1. Bài văn nghị luận: Chỉ nên tập trung vào những môn mình yêu thích, có thể bỏ qua một số môn - mẫu 4
Học lệch đã trở thành một hiện tượng quen thuộc đối với học sinh, sinh viên ngày nay. Đây là vấn đề không mới, nhưng ít người để ý trong quá khứ. Gần đây, tình trạng học lệch đã trở thành trào lưu phổ biến và ngày càng nghiêm trọng trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Mặc dù nhiều giáo viên đã lên tiếng về vấn đề này, nhưng sự thay đổi vẫn còn rất chậm.
Thực chất, học lệch là cách học chỉ để đối phó với kỳ thi và giáo viên, không chú trọng vào việc hiểu sâu kiến thức. Những học sinh học tốt thường là những người biết kết nối kiến thức từ nhiều bài học khác nhau. Vì vậy, nhiều học sinh thắc mắc tại sao học tủ và làm bài tốt mà không được đánh giá cao, và lý do chính là thiếu tính sáng tạo và tư duy so với các bạn khác.
Mặc dù nhiều học sinh nhận thức được vấn đề, họ vẫn tiếp tục học tủ vì đó là thói quen truyền lại từ các anh chị đi trước hoặc từ một số giáo viên. Họ tin rằng có những người học lệch vẫn đạt điểm cao trong kỳ thi lớn.
Chương trình học được thiết kế để phát triển tri thức một cách đồng đều. Học lệch có thể làm giảm giá trị của các môn học khác. Tuy nhiên, chắc chắn một ngày nào đó bạn sẽ cần đến những kiến thức mà bạn đã lãng quên. Ngay cả khi học đại học, những kiến thức bị lãng quên có thể là hành trang quan trọng cho việc học và nghiên cứu. Học lệch còn gây ra sự phát triển không đồng đều của não bộ, với nhiều nguyên nhân khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do người học thiếu quyết tâm và không học với đam mê, còn nguyên nhân khách quan là do phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa tạo động lực cho học sinh. Để khắc phục tình trạng học lệch, cần cải cách phương pháp giảng dạy và thi cử, và tạo điều kiện cho học sinh học đều và toàn diện. Học lệch giống như cây thiếu rễ, sống nhưng không thể phát triển khỏe mạnh như các cây khác.
Học lệch không giúp phát triển trí tuệ một cách toàn diện. Để đạt được mục tiêu học hỏi thực sự, học sinh cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc học đồng đều. Nhiều học sinh giỏi trong lớp học đều có kết quả tốt mà không cần học lệch. Việc chọn con đường học lệch là không cần thiết. Hãy để kiến thức từ trường lớp là hành trang quý báu cho tương lai. Học đồng đều và tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và tối ưu là phương pháp hiệu quả hơn.
Như đã nêu, học lệch giống như cây thiếu rễ, không chỉ phát triển kém mà còn dễ bị đổ trước khó khăn. Kiến thức không bao giờ thừa, hãy cố gắng tiếp thu để tự tin bước trên con đường mình đã chọn.
2. Bài văn nghị luận: Nên ưu tiên những môn học yêu thích và có thể bỏ qua một số môn - mẫu 5
Để phát triển bản thân toàn diện, chúng ta cần học hỏi rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Các môn học được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và khám phá kiến thức trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay một số người cho rằng chỉ cần tập trung vào môn mình yêu thích và bỏ qua các môn khác. Đây là quan điểm sai lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp hóa và công nghệ thông tin đã có tác động lớn đến đời sống vật chất và tinh thần, bao gồm cả giáo dục. Xu hướng hiện nay là nhiều phụ huynh và học sinh chỉ quan tâm đến những môn học liên quan đến khối thi, bỏ qua những môn học khác. Mỗi môn học đều có giá trị và ý nghĩa riêng. Các môn khoa học tự nhiên giúp phát triển khả năng tính toán và tư duy, các môn khoa học xã hội bồi dưỡng phẩm chất và nhân cách, và các môn ngoại khóa giúp thư giãn sau giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, tình trạng học sinh chỉ chăm chú vào môn yêu thích và bỏ quên các môn khác đang rất phổ biến. Học sinh thường không chú ý đến những bài học về giá trị nhân đạo, lịch sử trọng đại, hay những bài học đạo đức và giáo dục công dân, cũng như những công thức hóa học.
