương vô biên của mẹ đã khiến trái tim bé rung động mạnh mẽ. Bé Hồng phẫn nộ trước xã hội xấu xa, tàn bạo mà mình đã trải qua - một xã hội phong kiến đầy bất công, chỉ coi trọng tiền bạc hơn tất cả. Xã hội đó nhiều hủ tục, ít nhân đạo, tàn nhẫn đến mức “chuông nhà thờ chỉ vang lên vì lũ tây đầm” và những gia đình giàu có “kiêu ngạo, vô tư, và hớn hở'' vào đêm đông lạnh giá nhưng tình thân tình trong gia đình lại lạnh lẽo hơn cả đêm đông. Ngày nay, chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta rất tiến bộ và tràn ngập tinh thần nhân đạo. Quyền lợi của phụ nữ và trẻ em được bảo vệ chặt chẽ theo luật. Có lẽ không còn những đứa trẻ như bé Hồng, bất hạnh như vậy.

3. Đánh giá nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích 'Trái tim mẹ' của Nguyên Hồng xuất sắc nhất
Trong tâm hồn chúng ta, tình mẫu tử luôn là nguồn cảm hứng thiêng liêng và ấm áp nhất. Dù con cái có tính cách nào, thì trong trái tim chúng ta luôn tồn tại tình yêu thương bao la dành cho người mẹ – người đã sinh ra, nuôi dưỡng và mang đến cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất. Tôi đã đọc nhiều tác phẩm, nhiều bài thơ về tình mẫu tử, nhưng tôi thực sự bị ấn tượng sâu sắc bởi hồi ký 'Những ngày thơ ấu' của Nguyên Hồng. Trong đó, đoạn trích 'Trong lòng mẹ' là điểm nhấn đặc biệt.
Ngay từ những dòng đầu tiên, đoạn trích khiến tôi cảm thấy thương cảm và xót xa trước số phận của chú bé Hồng: “Chú bé Hồng ra đời trong một cuộc hôn nhân thiếu tình yêu; chú lớn lên trong không khí giả dối, lạnh lẽo của một gia đình không hạnh phúc”. Ngay từ những phút giây đầu tiên của cuộc sống, chú bé Hồng đã phải đối mặt với những bất hạnh.
Thậm chí, mặc dù là đứa trẻ, nhưng Hồng phải trải qua sự đau khổ trong sự đùm bọc, yêu thương từ bố mẹ và gia đình. Nhưng trái với điều dự kiến, cậu phải “sống bơ vơ giữa sự ghẻ lạnh cay nghiệt của họ hàng” vì bố mất và mẹ “tha phương cầu thực”. Dù sống trong gia đình nhưng chú bé Hồng trở nên giống như đứa trẻ mồ côi, và thêm vào đó là sự chịu đựng sự chê bai, chìm đắm trong sự căm ghét từ người thân, đặc biệt là từ bà cô.
Đoạn trích này tinh tế mô tả cảm xúc của chú bé Hồng: từ nỗi đau đớn trước lời đay nghiến của bà cô đến niềm hạnh phúc khi gặp lại mẹ, và trên tất cả là tình yêu vô bờ bến của chú bé.
Đứa trẻ Hồng, mặc dù mới chỉ là một cậu bé, nhưng đã phải chịu đựng sự đối xử tàn nhẫn từ người thân, đặc biệt là từ bà cô. Mặc dù đoạn trích không đề cập đến những đòn roi đau đớn, nhưng cách người cô đối xử và lời lẽ mỉa mai khiến cho chú bé đau đớn gấp trăm lần.
“Hồng! Mày có muốn về Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?”, có vẻ như là một lời chăm sóc, muốn giảm bớt nỗi nhớ mẹ, nhưng thực tế là lời nói ác ý: “Nhận thức được ý độc ác trong giọng điệu và sự châm biếm trên khuôn mặt khi cười đặc biệt kinh khủng của bà cô, tôi không dám đáp. Vì tôi hiểu rằng, mỗi khi nhắc về mẹ tôi, bà cô chỉ muốn gieo rắc sự nghi ngờ để khiến tôi khinh miệt và trách móc mẹ tôi”.
Trước lời nói đầy ác ý của bà cô, trái tim chú bé Hồng tràn ngập tình yêu thương mãnh liệt dành cho mẹ: “Nhưng đến giờ giỗ đầu thầy tôi, tôi không viết thư gọi mẹ tôi cũng về”. Nói về niềm vui khi gặp mẹ, tác giả diễn đạt một cách cụ thể và chi tiết: “Buổi chiều kia, sau giờ học ở trường, tôi bất giác nhìn thấy một bóng người trên chiếc xe kéo giống như mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo gọi bối rối: “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!” Những cụm từ như “bất giác nhìn thấy”, “liền đuổi theo”, “gọi bối rối” thể hiện sự hấp tấp, nôn nóng của chú bé, thể hiện niềm mong đợi mẹ quay về luôn hiện diện trong tâm trí.
Tuy nhiên, như con chim bị thương sợ gặp cành cong, chú bé Hồng chưa kịp mừng thì đã lo sợ, lo sợ rằng nếu đó không phải là mẹ, anh sẽ trở thành “trò cười cho lũ bạn”. Hình ảnh so sánh khéo léo, biểu cảm sự lầm đó. không khác gì bức tranh về dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm, xuất hiện trước đôi mắt rạn nứt của người đi bộ ngã gục giữa sa mạc” để người đọc cảm nhận tâm trạng mong đợi khó khăn của chú bé Hồng.
