

3. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 2
Ra-ma-ya-na là một trong những tác phẩm lớn của văn hóa Ấn Độ, được coi là kiệt tác thi ca với tầm vóc vĩ đại. Tác phẩm mang đến ảnh hưởng sâu sắc và lâu bền trong văn hóa và đời sống tinh thần của người dân Ấn Độ, cũng như lan tỏa ra các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là Đông Nam Á. Ra-ma-ya-na được hình thành vào khoảng thế kỷ IV-III trước công nguyên và đã trở thành một tuyệt phẩm văn hóa nghệ thuật dưới bàn tay tài danh sĩ Van-mi-ki. Tác phẩm kể về cuộc đời và kỳ tích của hoàng tử Ra-ma, con trai của nhà vua Đa-xa-ra-tha. Bài văn phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' chủ yếu tập trung vào mâu thuẫn nội tâm và tính cách của hai nhân vật chính.
Đoạn trích mô tả mâu thuẫn của Ra-ma sau khi giải cứu vợ mình Xi-ta khỏi tay quỷ dữ Ra-va-na. Mâu thuẫn này không chỉ là xung đột giữa tình yêu và danh dự cá nhân của Ra-ma, mà còn là sự đấu tranh giữa vai trò của một vị vua và một người chồng. Ra-ma phải đối mặt với áp lực từ cộng đồng và dòng họ, khiến anh phải chọn giữa trách nhiệm và tình yêu.
Nhân vật Xi-ta, người phụ nữ xinh đẹp và đạo đức, đối mặt với sự nghi ngờ và đau khổ từ chồng mình. Bằng sự mạnh mẽ và tự tin, nàng giữ vững danh dự của mình và tình yêu với Ra-ma. Đoạn trích là hình ảnh của sự hy sinh và lòng trung trinh của Xi-ta khi nàng quyết định bước lên giàn hỏa thiêu để rửa sạch oan trái và bảo vệ danh dự của chồng.
Qua bài văn phân tích, ta nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa và đạo đức trong Ra-ma-ya-na, nơi mà tình yêu và lòng trung trinh đối mặt với những thách thức của xã hội và cá nhân.

4. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 5
Ra Ma bị buộc tội là một đoạn trích thể hiện những cảm xúc phức tạp, giao đấu giữa tình yêu của Xi Ta và Ra Ma. Cả hai nhân vật này đều tạo nên một bức tranh mâu thuẫn đỉnh điểm trong câu chuyện. Xi Ta, đặc biệt chú ý, trong tình huống khó khăn đó.
Mối quan hệ giữa Xi Ta và Ra Ma mang đến nhiều tình tiết hấp dẫn. Trước khi bị buộc tội, Xi Ta đã trải qua những giây phút đau đớn, trái tim cô như bị rách vụa những lời buộc tội. Bản thân cô, đầy nước mắt, tạo ra những dòng cảm xúc sâu sắc nhất, ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn của tác giả. Mặc dù đau đớn và không kiểm soát được cảm xúc, Xi Ta vẫn giữ bình tĩnh để làm sáng tỏ những hành động của mình. Nghe lời buộc tội của Ra Ma, cô trải qua sự ngạc nhiên và tuyệt vọng, nhưng không chỉ là những cú sốc và đau đớn, cô còn chấp nhận những lời buộc tội đó. Nước mắt cô tuôn rơi, trái tim đau đớn, khi người mà cô yêu thương không tin tưởng vào cô.
Để giải quyết mâu thuẫn, Xi Ta sử dụng lời nói để đối mặt với lời buộc tội của Ra Ma. Cô muốn chứng minh sự trung thành và không bao giờ làm điều gì có thể ảnh hưởng đến người khác. Để đối phó với lời buộc tội, cô trước hết sử dụng lời lẽ trách móc chàng, đối mặt với lời buộc tội để phỉ báng phẩm chất của nàng. Sau đó, để chứng minh đức hạnh và phẩm chất tốt của mình, nàng đưa ra lời lẽ nhằm thuyết phục Ra Ma tin tưởng vào mình. Cô mong muốn Ra Ma tin tưởng vào con người của mình, và xuất thân từ gia đình cao quý là lý do đủ để thuyết phục Ra Ma.
