1. Bài phân tích đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 1
Trong truyện thiên sử Ra-ma-ya-na, hoàng tử Ra-ma đã chiến đấu với quỷ vương Ra-va-na để giành lại người vợ Xi-ta. Tuy nhiên, khi gặp lại Xi-ta, Ra-ma nghi ngờ về danh dự của nàng và quyết định từ bỏ tình yêu. Xi-ta, để chứng minh đức hạnh và tình yêu của mình, quyết định bước vào ngọn lửa. Sự hy sinh của Xi-ta được thần Lửa A-nhi giải oan và bảo vệ.
Đoạn trích này là một tình tiết kịch tính, với sự đấu tranh giữa tình yêu và danh dự, đồng thời thể hiện lòng dũng cảm và đức hạnh trung trinh của nhân vật Ra-ma và Xi-ta.

2. Phân Tích Đoạn Trích 'Ra-ma Buộc Tội' Số 3
Trong đoạn 'Ra-ma Buộc Tội' thuộc sử thi Ra-ma-ya-na, Ra-ma sau chiến thắng trước quỷ vương Ra-va-na, đưa vợ Xi-ta trở về nhưng bất ngờ nổi cơn ghen tuông mạnh mẽ. Tại chương 79, Ra-ma buộc tội Xi-ta và chấm dứt mọi quan hệ. Đoạn này không chỉ thể hiện vẻ đẹp đạo đức của đẳng cấp Kơxatrya và tình yêu cao quý của Xi-ta mà còn nét tư duy đạo đức và danh dự của Ra-ma.
Ra-ma gọi Xi-ta là 'phu nhân cao quý', nhưng quan hệ giữa họ đã không còn. Ra-ma cho rằng nhiệm vụ và tài năng của mình đã hoàn thành khi giải phóng Xi-ta. Sự hy sinh của Xi-ta là một bức tranh bi tráng và cao cả. Đoạn trích này là một tình huống đối diện giữa tình yêu và danh dự, với cả Ra-ma và Xi-ta đều phải đối mặt với quyết định khó khăn.
Xi-ta, bất chấp buộc tội và đau khổ, tỏ ra kiêu hãnh và bình tĩnh. Bằng lòng trắng, nàng từ chối mọi buộc tội của Ra-ma và khẳng định tình yêu của mình với chàng. Hành động hy sinh vào ngọn lửa của Xi-ta làm xúc động cả thế giới thần thánh và con người. Đoạn trích là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, với tầm quan trọng về đạo đức và tình yêu.
Đọc sử thi Ra-ma-ya-na, ta hình dung được cảnh Xi-ta lộng lẫy bay nhảy trong ngọn lửa, thần lửa A-nhi giúp nàng vượt qua mọi oan trái. Ra-ma, mặc dù ghen tuông và buộc tội, nhưng cũng không giấu được tình cảm vẫn còn sâu đậm dành cho Xi-ta. Bức tranh này là sự kết hợp tuyệt vời giữa tình yêu, lòng hy sinh và lòng đạo đức trong bối cảnh văn hóa cổ đại Ấn Độ.

3. Phân Tích Đoạn Trích 'Ra-ma Buộc Tội' Số 2
Là đỉnh cao của văn hóa đầu tiên trên thế giới, văn học Ấn Độ đã tạo nên những kiệt tác văn chương như Ramayana và Mahabharara. Đoạn trích 'Ra-ma Buộc Tội' là một phần của sử thi Ramayana, một tác phẩm đã lưu dấu trong lòng hàng triệu độc giả. Nó không chỉ là một câu chuyện mà còn là tấm gương về lòng trung hiếu và tình yêu cao quý.
Trong đoạn này, Ra-ma, sau chiến thắng, đối mặt với thách thức lớn nhất là giải quyết mọi mâu thuẫn với vợ Xi-ta. Nỗi nghi ngờ và đau khổ trước sự chia cắt khi Xi-ta bị bắt bởi Ra-va-na nảy lên. Cuộc gặp gỡ không chỉ là sự đoàn tụ mà còn là thử thách về lòng tin và lòng đạo đức.