Nguyên nhân của thực trạng này rất đa dạng. Đầu tiên, nhiều học sinh tin rằng tập trung vào môn học theo khối thi sẽ giúp định hướng tốt hơn cho việc xét tuyển, dẫn đến việc coi thường các môn học không nằm trong khối thi. Mặc dù các môn học trong khối thi rất quan trọng, nhưng mỗi môn học đều có sự hỗ trợ lẫn nhau và giá trị riêng. Ví dụ, học tốt môn Ngữ văn giúp bạn có vốn từ phong phú và kỹ năng giao tiếp tốt; môn Toán phát triển tư duy logic và chặt chẽ. Nếu chỉ giỏi tính toán mà không biết giao tiếp, bạn sẽ không thể hoàn thiện bản thân.
Để cải thiện tình trạng này, cần thay đổi quan điểm tiêu cực và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học tất cả các môn. Giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú và niềm đam mê cho học sinh. Phụ huynh và học sinh cũng cần thay đổi cách nhìn về giá trị của các môn học.
Tóm lại, việc học tất cả các môn là rất quan trọng. Là học sinh, bạn cần có động cơ học tập tích cực và thái độ nghiêm túc trong học hành để ngày càng hoàn thiện bản thân.
3. Bài văn nghị luận: Nên tập trung vào những môn học yêu thích và có thể bỏ qua một số môn - mẫu 6
Học tập luôn là một vấn đề quan trọng và thu hút sự chú ý lớn từ xã hội. Phương pháp học là yếu tố quyết định đến hiệu quả của việc học. Có câu rằng 'Học thầy không tày học bạn', vì thế việc tìm kiếm và áp dụng các phương pháp học mới là điều cần thiết. Trong số đó, học trực tuyến là một phương pháp hiện đại, phù hợp với xu hướng giáo dục ngày nay. Tuy nhiên, bên cạnh những phương pháp học tiến bộ, vẫn tồn tại những cách học không hiệu quả, điển hình là tình trạng học lệch và ôn thi lệch hiện nay.
Tình trạng học lệch và ôn thi lệch xảy ra khi học sinh chỉ tập trung vào một số môn học nhất định mà bỏ qua các môn khác. Hiện tượng này phổ biến nhất ở cấp trung học phổ thông, khi kỳ thi đại học là mục tiêu quan trọng. Các khối thi truyền thống như A (Toán, Lý, Hóa), B (Toán, Hóa, Sinh), D (Toán, Văn, Anh), C (Văn, Sử, Địa) hay các khối học mới như A1 (Toán, Lý, Anh), (Toán, Hóa, Anh) dẫn đến việc học sinh chỉ chú trọng vào các môn thi khối của mình và bỏ qua các môn học khác trong chương trình giáo dục bắt buộc. Mặc dù việc học lệch có thể mang lại kết quả tốt trong ngắn hạn, nó vẫn tiềm ẩn nhiều hệ lụy lâu dài. Việc chỉ tập trung vào một số môn học có thể dẫn đến thiếu hụt kiến thức toàn diện.
Giáo dục được thiết kế với các môn học để đảm bảo sự phát triển tri thức đồng đều. Việc học lệch có thể làm giảm tầm quan trọng của các môn học khác. Dù bạn có thể cảm thấy rằng một số kiến thức không cần thiết ngay lập tức, chúng sẽ trở nên quan trọng trong tương lai, đặc biệt là khi bạn học đại học và cần đến những kiến thức đó cho nghiên cứu và học tập. Hơn nữa, việc học lệch còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của não bộ. Nguyên nhân của tình trạng này có thể từ cả yếu tố chủ quan và khách quan. Yếu tố chủ quan bao gồm thiếu quyết tâm và không đam mê học hỏi, trong khi yếu tố khách quan là phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa đủ thu hút. Sự thiếu hứng thú với môn học là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học lệch.
Để khắc phục tình trạng này, cần phải thay đổi quan điểm và nhận thức về vai trò của các môn học. Giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú và niềm đam mê cho học sinh. Phụ huynh và học sinh cũng cần hiểu rõ giá trị của từng môn học. Việc học đồng đều và đam mê tiếp thu kiến thức một cách toàn diện là phương pháp học hợp lý hơn. Học lệch giống như một cây thiếu rễ; nó có thể sống nhưng không phát triển khỏe mạnh như những cây khác. Kiến thức không bao giờ là thừa thãi, vì vậy hãy nỗ lực để tích lũy và sử dụng nó một cách hiệu quả trên con đường học tập của bạn.
4. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 7
Học tập là một hành trình quan trọng giúp mỗi chúng ta tích lũy tri thức để bước vào cuộc sống với sự tự tin, trở thành công dân có trách nhiệm và văn minh. Cuộc sống đa dạng và phong phú yêu cầu chúng ta phải trang bị kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, do những yếu tố khách quan và áp lực thi cử, hiện tượng học tủ và học lệch đang ngày càng phổ biến, gây ra những hệ lụy cho học sinh trong tương lai.
Hiện tượng học lệch đang rất phổ biến. Học sinh thường tập trung vào các môn tự nhiên như toán, lý, hóa mà ít quan tâm đến các môn xã hội, hoặc nếu có cũng không nghiêm túc. Tâm lý chung là chỉ mong đạt yêu cầu trong các kỳ thi và kiểm tra. Đặc biệt, với áp lực từ kỳ thi đại học và cao đẳng, nhiều học sinh tập trung vào các môn chính, bỏ qua những môn phụ. Do sự phân hóa nghề nghiệp và thu nhập trong xã hội, các ngành nghề như dầu khí, tài chính, ngân hàng thường được ưu tiên, dẫn đến việc phụ huynh hướng cho con em mình tập trung vào các môn liên quan đến những ngành này. Các môn như tin học và ngoại ngữ được chú trọng vì yêu cầu của thị trường lao động, còn các môn phụ thì ít được quan tâm.
Việc học lệch có nhiều hậu quả. Một số học sinh chỉ tập trung vào các môn tự nhiên và bỏ qua các môn xã hội, dẫn đến tình trạng trở thành nhà khoa học giỏi nhưng thiếu kỹ năng sống. Có những người tốt nghiệp xuất sắc trong các ngành quản trị kinh doanh nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm do kém kỹ năng giao tiếp. Học lệch cũng có thể dẫn đến tư duy lệch lạc, với sự coi thường các môn xã hội và cho rằng chúng không quan trọng, làm mất đi sự cân bằng trong tư duy. Học đều các môn là cách tốt nhất để trở thành một con người toàn diện. Dù có thể chú trọng nhiều hơn vào các môn tự nhiên, học sinh cũng cần dành thời gian cho các môn xã hội. Việc học các môn xã hội sẽ giúp bạn khám phá giá trị văn hóa và tinh thần, làm phong phú tâm hồn và hỗ trợ việc học các môn tự nhiên hiệu quả hơn.
Trong trường học, các môn xã hội nên được giảng dạy một cách sinh động và hấp dẫn để tạo hứng thú cho học sinh. Các giờ học môn xã hội nên được coi là thời gian thư giãn, giúp học sinh phục hồi tinh thần để tiếp tục học các môn tự nhiên, từ đó tránh cảm giác nhàm chán.
5. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 8
Trong buổi sinh hoạt lớp gần đây, một bạn đã phát biểu rằng “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích”. Theo em, đây là một quan điểm sai lầm cần được điều chỉnh ngay.
Hiện tại, các trường học đều cung cấp một chương trình học đa dạng với nhiều môn khác nhau. Mỗi môn học đều đóng góp vào việc trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản cho học sinh. Ngoài những môn như toán, văn, ngoại ngữ, địa lý và lịch sử, học sinh còn được học âm nhạc, mỹ thuật và tham gia các giờ thể dục để rèn luyện sức khỏe. Những môn học này giúp xây dựng một nền tảng vững chắc về tri thức, kỹ năng và thể chất cho học sinh.
Nếu học sinh chỉ tập trung vào những môn mình yêu thích và bỏ qua các môn khác, sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong kiến thức. Ví dụ, nếu bạn chỉ thích vận động và không học các môn văn hóa, bạn sẽ thiếu hụt kiến thức về toán học. Hoặc nếu bạn chỉ học các môn tự nhiên mà bỏ qua các môn xã hội, bạn sẽ không có đủ hiểu biết về lịch sử và địa lý. Vì vậy, việc chỉ chọn học những môn yêu thích là một quyết định không hợp lý.
Tại môi trường trung học cơ sở, các môn học đều mang tính tổng quát, nhằm giúp học sinh có kiến thức cơ bản trên nhiều lĩnh vực. Khi lên các cấp học cao hơn, học sinh mới có cơ hội chọn lựa môn học và ngành học chuyên sâu phù hợp với bản thân. Vì vậy, các kiến thức cơ bản từ các môn học đóng vai trò quan trọng làm nền tảng cho sự phát triển sau này.
