1. Bài phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 1
Mỗi người chúng ta đều giữ trong lòng những ký ức về thời thơ ấu, những ngày tràn ngập niềm vui hay những giọt nước mắt. Nhà văn Mác-xim Go-rơ-ki đã lồng ghép kí ức về tuổi thơ trong đoạn trích “Những đứa trẻ” một cách sống động.
Mác-xim Go-rơ-ki (1868 - 1936) - bút danh A-lếch-xây Pê-scốp, tên tiếng Nga nghĩa là “cay đắng”, đậm chất biểu tượng cho cuộc đời đầy thách thức và gian khổ. Đoạn trích thuộc chương IX của tiểu thuyết tự thuật “Thời thơ ấu” sáng tác trong năm 1913 - 1914.
Nói về tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm, đoạn trích tả nét trong trẻo, hồn nhiên của tuổi thơ. Dù bị cấm chơi với A-li-ô-sa, những đứa trẻ vẫn gặp nhau, chia sẻ những câu chuyện cổ tích và tận hưởng tình bạn thuần khiết giữa những hoàn cảnh khác biệt về địa vị xã hội.
Tình bạn của họ không bị chia rẽ bởi khoảng cách gia đình, khi mỗi đứa trẻ đều đối mặt với thiếu thốn tình thương từ gia đình. Mối liên kết của họ không chỉ là sự kết hợp giữa những chuyện đời thường và những câu chuyện cổ tích, mà còn là bức tranh về tình người và lòng nhân ái.
Melodi, thế giới cổ tích của bà ngoại A-li-ô-sa, đã góp phần làm nên tên tuổi văn học lớn của Go-rơ-ki. Bằng lối kể chuyện tinh tế, ông đã lưu giữ không gian ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc của tuổi thơ, đồng thời làm nổi bật hình ảnh đẹp đẽ của người bà ngoại - nguồn cảm hứng vô tận cho những tác phẩm sau này.
Đoạn trích này là một bức tranh hồng ngoại về tình bạn thơ ấu, nâng cao giá trị nhân văn và gửi gắm sâu sắc những ý nghĩa về tình thương, đồng cảm trong trái tim độc giả. Go-rơ-ki đã châm ngôn hương vị cổ tích vào văn chương, để lại dấu ấn vững chắc trong văn đàn thế giới.
3. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki - Bài 2
Bộ ba tự truyện của Gorki (Thời thơ ấu, Kiếm sống, Những trường đại học của tôi) là những trang văn tràn ngập cảm xúc, từ những giọt lệ đọng ẩm, những tiếng thở dài, đến những nụ cười rạng ngời. Đây là hành trình của một chàng bé, một chàng trai với trái tim nhân hậu và tâm hồn mênh mông.
Đọc chương 9 của 'Thời thơ ấu,' theo dõi cuộc phiêu lưu của Pê-scốp, lòng ta đong đầy trước vẻ đẹp thuần khiết của một tâm hồn trẻ thơ. Tình bạn, tình yêu của bà A-li ô-sa Pê-scố, là nguồn cảm xúc, là sự chứa chất.
Pê-scố đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách từ khi còn nhỏ. Lên mười tuổi, cả cha lẫn mẹ qua đời. Ông ngoại nghiêm khắc, chỉ có bà ngoại dịu dàng, yêu thương chăm sóc đứa cháu côi cút. Những câu chuyện cổ tích, bài thánh ca của bà như hương thơm ngọt ngào ngấm vào tâm hồn A-li-ô-sa. Chỉ còn biết tìm đến thế giới của loài chim, bẫy chim, nuôi chim để nghe tiếng hót. Khao khát tình thương và tình bạn.
Nghèo đói, ít được đến trường, A-li-ô-sa ngồi trên cành cây, nhìn qua hàng rào nhìn ba anh em nhà láng giềng chơi. Khuôn mặt tròn, đôi mắt xám, chiếc áo xanh và những trò chơi lạ của ba anh em khiến chú trầm trồ. Chúng chơi thú vị, vui vẻ mà không bao giờ cãi nhau. A-li-ô-sa ấn tượng với cách họ quan tâm và chăm sóc lẫn nhau...
Mỗi khi đứa em nhỏ, một thằng bé 'ngộ nghĩnh và lanh lợi' ngã, hai thằng anh cười vui, rồi cùng nhau đỡ em dậy, hoặc lấy khăn tay, lá cây ngưu bàng lau sạch cho em. Tiếng nói hiền hậu của thằng anh thứ hai, 'Em lóng ngóng quá,' khiến Aliôsa chú ý. Cả ba anh em khỏe mạnh, nhanh nhẹn, yêu thương và không bao giờ cãi nhau hoặc gian lận! Aliôsa mê mải nhìn, như chú đang tham gia vui vẻ cùng họ.