Vị trí cao quý không phải là tất cả, nhưng đó chỉ là những lời Xi Ta nói với Ra Ma. Nàng giải thích về sự kiện, bị bắt cóc và bị quỷ vương hành động xấu. Cô không biết về hành động đó khi ngất đi, nhưng đây là lý do mà cô giải thích. Cuối cùng, để chứng minh cho Ra Ma biết về mình, nàng quyết định bước lên giàn lửa, hành động sẵn sàng chết để chứng minh phẩm chất đạo đức của mình. Hành động cao quý này chứng minh rằng nàng là một cô gái có đức tính đáng quý, thể hiện tình cảm mạnh mẽ và sâu sắc đối với Ra Ma.
Nàng là một người con gái đáng khen ngợi, thể hiện tinh thần cao quý, sẵn sàng hy sinh để giữ vững danh dự và chứng minh lòng kiên trì của mình. Những chi tiết này thể hiện tâm hồn và tấm lòng cao cả của nhân vật, mang lại ấn tượng tích cực về Xi Ta. Tình huống trong câu chuyện càng làm tăng sự chú ý độc giả, với những tình huống ly kỳ và sự chú ý đặc biệt của tác giả về tâm lý nhân vật.
Dòng tâm lý của nhân vật mở ra khi tình huống bắt đầu, bùng nổ khi mâu thuẫn đạt đến đỉnh điểm, thu hút sự chú ý mạnh mẽ của độc giả. Những tình huống hấp dẫn này thể hiện quan điểm về tính cách và tâm lý của nhân vật.
Thể hiện tình cảm mạnh mẽ và lòng trung thành, Xi Ta đối mặt giữa sự sống và cái chết. Cô giải quyết mọi oan ức, giữ được phẩm chất trong sáng và tấm lòng son sắt. Hành động này là sự hy sinh để chứng minh lòng cao quý, tình cảm sâu sắc đối với Ra Ma. Ra Ma buộc tội để lại nhiều cảm xúc, khiến câu chuyện thu hút độc giả bởi tâm lý phức tạp và sâu sắc của nhân vật Xi Ta.

5. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 4
Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” từ sử thi Ấn Độ “Ra-ma-ya-na” là một khúc trích đặc sắc, giúp hiểu rõ quan niệm về anh hùng và người phụ nữ lý tưởng trong văn hóa Ấn Độ. Xi-ta, vợ của Ra-ma, là hình ảnh của sự đức hạnh, chung thủy và tận tụy trong việc bảo vệ phẩm chất và đức hạnh của mình.
Xuất hiện trong thời kỳ Ra-ma lưu đày, Xi-ta tự nguyện đi theo chồng khi anh ta rời khỏi vương quốc. Khi Ra-ma giải cứu Xi-ta khỏi tay quỷ Ra-va-na, nhưng sau đó, do nghi ngờ về danh dự của Xi-ta, anh ta buộc tội và từ bỏ nàng. Xi-ta, ban đầu hạnh phúc khi được cứu, nhưng đau đớn khi nghe Ra-ma buộc tội. Bằng lời nói tình cảm và tinh tế, nàng thanh minh lòng chung thủy và trong sạch của mình. Nàng tuyên bố sự khác biệt giữa nàng và phụ nữ bình thường, và dũng cảm đối mặt với lửa để chứng minh danh tiếng của mình.
Ra-ma trách nàng về việc để người khác xâm phạm thân thể, nhưng Xi-ta cho rằng đó là số mệnh và trái tim nàng vẫn trung thành với Ra-ma. Nàng tỏ ra thất vọng khi biết Ra-ma coi nàng như người bình thường và chọn cái chết để chứng minh lòng trung thành và tình yêu của mình. Xi-ta dũng cảm bước vào ngọn lửa, tin rằng lòng trong trắng của nàng sẽ được thần lửa A-nhi minh giám bảo vệ.
Xi-ta không chỉ là biểu tượng của phụ nữ Ấn Độ mà còn là người phụ nữ đẹp đẽ với những phẩm chất đức hạnh, chung thủy và tận tụy. Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” làm nổi bật những đặc điểm tích cực của Xi-ta, một người vợ đáng kính trọng.

6. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 7
“Ra - ma - ya - na” là một tác phẩm sử thi Ấn Độ của Van - mi - ki, sáng tác vào thế kỷ III trước Công Nguyên, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong văn hóa Ấn Độ. Tác phẩm nền tảng cho đạo đức và lòng chung thủy trong xã hội nước này, đặc biệt là đối với phụ nữ. Đoạn trích “Ra - ma buộc tội” làm nổi bật những tình cảm và mâu thuẫn xã hội Ấn Độ tại thời điểm đó, đồng thời tôn vinh giá trị đạo đức.
Sau khi đánh bại Ra - va - na, Ra - ma trì hoãn việc gặp Xi - ta, mời nàng đến chốn đông người. Mặc dù dường như chờ đợi một cuộc tái hợp hạnh phúc, nhưng họ lại gặp nhau trước mặt đám đông. Ra - ma, không chỉ là người chồng, mà còn là vị vua có quyền lực tối cao, phải đối mặt với sự xâm phạm danh dự. Trái tim anh bị căm giận, ghen tuông, và lòng tự trọng bị thách thức.
Tuy nhiên, liệu Ra - ma cứu Xi - ta chỉ vì danh dự? Trong bối cảnh lịch sử, vai trò quan trọng của người đàn ông, đặc biệt là một vị vua, khiến anh ta trải qua những cảm xúc phức tạp. Ra - ma có thể yêu, nhưng ghen tuông và nghi ngờ làm anh ta buộc phải tuyên bố buộc tội Xi - ta. Hành động của anh ta có thể là để bảo vệ nàng khỏi lời đàm tiếu, nhưng cũng có thể là để khôi phục danh dự của mình.
Ra - ma buộc tội Xi - ta về lòng chung thủy và sau đó, ruồng bỏ nàng. Nàng, ngạc nhiên và đau đớn, đứng trước sự phản bội của người chồng. Tuy nhiên, Xi - ta là người thông minh và mạnh mẽ. Nàng đưa ra lẽ thiết tha, bảo vệ lòng chung thủy và danh dự của mình. Chối cự, nàng tỏ ra vững vàng, chấp nhận cái chết để chứng minh sự trong sạch của mình.
Xi - ta không chỉ là hình ảnh phụ nữ Ấn Độ đẹp đẽ mà còn là biểu tượng của lòng chung thủy, sự mạnh mẽ, và tự trọng. Đoạn trích làm nổi bật nhân cách đặc sắc của nàng, không chỉ qua vẻ đẹp ngoại hình mà còn qua lòng trung thành và tâm hồn cao thượng. Hình ảnh Xi - ta trở nên gần gũi và đầy đời thực, là biểu tượng của phụ nữ Ấn Độ với chuẩn mực đạo đức và lòng hi sinh.

7. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 6
Ramayana, tác phẩm sử thi lâu dài của Ấn Độ, là biểu tượng của văn hóa và nghệ thuật. Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” từ chương 79, khúc ca 6, là điểm sáng về nhân vật Ra-ma và Xi-ta. Ra-ma, anh hùng lý tưởng, và Xi-ta, người phụ nữ chung thuỷ và tốt bụng, tạo nên một bức tranh đặc sắc về tình yêu và thử thách.
Xi-ta được mô tả là người thông minh, có linh cảm sắc bén. Sau khi Ra-ma cứu nàng khỏi tay quỷ vương Ra-va-na, Xi-ta trải qua những biểu hiện ngoại ý muốn. Ra-ma, thay vì dành sự quan tâm cho nàng, lại chú ý đến những người khác. Câu chuyện tạo ra nhiều nghi vấn trong tâm trí Xi-ta, đặt ra những câu hỏi khó giải.
Trước khi bị chồng buộc tội, Xi-ta biểu hiện tình yêu và lòng trung thành. Đôi mắt nàng đẫm lệ, thể hiện sự thất vọng khi tình yêu của nàng không được đáp lại. Xi-ta không chấp nhận sự xúc phạm vào danh dự của mình, và bước lên giàn hoả thiêu để chứng minh sự thuỷ chung và trong sạch.
