1. Bài tiểu luận phân tích tác phẩm 'Uy-lít-xơ trở về' số 1
Hô-me-rơ, nhà thơ mù của Hi Lạp, sáng tạo ra 'Ô-đi-xê' và 'I-li-át'. 'Ô-đi-xê' kể về Uy-lít-xơ trở về quê hương sau hành trình dài. Đoạn 'Uy-lít-xơ trở về' tại khúc ca thứ 23 tôn vinh sức mạnh tinh thần và trí tuệ con người. Đọc bài phân tích để hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của đoàn tụ và giá trị gia đình trong xã hội cổ đại Hi Lạp.

2. Bài tiểu luận phân tích tác phẩm 'Uy-lít-xơ trở về' số 3
Trở về là một sự kiện quan trọng trong khúc ca XVIII của tác phẩm sử thi nổi tiếng của Hy Lạp, Ô-đi-xê. Chương này mô tả cuộc tái ngộ giữa Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ sau hai mươi năm xa cách. Mặc dù niềm hạnh phúc của cuộc tái ngộ nảy sinh, nhưng trước khi thưởng thức được niềm vui, họ đã đối mặt với nhiều thử thách đầy gian nan. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua góc nhìn của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Khi Uy-lít-xơ xuất hiện giả danh là một người hành khất, vai trò của chàng thay đổi trong tầm nhìn của Pê-nê-lốp. Từ người bạn thân thiết, người chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với Pê-nê-lốp, Uy-lít-xơ trở thành biểu tượng của sức mạnh khi tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn. Sự thay đổi này khiến Uy-lít-xơ gần gũi hơn với Pê-nê-lốp và mở ra triển vọng lạc quan cho cuộc tái ngộ. Tuy nhiên, khi tin vui về việc Uy-lít-xơ trở về được thông báo, Pê-nê-lốp không có thái độ phấn khích như người hầu trung thành.
Đoạn đối thoại giữa Pê-nê-lốp và người hầu phản ánh tâm trạng phức tạp. Uy-lít-xơ trở về là một giấc mơ, nhưng một giấc mơ xa xôi sau hai mươi năm xa cách. Niềm hân hoan đôi khi bùng cháy, nhưng những năm dài kìm nén đã làm cho giấc mơ đó như tro tàn, chỉ để lại dấu vết như một đám tro bị thời gian xóa nhòa. Pê-nê-lốp ngần ngại chấp nhận Uy-lít-xơ là kẻ giết 108 cầu hôn và cho rằng điều đó thuộc về quyền của thần linh.
Đoạn văn này khám phá những chủ đề về sự đoàn tụ, giấc mơ kì lạ, và sự không chắc chắn về danh tính của Uy-lít-xơ. Thông qua lời thoại và tâm trạng của nhân vật, nó tái hiện những khía cạnh phức tạp của cuộc tái ngộ sau những năm tháng đầy gian nan.

3. Phân Tích Tác Phẩm 'Uy-lít-xơ Trở Về' Số 2
I-lit-át và Ô-đi-xê là hai sử thi nổi tiếng của Hi Lạp, thường được cho là công trình của Hô-me-rơ. Những tác phẩm này ca ngợi vẻ đẹp trí tuệ của con người trong cuộc phiêu lưu chinh phục thiên nhiên và khám phá thế giới. Trong sử thi Ô-đi-xê, Uy-lít-xơ, một anh hùng tài trí, được tôn vinh đặc sắc qua đoạn trích “Uy-lít-xơ Trở Về”.
Sau khi chiến thắng Tơ-roa, Uy-lít-xơ nhờ sự giúp đỡ của nhà vua An-ki-nô-ốt mà trở về quê hương. Tuy nhiên, 108 quý tộc địa phương đến cầu hôn nàng Pê-lê-nốp, với mục đích chiếm đoạt tài sản. Nhưng Uy-lít-xơ đã thông minh đuổi chúng đi và trừng phạt kẻ phản trắc. Pê-lê-nốp, mặc dù hạnh phúc khi nghe chồng trở về, vẫn giữ lòng nghi ngờ. Mẹ chồng, một người trung thực và uy tín, thông báo tin chồng đã trở về, nhưng Pê-lê-nốp vẫn còn do dự. Mặc dù vui mừng, nàng vẫn giữ lòng thận trọng, không tin ngay lời nói của nhũ mẫu. Trong bối cảnh này, Pê-nê-lốp đã quyết định đặt thách thức cho chồng mình, thông qua con trai, để xác minh tình cảm và sự chung thủy.
