1. Bài văn cảm nhận vẻ đẹp sông Hương khi chảy vào thành phố Huế - mẫu 4
Khi vừa đọc nhan đề, người ta không khỏi tự hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” – câu hỏi mang vẻ thơ mộng và lãng mạn. Từ sự ngơ ngác ấy, những ấn tượng về vẻ đẹp của sông Hương sẽ dần hiện lên trong tâm trí, mở ra một mạch cảm xúc phong phú về sắc đẹp tự nhiên của dòng sông hiền hòa chảy qua thành phố Huế. Câu hỏi ấy, xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, trở thành một nỗi niềm sâu lắng, làm dậy lên vốn văn hóa trong tâm hồn người viết và kêu gọi sự thể hiện trên trang giấy. Chính những cảm hứng lớn lao đó đã dẫn dắt nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường tiếp cận và khám phá sông Hương, từ đó, truyền cảm hứng cho độc giả bày tỏ tình yêu sâu sắc đối với quê hương.
Sau khi hóa thân thành “bản trường ca của rừng già” và “rầm rộ giữa những bóng cây đại ngàn” ở thượng nguồn, sông Hương trở thành “người con gái đẹp đang ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” ở ngoại vi thành phố Huế. Dòng sông chính thức chảy vào thành phố Huế tại Cồn Giã Viên, uốn lượn qua thành phố với một đường cong mềm mại. Tốc độ dòng chảy giảm hẳn do sự xuất hiện của hai đảo nhỏ và các nhánh sông phân phối nước khắp thành phố, khiến sông trôi chậm rãi như mặt hồ tĩnh lặng.
Dưới cái nhìn đầy tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương hiện lên với một nét đặc trưng riêng. Dòng sông chảy theo hướng tây nam – đông bắc, như một đường thẳng yên bình, “như tìm đúng đường về,” tựa như người con gái tìm thấy bến đỗ của tình yêu, vui tươi và yên bình. Hình dáng của người con gái ấy “mềm mại như tấm lụa,” mềm như “tiếng vâng không nói ra của tình yêu,” vừa duyên dáng vừa kín đáo. Cái nhìn của Hoàng Phủ không chỉ là quan sát mà là sự say mê của chàng trai đối với người con gái. Hai bên bờ sông là những cảnh vật đẹp đẽ: từ xa đến gần, cổ kính đến giản dị, sang trọng đến mộc mạc, với “các cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa bóng lá xuống những xóm thuyền,” và những ánh lửa đêm từ thuyền chài, tạo nên một bức tranh sống động của đời sống xưa cũ. Tiếp theo là cái nhìn của các nhà thơ: Hàn Mặc Tử thấy nhịp điệu của sông nước là nỗi buồn:
“Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”
Trong khi Tố Hữu cảm nhận nhịp của tình cảm:
“Hương giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình”
Với Thu Bồn, lại là nhịp lắng đọng:
“Con sông dùng dằng, con sông không chảy”
So với dòng sông ở Lê-nin-grát, sông Nê-va, tác giả cảm thấy quý trọng điệu chảy lững lờ của sông Hương. Dòng chảy của sông Hương là điệu tâm hồn, nhịp sống chậm, là những khoảnh khắc vừa sống vừa cảm nhận. Nhìn dòng sông nơi khác, tác giả thêm yêu dòng sông quê hương. Tác giả thực sự trở thành tri kỷ của sông Hương, hiểu rõ bản chất của nó. Theo tác giả, sông Hương trôi chậm qua kinh thành Huế, như để an ủi người ta trước sự thay đổi chóng vánh của cuộc đời, như dòng nước lặng tờ chờ đợi ánh đèn trong đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về Huế, “bồng ngập ngừng như muốn đi muốn ở.”
Bằng cách trôi chậm rãi của mình, sông Hương như muốn nhắc nhở rằng cuộc đời có nhiều điều đáng lưu luyến. Nếu không có sự cảm nhận đồng điệu của tác giả, mấy ai biết rằng sông Hương đổi dòng khi chia tay Huế chỉ vì một lý do tình cảm, để gặp lại Huế “nói một lời thề trước khi về biển cả.” Ba thái độ chân thành hòa quyện ở đây: tình cảm của sông Hương với Huế, tình yêu của người Huế, và tình cảm của tác giả đối với sông Hương và mảnh đất Châu Hóa. Nếu không có sự chân thành của tác giả, tình cảm của sông Hương sẽ không trở thành một ấn tượng sâu sắc như vậy!