Hình ảnh “ngã gục giữa sa mạc” sẽ là hình ảnh của chú bé Hồng nếu mẹ anh không quay về. Câu chuyện đưa đến cao trào, độc giả cũng hồi hộp chờ đợi: liệu người đó có phải là mẹ của chú bé không? Và cuối cùng, tất cả được giải đáp “Xe chạy chầm chậm, mẹ tôi cầm nón và vẫy tay, mẹ tôi vuốt đầu tôi, hỏi: “Con oà lên khóc rồi, sao?”.
Đó không chỉ là những giọt nước mắt tràn ngập tủi cực, mà còn là những giọt nước mắt của hạnh phúc vô tận. Tác giả viết về những câu văn nhẹ nhàng để diễn đạt tình mẫu tử ấm áp. Chú bé Hồng giờ đây chỉ còn niềm vui sướng, vì anh thấy rằng mẹ anh không giống như những gì bà cô nói, mẹ anh vẫn tươi đẹp và “cảm giác ấm áp đã bao lâu nay mất đi giờ trở lại”.
Chú bé Hồng cảm nhận rằng anh cần phải bé lại để “lăn vào lòng mẹ, áp mặt vào bầu sữa ấm áp của mẹ, để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, chỉ khi đó anh mới cảm nhận được sự êm dịu vô cùng”. Ở bên mẹ, Hồng không còn một chút đau đớn, tất cả những lời bà cô nói giờ trở nên vô nghĩa với anh: “Những lời đó chìm vào quên lãng, tôi không còn nghĩ gì nữa”. Tình mẫu tử bao la và ấm áp đã tan chảy mọi lớp băng giá, đem lại hạnh phúc tràn ngập.
Đọc đoạn trích “Trong lòng mẹ”, độc giả trải qua đủ loại cảm xúc trái chiều. Khi đọc đoạn đầu, ta như bước vào một không gian khô cằn, đầy đau thương và sự lạnh lùng trong một gia đình không hạnh phúc. Nhưng kết thúc đoạn trích, ta lại đắm chìm trong dòng suối ấm áp của tình mẫu tử. Dù bà cô có cố ý tách rời tình mẫu tử, nhưng đối với Hồng, anh vẫn tin rằng mẹ anh sẽ quay về và niềm tin ấy trở thành sự thật: “Nhưng đến ngày giỗ đầu thầy tôi, tôi không viết thư gọi mẹ tôi cũng về”.
Đoạn trích kết thúc, nhưng để lại nhiều suy nghĩ: chúng ta sẽ làm gì để những tâm hồn non nớt, ngây thơ luôn được sống trong niềm yêu thương, hạnh phúc và an toàn? Chúng ta làm gì để những giọt nước mắt đau đớn, tủi cực không còn lăn trên khuôn mặt thuần khiết của trẻ em? Đó sẽ là câu hỏi mà tác giả muốn gửi đến mỗi chúng ta.

3. Phê phán nhân vật bé Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng hay nhất số 2
Vũ trụ đầy những điều kỳ diệu, nhưng điều tuyệt vời nhất vẫn là con tim ấm áp của người mẹ”. Trong thế giới này, không có tình cảm nào cao quý và thiêng liêng bằng tình mẫu tử. Là đứa con đầy tình yêu thương dành cho mẹ, Nguyên Hồng đã tạo ra những câu chuyện cảm động và sâu sắc về tình mẫu tử. Qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta được trải nghiệm một lần nữa tình yêu da diết của bé Hồng đối với mẹ.
Bé Hồng yêu thương mẹ mình rất nhiều. Dù cha anh chết vì nghiện ma túy, mẹ phải xa xứ để kiếm sống, sống với bà cô tàn ác, anh càng khát khao tình yêu của mẹ. Yêu mẹ, Hồng cảm thông với những nghi lễ khổ sai mà phụ nữ không may phải trải qua: “Giá những nghi lễ đã làm tổn thương mẹ tôi như một viên đá hay mảnh thủy tinh, bản thân tôi quyết tâm nắm bắt và cắn, nhai, nghiến cho đến khi nó vụt mất đi”.
Trong những thử thách đắng cay mà bé Hồng phải đối mặt không chỉ là nỗi đau, mà còn là lòng căm hận về sự xấu xa, ác độc đang làm tổn thương tình mẫu tử thiêng liêng của con người. Tình yêu mẹ mãnh liệt của chú bé Hồng bỗng trở nên mãnh mẽ khi có cơ hội gặp lại mẹ.
Hình ảnh của người mẹ hiện lên qua đôi mắt đầy mong đợi của chú vẫn là đẹp đẽ và thân thương khó diễn đạt: “Khuôn mặt vẫn giữ được sự tươi tắn, đôi mắt sáng lên và làn da mịn màng làm nổi bật màu hồng của đôi má. Mùi hương của quần áo mẹ tôi và hơi thở từ khuôn miệng xinh xắn nhai trầu tỏa ra một cách ngọt ngào lạ thường”.
Mong mỏi được gặp lại mẹ thể hiện qua lời gọi bối rối: “Mợ ơi, mợ ơi” và những bước chạy “ríu cả chân lại”. Khi biết đó là mẹ, anh ấy khóc nức nở vì hạnh phúc. Những giây phút trong vòng tay mẹ có lẽ đã xóa đi bao nhiêu đau khổ, thất vọng của bé Hồng, anh ấy cảm nhận “ấm áp, mơn man khắp da thịt”, “không nhớ mẹ hỏi gì mình đã trả lời gì”.