Ra-ma, không chỉ là người chồng mà còn là quân vương, đối diện với áp lực giữ vững uy tín và danh dự của gia đình. Mặc dù yêu thương vợ, nhưng chàng phải đặt lợi ích quốc gia lên trên. Trong bối cảnh này, đoạn trích thể hiện rõ tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định minh bạch và minh bạch.
Xi-ta, biểu tượng của người phụ nữ Ấn Độ, thể hiện lòng trung hiếu và tình yêu. Trước sự nghi ngờ, nàng không chỉ đau đớn vì sự hiểu lầm mà còn tự lạc quan và tự tin. Đoạn trích là một hình ảnh về sự mạnh mẽ, lòng trung hiếu, và lòng trong sạch của phụ nữ Ấn Độ xưa.
Trong cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc, Xi-ta đã chọn sự minh bạch và chân thành. Sự chung thủy của nàng đã được thần lửa A-nhi chứng minh. Trước lòng trung hiếu và sự trong sạch của Xi-ta, mọi người và thần thánh đều phải kính phục. Cuối cùng, tình yêu thắng trận và đôi uyên ương được đoàn tụ trong niềm hạnh phúc thực sự.
Đoạn trích này không chỉ là một phần của sử thi, mà là biểu tượng của những giá trị văn hóa và nhân bản Ấn Độ. Sự kết hợp giữa lòng trung hiếu, tình yêu cao quý và lòng đạo đức đã tạo nên một tác phẩm văn chương vĩ đại và sâu sắc.

4. Phân Tích Đoạn Trích 'Ra-ma Buộc Tội' Số 5
Đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' mô tả sự kiện Ra-ma, sau khi đánh bại quỷ vương Ra-va-na, giành lại người vợ Xi-ta. Được tái ngộ, Xi-ta hạnh phúc, nhưng Ra-ma lại nghi ngờ danh tiết của nàng và tuyên bố từ bỏ. Đau khổ, Xi-ta nhờ thần Lửa A-nhi chứng minh trung trinh. Ra-ma, anh hùng cao quý, không vượt lên trên danh dự để chấp nhận vợ trở về. Ra-ma nói rằng chiến thắng không chỉ vì nàng. Chàng từ chối Xi-ta vì danh dự, uy tín và áp đặt của xã hội. Cuộc gặp diễn ra trước mọi người, Ra-ma cư xử như một vị anh hùng, không quan tâm đến tình cảm cá nhân. Xi-ta, đau lòng, nhờ thần Lửa chứng minh trung trinh và bước vào ngọn lửa. Hành động dũng cảm của Xi-ta khiến mọi người kính trọng. Thần Lửa giải oan cho nàng. Sử thi 'Ramayana' thể hiện anh hùng và phụ nữ Ấn Độ với lòng trung trinh.
Qua sử thi này, dân tộc Ấn Độ tôn vinh anh hùng và lòng trung trinh của phụ nữ, thể hiện niềm tự hào về giá trị dân tộc và đạo đức cao quý.

5. Phân tích đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 4
Ramayana, một trong hai bộ sử thi vĩ đại nhất của người Ấn Độ, là tác phẩm bất diệt, toả sáng như bài hát của thời đại. Người Ấn Độ tự hào rằng “khi sông chưa cạn, núi chưa mòn, thì Ramayana sẽ cong lòng họ và giúp họ vượt qua tội lỗi”.
Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm là việc xây dựng nhân vật. Sita, một mẫu phụ nữ Ấn Độ xinh đẹp, trung thành, dịu dàng, hiền lành; trong khi Rama, một anh hùng lý tưởng, minh quân tài năng, trọng danh dự. Rama là trung tâm, điểm sáng trong tác phẩm, một con người mẫu mặc, lý tưởng của thời đại.
Về nguồn gốc, theo truyền thuyết, Rama là hóa thân thứ 7 của thần Visnu - đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc Bà la môn. Visnu giáng thế để cứu nhân loại khỏi đau khổ. Mục đích cao quý đó là cứu nhân độ thế, tiêu diệt ác, bảo vệ thiện. Ravana, quỷ 10 đầu, được Brahma ban sức mạnh bất diệt và có khả năng làm chậm lại hành tinh. Rama được hóa thân để tiêu diệt Ravana.