Nếu sông Hương có thể lên tiếng, hẳn nó sẽ cảm thấy yên tâm khi chọn trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường để thể hiện. Có lẽ nhà văn cũng nhận thấy niềm tin đó, nên từng câu văn của ông bay bổng và diễm lệ. Độc giả có thể cảm tưởng rằng ngôn từ trong bài bút kí không phải là của tác giả, mà là của sông Hương đang hát lên bài ca của chính nó. Ngôn từ ấy chảy trôi một cách tự nhiên, nếu có “luyến láy” thì cũng là sự tự nhiên bởi sự hào hoa và đa tình vốn là bản chất của người viết. Bút kí này mang đến nhiều thông tin nhưng vẫn thanh thoát nhờ vậy. Những trải nghiệm phong phú của tác giả về con người, dân tộc và đất nước đã được truyền tải vào đây.
Tình yêu với sông Hương không ngăn cản chúng ta yêu những dòng sông khác trên thế giới. Ngược lại, sự quan sát những dòng sông khác làm cho tình cảm đối với dòng sông quê hương thêm đặc biệt và sâu sắc hơn.
2. Bài văn miêu tả vẻ đẹp của sông Hương khi vào thành phố Huế - mẫu 5
Khi sông Đà trong 'Người lái đò sông Đà' của Nguyễn Tuân nổi bật với vẻ đẹp dữ dội và hùng vĩ, thì sông Hương trong 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' của Hoàng Phủ Ngọc Tường lại thể hiện vẻ đẹp trữ tình và dịu dàng. Trước khi vào thành phố Huế, sông Hương đã trải qua một hành trình gian khổ, được miêu tả tinh tế và lãng mạn. Khi đến với Huế, sông Hương thực sự hòa mình vào nơi đây và để lại dấu ấn độc đáo cho cố đô.
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn của xứ Huế, nổi bật trong việc nghiên cứu văn học và văn hóa. Ông không chỉ là một nhà văn chiến sĩ với phong cách nghệ thuật riêng biệt mà còn đóng góp quan trọng trong việc phát triển thể loại kí của Việt Nam. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' là một trong tám tác phẩm kí xuất sắc của ông, được xuất bản lần đầu vào năm 1986.
Khi sông Hương chảy vào thành phố Huế, nó như tìm thấy chính mình giữa thành phố thân yêu, vui tươi giữa những bãi xanh của Kim Long. Dòng sông 'kéo một nét thẳng yên bình theo hướng Tây Nam - Đông Bắc', uốn mình nhẹ nhàng sang Cồn Hến, làm cho dòng sông trở nên mềm mại như một tiếng 'vâng' không nói ra của tình yêu. Sông Hương chỉ thuộc về Huế, là niềm tự hào của xứ Huế, với những đặc điểm riêng biệt không sông nào có được. Sông Hương đánh thức linh hồn dân tộc, khác hẳn các dòng sông khác với cảnh 'lòe sáng trong sương đêm những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn cổ xưa.' Sông Hương trôi 'chậm rãi, thực chậm' như không muốn rời khỏi thành phố yêu dấu, để lại một mặt hồ yên bình, và mang đến 'điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế', như 'ngập ngừng như muốn đi muốn ở'.
Sông Hương không chỉ nhẹ nhàng như điệu 'slow' mà còn được cảm nhận độc đáo qua sự tìm tòi của nhà văn. Những chi lưu của sông Hương tạo nên nét cổ kính của cố đô với các nhánh sông đào nước tỏa ra khắp phố thị, bên cạnh những cây đa, cây cừa. Sông Hương như một nhạc công tài ba vào đêm khuya, khiến nhà thơ liên tưởng đến cảnh ngồi thuyền nghe ca Huế dưới ánh trăng, bởi nhà văn thường thất vọng khi nghe nhạc Huế ban ngày. Sông Hương vào thành phố Huế làm cho Huế đẹp một cách kín đáo và trầm lặng, bởi sông Hương là dòng sông của âm nhạc, thơ ca, lịch sử và gắn liền với vẻ đẹp của con người Huế.