Đó là trạng thái của sự hạnh phúc tột cùng, chỉ những ai trải qua những ngày không có mẹ mới cảm nhận được. Trong vòng tay mẹ, được mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng, Hồng trở lại với hình ảnh một đứa trẻ ngây thơ, trong trắng, luôn trông chờ đợi tình yêu thương từ mẹ. Lúc đó, Hồng đã quên hết mọi đau khổ, mọi lời nói ác độc từ bà cô.
Bé Hồng đã có những giây phút kỳ diệu, giản dị, mơ mộng nhưng đẹp đẽ và thiêng liêng. Chúng ta, những người được hưởng thụ tình yêu của mẹ, càng phải có lòng thương cảm với những số phận không may như bé Hồng.
Qua tâm trạng của chú bé Hồng và sự khao khát tình thương của anh ấy, chúng ta có thể hiểu hơn về những đứa trẻ nhỏ đang phải đối mặt với sự mất mẹ, xa mẹ. Dù có được sự quan tâm từ xã hội, những em bé đó không thể nào làm đầy đi nỗi cô đơn và sự thiếu thốn tình thương của mẹ. Đau đớn vì mất mẹ sẽ là một vết thương khó lành, làm cho nó trở thành một ký ức khó quên, những em bé ấy mong chờ một cử chỉ âu yếm, một cái nhìn trìu mến và những lời hỏi thăm ân cần, dịu dàng từ mẹ.
Vì vậy, khi chúng ta đang dễ dàng có được những điều ấy, hãy trân trọng từng khoảnh khắc ở bên mẹ, yêu thương và tôn trọng mẹ hơn. Tình yêu giữa bé Hồng và mẹ đã tạo nên một bức tranh tuyệt vời về tình mẫu tử. Bằng cuộc sống thực tế của mình, Nguyên Hồng đã thức tỉnh tình yêu mẹ sâu sắc luôn tràn ngập trong tâm hồn mỗi người.

4. Đánh giá nhân vật nhỏ Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng xuất sắc số 5
Chàng Hồng, ngôi sao trong tác phẩm Trong lòng mẹ của văn hào Nguyên Hồng thời trẻ, phải đối mặt với nhiều gian truân trong cảnh cô đơn và nghèo khó. Cuốn hồi kí Những ngày thơ ấu của ông thực sự xuất sắc. Đoạn trích trên, mặc dù chỉ là một đoạn nhỏ, nhưng đã làm cho chúng ta cảm nhận được sự đau khổ của Hồng khi ở xa mẹ, đồng thời trải nghiệm niềm hạnh phúc tột cùng khi chàng gặp lại mẹ - người phụ nữ quan trọng và đáng thương nhất trong cuộc đời chàng, người đã từng chờ đợi và khao khát mãi.
Bé Hồng thương yêu mẹ sâu sắc. Dù trải qua gần một năm sống trong nghèo đói và bơ vơ, đối mặt với thái độ lạnh lùng cùng những lời lẽ châm chọc của người cô về mẹ, tình yêu thương của Hồng dành cho mẹ vẫn không hề giảm đi. Ngược lại, chàng trở nên thông cảm hơn với mẹ. Hồng sớm nhận ra sự bất công của các nghi lễ làm tổn thương mẹ và mong muốn hủy bỏ chúng bằng cách 'vồ lấy mà cắn, nhai, nghiến cho kỳ nát vụn' giống như một viên đá hay mảnh thủy tinh. Tình cảm thương yêu và tôn trọng mẹ đã giúp Hồng hiểu rõ ý đồ xấu xa của người cô, khiến chàng vẫn thấy mẹ mình xứng đáng được che chở, sống một cuộc sống đàng hoàng. Trong tâm hồn bé Hồng, hình ảnh người mẹ vẫn là một hình bóng đẹp đẽ, dễ thương với 'khuôn mặt vẫn tươi tắn, đôi mắt trong và làn da mịn tươi đẹp như thuở còn sung túc'. Trong cảm giác ấy, sự ấm áp vẫn còn nguyên, 'mơn man khắp da thịt', 'hơi quần áo hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra thơm tho lạ thường', sau bao ngày xa cách, giờ lại được nằm trong lòng mẹ. Những khoảnh khắc thiêng liêng đến làm xúc động!
Vì yêu thương mẹ và luôn cảm thấy gần gũi, thương xót mình nhất, nên bé Hồng luôn trải qua cảm giác buồn bã khi phải sống nhờ vào người khác. Trước sự miệt thị từ người cô, Hồng 'im lặng, cúi đầu xuống đất, lòng thắt lại, khóe mắt cay cay', đôi khi 'nước mắt tôi đã ròng ròng...' khi mẹ chàng phải chịu đựng. Ngay cả khi bất ngờ gặp mẹ, niềm vui của Hồng cũng đi kèm với nỗi buồn, khiến chàng 'òa lên khóc, rồi cứ thế nức nở' trong lòng mẹ.
Một chuỗi ngày kìm nén tình thương và tủi hờn, cũng là những ngày Hồng mong chờ được gặp mẹ. Nỗi mong đợi ấy thể hiện rõ trong bước chạy 'ríu cả chân lại' của chàng. Cảm giác hạnh phúc tuyệt vời 'đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt' khi nằm trong lòng mẹ, cho thấy nỗi mong đợi ấy cụ thể và xúc động đến mức nào.
Chỉ khi lọt vào vòng tay mẹ, 'được bàn tay mẹ vuốt ve và gãi rôm ở sống lưng', Hồng mới cảm nhận được sự 'êm dịu vô cùng' mà chỉ mẹ mới có thể mang lại.