Chú phải leo lên cây, 'huýt sáo gọi chúng,' 'hét lên hoặc cười to để ba anh em nhà kia nhìn thấy...,' chúng thầm bàn bạc gì với nhau, nói khẽ với nhau điều gì... làm cho Aliôsa 'ngượng quá rồi tụt xuống đất.' Có điều gì ngăn cách hai thế giới tâm hồn tuổi thơ, là hàng rào hay...? Aliôsa cảm thấy 'cô đơn' nhiều lắm!
Go-rơ-ki chân thành kể lại những kí ức xưa, làm cho chúng ta nhớ lại những kỷ niệm vui buồn thời thơ ấu, về tình bạn dưới mái trường Tiểu học. Một cơ hội đến khi ba anh em kia mời Aliôsa chơi. Trong một trò ú tim, đứa em út ngây thơ ngồi vào gầu và rơi xuống giếng.
Aliôsa nhìn thấy, nhảy xuống và kêu to: 'Ngã xuống giếng rồi!' Chú kịp thời đến, cùng hai đứa anh kéo thằng em út lên, thoát hiểm. Thằng bé ướt sũng, tay máu, 'mặt tái xanh nhưng vẫn mỉm cười.' Họ giả vờ nói dối 'em ngã vào vũng nước.'
Trước khi đưa em vào nhà, thằng anh lớn 'gật đầu' và 'chìa tay' cho Aliôsa và nói: 'Cậu chạy đến nhanh lắm!' Sự việc diễn ra nhanh chóng, Aliôsa nhìn lại cây mà chú 'nhảy xuống cứu bạn, vẫn còn rung rung và một chiếc lá vàng rụng xuống.' Nhanh nhẹn và lòng nhân ái của Aliôsa trong tình cảm với ba anh em nhà kia trở thành 'chiến công,' một thử thách cho tình bạn của chú với họ một tuần sau đó.
Hàng rào vô hình giữa họ đã bị lũ trẻ phá vỡ. Và chỉ vài ngày sau đó, ba anh em lại mời Aliôsa chơi. Thằng anh lớn nhìn thấy Aliôsa trên cây và gọi mời: 'Xuống đây chơi với chúng tớ.' Đó là tiếng gọi của bạn bè, niềm tin và tình yêu thương. Đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất mà Aliôsa mong đợi.
Tâm hồn trong sáng, nhạy cảm, bốn đứa bé như bốn chú chim non ríu rít chơi cùng nhau. Aliôsa hỏi chúng nó có bị đánh không. Chúng chia sẻ với nhau về việc bắt chim và nuôi chim, về chim Bạch yến... Chúng trò chuyện với nhau về mẹ và dì ghẻ. Bốn đứa bé đều phải đối mặt với cảnh mồ côi mẹ, điều đó kết nối tâm hồn của họ.
Aliôsa kể cho họ nghe 'Chuyện mụ dì ghẻ phù thủy' ... Bốn đứa bé 'ngồi sát vào nhau như những chú gà con.' Đó là những khoảnh khắc thần tiên của họ. Thằng bé nhất 'mím chặt môi và phồng má lên.' Một đứa 'chống khuỷu tay lên đầu gối...' và quàng lên vai em nó. Chúng im lặng lắng nghe cổ tích.
Trong cuộc sống, từ xưa đến nay, tình bạn luôn trải qua thử thách của sự giàu có, nghèo đói, thành công hay thất bại... Ở cả người lớn và trẻ em, có tình bạn trung thành, có tình bạn 'nắng sớm, chiều mưa'... Bốn đứa trẻ này đang tận hưởng niềm vui trong tình bạn, những đứa trẻ mồ côi như ánh sáng mang lại ấm áp cho tâm hồn. Go-rơ-ki đã diễn đạt điều đó rất cảm động. Sự chân thực, hồn nhiên và tình cảm tạo nên vẻ đẹp văn chương đích thực của 'Thời thơ ấu'.
3. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 2
Maksim Gorky, một nhà văn lỗi lạc trong trào lưu hiện thực xã hội chủ nghĩa của văn học Nga, đã để lại đoạn trích cảm động từ truyện ngắn 'Những đứa trẻ', được rút từ tiểu thuyết 'Thời thơ ấu'. Đoạn văn này chân thực phản ánh tình yêu thương đặc biệt từ bà chúa của Aliosa, đồng thời khám phá mảnh đời thơ ấu của tác giả.
Tác giả, với một tuổi thơ đầy bi thương và đau khổ khi mất cả cha lẫn mẹ sớm, để lại chú bé Aliosa lẻ loi và côi cút. Sống dưới mái nhà của ông bà ngoại, nhưng chú phải đối mặt với sự tàn nhẫn của ông ngoại, bị đánh đập bằng roi. Sự ganh đua giữa hai anh em, sự coi thường từ gia đình láng giềng, tất cả đều là những thách thức. May mắn thay, Aliosa vẫn còn bà ngoại yêu thương, và có sự chăm sóc từ người thợ làm xôi. Những mảnh tình cảm đó tạo nên tâm hồn trong sáng và ấm áp của tuổi thơ chú.