Do đó, quan điểm cho rằng “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích” là không hợp lý và không chính xác. Quan điểm này thể hiện sự thiếu chính chắn và có phần lười biếng. Nó dễ dẫn đến việc học lệch, học tủ và thiếu sót trong nền tảng kiến thức. Vì vậy, em cho rằng ở cấp trung học cơ sở, học sinh nên học đều các môn để xây dựng một nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc.
6. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên tập trung vào những môn mình yêu thích - mẫu 9
Từ xưa, môn Văn luôn giữ một vị trí quan trọng trong giáo dục. Văn học làm phong phú đời sống tinh thần của con người, giúp ta ứng xử lịch sự và văn minh hơn. Tuy nhiên, khi bước vào thế kỷ XXI, thời đại của khoa học và công nghệ hiện đại, môn Văn đang dần bị giảm thiểu vai trò trong các trường học. Nhiều phụ huynh và học sinh đang tập trung vào các môn học thời thượng như toán, lý, hóa và các môn xã hội như tiếng Anh, tin học, mà bỏ qua môn Văn. Họ cho rằng thế kỷ XXI là thời đại hiện đại, các quốc gia đang nỗ lực phát triển để hội nhập toàn cầu, và vì thế, môn Văn không còn cần thiết. Là một học sinh đang cắp sách đến trường, em không đồng tình với quan điểm này.
Văn học là phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Trong xã hội phong kiến xưa, văn học là môn thi duy nhất để các sĩ tử khẳng định mình trong các kỳ thi. Nhiều người đã thành đạt nhờ con đường văn học như đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Hồ Xuân Hương... Họ để lại sự nghiệp văn chương đồ sộ, làm cảm động và ngưỡng mộ người đọc, giúp hiểu và thông cảm cho cuộc sống của người nông dân thời phong kiến, đồng thời lên án bọn địa chủ độc ác.
Trong xã hội hiện đại, việc học Văn càng trở nên quan trọng hơn. Đặc biệt trong trường học, môn Văn giúp con người nhận thức về cái đẹp, cái hay chuẩn mực trong cuộc sống. Văn học là tinh hoa của nhân loại, truyền tải những giá trị tốt đẹp qua các thời đại. Nó dẫn chúng ta vào một thế giới mà sự cho đi không đòi hỏi đền đáp. Văn chương chân chính, dù ở bất kỳ thời đại nào, cũng đề cao tình yêu thương, lòng nhân ái và sự công bằng. Nó giúp em nhận thấy thế giới sẽ đẹp hơn từ những điều giản dị nhất, với bản lĩnh, suy nghĩ, ứng xử và lối sống đúng đắn. Ví dụ, đọc tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, ta thấy bức tranh xã hội phong kiến đầy bất công. Hay đọc bài thơ Bánh trôi nước của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, ta hiểu được số phận chìm nổi của người phụ nữ...
Không chỉ vậy, văn học còn làm cho thế giới ngôn ngữ của mỗi người thêm phong phú và trong sáng. Nó trau dồi cách diễn đạt và từ ngữ của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi môn học và lĩnh vực đều có một sứ mệnh riêng của nó. Đi sâu vào đời sống tình cảm của con người, làm cho thế giới tình cảm phong phú, sâu sắc và nhạy cảm hơn là sứ mệnh của văn học.
Vì vậy, văn học là phần không thể thiếu trong cuộc sống xưa và nay. Nếu môn Văn dần bị lãng quên, xã hội của chúng ta sẽ trở nên buồn tẻ, nhàm chán và khô khan. Ví dụ, một người thành đạt trong môn khoa học tự nhiên hoặc một người nói tiếng Anh lưu loát nhưng khi giao tiếp với người Việt lại ấp úng và thiếu chính xác từ ngữ, vì sao lại như vậy? Có thể là vì thiếu vốn hiểu biết về văn học và từ vựng phong phú. Có những bạn phải tốn nhiều thời gian để viết một bức thư cho người thân. Trong thời đại này, máy tính đã thay thế việc viết tay, và nhiều người cho rằng đánh máy nhanh hơn và dễ đọc hơn. Nhưng việc sử dụng ngôn ngữ “chat” trên mạng có thể làm chúng ta dần quên đi ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.