Thách thức của Pê-nê-lốp không chỉ dựa vào lời nói mà còn thông qua 'dấu hiệu riêng, chỉ hai người biết, còn người ngoài không hay biết'. Uy-lít-xơ, thông minh như thường, nhận ra ý định của vợ mình. Chàng tỏ ra bình tĩnh, tự tin vào trí tuệ của mình.
Uy-lít-xơ trách cứ Pê-nê-lốp với lời nói của bà được 'các thần trên núi Ô-lem-pơ ban cho nàng một trái tim sắt đá hơn ai hết trong đám đàn bà yếu đuối'. Chàng yêu cầu nhũ mẫu chuẩn bị chiếc giường để chứng minh tình cảm của họ. Pê-nê-lốp, với lòng tin tưởng, mang chiếc giường đặc biệt của họ ra cho Uy-lít-xơ. Chàng nhận ra đó là chiếc giường không thể thay thế và kể chi tiết về nó, từ nguyên liệu đến thiết kế, chứa đựng nhiều kỷ niệm và tình yêu. Điều này không chỉ làm nhắc nhở về quá khứ mà còn chứng minh sự thật và vượt qua thách thức của Pê-nê-lốp. Cuối cùng, họ nhận ra tình yêu và trí tuệ là những giá trị vĩnh cửu mà con người luôn khao khát.

4. Phân Tích Tác Phẩm 'Uy-lít-xơ Trở Về' Số 5
Sử thi Ô-đi-xê, một kiệt tác của văn hóa Hi Lạp, sáng tác bởi Hô-me-rơ, kể về hành trình trở về và đoàn tụ gia đình của Uy-lít-xơ sau khi đánh bại Tơ-roa. 'Uy-lít-xơ trở về' tả lại cảnh gia đình hạnh phúc và diễn biến tâm trạng của chàng một cách xuất sắc, tạo nên sự ấn tượng đặc biệt cho độc giả.
Để về nhà, Uy-lít-xơ giả mạo làm người đi hành hương, phát hiện kế hoạch của kẻ xấu muốn chiếm đoạt tài sản gia đình. Chàng vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng và vẫn giữ vẻ người hành hương. Uy-lít-xơ kiên nhẫn đợi đến khi người vợ chấp nhận, bất chấp trang phục 'bẩn thỉu, rách rưới'. Trước sự lạnh lùng, chàng đau lòng nhưng bình tĩnh, hiểu người vợ của mình. Chàng cảm thấy tiếc nuối khi người vợ đứng xa, nhưng không quên chờ đợi, vì chàng hiểu tâm trạng của nàng. Tê-lê-mác - con trai yêu thương, trách móc mẹ, nhưng Uy-lít-xơ nhẫn nhục, mỉm cười với con. Sau khi tắm rửa, tất cả đều khen chàng 'đẹp như vị thần', nhưng người vợ vẫn thờ ơ. Uy-lít-xơ tỏ ra giận dữ, đề xuất cách chứng minh tình cảm.
Chàng yêu cầu nhũ mẫu kê một chiếc giường riêng. Nghe vợ bảo nhẩm mang giường, chàng bất ngờ và giật mình. Chàng giải thích về chiếc giường, đặc điểm và kỷ niệm, chứng minh tình cảm và vượt qua thách thức của người vợ. Cuối cùng, họ ôm chầm, hạnh phúc vô biên, chàng chăm sóc và lắng nghe từng câu chuyện của vợ. Người đọc được trải nghiệm một đoạn trích đầy cảm xúc, chi tiết về cuộc sống của nhân vật. Tác phẩm tạo bất ngờ liên tục qua tình tiết kịch tính và ngôn ngữ chậm rãi, giúp độc giả hiểu sâu hơn về tâm lý nhân vật.