Sông Hương về với Huế như người con gái đã tìm được tình yêu đích thực, vì thế nó có sự e thẹn và kín đáo của người đang yêu. Dưới ngòi bút tinh tế của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương được thể hiện qua nhiều góc nhìn, mang vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình của thành phố.
Những cảm nhận sâu sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường cho thấy sông Hương được tiếp cận và miêu tả từ nhiều góc độ khác nhau khi vào thành phố Huế. Sông Hương chính là đối tượng bộc lộ tâm tư của tác giả với con người Huế. Có thể thấy, nhà văn yêu thiên nhiên và con người nơi đây đến mức tạo ra những cảm nhận tinh tế và sâu sắc như vậy.
3. Bài văn cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi vào thành phố Huế - mẫu 6
“Ai đã đặt tên cho dòng sông này” là một tác phẩm bút kí đặc sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường, miêu tả vẻ đẹp trữ tình và thơ mộng của sông Hương ở Huế. Bài kí khắc họa rõ nét sự duyên dáng và đặc trưng của dòng sông độc nhất này khi chảy qua thành phố Huế. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tài tình vẽ nên bức tranh tuyệt đẹp về sông Hương, mang đậm dấu ấn của cố đô.
Nhờ đặc thù của thể loại bút kí, văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường mang đến sự phóng khoáng, tinh tế và mềm mại. Với tình yêu sâu sắc dành cho Huế và sông Hương, ông đã thổi hồn vào bài kí, khiến dòng sông hiện lên với màu sắc và âm hưởng riêng biệt của Huế. Sông Hương, theo tác giả, là “dòng sông duy nhất chảy qua thành phố Huế”, là nhân chứng cho mọi biến đổi của mảnh đất này.
Khi nhìn từ thượng nguồn, sông Hương hiện lên như một cô gái Di gan mạnh mẽ và quyến rũ. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khắc họa sông Hương với vẻ đẹp hùng vĩ và biến đổi liên tục: “sông Hương như một bản trường ca của rừng già, lúc rầm rộ giữa cây đại ngàn, khi mãnh liệt vượt ghềnh thác, khi cuộn xoáy như cơn lốc vào vực sâu, và lúc dịu dàng giữa những dặm hoa đỗ quyên.” Những chi tiết này cho thấy vẻ đẹp đa dạng và phong phú của sông Hương trong giai đoạn thượng nguồn.
Đặc biệt, dưới con mắt của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương được nhân hóa như “cô gái Di gan” với sức mạnh và tâm hồn tự do. Sự so sánh này gợi lên nét đẹp hoang sơ nhưng lôi cuốn của dòng sông. Qua ngòi bút của tác giả, sông Hương ở thượng nguồn mang vẻ đẹp bí ẩn và hùng vĩ.
Ở phần sông Hương chảy về thành phố Huế, vẻ đẹp của nó chuyển sang dịu dàng và uyển chuyển. Tác giả so sánh sông Hương như “người tình chung thủy của cố đô”, điều này phản ánh sự kết nối sâu sắc giữa sông và thành phố. Sông Hương trong thành phố hiện lên với vẻ đẹp lôi cuốn, tinh tế qua ngòi bút tài hoa của tác giả. Tại cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại, sông Hương như “cô gái đẹp ngủ mơ màng”, mang đến một vẻ đẹp như câu chuyện cổ tích. Sông Hương chuyển dòng “ôm lấy chân đồi Thiên Mụ”, trôi giữa hai dãy đồi như thành quách, tạo nên một bức tranh trữ tình và quyến rũ.
Sông Hương vừa mềm mại vừa lôi cuốn, với màu sắc thay đổi theo thời gian: sớm xanh, trưa vàng, chiều tím. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ lên một bức tranh hoàn hảo về sông Hương, thể hiện nét đẹp của cố đô Huế qua hàng nghìn năm văn hóa. Đoạn sông chảy trong lòng Huế như tìm thấy chính mình, và vẻ đẹp của sông được cảm nhận qua nhiều góc độ khác nhau, từ hội họa đến âm nhạc, khiến người đọc ngỡ ngàng và mê đắm.