Vì vậy, văn học dạy em biết yêu quý tiếng nói dân tộc và quê hương mình, vì đó là nguồn cội của mỗi người Việt Nam. Nó khiến em nhớ về những bài thơ về chữ cái mà em đã học lần đầu tiên: “o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì có râu…” Vì thế, văn học rất quan trọng, nếu không, chúng ta sẽ rơi vào bi kịch mà một nhà văn Mexico đã nói: “Bi kịch của thời đại chúng ta là thừa trí tuệ nhưng thiếu tâm hồn.” Chúng ta phải công nhận rằng toán, lý, hóa, Anh, tin học rất quan trọng trong xã hội hiện nay, nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ môn Văn.
Môn Văn thuộc nhóm công cụ, học tốt môn Văn sẽ có tác động tích cực đến các môn khác. Ví dụ, để soạn thảo một văn bản, bạn cần có vốn hiểu biết về Ngữ Văn và học tốt phần Tiếng Việt, Tập làm văn trong trường học. Do lối sống và suy nghĩ thực dụng của học sinh, phụ huynh muốn con em học các môn để kiếm tiền, hoặc do đội ngũ giáo viên thiếu tâm huyết, nhiều thầy cô không còn đam mê văn học. Trường học chưa đầu tư, bồi dưỡng giáo viên, chưa có hoạt động ngoại khóa văn chương để thu hút học sinh, sinh viên. Đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học sinh, sinh viên không thích học Văn.
Vì vậy, cần có sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là trong gia đình và nhà trường, để hướng học sinh chú ý đến vai trò và ý nghĩa của việc học Văn. Cần có các giải thưởng tôn vinh tài năng văn học của học sinh yêu thích bộ môn này. Mở rộng ngành nghề cho khối thi các môn xã hội… Đó là những phương pháp giúp việc học Văn của các bạn trẻ hiện nay trở nên tốt hơn và phát triển hơn.
Vì vậy, văn học là một phần tất yếu trong cuộc sống, giúp chúng ta trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, các bạn và các bậc phụ huynh đừng xem nhẹ môn Văn. Đừng nghĩ một cách nông cạn rằng môn Ngữ Văn là không cần thiết và không ứng dụng nhiều trong xã hội hiện nay.
7. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình đam mê - mẫu 10
Sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã kéo theo sự bùng nổ của khoa học và công nghệ thông tin, ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả đời sống vật chất và tinh thần của con người, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Một xu hướng đang nổi lên là nhiều phụ huynh và học sinh thích theo đuổi các môn khoa học tự nhiên và xem nhẹ các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Thực tế cho thấy, học sinh thường tập trung nhiều thời gian và công sức vào các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là các môn học phổ biến như Toán, Ngoại ngữ và Tin học. Ngược lại, các em thường tỏ ra thờ ơ, thậm chí coi thường các môn học xã hội và nhân văn như Văn, Sử, Địa, và Giáo dục công dân. Học sinh có xu hướng “quay lưng” với các tác phẩm văn học đầy giá trị nhân đạo, lãng quên những bài học về “chân thiện mĩ” ẩn chứa trong các câu chuyện; không còn cảm nhận được sự thay đổi to lớn của lịch sử dân tộc qua những sự kiện lịch sử; xem thường các bản đồ địa lý phức tạp; và dường như lạnh nhạt với các bài học đạo đức và giáo dục công dân.
Sự xem nhẹ các môn khoa học xã hội và nhân văn hiện nay là một trong những nguyên nhân làm suy giảm lòng nhiệt huyết và sự say mê truyền đạt kiến thức của giáo viên. Điều này cũng dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ, không phân bổ thời gian hợp lý giữa các môn học, và thường chỉ học để đối phó với các môn học thuộc phân ban xã hội nhằm qua kỳ thi mà không ảnh hưởng xấu đến thành tích học tập tổng thể.
Nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Đầu tiên, học sinh thường cho rằng các môn khoa học tự nhiên có tính ứng dụng thực tiễn cao hơn và mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn trong tương lai. Do đó, thay vì chọn môn học theo đam mê, các em chạy theo những môn học có tính ứng dụng cao hơn. Ý nghĩa thẩm mĩ và chức năng giáo dục của các môn học xã hội và nhân văn thường bị lãng quên. Thứ hai, cánh cửa vào ngành nghề của các môn học xã hội và nhân văn hiện đang khá hẹp, ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp và cuộc sống vật chất của học sinh.