Những đứa trẻ gặp nhau lần đầu tiên khi Aliosa, đang ngồi trên cành cây, nhìn thấy con nhà đại tá vui vẻ. Chú cố ý để ý đến chúng, nhưng chúng chỉ thì thầm, khiến cho Aliosa 'ngượng quá nên tụt xuống đất.' Đó là kí ức đầy nước mắt về tình bạn đầu tiên của Aliosa. Câu chuyện thú vị nhất là khi chú và hai anh em cứu đứa em út từ giếng. Đó thực sự là một chiến công và thử thách, phá vỡ hàng rào ngăn cách tình bạn. 'Xuống đây chơi với chúng tớ' là tiếng gọi đầu tiên của những người bạn, đầy tình thương và sự tin cậy, là khoảnh khắc hạnh phúc nhất.
Sau đó, bốn đứa trẻ cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ, 'ngồi sát bên nhau như những chú gà con'. Họ trò chuyện, chia sẻ về việc bắt chim và nuôi chim, về những câu chuyện cổ tích và những con chim đặc biệt. Bốn đứa trẻ này thật sự có những phút giây thần tiên, tạo nên những kí ức đẹp đẽ. Mặc dù lão đại tá cấm Aliosa chơi với con mình, nhưng tình bạn ấy không thể bị ngăn cách, và họ tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết.
Tình bạn và tuổi thơ của những đứa trẻ còn có sự góp mặt của bà ngoại Aliosa, người mang đến hạnh phúc và sự chăm sóc cho tâm hồn chúng. Bà ngoại là nguồn động viên tinh thần và bảo vệ Aliosa khỏi những khó khăn. Mỗi lần Aliosa quên chi tiết trong câu chuyện cổ tích, chú lại chạy về hỏi bà, điều mà ba đứa trẻ khác cũng khao khát. Aliosa tự hào khi kể về bà ngoại của mình.
Có thể nói, tình bạn và tình yêu thương của bà ngoại đã giúp Aliosa vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Điều này làm cho đoạn trích trở nên ý nghĩa và làm sáng tỏ giá trị của một mối quan hệ bạn bè đẹp, làm sáng bừng niềm tin và mang lại hạnh phúc cho tuổi thơ. Đó chính là giá trị nhân văn của tiểu thuyết, và đoạn văn này cụ thể.
4. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 5
Maksim Gorky, nhà văn vĩ đại của Nga, người đóng góp quan trọng cho văn hóa Xô-viết và là một tác giả vĩ đại của thế kỷ XX. Đoạn trích “Những đứa trẻ” thuộc hồi kí nổi tiếng 'Những ngày thơ ấu' mô tả những kí ức chân thực về tuổi thơ của tác giả. Câu chuyện kể về những đứa trẻ trong nhóm, với tình bạn trong sáng và thiêng liêng.
Những nhân vật chính bao gồm cậu bé Aliosa, mồ côi cha, không có mẹ, và bị ông ngoại đánh đòn. Ba đứa con trai của đại úy sống trong giàu sang nhưng mất mẹ và sống dưới sự khắt khe của cha và dì ghẻ. Mặc dù khác biệt về giai cấp, họ tìm thấy sự gắn kết thông qua thiếu thốn tình thương, tạo nên một tình bạn đặc biệt.
Tình cảm của họ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn tác giả, giữ lại những kí ức ngọt ngào dù đã trưởng thành. Tình bạn giữa những đứa trẻ vượt qua rào cản của xã hội, giữa những định kiến và ngăn cấm. Mặc dù bị đại tá xuất hiện và thách thức, tình bạn ấy vẫn tiếp tục và tạo ra những kí ức không thể nào quên.
Đoạn trích thể hiện sự trong sáng và tình yêu thương của những đứa trẻ, làm cho tuổi thơ của họ trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc. Dù cuộc sống đầy khó khăn, sự thuần khiết và ánh sáng của tình bạn đã làm cho mỗi khoảnh khắc trở nên ý nghĩa. Những đứa trẻ này, như những ánh sao lấp lánh, sẽ mãi mãi ở trong trái tim chúng ta...
5. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 4
Mác-xim Go-rơ-ki (1868 – 1936) là một tác gia tài năng của nước Nga vào cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX. Tên thật của ông là A-lếch-xây Pê-scôp, được gọi thân mật là A-li-ô-sa. Ông sinh ra và lớn lên ở thành phố Ni-giơ-ni Nô-vơ-gô-rôt (sau này là Go-rơ-ki), trong một gia đình lao động nghèo, với bố làm thợ mộc. A-li-ô-sa trải qua một tuổi thơ cay đắng và phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mới mười một tuổi.
Ông là một nhà văn sáng tác nhiều thể loại, bao gồm truyện ngắn, tiểu thuyết, và kịch. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm tiểu thuyết Người mẹ (1906-1907), bộ ba tiểu thuyết tự thuật Thời thơ ấu (1913-1914), Kiếm sống (1915-1916), Những trường đại học của tôi (1923)...