Sông Hương cũng là chứng nhân lịch sử, chứng kiến sự đổi thay của cố đô Huế qua các thế kỉ. Theo sách Dư địa chí, sông Hương đã bảo vệ biên giới và soi bóng kinh thành Phú Xuân trong lịch sử. Hoàng Phủ Ngọc Tường, với trái tim nhạy cảm và tình yêu sâu sắc dành cho sông Hương, đã viết nên một bài bút kí độc đáo, thể hiện tất cả vẻ đẹp của dòng sông huyền thoại này.
“Ai đã đặt tên cho dòng sông này” thực sự là một tác phẩm bút kí độc đáo, làm nổi bật vẻ đẹp tuyệt vời của sông Hương.
4. Bài văn cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi vào thành phố Huế - mẫu 7
Từ xưa, thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng dồi dào cho các nhà thơ và văn sĩ. Trong khi các tác giả trung đại thường tìm thấy cảm hứng trong mây, hoa, tuyết và các thú vui tao nhã, thì những nhà văn hiện đại lại tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên của quê hương. Sông Hương, với vẻ đẹp độc đáo và lịch sử phong phú, chính là một trong những nguồn cảm hứng ấy. “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một ví dụ điển hình, ra đời từ sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của dòng sông.
Được viết vào năm 1981, tác phẩm thể hiện tình yêu sâu sắc và sự gắn bó lâu dài của tác giả với Huế. Xuất bản lần đầu năm 1986, tác phẩm bắt đầu với nhận xét chủ quan về sông Hương: “Trong các dòng sông đẹp mà tôi biết, chỉ sông Hương thuộc về một thành phố duy nhất.” Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp của sông trong thành phố mà còn khám phá nguồn gốc của dòng sông từ đại ngàn, tìm kiếm những bí ẩn và sức mạnh tiềm ẩn trước khi sông Hương về với Huế.
Hình ảnh “bản trường ca của rừng già” diễn tả sông Hương với chiều dài và sức mạnh hùng vĩ, phản ánh sự ngưỡng mộ của tác giả. Phép điệp cấu trúc cùng những động từ biểu cảm làm nổi bật âm hưởng mạnh mẽ của sông giữa cánh rừng đại ngàn. Những hình ảnh đối lập làm nổi bật vẻ đẹp đa dạng của sông Hương ở thượng nguồn.
Sông Hương, với sự so sánh như “cô gái bô-hê-miêng”, hiện lên quyến rũ và bí ẩn. Tác giả lý giải sự tương phản giữa thượng nguồn và hạ lưu không chỉ bằng kiến thức địa lý mà còn bằng cái nhìn tình cảm, cho thấy sông Hương trong thành phố vẫn mang vẻ đẹp sâu lắng và thâm trầm. Vẻ đẹp của nó như bị đóng kín, không muốn bộc lộ quá khứ oanh liệt của mình.
Với những hình ảnh ở ngoại vi thành phố Huế, tác giả dùng động từ nhân hóa để làm sông Hương bừng lên sức sống và niềm khao khát. Tác phẩm mô tả sông Hương như một bức tranh thiên nhiên huyền ảo, với vẻ đẹp tinh tế, được vẽ bằng bàn tay nghệ sĩ. Sông Hương hiện lên như một điệu slow trữ tình, âm thanh của dòng sông như một bản nhạc êm đềm, gợi nhớ đến âm thanh của cảnh vật và nền âm nhạc cổ điển Huế.
Tóm lại, qua những so sánh và nhân hóa tinh tế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm nổi bật vẻ đẹp thuỷ chung và tình tứ của sông Hương trong thành phố Huế. Dòng sông vừa mềm mại như bức tranh lụa huyền ảo, vừa tha thiết như một bản nhạc êm đềm.
5. Bài văn cảm nhận vẻ đẹp sông Hương khi vào thành phố Huế - mẫu 8
“Hương Giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta vẫn ngày đêm tự tình”
(Tố Hữu)
Kể từ bao giờ, sông Hương và núi Ngự đã trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho nhiều nghệ sĩ và nhà văn. Trong dòng cảm xúc ấy, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết nên bài bút ký tinh tế, “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, để vẽ nên vẻ đẹp huyền bí, lãng mạn của Hương Giang. Với ngôn từ mĩ lệ và sự am hiểu sâu rộng về địa lý, lịch sử và văn hóa, ông đã khắc họa thành công sông Hương như biểu tượng của văn hóa và tâm hồn xứ Huế.