Rama là nhân vật lí tưởng của đạo Hindu và đẳng cấp Ksatrya, thể hiện khát vọng của nhân dân muốn có một vị minh quân, anh hùng để bảo vệ, mang lại công lí và hạnh phúc xã hội.
Trong tác phẩm, Rama được miêu tả với đủ góc độ. Là hoàng tử thông minh, tài giỏi nhất trong bốn hoàng tử, được lựa chọn bởi đạo sĩ, được yêu mến và ủng hộ khi lên ngôi vua. Chàng là người quí trọng danh dự, thực hiện bổn phận của con và vị vua. Khi cha hứa với Kakeyi, Rama chấp nhận lưu đày để bảo vệ danh dự của cha.
Rama có sức mạnh phi thường, võ nghệ cao cường, và lòng nhân đức cao cả. Chàng là người duy nhất nhấc được cung thần, và nhờ vậy giành được trái tim của Sita. Trong rừng, chàng đạt được nhiều chiến công, diệt quỷ Vali, Dundubbi, và đặc biệt là quỷ vương Ravana.
Đạo đức của Rama là khuôn vàng thước ngọc của đẳng cấp Ksatrya. Chàng đại diện cho ý chí, tài năng và sức mạnh chiến thắng của nhân dân. Rama luôn đứng về thiện, chống lại ác, cứu người hiền, đặc biệt là phụ nữ. Ngoài con người lí tưởng, Rama còn thể hiện con người trần thế, tình cảm và trách nhiệm của mình với Sita.
Rama là biểu tượng đẹp của thời đại, chàng chung thủy, yêu Sita đến điên đảo. Thậm chí khi Sita bị bắt, Rama vượt qua thử thách để lấy lại người yêu. Tuy nhiên, sự ghen tuông của chàng khiến cho mối tình biến thành bi kịch. Rama đặt bổn phận trước tình yêu, nhưng sau chiến thắng, chàng nhận ra lòng chung thủy của Sita.
Rama, dù xuất thân từ thánh thần Visnu, nhưng vẫn có mọi cung bậc tình cảm của con người. Chàng yêu, ghen, mạnh mẽ và nhẹ nhàng, đầy nhân tính. Ngòi bút của Valmiki đã tạo nên một Rama “người” vượt lên trên mọi ước lệ, sánh ngang với W. Shakespeare.

6. Bài phân tích đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 7
Tranh đoạt người đẹp và cứu người đẹp là đề tài quen thuộc trong sử thi và đây cũng chính là trung tâm của câu chuyện 'Ra-ma buộc tội'. Đoạn trích này là điểm cuối cùng của câu chuyện, khi Ra-ma đã giải cứu vợ mình, Xi-ta, khỏi tay quỷ vương Ra-va-na. Hai vợ chồng hạnh phúc được tái ngộ. Đây cũng là thời điểm các giá trị đạo đức của cộng đồng đặt ra yêu cầu về sự minh bạch và rõ ràng. Mối quan hệ vợ chồng không chỉ là vấn đề cơ bản mà còn là về phẩm hạnh, và việc chứng minh phẩm hạnh trở thành cơ sở cho sự tồn tại bền vững của cộng đồng. Do đó, sự căng thẳng trong cuộc gặp gỡ trở thành trọng tâm của đoạn trích này.
Đây là cuộc tái ngộ đầy thách thức sau những gian khổ. Thử thách lớn đối với họ bởi cả hai phải chứng minh danh dự của mình. Cuộc gặp gỡ trở thành một phiên tòa, đặt ra thách thức cho cả vợ chồng. Không gian và thời gian của cuộc gặp mặt cũng rất đặc biệt. Không gian là nơi công cộng, thời gian là ban ngày. Cuộc gặp diễn ra tại một địa điểm đông người, giữa ban ngày. Điều này thể hiện tính chất khác thường của cuộc tái ngộ vợ chồng. Số lượng nhân vật tham gia buổi gặp mặt đông đúc, liên quan đến sự đặc biệt của cuộc tái ngộ này trong bối cảnh tòa án buộc tội. Có người thuộc đội quân Rắc-sa-xa và Va-na-ra, sau đó là quân đội của Ra-ma với sự có mặt của các em trai Vi-phi-sa-na, Lắc-ma-na, Bha-ra-ta, Xa-tru-na, và vua khỉ Xu-gri-va. Tuy nhiên, nổi bật nhất là Ra-ma và Xi-ta.