Thứ ba, trong tâm lý phụ huynh và học sinh, các môn học như Văn, Sử, Địa thường chỉ được xem là “học thuộc”, không cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, miễn đạt mức “trung bình” là đủ. Thêm vào đó, việc giảng dạy các môn học xã hội ở trường phổ thông còn nhiều bất cập, nặng về lý thuyết và ít chú trọng đến trải nghiệm thực hành, với phương pháp dạy học truyền thống chủ yếu là đọc chép, gây giảm hứng thú và sự nhàm chán trong học tập.
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò và tính ứng dụng của các môn học “thời thượng” như Toán, Tin học, Ngoại ngữ, bởi chúng giúp cập nhật nhịp độ phát triển và xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta coi thường các môn học khác, vì các môn học luôn hỗ trợ lẫn nhau và mỗi môn đều có vai trò và ý nghĩa riêng. Ví dụ, nếu học tốt Ngữ văn, chúng ta sẽ có vốn từ vựng phong phú, giao tiếp và trình bày quan điểm rõ ràng hơn; đồng thời môn Văn cũng giúp bồi đắp giá trị tâm hồn trước sự lên ngôi của giá trị vật chất.
Am hiểu lịch sử cũng giúp chúng ta tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần thay đổi quan điểm tiêu cực, nhận thức đúng về vai trò và ý nghĩa của các môn học xã hội và nhân văn. Đội ngũ giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú cho học sinh và thay đổi quan điểm của phụ huynh và học sinh về các môn học này.
Như vậy, qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng sự phân biệt môn học ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục. Là học sinh, chúng ta cần xác lập động cơ học tập tích cực và rèn luyện thái độ tích cực trong học hành và thi cử.
8. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên tập trung vào những môn yêu thích - mẫu 1
Trong quá trình học tập, chúng ta được tiếp xúc với nhiều môn học thú vị. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng 'Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên tập trung vào những môn yêu thích'. Theo quan điểm của tôi, tôi hoàn toàn không đồng tình với ý kiến này.
Nhìn vào thực tế, chúng ta dễ dàng nhận thấy Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vẫn là những môn học chính, xuất hiện ở hầu hết các kỳ thi lớn nhỏ. Đây là những môn được dạy một cách chi tiết và kỹ lưỡng. Một số môn khác như lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học thường ít được chú ý hơn và chỉ được giảng dạy chủ yếu trên trường. Đối với các trường dạy năng khiếu, học sinh thường tập trung vào các môn như mỹ thuật, âm nhạc, để phát triển điểm mạnh của mình. Hơn nữa, với sự hội nhập hiện nay, nhiều người và gia đình đều đổ xô học ngoại ngữ, với quan điểm rằng chỉ cần con giỏi ngoại ngữ là đủ, các môn học khác không quan trọng.
Những quan điểm này là hết sức sai lệch và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển xã hội. Trước tiên, ta có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội trong tương lai. Ví dụ, một học sinh học ban tự nhiên nhưng bỏ qua môn văn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp và lập luận. Hay một người chỉ chú trọng học toán và văn mà không quan tâm đến ngoại ngữ sẽ không hòa nhập tốt với thế giới. Thêm vào đó, việc xem nhẹ các môn học phụ còn dẫn đến tâm lý chủ quan và phụ thuộc, làm giảm khả năng phát triển toàn diện của bản thân.
Mỗi môn học trong chương trình đều mang lại những giá trị riêng. Những môn học thiên về tự nhiên giúp phát triển tư duy logic và khả năng suy luận, trong khi các môn xã hội mang đến nhiều bài học đạo đức quý giá. Việc tiếp xúc với nhiều lĩnh vực giúp học sinh có nhiều lựa chọn hơn và khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Vì vậy, quan điểm 'có thể bỏ qua một số môn học' là không hợp lý.
Cuối cùng, việc bỏ qua một số môn học và chỉ tập trung vào môn yêu thích là tư tưởng không phù hợp. Hãy cố gắng hoàn thiện bản thân ở mọi lĩnh vực. Chỉ khi làm chủ được kiến thức, ta mới có thể tiến đến thành công và trở thành một người có giá trị trong cộng đồng.
9. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên chú trọng vào những môn yêu thích - mẫu 2
Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần khám phá và học hỏi nhiều điều. Các môn học được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và mở rộng kiến thức của mọi người trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay có ý kiến cho rằng chỉ cần tập trung vào những môn mình yêu thích và bỏ qua các môn khác. Quan điểm này là sai lầm và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Ý kiến này phản ánh một thực tế trong cuộc sống. Thông thường, người ta sẽ chỉ học những môn liên quan đến kỳ thi. Tại Việt Nam, ba môn chính như Toán, Văn, Anh luôn được coi trọng và xuất hiện trong các kỳ thi lớn nhỏ. Khối lượng kiến thức lớn và thời gian học hạn chế khiến học sinh gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh vẫn chỉ chú trọng đến điểm số mà bỏ qua sự phát triển toàn diện của con cái, từ đó làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, khiến chúng xem nhẹ các môn học “phụ”.
Quan điểm “Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ học những môn yêu thích” là không chính xác. Mỗi môn học đều có nhiệm vụ riêng: Toán cung cấp kiến thức về đại số và hình học, còn Văn cung cấp hiểu biết về tác giả và tác phẩm. Dù là môn tự nhiên hay xã hội, các môn học đều có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Nếu xem xét chương trình học ở các nước phương Tây, học sinh được tiếp cận với nhiều môn học và tham gia các buổi học thực hành, từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và từng bước hoàn thiện.
Với tư tưởng không hợp lý như vậy, dễ dẫn đến việc học lệch, học tủ. Khi bỏ qua các môn phụ, chúng ta chỉ tập trung vào môn chính và cho rằng chỉ cần giỏi môn đó là đủ. Tuy nhiên, khi trưởng thành, chúng ta có thể nhận ra rằng những môn học bị bỏ qua trước đây lại trở nên rất quan trọng. Ví dụ, trong thiết kế thời trang, ngoài kỹ năng vẽ, còn cần kiến thức về tính toán, đo đạc, phối màu, ánh sáng, góc độ… Đây đều là những kiến thức tổng hợp mà chúng ta phải đầu tư thời gian và công sức để học tập.
Nhìn chung, việc học cần được tiếp cận một cách toàn diện. Để đạt được điều này, chúng ta cần không ngừng rèn luyện và phát triển cả trí tuệ lẫn đạo đức. Ngành giáo dục hiện đã có nhiều đổi mới, chú trọng phát triển toàn diện và hiệu quả hơn. Mỗi người cần có ý thức tự hoàn thiện bản thân để góp phần xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ.
10. Bài văn nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn học, chỉ nên chú trọng vào những môn mình yêu thích - mẫu 3
Hiện tượng học lệch đã không còn xa lạ với học sinh, sinh viên ngày nay. Tuy nhiên, vấn đề này đã xuất hiện từ lâu nhưng không được chú ý nhiều. Gần đây, học lệch đã trở thành một trào lưu phổ biến trong giới học sinh và sinh viên, và tình trạng này đang trở nên đáng báo động. Mặc dù nhiều thầy cô đã lên tiếng cảnh báo, nhưng tình trạng này vẫn không có dấu hiệu giảm sút.
Học lệch thực chất chỉ là một hình thức đối phó với giáo viên và kỳ thi, không phải là cách học sâu sắc và hiểu biết. Những học sinh thực sự giỏi là những người biết liên kết kiến thức trong từng bài học. Vì vậy, nhiều học sinh không hiểu tại sao bài làm của mình không được đánh giá cao, mặc dù các em học tủ và làm bài tốt. Nguyên nhân chính là do thiếu sự sáng tạo và tư duy sâu sắc trong bài làm.
Rất nhiều học sinh nhận thức được vấn đề này nhưng vẫn tiếp tục học tủ, học lệch, vì đây là truyền thống được các anh chị trước đó truyền lại hoặc từ một số thầy cô. Các em còn tin rằng, những người học tủ và học lệch vẫn có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi lớn. Thêm vào đó, nhiều học sinh quá phụ thuộc vào cảm giác và kỳ vọng vào may mắn, mà không biết rằng việc học tủ mang lại rủi ro cao. Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu đề thi không như dự đoán trước đó. Học tủ khiến các em thụ động và thiếu sáng tạo, điều này thể hiện rõ trong bài thi.
Vấn đề này cần sự hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường để cùng tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, giúp học sinh hiểu rõ những tác hại của học tủ và học lệch, đồng thời khuyến khích các em tư duy và học tập từ nhiều góc độ, phát huy tài năng và tự tin trong các kỳ thi lớn.