Nhắc đến Paris lãng mạn, không thể không nhắc tới sông Seine, nổi tiếng trong nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh. Tương tự, khi nói về cố đô Huế, dòng sông Hương, chảy nhẹ nhàng qua thành phố, cũng chiếm một vị trí đặc biệt. Hoàng Phủ Ngọc Tường mở đầu bài bút ký với nhận xét: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất”. Nhận xét này không chỉ thể hiện niềm tự hào của tác giả mà còn đặt sông Hương ngang hàng với các dòng sông nổi tiếng thế giới.
Khám phá thượng nguồn sông Hương, ta thấy một sức sống mãnh liệt và hoang dại, nhưng cũng có lúc lại dịu dàng, say đắm. Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả sông Hương ở đây như một bản trường ca của rừng già, với sự “rầm rộ”, “mãnh liệt” và “cuộn xoáy” qua những ghềnh thác. Hình ảnh này tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về sức mạnh hoang dại của dòng sông, một vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên.
Dù có sức mạnh hoang dại, sông Hương vẫn giữ được vẻ duyên dáng và quyến rũ. Tác giả so sánh vẻ đẹp của sông ở đây với những cánh hoa đỗ quyên rừng, tạo nên sự hòa quyện giữa màu xanh của sông và màu đỏ rực của hoa. Trong cái lạnh lẽo của rừng, hoa đỗ quyên thắp sáng làm nổi bật vẻ đẹp của dòng sông.
Ở giữa trường Sơn, sông Hương hiện lên như một cô gái di gan phóng khoáng, đầy sức sống. Dòng sông được nhân hóa như một người con gái của bộ tộc tự do, mang đến một hình ảnh đầy cá tính và quyến rũ.
Khi ra khỏi rừng, sông Hương trở thành một người mẹ phù sa, tượng trưng cho sự màu mỡ và phì nhiêu của đồng bằng. Hoàng Phủ Ngọc Tường nhấn mạnh rằng chỉ nhìn vào vẻ đẹp của khuôn mặt kinh thành, người ta sẽ không hiểu đầy đủ bản chất của sông Hương.
Trong hành trình về đồng bằng, sông Hương hiện lên với vẻ đẹp của người con gái nằm mơ màng giữa cánh đồng hoa dại. Sự chuyển mình của dòng sông từ những đường cong mềm mại đến sự đổi dòng bất ngờ cho thấy một vẻ đẹp mới mẻ và hấp dẫn. Màu nước sông, từ xanh đến tím, gợi nhớ đến những câu thơ và huyền thoại về vẻ đẹp của sông Hương.
Khi sông Hương chảy vào ngoại vi thành phố Huế, nó mang vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc, như những khu lăng tẩm của cố đô. Hoàng Phủ Ngọc Tường so sánh cầu Tràng Tiền với vành trăng non, tạo nên hình ảnh tinh khôi, duyên dáng. Sông Hương lúc này không còn đổi dòng liên tục mà kéo một nét thẳng, yên tâm, như đã tìm thấy chính mình trong lòng cố đô.
Chất nhạc của sông Hương được thể hiện qua nhịp điệu êm đềm của bài bút ký, với dòng sông trôi chậm rãi như một mặt hồ yên tĩnh. Tác giả liên tưởng đến sông Neva và tư tưởng triết học của Heraclitus, cho rằng sông Hương là điệu slow của Huế, hòa quyện với âm nhạc cổ điển và văn hóa của cố đô. Sông Hương, theo Hoàng Phủ Ngọc Tường, là một biểu tượng của Huế, tâm hồn Huế, và văn hóa Huế, với một vẻ đẹp không bao giờ lặp lại trong cảm hứng của các nghệ sĩ.
Sông Hương gắn liền với lịch sử và chiến tích của dân tộc, là dòng sông thiêng liêng và hùng vĩ, chứng kiến bao sự kiện trọng đại. “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” không chỉ là một câu hỏi mà là câu trả lời đầy đủ về vẻ đẹp và ý nghĩa của sông Hương. Đây là một bài bút ký tinh tế, dào dạt cảm xúc và chất thơ, làm nổi bật tình yêu chân thành của nhà văn đối với vẻ đẹp của sông Hương và cố đô Huế.