Nhân vật Ra-ma xuất hiện với hai vai trò, là ông vua đứng đầu cộng đồng và là người chồng có vợ bị quỷ vương cướp. Ra-ma đóng vai trò người buộc tội. Cần phải lưu ý rằng Ra-ma có hai tư cách: một là ông vua phải tuân thủ mọi quy ước của cộng đồng, đặc biệt là về danh dự cá nhân và danh dự cộng đồng; hai là người chồng không thể yên tâm khi vợ mình sống lâu trong xứ sở quỷ vương.
Trong thời kỳ sử thi, danh dự cá nhân luôn liên quan đến danh dự của cộng đồng và dòng họ. Bảo vệ danh dự cá nhân cũng là bảo vệ danh dự cộng đồng và dòng họ, đặc biệt là đối với một ông vua. Từ tình hình Ra-ma bị mất vợ, Xi-ta bị cướp, cả hai nhân vật đều đối mặt với thách thức kiểm tra đạo đức theo yêu cầu của ý thức cộng đồng. Cả hai phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng đạo lý cộng đồng, và do đó, họ đều đặt trong hai tư cách đối lập: người buộc tội và người bị buộc tội. Với vai trò người buộc tội, Ra-ma đưa ra lập luận dựa trên nguyên tắc đạo lý cộng đồng và quyết định mạnh mẽ là từ chối vợ mình.
Nhân vật Xi-ta, với tư cách là phu nhân của vua và là người vợ bị bắt cóc, đồng thời là người bị buộc tội. Tuy nhiên, Xi-ta cũng có một dòng họ cao quý: tên thật của cô là Gia-na-ki, không phải bởi vì cô sinh ra trong gia đình Gia-na-ka mà là liên quan đến lễ tế sinh của nhà vua Gia-na-ka. Do đó, dòng họ của Xi-ta không phải là dòng họ phàm trần mà là của thần linh. So với dòng họ của Ra-ma, dòng họ của Xi-ta có sự cao quý, và cô có ý thức bảo vệ danh dự của dòng họ thần linh.
Khi đối mặt với tình huống bất ngờ như vậy, Xi-ta, với tư cách người bị buộc tội, đưa ra lập luận dựa trên nguyên tắc đạo lý cộng đồng và quyết định tự nguyện chọn cái chết để chứng minh sự trong sạch của mình. Xi-ta tin tưởng mạnh mẽ vào bản thân và đồng thời khi chọn cái chết tự nguyện, thể hiện trách nhiệm cao quý trước cộng đồng. Cả Ra-ma và Xi-ta đều thể hiện phẩm chất cao quý dựa trên nguyên tắc tôn trọng đạo lý cộng đồng, là mô hình anh hùng sử thi.
Thái độ của Ra-ma được biểu hiện công khai, không giấu diếm. Quá trình Ra-ma đưa ra quyết định tàn nhẫn nhưng diễn ra trong không gian cộng đồng, không phải trong không khí vui vẻ của lễ hội mà là trong không gian tòa án. Xung đột nội tâm của Ra-ma nổi lên và chỉ có một lựa chọn là từ bỏ Xi-ta. Ra-ma không chấm dứt cuộc sống của Xi-ta, nhưng hành động từ bỏ Xi-ta cũng đồng nghĩa với việc giết chết tinh thần của Xi-ta. Tất cả đều liên quan đến quy ước cộng đồng mà anh hùng sử thi không có lựa chọn khác.

7. Đánh giá đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 6
Thuộc khúc ca thứ 6 chương 79, đoạn trích “Ra-ma buộc tội” kể về chiến thắng của Ra-ma trước quỷ vương Ra-va-na, cứu Xi-ta. Tuy nhiên, vì lòng ghen tuông và nghi ngờ danh dự của Xi – ta, Ra-ma đã quyết định ruồng bỏ nàng. Để chứng minh lòng chung thuỷ, Xi-ta đã tự nhảy vào giàn hoả (theo tập tục của người Ấn Độ cổ).