Thời thơ ấu là cuốn đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết tự thuật. Truyện được kể từ góc nhìn của ông (tôi), tường thuật về cuộc sống của mình. Tác phẩm mở đầu với việc mất bố khi A-li-ô-sa chỉ ba tuổi. Chú bé sống với ông bà ngoại sau khi mẹ lấy chồng mới. Thời thơ ấu của A-li-ô-sa đầy những cảnh đau lòng, chứng kiến những khía cạnh đen tối trong gia đình. Ông ngoại, Va-xi-li Ca-si-rin, là một người khó tính và tàn nhẫn, thường đe dọa và đánh đòn cháu bằng roi. Các anh em cùng cha khác mẹ thường xuyên cãi nhau vì tranh đất đai.
Lão đại tá Ốp-xi-an-ni-cop, người hàng xóm, là một người hách dịch, coi thường người dân thường... Tuy nhiên, A-li-ô-sa cũng gặp những người tốt bụng. Cháu sống dưới sự che chở và tình yêu thương của bà ngoại A-cu-li-na I-va-nôp-na. Bà thường kể chuyện cổ tích, làm sống lại những tình cảm tốt đẹp trong tâm hồn trẻ thơ. Bác thợ Xư-ga-nôc đã giúp A-li-ô-sa thoát khỏi một đòn roi, nhưng cánh tay của chú bị bầm tím. Mấy đứa trẻ khác, con của đại tá Ôp-xi-an-ni-cop, mặc dù giàu có nhưng cũng chẳng hạnh phúc gì. Chúng mất mẹ, sống với dì ghẻ, và thường xuyên bị cấm đoán và đánh đòn...
Bài văn này là trích từ chương IX của tác phẩm Thời thơ ấu. Mác-xim Go-rơ-ki tái hiện lại tình bạn đẹp giữa A-li-ô-sa và nhóm bạn mồ côi mẹ, đối mặt với thiếu thốn tình thương, bất kể những rắc rối về giai cấp và địa vị xã hội thời đó.
Ông bà ngoại A-li-ô-sa là hàng xóm của đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp, thuộc hai tầng lớp xã hội khác nhau. Dù bị ngăn cấm vì sự chênh lệch giai cấp, nhưng mối quan hệ giữa A-li-ô-sa và mấy đứa bạn mở ra những khoảnh khắc hạnh phúc. Bạn của chú bé đã cứu con nhỏ của ông Ôp-xi-an-ni-cốp khỏi cái giếng, từ đó mối quan hệ giữa A-li-ô-sa và nhóm bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Họ thường xuyên họp mặt tại khu vườn để chơi đùa.
A-li-ô-sa đã trải qua nhiều biến cố khó khăn, mất bố và mẹ lấy chồng mới. Chú thường bị ông ngoại đánh đòn, chỉ có bà ngoại A-cu-li-na I-va-nôp-na là người che chở và yêu thương chú. Thông qua câu chuyện, A-li-ô-sa hiểu rằng mấy đứa bạn mới quen cũng gặp nhiều khó khăn không kém. Mẹ chúng mất, và chúng phải sống với dì ghẻ, thường xuyên bị trừng phạt và đánh đòn...
Giống nhau về hoàn cảnh khốn khó, A-li-ô-sa và mấy đứa bạn nhanh chóng hiểu và chia sẻ tình cảm với nhau. Tình bạn trong sáng đó để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn A-li-ô-sa, là nguồn cảm hứng cho ông M.Gor-ki khi trở thành một nhà văn. Cảm xúc ấy vẫn sống mãi trong ông, khiến ông không thể quên sau nhiều năm.
Trước khi làm quen, mỗi khi nhìn sang nhà hàng xóm, A-li-ô-sa chỉ thấy: Ba đứa mặc áo và quần giống nhau, đội mũ như nhau. Chúng giống nhau đến nỗi chỉ phân biệt bằng vóc dáng. Bị cấm cản vì không cùng đẳng cấp xã hội, nhưng mấy đứa trẻ vẫn lén lút gặp nhau để chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. Họ giống nhau ở điểm bị đối xử khắc nghiệt và không có niềm vui trong tuổi thơ.
Khi mấy đứa trẻ nói về dì ghẻ, hay gọi là mẹ khác, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến những nhân vật độc ác trong các câu chuyện cổ tích. Chú cố gắng an ủi bạn bè, tin rằng mẹ chúng sẽ trở về. Thằng lớn của bạn bè không tin: Chết rồi mà, về làm sao được... A-li-ô-sa như chìm đắm trong thế giới cổ tích.
Khi đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp xuất hiện và hỏi mấy đứa con: Đứa nào gọi chúng sang đây? A-li-ô-sa thấy cả nhóm trẻ lặng lẽ rời xa và vào nhà. Cảnh tượng đó làm chú bé nhớ đến hình ảnh của những con ngỗng ngoan ngoãn, mô tả đúng về sự tội nghiệp của ba đứa trẻ và phần nào phản ánh tâm trạng nội tâm của chúng. Chúng bị cha áp bức, sợ hãi rời nhau vào nhà, không dám làm ồn ào. A-li-ô-sa hiểu và thông cảm với cuộc sống thiếu thốn tình thương của các bạn nhỏ.