'Uy-lít-xơ trở về' không chỉ là hình ảnh của người đàn ông kiên trì tìm hiểu và bảo vệ gia đình, mà còn là câu chuyện về tình yêu và lòng chung thủy, vẽ nên hình tượng tuyệt vời của con người Hi Lạp xưa.

5. Phân Tích Tác Phẩm 'Uy-lít-xơ Trở Về' Số 4
Hô-me-rơ, nhà thơ thiên tài của Hi Lạp sống từ thế kỷ IX đến XIII trước Công nguyên. Sinh ra trong gia đình nghèo bên sông Mê-lét, ông tạo ra hai sử thi I-li-at và Ô-đi-xê, tác phẩm lớn của văn học cổ điển.
Bối cảnh Ô-đi-xê xuất hiện khi Hi Lạp mở rộng tầm nhìn ra biển cả. Trong hành trình khám phá thế giới, người Hi Lạp cần sự thông minh, tỉnh táo và mưu chước. Uy-lít-xơ là biểu tượng của sức mạnh trí tuệ Hy Lạp.
Ô-đi-xê nổi lên trong giai đoạn chuyển từ cộng đồng thị tộc sang gia đình và hôn nhân. Hô-me-rơ dự đoán đúng xu hướng của thời đại, với tình yêu và lòng chung thủy xuất hiện trong 'Uy-lít-xơ trở về'.
Tình yêu và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp là biểu tượng của phẩm chất cao quý, được thể hiện qua miêu tả tâm lý và giọng văn. Khúc ca XVIII trong Ô-đi-xê là điểm nhấn, khi Uy-lít-xơ giả vờ làm người hành khất và kể về cuộc hành trình. Câu chuyện đưa độc giả qua nhiều tình tiết hấp dẫn, với chiến công của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp trước 108 vương tôn công tử. Tâm trạng hồi hộp và phức tạp của họ được tái hiện sống động.
Khi gặp lại gia đình, Uy-lít-xơ vui mừng, bình tĩnh và sáng suốt. Tình yêu và lòng kiên nhẫn của chàng được thể hiện khi đối mặt với Pê-nê-lốp. Nàng, mặc dù phân vân, nhưng thông minh và tỉnh táo trong việc kiểm soát cảm xúc của mình. Phương thức kể chuyện sử dụng tương phản và so sánh, tạo nên bất ngờ và xúc động trong đoạn trích này.
Hô-me-rơ thông qua 'Uy-lít-xơ trở về' không chỉ là nhà văn lớn mà còn là nhà tiên tri, đặt ra hình ảnh của người Hi Lạp xưa với trí tuệ và tình yêu vững vàng.

7. Phân Tích Tác Phẩm 'Uy-lít-xơ Trở Về' Số 6
Để hạnh phúc thực sự bền vững, nàng Pê-nê-lốp trong sử thi Ô-đi-xê của Hi Lạp đã phải trải qua những thử thách khó khăn. Sau hai mươi năm chờ đợi chồng, đối mặt với sự nhòm ngó và áp đặt của 108 kẻ quyền quý cầu hôn, nàng đã khám phá ra hạnh phúc thực sự trong sự sum họp.
Hình ảnh Pê-nê-lốp trở thành biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Hi Lạp - kiên trinh, thánh thiện và trí tuệ. Hai mươi năm xa cách không làm mờ đi vẻ đẹp của nàng, ngược lại, thời gian làm nổi bật cái đẹp ấy. Pê-nê-lốp, với sự kiên trinh qua thời gian, đã làm cho hàng triệu trái tim người đọc mến phục và trân trọng. Đầu tiên, vẻ đẹp của nàng hiện lên qua thái độ trân trọng khi đối mặt với người chồng yêu dấu, ngay cả khi chàng đang trong tình trạng kẻ hành khất. Nàng luôn cho phép người chồng ở lại lâu đài để chia sẻ những câu chuyện về hai mươi năm chinh chiến và những biến động khó khăn của chồng.