Mặc dù Ra-ma và Xi-ta đối mặt với sự không công bằng, Xi-ta vẫn giữ vững lòng tin và hy vọng. Sự kiện kết thúc với sự giải thoát cho Xi-ta, đồng thời để lại ấn tượng về tình yêu và lòng trung thành vượt qua mọi khó khăn. Xi-ta trở thành biểu tượng của phụ nữ Ấn Độ, nổi bật với lòng dũng cảm và trái tim son sắt.

8. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 9
Ramayana, tác phẩm sử thi lâu dài của Ấn Độ, là biểu tượng của văn hóa và nghệ thuật. Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” từ chương 79, khúc ca 6 của sử thi Ramayana. Đọc đoạn trích, ta thấy nổi bật lên hình tượng hai nhân vật Ra-ma và Xi-ta. Nếu như Ra-ma là mẫu người anh hùng lí tưởng thì Xi-ta lại là mẫu người phụ nữ Ấn Độ cổ đại, một người vợ chung thuỷ tiết hạnh, một người con gái hiền từ nhu mì và nhân hậu. Một người con gái dám đổi cả tính mạng để chứng minh cho tình yêu của mình.
Đọc đoạn trích, trước hết ta thấy Xi-ta là người thông minh. Phẩm chất thông minh của nàng thể hiện qua linh cảm. Nóng lòng đến gặp chồng sau khi được chồng cứu thoát khỏi tay quỷ vương Ra-va-na nhưng Xi-ta lại “mở tròn đôi mắt đẫm lệ”. Lẽ ra, đây phải là một cuộc đoàn tụ, Ra-ma phải dành cho Xi-ta những cái nhìn âu yếm. Nhưng tất cả những lời nói và hành động của Ra-ma làm cho Xi-ta cảm thấy thất vọng. Xi-ta đi từ mừng rỡ đến ngạc nhiên, từ tin yêu đến thất vọng. Linh cảm trong Xi-ta dường như mách bảo có chuyện hệ trọng sắp xảy ra. Nghe Xi-ta nói, nàng nhận ra những dấu hiệu chẳng lành. Cứu thoát vợ là một nghĩa vụ muôn đời của người chồng, thế nhưng Ra-ma cứu thoát Xi-ta nhằm mục đích gì. Tại sao khi ở cạnh Xi-ta, Ra-ma lại chỉ quan tâm đến những nhân vật không quan trọng như Ha-nu-man, Vi-phi-sa-na, tại sao Ra-ma lại gội Xi-ta là “hỡi phu nhân cao quý”… Bao nhiêu câu hỏi ập đến trong suy nghĩ của nàng báo hiệu một chuyện chẳng lành.
Đối mặt với nỗi tuyệt vọng khi bị người chồng buộc tội, tình yêu của Xi-ta thể hiện đậm nét. Đôi mắt Xi-ta đẫm lệ. Đó là đôi mắt nhìn chồng một cách bi thương. Bởi đối với Xi-ta, tất cả tình yêu của nàng đã dành cho Ra-ma. Tất cả những ngày nàng mong đợi để thể hiện tình yêu với Ra-ma thì giờ đây trở nên lạc lõng bởi Ra-ma không còn dành cho Xi-ta một tình yêu như thế. Nàng thất vọng nhưng đến khi nghe lời buộc tội của Ra-ma, Xi-ta đau đớn đến nghẹt thở, như một cây dây leo bị vòi voi quật nát. Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh rất đặc sắc để miêu tả nỗi đau trong con người Xi-ta. Mỗi lời nói của Ra-ma nhằm vào Xi-ta như những mũi tên bắn trúng đích. Xi-ta xấu hổ cho số kiếp của nàng. Nàng muốn chôn vùi cả hình hài thân xác của mình. Rồi sau đó, Xi-ta khoan thai biện minh với chồng. Những lời biện minh có cả lí lẽ nhưng trên hết nàng nói là vì tình yêu. Rằng tình yêu của nàng chưa bao giờ thay đổi “chỉ có số mệnh của thiếp là đáng bị chê trách, nhưng những gì nằm trong vòng kiểm soát của thiếp, tức trái tim thiếp đây là thuộc về chàng”. Hay khi bị quỷ vương bắt, nàng luôn giữ trong mình một suy nghĩ “ta chỉ thuộc về một người, người đó là Ra-ma như ánh sáng thuộc về mặt trời”. Như thế ta thấy Xi-ta là một người phụ nữ có trái tim son sắt.