Chú bé cảm thấy may mắn hơn khi có người bà nhân hậu. Bà thường kể chuyện cổ tích, tạo nên những trải nghiệm đẹp trong tâm hồn trẻ thơ của chú. Câu nói của đứa con lớn của ông Ôp-xi-an-ni-cốp rơi vào tâm trạng: Tất cả các bà đều rất tốt, bà tớ ngày xưa cũng thế... nhưng A-li-ô-sa trả lời buồn bã: Nó thường nói như thế: ngày xưa, trước đây, đã từng có thời... như là chú đã sống trên thế giới này một thế kỉ, chứ không phải chỉ mười một năm.
Không chỉ lời nói, cả hình dáng và ánh mắt của nhóm bạn nhỏ ẩn sau trong trái tim A-li-ô-sa, làm cho tình cảm đó sống mãi trong tâm hồn ông, khiến ông không thể quên sau nhiều năm.
Trích đoạn này cho thấy A-li-ô-sa, mặc dù còn nhỏ, đã có khả năng thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau, mang lại sự an ủi cho những người bạn đang trải qua những khó khăn tương tự. Phân biệt giai cấp, giàu nghèo không thể cản trở tình bạn trong sáng của tuổi thơ. Tình bạn ấy là một kho báu tinh thần vô giá trong cuộc sống của mỗi người.
6. Bài phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 7
Trích đoạn từ 'Những đứa trẻ' thuộc tác phẩm 'Thời thơ ấu' của Mác-xim Go-rơ-ki, viết trong giai đoạn năm 1913-1914, thời điểm xã hội Nga trải qua sự chia rẽ giữa giàu và nghèo. Tác phẩm này là bức tranh sống động về cuộc sống và định mệnh của những đứa trẻ, cũng như về tình bạn trong sáng của họ. Những nhân vật không được đặt tên, tạo nên tính tổng quát cho bài văn và đồng thời làm cho câu chuyện trở nên phong cách cổ tích. Số phận của đứa trẻ khiến người đọc cảm thấy đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của họ.
Sống trong xã hội phân biệt giai cấp, nhân vật chính và ba đứa trẻ không có cơ hội phát triển tình bạn. Nhân vật chính, mất bố từ nhỏ và mẹ tái hôn, phải sống với ông bà ngoại khắc khổ. Ông ngoại là người khó tính, đe dọa và đánh đòn một cách bất công. Ba đứa trẻ nhà ông đại tá, mồ côi mẹ từ nhỏ, sống với bố và dì ghẻ, đối diện với sự tàn nhẫn và cấm đoán. Cả nhóm đều là những đứa trẻ đáng thương, không nhận được tình yêu thương từ cha mẹ và chịu đựng sự cấm đoán và đánh đòn.
Trong xã hội khắc nghiệt như vậy, tình bạn giữa nhân vật chính và ba đứa trẻ nổi lên như một nguồn động viên và an ủi. Nhân vật chính thể hiện sự thông cảm với cuộc sống khó khăn của ba đứa trẻ. Ngược lại, ba đứa trẻ mang lại cho nhân vật chính tình bạn ấm áp, chia sẻ niềm vui và sở thích chung. Mặc dù bị cấm đoán và đánh đòn, nhưng tình bạn này vẫn tồn tại và phát triển.
Bằng cách kể chuyện nhẹ nhàng và hấp dẫn, nhà văn Mác-xim Go-rơ-ki đã để lại ấn tượng sâu sắc về tình bạn trong sáng và nhân hậu của tuổi thơ. Tác giả kết hợp tốt giữa hiện thực và cổ tích, làm cho đoạn văn trở nên gợi cảm và hấp dẫn. Tình bạn của nhóm trẻ không chỉ làm cho độc giả cảm thấy xót xa với số phận của họ mà còn truyền đạt thông điệp giáo dục sâu sắc về tình bạn trong sáng và nhân hậu.
Tác giả không chỉ kể chuyện một cách tài tình mà còn sử dụng miêu tả nội tâm nhân vật, giúp họ hiện lên với từng tính cách riêng biệt. Qua câu chuyện, tác giả như muốn nói với người đọc về mong đợi và khát khao yêu thương của trẻ em. 'Những đứa trẻ' không chỉ là câu chuyện đầy cảm xúc về tuổi thơ đau khổ mà còn là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của người lớn đối với tình cảm của trẻ em.
7. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 6
Tình bạn và tình bà cháu là nguồn năng lượng tâm hồn trong tuổi thơ. Nhà văn Mac-xim Go-ro-ki tôn vinh những tình cảm đẹp đẽ đó trong chương IX “Những đứa trẻ” của tiểu thuyết “Thời thơ ấu”.