Chúng ta, những người ít khi phải đối mặt với khó khăn, may mắn vì có mẹ chăm sóc, che chở, âu yếm. Em cũng là một trong số đó. Vì vậy, em cảm thông với nỗi đau của Nguyên Hồng khi còn nhỏ, nỗi đau của đứa trẻ sống trong nghèo đói và cô đơn, khát khao tình thương. Qua tâm trạng của chàng Hồng, em hiểu rõ hơn về những đứa trẻ mất cha mẹ vì chiến tranh, thiên tai, phải đối mặt với cuộc sống cô đơn đau khổ. Dù có được sự giúp đỡ từ xã hội và những người xung quanh, nhưng họ không thể lấp đầy nỗi cô đơn, nỗi buồn trong lòng khi mất mẹ. Nỗi đau đó sẽ là vết sẹo không thể lành, điều họ mãi mãi khao khát là những cử chỉ âu yếm, ánh nhìn yêu thương và những lời quan tâm dịu dàng từ mẹ.

5. Đánh giá nhân vật nhỏ Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng xuất sắc số 4
Nếu ai hỏi tôi: Tình cảm nào thiêng liêng cao đẹp nhất? Tôi xin trả lời là tình mẫu tử! Nếu ai hỏi tôi: Nhà văn Việt Nam nào viết về tình mẫu tử đẹp nhất? Tôi xin trả lời là Nguyên Hồng! Có phải chăng vì Nguyên Hồng là một người con thương mẹ tha thiết, nên ông đã nổi tiếng khi viết về mẫu thân mình? Vâng, chính tác phẩm Những ngày thơ ấu được Nguyên Hồng viết khi vừa tròn mười tám tuổi, đã đưa ông bước vào làng văn một cách chững chạc và vững chắc. Tác phẩm chính là một tập hồi kí về cuộc đời đầy đau khổ, sóng gió của nhà văn.
Bằng cách dẫn chuyện tài tình, tác giả đưa ta đến với gia đình bé Hồng, một gia đình khá giả nhưng bất hạnh. Bằng chứng là vào ngày sinh của chú bé, rất nhiều vị có máu mặt đến chúc mừng. Đồ lễ, đồ mừng chật ních cả nhà. Tưởng rằng bé Hồng sẽ mãi sống trong cảnh giàu sang, sung sướng, nhưng đâu ngờ cuộc đời em chìm ngập trong đau thương, khổ ải.
Có lẽ bất hạnh lớn nhất đối với Hồng là việc cha mẹ em lấy nhau chỉ vì ép buộc, không có hạnh phúc. 'Sự trái ngược cay đắng đó tôi đã hiểu rõ rệt và thấm thía ngay từ năm tôi lên bảy, lên tám'. Chính em cũng phải nói thế là gì! Còn cay đắng, xót xa nào hơn khi biết :người mẹ thỉnh thoảng lại mỉm cười êm ấm, dịu dàng', nhưng trong lòng thì 'luôn luôn giá buốt, đau đớn, phiền muộn'. Trong máu nhà thơ ấu của bé Hồng, tình cảm gia đình đã có cái gì đó gượng ép, cha mẹ sống với nhau mà như không có tình cảm, tất cả là vì đứa con chung, chính là Hồng. Và cũng ngay từ bé, Hồng đã nghe những lời đồn không mấy tốt đẹp về mẹ. Vì thế, trong suốt một thời gian dài, Hồng phải sống trong sự dằn vặt, phân vân, không biết ai đúng, ai sai. Rồi khi gia cảnh sa sút vì cái bàn đèn của bố Hồng, gia đình đã quyết định bán nhà. Tuy rằng đó là một sự mất mát lớn, nhưng Hồng là một chú bé rất giàu tình cảm. Những lời nói ngây thơ của em: Để con đi học rồi con xây lại nhà cho bà đã phần nào giảm bớt không khí nặng nề, u ám đang bao trùm lên gia đình Hồng. Mẹ thì buôn bán thua lỗ, thầy thì nghiện thuốc phiện, ngày ngày phải sống ăn bám vào vợ. Vậy đấy! Cái cuộc sống tưởng như sung sướng, nhàn hạ của Hồng, giờ trở nên nghèo túng, thiếu thốn. Mà không những em thiếu thốn về mặt sinh hoạt, vui chơi mà em còn thiếu một gia đình ấm cúng, thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho tuổi ấu thơ của em. Người cha, chỗ dựa của cả gia đình, nay lại nghiện ngập, hút sách, sống ăn bám, đến nỗi phải cướp tiền của Hồng để mua thuốc hút! Thử hỏi rằng ai mà không xấu hổ, đau đớn khi có một người chồng, một người cha như vậy? Cuối cùng, thì cha Hồng, cả đời sống tối tăm, u uất, đã chết trong nghèo nàn, nghiện ngập.
Mẹ Hồng bao lâu khao khát yêu thương, đã phải chôn vùi tuổi thanh xuân trong cuộc hôn nhân không lối thoát, nay đã vùng lên, thoát khỏi sự cổ hủ của phong kiến đè nặng lên cuộc đời mình. Bà đi vào Thanh Hóa, bỏ lại bé Hồng bơ vơ, côi cút giữa sự ghẻ lạnh của những người họ hàng giàu có. Hồng phải chịu đựng những lời cay nghiệt, xấu xa từ phía họ nội giàu có. Hoàn cảnh làm em phải trở thành đứa trẻ lêu lổng, đói rách, luôn khao khát cuộc sống, một tình yêu thương đích thực. Thế mà cái mong muốn giản đơn ấy mãi mãi không thực hiện được. Đối với Hồng, cái cảnh của nhà thờ đêm Nô – en không có chỗ cho em, cho những con chiên bé nhỏ tìm sự che chở, ban phước của Chúa, mà chỉ dành cho những ông Tây, bà Đầm, những chức dịch, những kẻ quyền quý, khệnh khạng và bệ vệ. Khó khăn lắm em mới lên được vào, để có thể nhìn thấy bàn thờ. Rõ ràng cái xã hội thối tha bẩn thỉu ấy không phải là chỗ đứng của em. Nhưng biết làm sao được! Chúa đã ấn định cho cuộc đời Hồng một vực thẳm tăm tối, vô đáy. Cái vực thẳm ấy sẵn sàng nhấn chìm em, nếu em có một phút lỡ làng, quên đi bản chất hồn nhiên, ngây thơ, chân thật của mình.