Giữa Ra-ma và Xi-ta có một sự không ngang bằng. Xi-ta đang là người bị phán xét, là người có tội. Nhưng trong Xi-ta lúc nào cũng có một niềm tin mãnh liệt, nàng tin vào trái tim mình và hi vọng. Lòng tin ấy cất lên qua lời nói: “Hỡi đức vua! Như một người thấp hèn bị cơn giận giày vò. Người đang nghĩ về thiếp như một người phụ nữ tầm thường. Tên thiếp là Gia-na-ki, bởi vì thiếp có liên quan đến lễ tế sinh của nhà vua Gia-na-ki… Vì không thể suy xét cho đúng đắn, chàng đã không hiểu được bản chất của thiếp. Tình yêu của thiếp, lòng trung thành của thiếp nay xem ra như hoàn toàn vô ích”. Nói đến đây Xi-ta oà khóc, nàng thật đáng thương.
Cuối cùng, Xi-ta đã chọn bước lên giàn hỏa thiêu để khẳng định sự thuỷ chung, trong trắng của mình. Trong tín ngưỡng Bà la môn thì thần lửa A-nhi nắm vai trò phán xét tối cao. Đây cũng là mô tip quen thuộc trong văn học phương Đông - lấy cái chết để giải oan. Xi-ta bước lên giàn hoả thiêu với một tâm thế bình tĩnh đến lạ lùng. Giữa cảnh đó, mọi người có sự chấn động về tinh thần một cách ghê gớm khi tiễn biệt một tâm hồn cao cả về với thần linh vĩnh viễn. Thần lửa A-nhi đã giải thoát cho nàng. Đây là một kết thúc đầy chất lãng mạn, là sự gửi gắm niềm tin, hi vọng của con người.
Với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, nhân vật Xi-ta hiện lên với rất nhiều vẻ đẹp. Xi-ta là tiêu biểu cho người phụ nữ Ấn Độ nói riêng và người phụ nữ thế giới nói chung có tấm lòng thuỷ chung. Những đau khổ mà Xi-ta phải cam chịu cũng là những đau khổ mà bất kì một người phụ nữ nào có thể gặp phải.

9. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 8
Ramayana, bản sử thi kiệt tác, là niềm tự hào của dân Ấn Độ. Dân tộc này tin rằng 'chừng nào sông chưa cạn, đá chưa mòn, thì Ramayana sẽ còn mãi làm rung động lòng người và giúp họ vượt qua tội lỗi'. Một nghiên cứu phương Tây từng mô tả về Ramayana: 'Đó là tác phẩm tràn ngập âm nhạc dễ nghe, toát lên bầu không khí yên bình và tình yêu thương vô tận giữa những xung đột xã hội' (Michelet).
Một trong những hiện thân của vẻ đẹp làm say lòng người đó là nhân vật Xi-ta. Nàng không chỉ là hình ảnh bổ sung cho vẻ vĩ đại của anh hùng Ra-ma mà còn là minh chứng cho vẻ đẹp chân thực, toàn diện của người phụ nữ Ấn, từ hình dáng bên ngoài đến phẩm chất tâm hồn bên trong. Vẻ đẹp của nàng luôn được miêu tả gắn liền với cụm từ 'gương mặt bông sen' - đó là chi tiết ngoại hình luôn được đề cao trong tác phẩm. Hoa sen hay bông sen là biểu tượng của vẻ đẹp chuẩn mực, vẻ đẹp của cả hình dáng bề ngoài và chiều sâu nội tâm trong quan niệm thẩm mỹ của người Ấn Độ. Khuôn mặt bông sen, đôi mắt hình hoa sen... là những hình ảnh miêu tả quen thuộc về người phụ nữ trong văn học Ấn Độ. Miêu tả nàng bằng những chi tiết ấy, dường như ngay từ đầu, người kể đã khẳng định vẻ đẹp toàn diện ở nàng.