Mối quan hệ tuyệt vời giữa A-li-o-sa và ba đứa con của đại tá Op-xi-an-ni-cop không chỉ là sự ngẫu nhiên mà còn là điều tất yếu. Nó bắt nguồn từ trái tim nhân hậu của A-li-o-sa, khi anh hùng cứu thằng em nhỏ khỏi giếng. Mối liên kết này tự nhiên phát triển và trở nên mạnh mẽ khi tác giả tả lại kí ức về tuổi thơ.
Bốn đứa trẻ chia sẻ niềm vui và nỗi đau, tìm kiếm sự đồng cảm và sẻ chia. Họ gắn kết với nhau, bên nhau như keo sơn, ruột thịt. Tình bạn đưa chúng vượt qua rào cản xã hội và làm cho thế giới trở nên gần gũi hơn: “Xuống đây chơi với chúng tớ!”.
Mối quan hệ chân thành giữa trẻ thơ thể hiện đơn giản và trong sáng. Họ tâm sự, chia sẻ về gia đình và nỗ lực vượt qua những khó khăn. A-li-o-sa, mặc dù hơi ngây thơ, cảm nhận được nỗi buồn khi vắng bóng mẹ. Tình bạn giúp chúng vượt qua những thử thách và thậm chí cả những trận đòn của người lớn.
Trong cái không khí trầm buồn, tình bạn vẫn tồn tại. Một ông già già dữ dằn không thể chia rẽ mối liên kết đặc biệt này. Hình ảnh những đứa trẻ lặng lẽ bước vào nhà như “những con ngỗng ngoan ngoãn” làm nổi bật tình cảm thân thiết và sự thấu hiểu lẫn nhau.
Cuộc gặp gỡ tiếp tục, và chúng không bao giờ đề cập đến bố và dì ghẻ. A-li-o-sa kể chuyện cổ tích, và tình bạn trẻ thơ tiếp tục tỏa sáng. Chi tiết hài hước như việc A-li-o-sa quên nơi bà kể chuyện và phải chạy về hỏi lại làm tăng thêm vẻ tự nhiên và trong sáng của tình cảm đó.
Ngoài tình bạn, tuổi thơ của nhà văn còn hạnh phúc với tình thương của bà. Những câu chuyện cổ tích bà kể nuôi dưỡng tâm hồn thơ ngây của A-li-o-sa và giữ cho niềm tin của cậu vững chãi. Sức mạnh của tình thương gia đình nảy mầm trong những câu chuyện này, làm cho tình bạn và tình gia đình càng trở nên ấm áp và đẹp đẽ.
Qua đoạn trích “Những đứa trẻ,” nhà văn Nga giúp chúng ta hiểu rõ về vẻ đẹp của tình bạn trong sáng và tình thân thiết bà cháu. Đó là nguồn động viên cho tâm hồn và làm dịu đi những đau khổ của tuổi thơ.
8. Phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 9
Mác xim Go-rơ-ki, một nhà văn nổi tiếng người Nga, đã để lại những tác phẩm ấn tượng với độc giả trên toàn thế giới. Với sự sâu sắc và toàn diện, ông được coi là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc nhất của nước Nga.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là “Thời thơ ấu”, trong đó có đoạn trích “Những đứa trẻ” đã được đưa vào sách giáo khoa ngữ văn lớp 9.
Tác phẩm này là cuốn tự truyện về thời thơ ấu của Go-rơ-ki, nơi ông chia sẻ về những ngày thơ ấu đầy kỷ niệm của mình.
Go-rơ-ki, với tuổi thơ khó khăn, mất cha mẹ từ nhỏ, phải sống với ông bà ngoại khắc nghiệt. Cuộc sống của ông đầy gian khổ, nhưng trong đó vẫn nở rộ những kí ức đẹp nhờ sự yêu thương của bà ngoại và những người hàng xóm tốt bụng.
Trích đoạn “Những đứa trẻ” là một hình ảnh đẹp về tình bạn trong sáng, khi cậu bé Go-rơ-ki tìm thấy sự ấm áp và chia sẻ từ những đứa trẻ khác, vượt qua mọi rào cản của xã hội và người lớn.
Cuộc sống của Go-rơ-ki có những thăng trầm, nhưng tình bạn và những kí ức tươi đẹp đã làm cho tuổi thơ ông trở nên ý nghĩa và tràn đầy niềm vui.
9. Phân Tích Truyện Ngắn 'Những Đứa Trẻ' của M. Go-rơ-ki Số 8
Chủ đề về tuổi thơ luôn là điều hấp dẫn với độc giả ở mọi độ tuổi. Người lớn đọc để nhớ lại những ký ức tuổi thơ của họ. Trẻ thơ đọc để khám phá về thế hệ của mình, để hiểu những đứa trẻ khác sống ra sao, có giống mình hay không, v.v. Mác-xim Go-rơ-ki, một nhà văn tài năng, đã sáng tác một tác phẩm kinh điển có tựa đề Thời thơ ấu. Đoạn trích từ Những đứa trẻ là một phần nhỏ thể hiện sự tài năng của ông trong nghệ thuật kể chuyện.