Tình thương và hình ảnh của mẹ luôn ngời sáng trong tâm trí Hồng. Mặc dù sống hoàn cảnh như vậy, nhưng tâm hồn Hồng vẫn cứ là vì sao lấp lánh giữa bầu trời thăm thẳm. Trong tâm tư của em vẫn tồn tại hình ảnh một người cha dịu dàng, ngọt ngào; một người mẹ chỉ vì sợ hãi những thành kiến cổ hủ mà xa lìa các con, nhưng tình thương và hình ảnh của mẹ luôn ngời sáng trong tâm trí Hồng. Chính cuộc nói chuyện giữa Hồng, ngay cả chúng ta cũng phải công nhận rằng Hồng rất thông minh, tinh ý. Bởi với một đứa trẻ, một năm không được gặp mẹ, không nhận được một lá thư, một lời thăm hỏi âu yếm, không xin được mẹ một đồng quà thì khi bắt gặp câu hỏi (của người cô) có muốn vào chơi với mẹ hay không? Với tâm lý ngây thơ, trong sáng sẽ trả lời ngay là có, nhưng chợt nhận ra những điều không tốt đẹp trong câu nói ấy nên mới phản bác lại ý muốn dồn nén trong lòng từ bấy lâu nay của mình. Để có được cái chợt ấy quả là một quá trình quan sát lâu dài, được hình thành từ những việc xảy ra trong cuộc sống mà em quan sát và tiếp thu được. Những động cơ xấu, như lời bà cô, đã làm mất đi phần nào tính ngây thơ trong Hồng, để đến nỗi mỗi lời nói, mỗi hành động của em đều được cân nhắc, suy nghĩ kĩ càng. Trong em, sự độc ác của bà cô đã cho em một bài học về cách tính tốn của người lớn, đã biến em thành một người khôn ngoan, 'phòng thù kẻ xấu' đã trở thành bản năng tự vệ, và vũ khí duy nhất của em, để bảo vệ cho danh dự của người mẹ thân yêu. Bởi ở cái xã hội của em, mọi người hầu như đều giả dối, ác độc. Đáng thương biết bao! Và tiếng cười của em khi trả lời bà cô: 'Cháu không muốn vào' như gây cho người đọc cảm giác dường như Hồng không chú ý, không buồn bã khi phải xa mẹ. Mặc dù trả lời như vậy nhưng chắc rằng lúc bấy giờ, trong lòng Hồng, hình ảnh và những tình cảm yêu thương mặn nồng đối với mẹ đang trào dâng nghẹn ngào.
Đoạn trích Trong lòng mẹ khép lại nhưng đã gợi lên cho người đọc biết bao điều suy nghĩ: chúng ta sẽ làm gì để những tâm hồn non nớt, ngây thơ luôn được sống trong niềm yêu thương, hạnh phúc, chở che? Chúng ta làm gì để những giọt nước mắt đau đớn, tủi cực không còn lăn dài trên khuôn mặt thánh thiện của các em? Đó sẽ mãi là câu hỏi nhức nhối mà nhà văn gửi đến mỗi chúng ta.

6. Bài đánh giá về nhân vật bé Hồng trong đoạn trích 'Trong trái tim của mẹ' của Nguyên Hồng đẹp nhất số 7
Khi nhắc đến Nguyên Hồng, tôi không thể không liên tưởng đến tập hồi ký “Những khoảnh khắc tuổi thơ”, một tác phẩm trở thành di sản vĩnh cửu của ông. Trong tác phẩm này, hình ảnh bé Hồng hiện lên như là ngày thơ ấu của chính tác giả, với những niềm vui, nỗi buồn mà nhà văn đã trải qua. Do đó, nhân vật này trở nên chân thật, sống động, đồng thời đáng thương và đáng quý.
“Những khoảnh khắc tuổi thơ” xuất bản lần đầu vào năm 1938, như một đoạn tự truyện của chính Nguyên Hồng. Trong tác phẩm này, chương IV mang tựa đề “Trong trái tim của mẹ” có lẽ là đoạn kết ngọt ngào nhất, trong trẻo nhất mà tác giả truyền tải. Nguyên Hồng xây dựng các nhân vật như người thầy, người cô, người mẹ, và tâm điểm là bé Hồng. Chú bé ấy, đáng thương vì phải đối mặt với nhiều đắng cay và tủi nhục, nhưng cũng đáng quý vì tấm lòng trẻ thơ vẫn trong sạch, tràn đầy tình yêu thương.