Vẻ đẹp toàn diện ấy đã phải đối mặt với thách thức trong suốt sự kiện của câu chuyện. Nhưng thách thức cuối cùng, đau buồn nhất nhưng cũng là lễ hội vinh quang nhất, là sự kiện Ra-ma buộc tội nàng và nàng bước lên giàn lửa. Chương 78 kể lại những diễn biến đầy kịch tính của sự kiện này. Đọc chương truyện và cảm nhận nỗi oan uổng của nàng, ta có thể chia sẻ nỗi đau bị ruồng bỏ, mặc dù đằng sau sự ruồng bỏ ấy là tình yêu. Đó chính là dấu ấn bi kịch trong sử thi tràn ngập cảm xúc này.
Tâm trạng của Ra-ma khi buộc tội Xi-ta có thể hiểu được: ban đầu là sợ tai tiếng, sau đó là cảm giác nghi ngờ và ghen tuông. Trong những lời buộc tội đó, chất giận dữ, lạnh lùng và xúc phạm vẫn chứa đựng tình yêu. Nhưng tình yêu lại khiến cho những lời nói trở nên độc ác hơn. Ra-ma không chỉ buộc tội nàng, mà còn xúc phạm và lăng nhục nàng bằng những lời lẽ nặng nề nhất. Xi-ta đã nghe, cảm nhận được mọi cảm xúc đó từ chồng mình. Đối với nàng, không có gì đau đớn hơn khi người thân yêu nhất của mình lại xúc phạm mình như vậy.
Trước lời buộc tội của chồng, nàng Xi-ta trái tim tan nát, đau đớn đến nghẹn thở, xấu hổ cho số phận của mình..., nghĩa là nàng phải trải qua một loạt cảm xúc như đau đớn, tủi nhục, tự oan trách bản thân. Và nàng thật thông minh khi lần lượt chứng minh những nghi ngờ của Ra-ma là không căn cứ. Nàng lấy danh dự, nguồn gốc xuất thân, lòng trung thành và tình yêu của mình để làm bằng chứng. Nhưng, tất cả dường như không đủ, không có ý nghĩa trước cơn giận dữ của Ra-ma. Chàng ngồi đó, 'trông khủng nàng như thần chết vậy'. Tình huống sử thi, tính cách nhân vật sử thi hay tâm lý con người bình thường đã chi phối diễn biến của chuyện, chi phối tâm trạng của Ra-ma. Chàng Ra-ma cao quý có khác gì những con người tầm thường nhất không?
Thái độ của Ra-ma đã tạo ra tình huống bi kịch của Xi-ta, buộc nàng phải chứng minh bằng hành động thuyết phục cuối cùng: bước lên giàn lửa. Thần lửa A-nhi sẽ là minh chứng cuối cùng, đủ sức thuyết phục nỗi nghi ngờ to lớn trong tâm hồn chồng nàng. Lúc này, dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn đến đâu, trong nàng vẫn tỏa sáng tình yêu thủy chung và trong trắng. Nàng bước vào ngọn lửa trong tiếng khóc lớn của muôn loài, trong sự thương xót tột độ của những người chứng kiến. Thần lửa A-nhi đã xác nhận sự trong trắng của nàng: 'Hỡi Ra-ma, Gia-na-ki của người đây. Nàng trong trắng. Nàng không phạm bất cứ tội lỗi nào, bằng lời nói, hành động hay ý nghĩ' (Dẫn theo SGK Ngữ văn 10, tập 1)
Sự trong trắng của nàng là tuyệt đỉnh. Dù bị xúc phạm, bị lăng nhục, tình cảm và sự trung thành của nàng vẫn không thay đổi. Vẻ đẹp của nàng là vẻ đẹp của một tấm gương mà bất cứ phụ nữ nào trên thế giới đều có thể nhìn vào và tự hoàn thiện bản thân. Nàng quay về với vòng tay của Ra-ma sau sự chứng minh mạnh mẽ nhất. Điều đó là sự khẳng định cao nhất về phẩm chất của nàng trong sử thi. Sức hấp dẫn của sử thi Ấn Độ một phần là bởi vẻ đẹp huyền thoại luôn chứa đựng những đặc điểm rất con người. Nhưng với Xi-ta, vẻ đẹp huyền thoại và vẻ đẹp con người dường như hoàn toàn hòa quyện. Đó có lẽ là sự ca ngợi tốt nhất về nàng.