6. Bài viết về vẻ đẹp của sông Hương khi đi qua thành phố Huế - Mẫu 9
“Hương Giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta vẫn ngày đêm tự tình”
(Tố Hữu)
Kể từ khi nào dòng sông Hương và núi Ngự đã trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho các văn nhân và nghệ sĩ? Trong dòng cảm xúc ấy, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, với bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, đã khắc họa vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình của sông Hương. Sử dụng ngôn từ mĩ lệ, trí tưởng tượng phong phú và sự am hiểu sâu sắc về địa lí, lịch sử, văn hóa, nhà văn đã tái hiện sông Hương như biểu tượng của văn hóa và tâm hồn xứ Huế.
Nhắc đến Paris hoa lệ, người ta không thể quên sông Seine nổi tiếng, còn khi nghĩ đến cố đô Huế, không thể không nhắc đến dòng Hương giang. Hoàng Phủ Ngọc Tường mở đầu bài viết bằng nhận xét chủ quan: “Trong những dòng sông đẹp mà tôi biết, hình như chỉ sông Hương thuộc về một thành phố duy nhất.” Nhận xét này thể hiện niềm tự hào của tác giả khi đặt sông Hương ngang hàng với các dòng sông nổi tiếng toàn cầu.
Khi ngược dòng Hương giang, tác giả miêu tả sông Hương ở thượng nguồn với sức sống mãnh liệt và hoang dại, đôi lúc lại dịu dàng. Tác giả đã khắc họa cảnh sông như “bản trường ca của rừng già”, mạnh mẽ qua ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc. Sự so sánh này thể hiện vẻ đẹp hoang dại, mạnh mẽ của thiên nhiên.
Dẫu có sức mạnh, sông Hương vẫn giữ được sự duyên dáng, như khi uốn mình giữa hoa đỗ quyên rừng. Tài năng của Hoàng Phủ Ngọc Tường hiện lên khi phối hợp màu xanh – đỏ trong bức tranh sông Hương, khiến con sông rực rỡ và lung linh.
Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương như một cô gái di gan, mạnh mẽ và quyến rũ. Khi ra khỏi rừng, sông Hương trở thành người mẹ phù sa của đồng bằng, thể hiện sự đằm thắm, phì nhiêu. Tác giả nhấn mạnh sự khác biệt giữa dòng sông ở thượng nguồn và kinh thành, cho thấy sự sâu sắc và kín đáo của sông Hương.
Trên hành trình xuôi về đồng bằng, sông Hương hiện lên như một cô gái đẹp ngủ giữa cánh đồng hoa dại. Sự thay đổi của sông Hương thể hiện qua hình ảnh dòng sông uốn lượn mềm mại, chuyển mình theo những đường cong. Màu sắc của sông cũng thay đổi theo thời gian trong ngày, từ xanh, vàng đến tím, tạo nên vẻ đẹp huyền bí.
Đặc biệt, sông Hương khi vào thành phố Huế không còn là dòng sông băn khoăn mà “kéo một nét thẳng” theo hướng Tây Nam, Đông Bắc. Dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương trở thành một cô gái có tâm hồn, hòa quyện vào cố đô. Cầu Tràng Tiền, được so sánh với vành trăng non, thêm phần duyên dáng và tinh khôi.
Nhà văn đã làm nổi bật vẻ đẹp tình tứ và kín đáo của sông Hương, biểu tượng của Huế với sự uyên bác và kiêu hãnh. Dòng sông này không chỉ là một phần của thiên nhiên mà còn là một phần của văn hóa và thi ca. Sông Hương gắn bó với những chiến tích lịch sử của dân tộc và là biểu tượng thiêng liêng của tổ quốc.
Bài kí khép lại với câu hỏi “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” – một câu hỏi nhưng cũng chính là câu trả lời cho vẻ đẹp và sự kết nối sâu sắc của sông Hương với Huế. Đoạn văn kết hợp cảm xúc sâu lắng và văn phong tao nhã, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về vẻ đẹp của sông Hương và tình yêu của nhà văn đối với cố đô.