Trước hết, phải nhận ra rằng Hồng là một đứa trẻ phải trải qua nhiều đau thương. Hồng thiếu thốn tình yêu thương từ cả cha lẫn mẹ, điều đó đã là một nỗi đau lớn. Cha mất, mẹ đi xa, Hồng phải sống với gia đình của bà nội, nơi mà Hồng nghĩ rằng sẽ có được tình thương. Nhưng không, bà cô ấy đối xử rất khắc nghiệt. Bà ta luôn gieo vào tâm hồn của Hồng những lời miệt thị về mẹ em. Bà ta khiến em phải ghét mẹ, phải coi thường và tránh xa mẹ. Điều này làm cho trái tim của em đau đớn. Một trái tim luôn yêu thương mẹ sâu sắc, bây giờ lại phải chịu những vết thương như vậy.
Nhưng trên tất cả, chúng ta vẫn thấy rằng tâm hồn của em vẫn tràn ngập tình yêu thương, làm lành những vết thương. Đó chính là tình yêu thương đối với mẹ. Vì tình yêu thương đó quá sâu sắc, mà một người phụ nữ cay nghiệt phải dùng nhiều chiêu trò để phá hoại. Khi nghe bà ta hỏi có muốn thăm mẹ ở Thanh Hoá không, Hồng bối rối. Em muốn thăm mẹ, muốn sà vào lòng mẹ để được ôm ấp. Nhưng em hiểu rằng bà ta chỉ muốn làm tổn thương danh dự của mẹ em. Em quyết định không nói, mặc cho đôi mắt đau đớn, mặc cho nước mắt rơi. Tượng đài về mẹ trong trái tim em không bao giờ sụp đổ. Có những chi tiết ấn tượng về cảm xúc của Hồng. Em yêu thương mẹ đến mức căm ghét những truyền thống, định kiến mọi người đặt ra, “Giá những truyền thống đã làm tổn thương mẹ tôi như một viên đá, một tảo thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định nắm lấy và cắn nát chúng, nhai và nghiến cho tan vụn.”.
Cảnh ngộ của bé Hồng làm tôi phải ngừng lại. Trong cuộc sống, có lẽ vẫn còn nhiều em bé như Hồng. Hồng may mắn hơn, vì ít nhất em đã gặp lại mẹ em. Còn ngày nay, có những em bé đã thực sự mồ côi, bị bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời. Chưa bao giờ gặp mẹ, không có dòng sữa mẹ, không được ôm ấp và chăm sóc, họ thực sự đáng thương. Nhưng tôi tin rằng, những em bé đó đang nhận được sự giúp đỡ từ xã hội, từ những tâm huyết, để có cơ hội phát triển và trưởng thành. Họ vẫn sẽ là những bông hoa tươi sáng của đất nước, đang được tưới táp để trở nên vĩnh cửu và mạnh mẽ!
Dù là hôm nay hay mai sau, bé Hồng vẫn làm cho trái tim mỗi người ta đều để lại dấu ấn đặc biệt, để nhắc nhở về tình yêu thương mà chúng ta có thể đang dần quên mất.

7. Phản ánh về nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng hay nhất số 6
Nguyên Hồng, một nhà thơ góp phần lớn vào văn học, tác phẩm trong lòng mẹ nổi bật với tình cảm của chú bé Hồng.
Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng tả chi tiết tình yêu thương của cậu bé đối với mẹ, tạo nên những suy nghĩ sâu sắc về nhân vật Hồng. Cậu bé đáng thương, cha mất sớm, sống với mẹ, nhưng mẹ phải rời xa để kiếm sống, để lại Hồng với bà cô độc ác.
Đau đớn và tủi hổ khi mẹ không còn bên cạnh, nhưng tình yêu thương của Hồng vô bờ bến. Bà cô ác độc làm cậu đau lòng, nhưng tình cảm của Hồng vẫn kiên cường, thấu hiểu nỗi đau của mẹ. Những lời nói cay nghiệt chỉ làm tăng sâu thêm tình yêu của Hồng. Cậu hiểu rằng mẹ phải rời đi để cuộc sống của họ tốt hơn.
Trải qua những đau thương, Hồng thấu hiểu tình cảm của mẹ, và niềm tin vào sự trở về của mẹ không bao giờ phai nhạt. Hình ảnh cậu ôm mẹ, trái tim nghẹn đứng, là biểu hiện rõ nhất cho tình yêu thương và sự thấu hiểu sâu sắc của Hồng.
Trong lòng mẹ không chỉ là câu chuyện của Hồng mà còn là bức tranh về lòng nhân ái, lòng vị tha và sự hiểu biết trong hoàn cảnh khó khăn.

8. Phản ánh về nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng hay nhất số 9
Cuộc sống phong phú của Nguyên Hồng hiện lên qua góc nhìn đặc sắc về đề tài phụ nữ và trẻ em. Bằng tình cảm chân thành và sự biểu đạt tinh tế, ông đã chia sẻ những trải nghiệm đầy màu sắc từ tác phẩm hồi ký “Những ngày thơ ấu”. Trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, Hồng không chỉ là chứng nhân của nỗi đau cay đắng, mà còn là nhà văn tài năng thể hiện sự yêu thương mãnh liệt đối với người mẹ và những khoảnh khắc hạnh phúc khi ngồi trong lòng mẹ.
Hồng vừa là nhân vật bi tráng, vừa là người sáng tạo trong việc khắc họa hình ảnh người mẹ. Bức tranh tâm hồn của bà mẹ hiền là đề tài chính trong tác phẩm, với một góc nhìn độc đáo và sâu sắc về nữ quyền và tình mẫu tử.