Chuyện xảy ra ở vương quốc Kô-sa-la, nơi Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con trai. Ra-ma, con cả, được đày vào rừng để thực hiện lời hứa của cha với bà vợ thứ Ka-kê-i. Quốc vương trao ngôi cho em trai Bha-ra-ta. Ra-ma, cùng với vợ Xi-ta và em trai Lắc-ma-na, sống ẩn dật trong rừng.
Quỷ vương Ra-va-na âm mưu cướp Xi-ta làm vợ. Mặc dù Xi-ta đã chống cự mạnh mẽ, nhờ sự giúp đỡ của tướng khỉ Ha-nu-man, Ra-ma đã giải thoát Xi-ta. Tuy nhiên, Ra-ma lại nghi ngờ đức hạnh của Xi-ta và từ chối nhận nàng làm vợ. Để chứng minh lòng trung thành, Xi-ta đã tự nhảy vào lửa. Thần lửa biết nàng trong sạch nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở về kinh đô.
Đây là thách thức cuối cùng trên hành trình của Ra-ma và Xi-ta, thể hiện quan điểm về anh hùng, đạo quân vương, và vai trò của phụ nữ trong xã hội cổ đại Ấn Độ.
Màn gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta, diễn ra trước đám đông, ảnh hưởng đến tâm trạng và ngôn ngữ của cả hai. Ra-ma không chỉ là người chồng mà còn là anh hùng, quân vương. Chàng đối diện với tình cảnh khó khăn: yêu thương vợ nhưng vẫn giữ bổn phận của một đức vua anh hùng.
Xi-ta, trong màn gặp gỡ, phải đối mặt với kết án oan. Là người vợ và hoàng hậu, nàng không thể để danh dự bị làm nhơ. Ban đầu, nàng van nài theo quan hệ vợ chồng, sau đó chuyển sang quan hệ xã hội. Lời thoại của nàng thay đổi, thể hiện tình thế khó khăn trước đám đông.
Ra-ma tuyên bố tham chiến với Ra-va-na để giải cứu Xi-ta và bảo vệ danh dự bị xúc phạm. Nhưng sau khi cứu vợ, vì danh dự không cho phép, chàng quyết định ruồng bỏ Xi-ta. Hành động này là để bảo vệ tài năng và danh dự của một đức vua, một anh hùng.
Khi Xi-ta bước vào lửa, Ra-ma căng thẳng. Cảnh này là thách thức lớn đối với chàng. Xi-ta, mặc dù đau đớn, bình tĩnh thanh minh và thể hiện lòng chung thuỷ. Nàng khẳng định đức hạnh của mình không thể so sánh với phụ nữ thường thường. Lí do nàng từ chối Ra-va-na được chứng kiến bởi Ha-nu-man.
Không thuyết phục được Ra-ma, Xi-ta quyết định bước vào lửa. Hành động và lời cầu khấn của nàng thể hiện lòng trung thành và sẵn sàng hy sinh cho phẩm hạnh và danh dự của mình.
Cảnh Xi-ta nhập lửa là một biểu tượng của người phụ nữ lí tưởng trong xã hội cổ đại Ấn Độ.
Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” thách thức nhân cách và phẩm lý con người, là điều kì diệu khi ở thế kỷ III TCN, một dân tộc đã có cuộc sống nội tâm phong phú như vậy. Điều này khiến cho Ramayana trở thành niềm kiêu hãnh của dân tộc Ấn Độ - nơi nền văn minh nhân loại bắt đầu và nâng cao tầm vóc tinh thần của họ.

8. Phân Tích Đoạn Trích 'Ra-ma Buộc Tội' Số 9
Ra Ma ya na là một trong hai bộ sử thi rất nổi tiếng của nhân dân Ấn Độ, gây ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa thế giới, thể hiện tinh thần và đạo đức của người Ấn Độ. Đoạn trích 'Ra Ma buộc tội' là một bức tranh sống động về anh hùng và lòng chung thủy, đồng thời đặt ra những thách thức đạo lý đầy quyết liệt.
Bài văn phân tích nổi bật những phẩm chất cao quý của Ra Ma và Xi Ta, đối mặt với những biến cố của số phận. Tình cảm giữa họ được xây dựng qua những thử thách khó khăn, từ cuộc chiến tranh đến những đoạn đối thoại đầy xúc cảm.