Việc trưởng thành đòi hỏi mỗi người phải trải qua thời thơ ấu với những bước đi chập chững. Dù có diễn ra như thế nào, kí ức về thời thơ ấu luôn gắn liền với chúng ta khi trưởng thành. Những kí ức cay đắng, ngọt ngào, những trải nghiệm làm đau lòng sẽ là nguồn động viên trong cuộc sống.
Nếu so sánh về hoàn cảnh sống và tầng lớp xã hội, A-li-ô-sa và đám con nhà ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp rất khác nhau. Tuy nhiên, sự mất mẹ là điểm chung khiến chúng gần nhau. Mất mẹ tạo ra sự thiếu thốn tình cảm, và thế giới chung của chúng là vùng sáng tuổi thơ. Mặc dù có những khoảnh khắc gặp gỡ lén lút, nhưng đó là cách riêng của trẻ thơ.
Những cuộc gặp gỡ ấy tạo nên những kí ức vui vẻ, cảm động. Những câu chuyện chúng kể, dù không quan trọng, nhưng lại mang đầy sức lôi cuốn.
Qua đoạn trích này, Mác-xim Go-rơ-ki đã thể hiện tài năng của mình trong nghệ thuật kể chuyện. Dù không sử dụng nhiều kịch tính, tác phẩm vẫn hấp dẫn với không khí trẻ thơ đầy mê hoặc. Câu chuyện kích thích sự tò mò và tưởng tượng của độc giả, tạo nên một tác phẩm tuyệt vời dù trong sự bình dị.
10. Bài phân tích truyện ngắn 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 10
Đọc truyện Những đứa trẻ, chúng ta bắt gặp một đoạn văn ấm áp, tràn ngập hương thơ, của tuổi thơ, tình thương và nghệ thuật kể chuyện tinh tế.
Con người ai cũng trải qua thời kỳ thơ ấu, những bước chập chững bước vào cuộc sống. Tuy nhiên, khi lớn lên, không phải ai cũng nhớ lại những khoảnh khắc ấy. Những kí ức đắng ngắn hay ngọt ngào níu giữ trong trái tim, hoặc tự do bay bổng trong tâm hồn, mới là hành trang quan trọng dẫn lối qua chặng đường phía trước. A-liô-sa và đám nhóc nhà ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp, mặc dù sống trong hoàn cảnh và địa vị xã hội khác nhau, nhưng trong thế giới kỷ niệm thơ ấu, sự khác biệt ấy không đủ tạo thành bức tường ngăn cách.
Chưa kể, cả họ đều phải đối mặt với một bi kịch như nhau: mất mẹ, mất đi nguồn sữa tình mẫu tự lớn nhất. Ánh sáng của tuổi thơ là thế giới chung của họ. Họ tìm đến nhau theo cách riêng biệt của trẻ con: không thông qua cổng chính. Đôi khi, bọn nhóc nhà Ốp-xi-an-ni-cốp thấy thằng bé vắt vẻo trên cây, qua lỗ, góc hẹp của hàng rào, họ trò chuyện nhau với tư thế không mấy đàng hoàng: ngồi xổm hoặc quỳ xuống, và chỉ 'thì thầm với nhau' vì sợ bị ông đại tá bắt gặp.
Nơi họ trò chuyện cũng không phải phòng khách, thậm chí có thể là trên chiếc xe trượt tuyết hỏng để dưới mái nhà kho. Nhưng những buổi hẹn vụng trộm ấy là một thế giới kỳ diệu, cả nhóm đều hạnh phúc, cảm động không ngừng, 'ngắm nhìn nhau và trò chuyện rất lâu.'
Nội dung của những câu chuyện rối ren mà họ kể cho nhau không có gì quan trọng, hoặc về 'những con chim mà tớ bắt được đang sống ra sao và nhiều câu chuyện trẻ con khác', về phù thủy làm người chết sống lại như thật mà không hư cấu. Vì phần lớn được lấy từ kho cổ tích của bà ngoại, nếu có chỗ nào quên sót, A-li-ô-sa sẽ chạy về 'hỏi bà mình'. Những câu chuyện chẳng bao giờ chán, hấp dẫn cả người kể lẫn người nghe, người kể đắm chìm, người nghe nếu có nghi ngờ sẽ ngay lập tức được A-li-ô-sa giải thích và nhấn mạnh để không thể không tin.
Cả ba anh em nhà Ốp-xian-ni-cốp, đặc biệt là hai đứa em, đều 'im lặng lắng nghe'. Thằng anh thông minh đã biết 'mỉm cười', còn thằng bé nhỏ nhất 'mím chặt môi và phồng má lên' vì căng thẳng. Tuổi thơ bay bổng, bay vào không gian, lạc thời gian với cảm giác 'ngày xưa, đã từng có' dường như thằng lớn nhà Ốp-xian-ni-cốp đã 'sống trên trái đất này một trăm năm' chứ không phải chỉ là mười một năm như tuổi mẹ, cha sinh của nó.