7. Bài viết cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi nó vào thành phố Huế - mẫu 10
Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà văn nổi bật với các bút ký mang tính chân thực sâu sắc, là người kết hợp khéo léo giữa trí tuệ và cảm xúc, lý luận sắc sảo và tư duy đa chiều. Tập bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông” (1986) là tác phẩm tiêu biểu, trong đó, bài bút ký cùng tên ca ngợi vẻ đẹp đa diện của sông Hương qua lăng kính lịch sử, địa lý và thi ca. Tác giả mô tả sông Hương ở thượng nguồn như một bản trường ca mạnh mẽ nhưng cũng đầy dịu dàng, với những thác ghềnh hùng vĩ và những khoảng lặng thanh bình. Khi về đồng bằng Huế, sông Hương chuyển mình uốn lượn, trở nên mềm mại, trầm mặc, mang vẻ đẹp của một tấm lụa xanh. Đoạn sông chảy qua thành phố Huế được miêu tả với nét tinh tế, vui tươi nhưng cũng yên bình như một mặt hồ. So với sông Neva ở Nga chảy nhanh, sông Hương chậm rãi như một điệu slow tình cảm. Cuối bài, tác giả đặt sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử và thi ca dân tộc, nhấn mạnh sự kết nối lâu dài của dòng sông với các sự kiện lịch sử và các thi nhân vĩ đại, từ Tản Đà đến Tố Hữu. Với sự hiểu biết sâu rộng và phong cách viết tinh tế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khắc họa vẻ đẹp đa dạng của sông Hương.
8. Bài viết cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi chảy qua thành phố Huế - mẫu 1
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một tác giả nổi bật với nhiều thành công ở các thể loại văn học, nhưng ông đặc biệt nổi tiếng trong thể loại bút kí. Nguyễn Tuân, một bậc thầy của thể loại này, đã nhận xét rằng bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường luôn tràn đầy ánh sáng và trí tuệ. Tác phẩm của ông thường kết hợp tinh tế giữa trí thức và cảm xúc, giữa lý luận sắc bén và tư duy đa chiều, nhờ vào vốn hiểu biết phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, và địa lý. Đặc biệt, bút kí 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' viết tại Huế năm 1981 là một tác phẩm tiêu biểu, không chỉ thể hiện vẻ đẹp độc đáo của sông Hương mà còn bộc lộ tài năng và sự tinh tế của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong việc ca ngợi vẻ đẹp quê hương.
'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một tác phẩm bút kí với phong cách tự do và phóng khoáng. Sức hấp dẫn của tác phẩm chủ yếu đến từ cái tôi nghệ sĩ của Hoàng Phủ Ngọc Tường, một người có nền văn hóa sâu rộng và tâm hồn nhạy cảm. Ông đã mang đến cho người đọc hình ảnh sông Hương qua những mô tả huyền ảo và phong phú, đặc biệt là khi sông chảy vào đồng bằng và gần thành phố Huế.
Đoạn mô tả sông Hương từ chân núi Kim Phụng đến ngoại vi thành phố Huế thể hiện sự tinh tế và tài hoa của tác giả. Những hình ảnh nhân hóa và các động từ mô tả dòng chảy sinh động của sông qua các địa danh Huế khiến người đọc không thể rời mắt.
Sông Hương từ Bến Tuần tiếp tục chảy qua các địa danh nổi tiếng như Vọng Cảnh và Tam Thai, được tác giả ví như tấm lụa lớn với sắc màu biến đổi theo thời gian, từ xanh vào buổi sáng, vàng vào giữa trưa, và tím vào chiều tối. Điều này không chỉ phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện tâm trạng của con người qua những sắc thái màu sắc.
Những lăng tẩm của Huế được nhắc đến như những phần không thể tách rời, làm cho đoạn sông Hương chảy qua nơi đây như bị bao phủ bởi vẻ u tịch của núi và mây.
Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy qua thành phố Huế có sự kết hợp giữa cái đẹp thanh bình và hiện đại, tạo nên một sự giao thoa đặc biệt giữa quá khứ và hiện tại. Như vậy, sông Hương không chỉ là một dòng sông mà còn là một phần không thể thiếu của văn hóa và lịch sử Huế. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khéo léo diễn tả vẻ đẹp của dòng sông trong suốt hành trình của nó, từ những khúc quanh mềm mại đến sự lặng lờ của nó khi vào thành phố, kết hợp giữa sự uyển chuyển và tình cảm sâu lắng, như một bản tình ca trữ tình dành riêng cho Huế.