Xi Ta, với tư cách là người vợ trung thành, phải đối mặt với những nghi ngờ và buộc tội không công bằng từ chính người chồng. Tuy nhiên, sự trong trắng của nàng đã được chứng minh qua sự hy sinh và lòng dũng cảm đối mặt với cái chết để bảo vệ danh dự của mình.
Đồng thời, bài văn cũng nhấn mạnh vào sự công bằng và lòng nhân đạo, khi cả thế lực thần linh đều đồng lòng hóa giải cho số phận bi kịch của Xi Ta. Điều này làm nổi bật giá trị của lòng chân thành và lòng trung hiếu, không chỉ trong mối quan hệ tình cảm mà còn trong xã hội.

9. Phân tích đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 8
Đoạn trích 'Ra Ma buộc tội' là một bức tranh tâm trạng phong phú, đặt Xi Ta vào cuộc chiến giữa tình yêu và mâu thuẫn, làm nổi bật nhân vật Xi Ta trong bối cảnh khó khăn.
Trong mối quan hệ giữa Xi Ta và Ra Ma, câu chuyện tạo ra những tình tiết gây ấn tượng. Trước những lời buộc tội của Ra Ma, Xi Ta chịu đau đớn, trái tim tan nát dưới áp lực. Hình ảnh này không chỉ làm đau lòng đọc giả mà còn tác động sâu sắc đến tâm hồn của tác giả. Mặc dù đau khổ, Xi Ta vẫn giữ bình tĩnh để làm sáng tỏ những hành động của mình. Nghe lời buộc tội của Ra Ma, cô trải qua thất vọng và không tin tưởng từ người mình yêu.
Để giải quyết mâu thuẫn, Xi Ta sử dụng lời lẽ để đáp trả, chứng minh lòng chung thủy của mình. Cô đối mặt với Ra Ma bằng cách trách móc và thể hiện lòng trung thành và sự không bao giờ làm hại đến người khác. Để chứng minh đức hạnh và phẩm chất tiết hạnh, cô lý giải về sự kiện bị bắt cóc và hành động xấu của quỷ vương. Dù có vị thế cao quý, Xi Ta chỉ dùng lời để thuyết phục, mong Ra Ma tin tưởng vào mình.
Xuất thân từ gia đình cao quý, Xi Ta sử dụng điều này để thuyết phục Ra Ma. Nhưng điều này chỉ là phần nổi bật, cô giải thích về việc bị bắt cóc và hành động của quỷ vương. Cuối cùng, để chứng minh lòng trung thành và đức hạnh, cô bước vào lửa hy sinh. Hành động này là biểu tượng cho tâm hồn cao quý, sẵn sàng hi sinh để giữ vững danh dự và chứng minh tấm lòng son sắt.
Xi Ta là hình mẫu lý tưởng của người con gái Ấn Độ, với phẩm chất cao quý và lòng trung thành sâu sắc. Tất cả điều này được tác giả thể hiện một cách sâu sắc, làm nổi bật nhân vật Xi Ta và những giá trị tốt đẹp mà cô đại diện.
Đoạn trích 'Ra Ma buộc tội' là một tác phẩm đầy cảm xúc, với tình huống hấp dẫn và tâm lý phức tạp của nhân vật Xi Ta.

10. Phân tích đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 10
Người Ấn Độ thường tự hào rằng: “Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì sử thi Ramayana vẫn làm lay động con tim và giúp họ vượt qua tội lỗi”. Từ xa xưa, họ xem 'Ramayana' như một kho tàng quý giá của dân tộc, cần được tôn vinh và ngưỡng mộ. Nhân vật Rama trong tác phẩm gợi lên những vẻ đẹp sâu sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả.