Không chỉ là cuộc sống khó khăn, Hồng đã tận dụng từng chi tiết để làm nổi bật những giá trị đích thực của tình mẫu tử. Bằng cách mô tả cuộc trò chuyện với bà cô, ông đã vinh danh tình yêu thương và lòng hiếu kính của mình đối với người mẹ. Tình cảm của chú bé Hồng được diễn đạt một cách chân thành và đằm thắm, từ những khoảnh khắc buồn bã đến niềm hạnh phúc khi được ngồi trong vòng tay ấm áp của mẹ yêu thương.
Tình thương mẹ không chỉ là đề tài của Nguyên Hồng mà còn là nguồn động viên, là nguồn sáng tạo cho những tác phẩm văn học đầy cảm xúc và tâm huyết. Hồng đã tạo nên một kiệt tác nghệ thuật đầy tình cảm, làm rung động trái tim độc giả và để lại dấu ấn sâu sắc trong văn chương Việt Nam.
Đoạn trích “Trong lòng mẹ” không chỉ là một phần của hồi ký, mà còn là biểu tượng của tình mẫu tử, là câu chuyện về sự sống động và đậm đà của tình yêu gia đình.
Nguyên Hồng đã chinh phục độc giả bằng ngôn từ tinh tế, sâu sắc và đầy cảm xúc. Tác phẩm của ông là nguồn cảm hứng vô tận, mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm đặc sắc về cuộc sống, tình thân, và tình người.
“Trong lòng mẹ” không chỉ là một trích đoạn trong hồi ký, mà là một tác phẩm nghệ thuật về tình mẫu tử, về sự sống động của những cảm xúc và tình cảm đặc biệt. Nguyên Hồng đã làm cho độc giả ngập tràn trong thế giới tâm hồn của chú bé Hồng, nơi tình mẫu tử trở nên vĩnh cửu và đẹp đẽ.

9. Đánh giá về nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng đứng đầu
Trong quá trình sống và sáng tác, nhà văn Nguyên Hồng đã gặt hái nhiều thành công, đặc biệt tác phẩm 'Những ngày thơ ấu' đã mở ra một chương mới trong văn học, đưa người đọc đến với một thế giới đầy cảm xúc và tâm hồn sâu sắc.
Tác phẩm kể về cuộc đời đầy thăng trầm của nhân vật chính, chú bé Hồng, từ những ngày thơ ấu đến khi trưởng thành. Nguyên Hồng đã biến những hồi ức, những trải nghiệm đau thương thành những đoạn văn độc đáo, sâu sắc.
Bằng cách kể chuyện một cách tinh tế, tác giả đã khắc họa nên hình ảnh một gia đình giàu có, nhưng đầy rẫy những khó khăn, thách thức. Cuộc sống của chú bé Hồng bắt đầu thay đổi khi cha mẹ chia rẽ, tình cảm gia đình tan vỡ. Hồng phải đối mặt với sự cô đơn, thiếu thốn không chỉ về vật chất mà còn là tình thân, sự chia ly đau lòng.
Tuy cuộc sống đưa đẩy Hồng vào những hoàn cảnh khó khăn, nhưng tâm hồn trẻ thơ của em vẫn rực rỡ, trong sáng. Hồng luôn giữ vững niềm tin, đồng thời khám phá và học hỏi từ những thách thức. Em trở thành nguồn động viên cho chính bản thân mình và người đọc.
Mỗi chi tiết trong tác phẩm đều được xây dựng một cách chặt chẽ, tạo nên một bức tranh sống động về tâm lý con người. Những câu chuyện, những tình huống mà Hồng trải qua gần như là một gương mặt của xã hội, những khía cạnh đen tối nhưng cũng có những tia sáng nhỏ nhoi.
Với bút pháp tài tình, Nguyên Hồng đã chạm vào những vấn đề nhân sinh, đưa độc giả suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, tình người và giá trị gia đình. Tác phẩm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả, làm họ nhớ mãi về chú bé Hồng - một biểu tượng của sự kiên trì, lòng nhân ái và đẹp đẽ trong mọi khó khăn.

10. Phản ánh về nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng ưu việt nhất số 10
Ngoài nhân vật của bà mẹ thân thiện, hình ảnh của chú bé Hồng xuất hiện với nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc, đáng chia sẻ và đáng quý trọng. Qua con mắt của nhân vật này, chúng ta không chỉ trải nghiệm đắng cay và ngọt bùi trong tình cảm con mẹ mà còn hiểu rõ hơn về văn hóa hồi ký, một thể loại văn xuôi đậm chất tình cảm. Nguyên Hồng đã vẽ lên bức tranh đầy màu sắc với lời kể của nhân vật 'tôi' (chính là chú bé Hồng), phản ánh mạch tâm theo thứ tự thời gian trong quan hệ với bà cô và mối liên kết với người mẹ, chi tiết và chân thực.
Khi đối diện với bà cô, Hồng chịu đựng bao nhiêu đau đớn và thất vọng, nhưng lòng tin yêu đối với mẹ vẫn kiên trì. Nghe lời đầu tiên của bà cô, hình ảnh người mẹ ở xa, gặp nhiều khó khăn và vất vả, ngay lập tức hiện hình trong ký ức của chú bé. Từ cử chỉ 'cúi đầu không đáp' cho đến khi cười và đáp lại: 'mọi năm mẹ cháu về thế nào mợ cháu cũng về' là phản ứng thông minh, bắt nguồn từ sự nhạy bén và niềm tin sâu sắc vào mẹ của chú bé. Chú nhanh chóng nhận ra ý nghĩa đau lòng của lời nói của bà cô và cố gắng giữ vững tình cảm và lòng tôn kính đối với mẹ. Tuy nhiên, vì tuổi thơ còn non nớt, khi đối mặt với lời nói thứ hai, thứ ba của bà cô, trái tim của chú bé 'càng co bóp, khóe mắt châm chọc', rồi 'nước mắt rơi dài, ướt hai bên má, sau đó tràn dọc xuống cằm, cổ..'. Nỗi đau và sự buồn bã đã đạt đến đỉnh điểm. Trong tâm hồn non nớt ấy, một mâu thuẫn diễn ra: 'Tôi yêu mẹ và tỏ ra tức giận vì mẹ lại vì sợ hãi những quan niệm tàn ác mà rời bỏ anh em tôi một cách âm thầm như một kẻ giết người lạc lõng với con dao nhuộm máu.' Lời văn và hình ảnh so sánh đầy ấn tượng. Tình yêu, niềm tin và một chút nghi ngờ đối với người mẹ như đang trải qua một cơn bão, đẩy chú bé vào tình trạng xao lạc. Nhưng chú vẫn cố gắng kiềm chế để giữ vững tình yêu và niềm tin.