9. Bài viết cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương khi dòng sông chảy vào thành phố Huế - mẫu 2
Nhìn từ góc độ của tác giả, hành trình của sông Hương kéo dài từ nguồn thượng lưu đến thành phố Huế là một cuộc tìm kiếm có ý thức của người con gái xinh đẹp trong truyện cổ tích về tình yêu. Sông Hương, trước khi vào thành phố Huế, đã in dấu những ấn tượng riêng biệt của nó. Với cái nhìn lãng mạn của tác giả, sông Hương như một người tình tìm kiếm đích thực trong hành trình về Huế. Tại ngoại vi thành phố, sông Hương như cô gái đẹp mơ màng giữa cánh đồng hoa cúc dại, chờ người tình đến đánh thức. Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả sông Hương như một người con gái bừng tỉnh, tràn đầy sức sống và khát khao trong cuộc hành trình gian truân. Dưới ngòi bút của ông, dòng sông chuyển mình trong những khúc quanh mềm mại và hấp dẫn. Khi vào Huế, sông Hương khoác lên mình vẻ đẹp trầm mặc, như cổ thi, hòa quyện với di sản văn hóa của thời Nguyễn. Dòng sông hiền hòa trở nên trang nghiêm bên những lăng tẩm và thành quách, và khi đến thành phố, nó như một cô gái e lệ, dịu dàng. Tác giả còn so sánh sông Hương với điệu slow tình cảm, gợi sự chậm rãi, trìu mến, thể hiện sự yêu mến của dòng sông đối với thành phố. Cuối cùng, Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện sự duyên dáng, lãng mạn của sông Hương, so sánh nó với nàng Kiều trở lại tìm Kim Trọng, thể hiện vẻ đẹp hài hòa giữa hình dáng và tâm hồn của dòng sông. Qua cái nhìn của tác giả, sông Hương hiện lên như một biểu tượng sống động và trân trọng của xứ Huế.
10. Bài luận về vẻ đẹp của sông Hương khi hòa mình vào thành phố Huế - mẫu 3
'Ai đặt tên cho dòng sông?' là một tác phẩm nổi tiếng của Hoàng Phủ Ngọc Tường, nơi ông ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương và của con người Huế. Bài viết mô tả tình cảm sâu sắc và tự hào của tác giả đối với con sông khi nó chảy vào kinh thành Huế.
Trong bài viết, sông Hương được miêu tả với lối văn trữ tình, nhấn mạnh vẻ đẹp độc đáo của nó khi chảy vào thành phố. Tác giả mô tả sông Hương như tìm thấy chính mình, vui vẻ giữa những cánh đồng xanh của Kim Long. Khi đến gần thành phố, sông Hương được nhân hóa, nhìn thấy chiếc cầu trắng nhỏ nhắn như những vầng trăng non. Khi tiếp cận cồn Giá Viên, sông Hương uốn mình nhẹ nhàng sang cồn Hến, như một tiếng 'vâng' không nói ra của tình yêu.
Tác giả so sánh sông Hương với các con sông nổi tiếng như sông Seine ở Paris và sông Danube ở Budapest, cho thấy vẻ đẹp đặc biệt của sông Hương trong lòng thành phố Huế. Sông Hương mang đến cho Huế một nét độc đáo với những chi lưu và hòn đảo nhỏ làm giảm tốc độ dòng nước, tạo ra sự yên bình như mặt hồ tĩnh lặng.
Nhà văn cảm nhận sông Hương từ nhiều góc độ: như một tác phẩm hội họa, một bản nhạc slow, và một người tình chung thủy. Khi rời thành phố, sông Hương quay lại để lưu luyến một lần cuối ở thị trấn Bao Vinh xưa, như một nàng Kiều tìm Kim Trọng để thề hẹn trước khi ra biển cả. Sông Hương qua con mắt của tác giả không chỉ là một dòng sông, mà là một cô gái dịu dàng đi tìm tình yêu sâu lắng.
Dưới cái nhìn tinh tế và cảm nhận nghệ thuật của tác giả, sông Hương hiện lên như một biểu tượng của tình yêu và vẻ đẹp lãng mạn, thể hiện qua sự cảm nhận sâu sắc và đắm say của Hoàng Phủ Ngọc Tường.