Sự gắn bó thân thiết giữa những đứa trẻ là nhờ vào tuổi thơ mơ mộng, nhưng cũng vì tuổi thơ thiếu tình thương. Ban đầu, việc những đứa trẻ nhà ông đại tá bị trừng phạt khiến A-li-ô-sa 'thấy khó tin'. Cô tưởng chỉ mình mình bị trừng phạt vì không còn ai bảo vệ (mẹ bỏ đi tái giá lấy chồng), trong khi đứa con nhà quan chức giàu có làm sao phải chịu đựng roi vọt. Nhưng lý do dẫn đến trừng phạt chỉ vì đi chơi với đứa con nhà thường dân hèn mọn, tức là một lý do không hề công bằng, A-li-ô-sa tức giận cho 'tất cả chúng nó'.
Phải sau này, A-li-ô-sa mới hiểu nỗi đau của những đứa bạn, một nỗi đau mà chính cô mới trải qua, chưa kịp nói thành lời. 'Vậy cậu cả có mẹ không?' - câu hỏi phát ra như một đòn bẩy. Nhưng nghe các đứa trả lời, có đứa nói là 'không', có đứa trả lời là 'mẹ khác', A-li-ô-sa khẳng định 'Mẹ khác gọi là dì ghẻ', cô đã tìm thấy đáp án ngay. Hai từ đáng sợ ấy được nói ra, thật sự làm cho nhóm trẻ con của ông đại tá, như những con gà con, ngồi gần nhau như 'gà con ngoan ngoãn' đang lạc lõng và tội nghiệp.
Còn A-li-ô-sa, em hiểu được ý nghĩa của dì ghẻ từ những câu chuyện cổ tích của bà. Nỗi đau của những đứa trẻ mất mẹ và sống với người mẹ 'danh nghĩa' chứ không phải 'mẹ thật' giúp A-li-ô-sa nhận ra điều mà bọn trẻ giữ kín 'chưa bao giờ nói về cha và dì ghẻ'. Hình ảnh của người dì ghẻ, một ý nghĩa thoáng qua nhưng tạo nên bóng tối, đè nặng lên không khí trong lành, vui tươi của đám trẻ.
Đối với A-li-ô-sa, em hiểu từ những câu chuyện cổ tích của bà và đặc biệt là từ thái độ, hành động độc đoán, gia trưởng của ông đại tá và sự bất lực vô hồn của những đứa trẻ thơ, con của ông, khi phải tuân theo như 'những con ngỗng ngoan ngoãn'. Quyết định của ông ta không thể thay đổi, đặc biệt đối với con mình, ngay cả A-li-ô-sa, người lạ bị ông ta đuổi khỏi nhà làm em 'sợ đến nỗi phát khóc'.
Còn đứa con dễ thương của ông, nhìn chung có vẻ hồn nhiên và dễ chịu. Đôi mắt của thằng anh khiến A-li-ô-sa liên tưởng đến 'những ngọn đèn trong nhà thờ' như ánh sáng yếu ớt bị chen ngang bởi bóng tối mênh mông của toà nhà vây quanh. Trong bức tranh bóng tối đó, không phải cha mình mà chính ông già đại tá, 'với bộ ria trắng, mặc chiếc áo dài lùng thùng màu nâu nhạt như của thầy tu', là hình ảnh của kẻ ác, một thần thánh hung dữ, một quỷ dữ Xa tăng chính hiệu.
Nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki không chỉ ở sự khéo léo xây dựng câu chuyện đầy lôi cuốn mà còn ở cách anh hướng dẫn từ chuyện nuôi chim đến chuyện dì ghẻ của đứa con ông đại tá. Việc nuôi chim làm trẻ con nào cũng ham muốn ('Chim gì hót vui vui ấy. Để nhốt vào lồng'). Nhưng việc này cần được cha mẹ cho phép, và cha của chúng thì cứng rắn chẳng bao giờ đồng ý. Ngược lại, mẹ có thể thấu hiểu và đồng lòng. 'Tớ không còn mẹ. Tớ có, nhưng là mẹ khác. Mẹ khác gọi là dì ghẻ...'
Diễn tiến của cuộc trò chuyện được hướng dẫn rất tự nhiên, với những bức tranh hình nhân vật hiện lên độc đáo từng người một, giống như những giọt nước trong trẻo, ngây thơ. Nhưng tâm hồn che chở đã hình thành trong hành động của hai đứa lớn hơn, một đứa biết 'mỉm cười' khi nghe chuyện cổ tích, một đứa khi nghe câu chuyện đầy tưởng tượng đặt tay lên vai em và nhấn xuống 'cúi đầu'. Nghệ thuật này, cùng với nội dung, tạo nên những đoạn văn tuyệt vời. Nó tinh tế, giản dị, là nét đẹp tự nhiên của một tài năng.