Do đó, Hồng 'mỉm cười giữa tiếng khóc' hỏi bà cô về sự cố đó. Sự thất vọng và đau đớn biến thành tâm trạng chai lì, bất mãn. Khi nghe bà cô tươi cười kể về khó khăn của mẹ mình, 'cổ họng tôi nghẹn đầy, không thể nói nên lời'. Và ý nghĩa cay đắng và không hài lòng tràn ngập như một cơn dông tố trong tâm hồn của chú bé: 'Giá những lễ nghi đã đau đớn mẹ tôi như một vật thể như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định nhảy mặt vào, cắn, nhai, và nghiến nát cho đến khi hết.' Lại một câu văn biểu cảm và một hình ảnh so sánh đặc sắc! Nguyên Hồng đã sử dụng những từ như cắn, nhai, và nghiến... trong một bối cảnh mô tả tâm trạng thất vọng và tức giận của nhân vật. Từ đây, tình yêu và niềm tin đối với mẹ lại thách thức người con hiếu thảo và đầy tình cảm. Thông qua cuộc đối thoại và cảm xúc đa dạng của Hồng trước bà cô, chúng ta đồng cảm với những nỗi đau sâu sắc và đầy ý nghĩa của một bản lĩnh vững vàng, một tâm hồn thiết tha của người con đầy yêu thương và tôn kính mẹ.
Nhờ vào tình yêu và niềm tin ấy, khi gặp lại mẹ, Hồng được hưởng niềm vui và hạnh phúc không ngừng. Như chúng ta đã biết, mẹ của Hồng trở về đúng vào thời điểm quan trọng nhất, giúp tan biến mọi đau khổ và thống khổ trong tâm hồn của chú bé. Chỉ cần nhìn thấy bóng dáng mẹ, Hồng vội vàng, bối rối, vừa chạy lại vừa gọi mẹ. Khi được ngồi lên xe cùng mẹ, chú bé 'bật khóc rồi cứ thế nức nở' khiến mẹ cũng 'đẫm nước mắt theo'. Ba từ bật khóc, nức nở, đẫm nước mắt cùng trường nghĩa, liên kết nhau miêu tả các hình thức đặc biệt của tiếng khóc, của những giọt nước mắt. Đây là âm thanh, là nước mắt của biết bao cảm xúc, tâm trạng: thương tâm, tự hào, ngạc nhiên, hạnh phúc. Cảm giác hạnh phúc của đứa con khi được nằm gần mẹ, được ôm trong vòng tay mẹ làm tăng lên từng giây, từng phút. Trước hết, chú được nhìn thấy mẹ, 'nhận ra mẹ tôi không còn quá cũ, gương mặt mẹ vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và làn da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má.' Có được một người mẹ như thế, chú bé nào cũng phải vui mừng, tự hào, nhất là Hồng, đứa trẻ mồ côi mong chờ gặp lại mẹ đến cháy lòng, phải đối mặt với sự đối kịch cố ý nói xấu về mẹ, tạo rẽ tình mẹ con. Tiếp theo, chú bé được mẹ ôm 'đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi..hơi quần áo mẹ tôi và hơi thở từ khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.' Chỉ một đoạn văn ngắn mà nhà văn sử dụng rất nhiều động từ, tính từ, đặc biệt là những danh từ cùng trường nghĩa: gương mặt, đôi mắt, làn da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, quần áo, khuôn miệng để tả mô tả rất sinh động niềm hạnh phúc lớn lao tưởng như đạt đến đỉnh điểm của tình mẫu tử. Đây thực sự là những cảm xúc 'mơn man' dễ say đắm, đắm chìm mà không ngừng, là niềm khao khát được nhỏ bé, để được chiều chuộng, vuốt ve bởi mẹ cứ lưng lưng, tiếp tục tạo nên cảm giác như đang mơ. Mọi điều tiêu cực, đau lòng mà bà cô truyền vào tâm hồn non nớt của chú bé đều tan biến. Xung quanh, từ thế giới bên ngoài đến đỉnh cùng cõi tâm linh của chú bé và mẹ dường như chỉ là niềm hạnh phúc giản dị mà thiêng liêng, hiện thực mà lãng mạn, đầy ước mơ.
Có thể nói, càng về cuối câu chuyện, ngôn ngữ văn chương càng phong phú, sống động, tình cảm người viết càng phô diễn. Chính là nhà văn tái hiện lại những ký ức tuổi thơ của mình để chia sẻ, thể hiện tâm trạng, chia sẻ với độc giả, cùng độc giả trải nghiệm những giai điệu buồn, vui, đắng, ngọt của tình mẹ con, tình con yêu mẹ.