Trong những khoảnh khắc phân vân và mâu thuẫn, Pê-nê-lốp đã thể hiện lòng chung thuỷ khi nhận tin chồng trở về. Sự vui mừng cuồng nhiệt khiến nàng nhảy ra khỏi giường ôm chầm lấy chồng, là biểu hiện rõ nét của tình yêu và hạnh phúc. Cảm xúc đong đầy khi nàng ngồi dệt tấm thảm, thách thức sự đeo bám của 108 kẻ cầu hôn. Nhưng khi nghe tin Uy-lit-xơ đã trở về, Pê-nê-lốp không còn niềm vui.
Nàng thể hiện một thái độ thận trọng và đa nghi, và chẳng ai có thể trách cứ nàng. Quãng thời gian xa chồng và sự quấy rối của 108 kẻ cầu hôn đã để lại những vết thương đau sâu trong tâm hồn nàng. Nàng không tin tin nhũ mẫu và cho rằng người giết chết 108 kẻ cầu hôn không phải là Uy-lit-xơ mà là một vị thần bất bình. Nàng vẫn giữ niềm đau vì tin rằng chồng đã mất hy vọng trở về đất A-Cai và có thể đã chết.
Tâm trạng phân vân nhưng quả quyết của Pê-nê-lốp được thể hiện rõ. Nàng trấn an nhũ mẫu để trấn an chính bản thân mình. Trước khi gặp Uy-lit-xơ, nàng đầy phân vân, thể hiện qua cử chỉ và lúng túng trong cách ứng xử. Khi gặp Uy-lit-xơ, Pê-nê-lốp kìm nén cảm xúc riêng tư, sử dụng sự thông minh để xác minh sự thật. Thái độ thận trọng của nàng phản ánh lòng chung thuỷ cao độ và trí tuệ đặc biệt.
Vẻ đẹp của người phụ nữ Pê-nê-lốp còn được thể hiện qua tư thế ung dung khi tiếp đón chồng trở về, một người đã đánh đuổi 108 kẻ cầu hôn. Ung dung của nàng cho thấy sự bản lĩnh, học vấn, và quyền quý. Nàng không chỉ làm chủ tình thế mà còn giữ được phong thái cao sang, không làm mất lòng kẻ ở, cũng như không thất lễ với khách đặc biệt. Thậm chí, qua đối thoại với con trai, Pê-nê-lốp đã thông minh đưa ra bài kiểm tra 'bí mật của chiếc giường'.
Chỉ có nàng và chồng mới biết về chiếc giường đặc biệt này. Pê-nê-lốp tạo thử thách khiêng chiếc giường kiên cố ra khỏi phòng, không phải để đáp ứng mục đích nào khác. Nàng tin rằng người chồng sẽ lộ diện. Uy-lit-xơ giật mình khi nhận ra chiếc giường không thể di chuyển. Chàng mô tả chi tiết chiếc giường làm từ gốc cây ô liu, và qua cách mô tả đó, Uy-lit-xơ muốn khắc sâu kí ức về tình yêu của họ cách đây hai mươi năm. Việc giải mã giấu hiệu qua chiếc giường bí mật chứng minh sự thông minh và nhạy bén của cả hai.
Khi mọi nghi ngờ đã tan biến và nhận ra chồng, Pê-nê-lốp thể hiện tình cảm bằng những hành động yêu thương, làm bật lên nỗi khao khát mong chờ. Nàng 'bủn rủn cả chân tay... ôm chầm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng'. Pê-nê-lốp sử dụng sự khôn ngoan để kiểm tra sự thật, và Uy-lit-xơ bằng trí tuệ nhạy bén đáp ứng thách thức. Đây là cuộc gặp gỡ của hai tâm hồn, hai trí tuệ.
Đoạn trích về việc Uy-lit-xơ trở về không chỉ là một cuộc gặp mặt thông thường. Nó là hình ảnh của người phụ nữ Hi Lạp cổ đại - chung thuỷ, yêu đương mãnh liệt, nhưng cũng thông minh và tinh tế, đầy đủ bản lĩnh. Mặt khác, nó còn thể hiện khát khao hòa bình và hạnh phúc trong một gia đình. Ở đó, mặc cho thời gian và cách ly, họ vẫn giữ được sự hiểu biết và đợi chờ lẫn nhau.