Rama được hình thành như một anh hùng, nguồn sáng chói lọi của dân tộc, đúc kết tất cả những vẻ đẹp tiêu biểu trên thế gian, hiện hữu như biểu tượng của con người trong thế giới hiện thực. Với nguồn gốc là thần Visnu - thượng đế của giai cấp quý tộc Bà la môn, Rama là hóa thân thứ 7 của thần này. Visnu giáng thế để cứu rỗi nhân loại khỏi chuỗi luân phiên đau khổ trong cuộc chiến chống lại thế lực hỗn loạn. Sứ mệnh vô cùng cao cả ấy là giúp loài người, tiêu diệt tà ác, bảo vệ đạo lý. Ngay từ khi ra đời, Rama đã thể hiện sự xuất chúng. Nhiệm vụ của chàng là tiêu diệt Ravana - biểu tượng của ác, xấu trong xã hội.
Rama, với nguồn gốc quý tộc, phải thực hiện một trọng trách anh hùng: đánh bại tà ác, bảo vệ đạo lý, mang lại hạnh phúc cho mọi người. Chàng là hình mẫu cho nhân vật lí tưởng kiểu mẫu của đạo Hinđu, vị vua quý tộc, là hy vọng và ước mơ của nhân dân Ấn Độ về một anh hùng mạnh mẽ có khả năng che chở và bảo vệ cộng đồng, thiết lập công bằng và công lý cho xã hội. Trong suốt tác phẩm, nghệ sĩ dân gian luôn tôn trọng Rama, đánh giá cao sự thông minh, tài năng hàng đầu trong bốn hoàng tử, người giành được lòng tin yêu từ vua cũng như đạo sĩ, và được cả công chúng yêu quý và ủng hộ khi chàng lên ngôi vua.
Chàng là người kiêu hùng, biết trân trọng nhân phẩm và danh dự cá nhân, luôn thể hiện lòng hiếu thảo với cha vua. Trước khi Rama lên ngôi, Kakeyi đề nghị vua giữ lời hứa cũ và muốn vua nhường ngôi cho con trai bà - Bharata thay vì Rama, buộc vua phải trục xuất Rama 14 năm. Để bảo vệ danh dự và giữ lời hứa cho cha, Rama đồng ý rời xa cuộc sống dễ thương để duy trì danh dự của gia đình và cha vua.
Chàng sở hữu trí tuệ phi thường và sức mạnh vô song không ai sánh kịp. Chàng có đôi mắt sáng như trời và trăng, đôi tai thấu nghe âm nhạc cả thế giới, là kẻ chống lại sự giả dối, ghen tuông, và những điều xấu xa, ác độc trên thế gian, là biểu tượng của vẻ đẹp và sức mạnh phi thường. Rama đã nâng cây cung thần bằng sức mạnh và trí tuệ đặc biệt, chiếm trái tim của nàng Sita. Về sau, hai vợ chồng Rama đã giúp đỡ cộng đồng và đạt được nhiều chiến công. Chàng bảo vệ dân làng khỏi quỷ dữ: từ con quỷ Vali, quái vật vô địch, đến trận đánh với quỷ Ravana, vua của sự ác độc. Rama đại diện cho ước mơ về công bằng, chính nghĩa sẽ chiến thắng trong lòng nhân dân Ấn Độ. Chàng mang lại hòa bình, hạnh phúc cho dân làng, là điều người dân Ấn mong đợi, một cuộc sống công bằng và xã hội hòa bình.
Mặc dù là thần thánh, nhưng Rama cũng là người thực tế với tình yêu chân thành dành cho Sita. Chàng yêu Sita sâu đậm, tin tưởng vào lòng trung thủy của vợ, nhưng cũng trải qua cảm giác ghen tuông và nghi ngờ về tâm hồn của Sita. Khi thấy vợ đối mặt với lửa, Rama không thể giấu đi nỗi đau đớn. Cảm giác ghen tuông khiến chàng mất đi sự sáng tạo của một người lãnh đạo, chỉ khi thần Agni làm chứng cho sự trong sạch của Sita, Rama mới tin tưởng vào lòng trung thủy của vợ. Tính cách này giúp Rama gần gũi với nhân dân, khiến chàng trở nên thực tế hơn.
Nghệ thuật miêu tả nhân vật của Valmiki rất tinh tế, không thua kém gì so với bút pháp của William Shakespeare ở phương Tây xa xôi. Tài năng của Valmiki đã biến bộ sử thi 'Ramayana' thành một tác phẩm hấp dẫn với mọi thế hệ độc giả, cả trong quá khứ và hiện tại.