7. Phân tích tác phẩm 'Uy-lít-xơ trở về' số 6
Trích đoạn từ “Uy-lít-xơ trở về” của Hô-me-rơ mang đến cái nhìn về tình yêu và trí tuệ của hai nhân vật chính, Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Uy-lít-xơ thể hiện sự thông minh và bình tĩnh, trong khi Pê-nê-lốp là nguồn đẹp phẩm chất.
Trong bối cảnh xã hội mà nam giới được tôn vinh, thần Dớt đứng đầu Ô-lem-pơ, Uy-lít-xơ là biểu tượng của sức mạnh trí tuệ và cơ bắp. Tuy nhiên, sử thi vẫn ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ, và Pê-nê-lốp là minh chứng sống cho quan điểm mới này. Nàng không chỉ xinh đẹp mà còn có tâm hồn chờ đợi chồng trở về.
Pê-nê-lốp thể hiện lòng trung thành khi chờ đợi chồng suốt hai mươi năm. Dù có những kẻ quấy rối và gia đình ép nàng tái giá, nhưng nàng vẫn kiên nhẫn. Nàng còn nghĩ ra mưu kế để kéo dài thời gian chờ đợi và tạo cơ hội cho việc đợi chồng trở về.
Giây phút hạnh phúc nhất của Pê-nê-lốp là khi xác minh được chồng trở về, thay đổi hoàn toàn thái độ từ phân vân sang hạnh phúc. Sự âu yếm và tình yêu thương của nàng được thể hiện rõ, là niềm vui không kiềm chế được.
Ngoài ra, Pê-nê-lốp còn là người khôn ngoan và thận trọng. Nàng nghĩ ra những mưu kế để không chấp nhận lời cầu hôn từ 108 kẻ và sử dụng chiếc giường làm bài toán thử thách chồng mình. Sự thận trọng của nàng thể hiện qua từ ngữ và hành động.
Hô-me-rơ thông qua Pê-nê-lốp đã vẽ lên hình ảnh vẻ đẹp của phụ nữ Hi Lạp cổ đại, với lòng trung thành, sự kiên nhẫn, và trí tuệ thông minh. Tác phẩm là sự tôn vinh đầy lòng ngưỡng mộ đối với vẻ đẹp này.

8. Phân Tích 'Uy-lít-xơ trở về' Số 9
Hô-me-rơ, tác giả nổi tiếng của I-li-át và Ô-đi-xê, một nhà thơ mù sinh ra trong gia đình nghèo bên sông Mê-lét khoảng thế kỉ IX – VIII trước công nguyên. Sử thi Ô-đi-xê là một trong những kiệt tác văn hóa Hy Lạp, nói về chuyến hành trình và chiến công của Uy-lít-xơ sau khi giành chiến thắng Tơ-roa.
Ô-đi-xê gồm 12 110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca, tập trung vào việc chinh phục thiên nhiên, xung đột văn hóa và sự bảo vệ hạnh phúc gia đình. Đoạn trích Uy-lít-xơ trở về là khúc ca thứ XXIII, mô tả chiến thắng bọn cầu hôn và sự đoàn tụ gia đình.
Khi nhũ mẫu Ơ-cri-lê báo tin về sự trở về của Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp vui mừng nhưng phân vân. Nàng kiểm tra sẹo trên cơ thể Uy-lít-xơ để xác minh. Đối mặt với Tê-lê-mác, Pê-nê-lốp thận trọng đặt điều kiện và kiểm tra 'bí mật chiếc giường' để chứng minh tình chồng vợ.
Phản ánh hạnh phúc, sự thận trọng của Pê-nê-lốp khi đón chồng trở về. Uy-lít-xơ, người dũng cảm và thông minh, chiến thắng mọi thử thách, khẳng định tình yêu và trí tuệ của mình.
Đoạn văn là bức tranh tuyệt vời về tình cảm gia đình, lòng trung thành, và khôn ngoan của người Hy Lạp cổ đại.