Tuy nhiên, cảnh tượng bi tráng về nàng, nỗi đau của nàng vẫn để lại những dấu ấn không phai trong lòng người đọc. Nàng là biểu tượng của vẻ đẹp nhưng cũng là biểu tượng của nỗi đau mà mọi phụ nữ có thể trải qua trong cuộc đời. Nhưng hơn tất cả, tình yêu vẫn luôn là phép màu làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn mãi mãi. Xi-ta là biểu tượng của sự hoàn thiện, hoàn mỹ về cả hình thức, tâm hồn và tình yêu cao quý. Nhưng bi kịch của nàng cũng đại diện cho những khó khăn mà phụ nữ có thể phải đối mặt trong thế giới này.
Không khí trong lành và tình yêu thương vô tận của những trang sử thi Ramayana chính là nhờ vào vẻ đẹp thâm sâu của nhân vật nữ: Xi-ta.

10. Phân tích nhân vật Ra-ma và Xi-ta trong đoạn trích 'Ra-ma buộc tội' số 10
Xuất hiện như một hình mẫu lý tưởng, Xi-ta sở hữu tất cả những phẩm chất tuyệt vời: thông minh, trung thực, kiêu hãnh, tự tin và đầy can đảm.
Sự thông minh của nàng thể hiện rõ qua sự nhạy bén. Dù đầy lòng muốn gặp chồng sau khi chàng giải thoát nàng khỏi quỷ vương Ra-va-na, 'Gia-na-ki mở tròn đôi mắt ướt lệ' không chỉ là sự thất vọng (như Xi-ta chờ đợi sự ấm áp khi gặp chồng). Sự nhạy bén của Xi-ta đã nhận ra điều gì đó ghê gớm, điều sắp xảy ra rất nặng nề, và dấu hiệu đó hiện diện trong sự yên bình kinh ngạc. Tai nàng đã nghe được những từ Ra-ma nói, và trí tuệ của nàng đọc ra những ý nghĩa xa xôi hơn cả lời. Bao nhiêu dấu hiệu tiêu biểu làm cho Xi-ta nhận biết. Từ chính chồng mình đã cứu nàng, điều này đã trở nên quá rõ ràng, nhưng tại sao? Ra-ma chỉ nhắc đến những nhân vật không quan trọng (so với Xi-ta) như Ha-nu-man và Vi-phi-sa-na? Còn sự lảng tránh của Ra-ma khi nhìn Xi-ta (như tác giả miêu tả: 'lòng Ra-ma đau như bị dao cắt'), hoặc cách gọi chồng bằng những từ ngữ trang trọng như 'phu nhân cao quý'...
Chỉ người vợ yêu chồng mới cảm nhận được đau thương khi tình yêu của mình bị chính người chồng làm tổn thương. 'Đôi mắt đẫm lệ' của Xi-ta nhìn chồng là đôi mắt bi thương. Với Xi-ta, điều cao quý và thiêng liêng nhất là tình yêu với chồng. Ngay cả vẻ đẹp của nàng, mà thượng đế ban tặng, cũng là vì tình yêu. Bây giờ, vẻ đẹp đó sáng lên, nhưng lúc này lại trở thành điều lạc lõng. Tình yêu của Ra-ma đã chấm dứt. Nhưng điều này chỉ là cảm giác thoáng qua. Sau khi nghe xong lời buộc tội của Ra-ma, Xi-ta 'đau đớn đến nghẹt thở, như một dây leo bị vòi vụt gãy'.
Tác giả đã sử dụng phép so sánh để mô tả nỗi đau của Xi-ta. Trong đoạn tiếp theo, những con sóng cảm xúc đổ ập như thác nước. Mỗi từ của Ra-ma nhắm vào Xi-ta như những mũi tên trúng đích. Nàng bị đưa ra trước đám đông, bị kết án: 'nghe những cáo buộc chưa từng có, trước mặt đông đủ mọi người, Gia-na-ki xấu hổ cho số kiếp của nàng. Nàng muốn tự chôn vùi hình hài thân xác của mình...' Sau đó, lời biện minh của Xi-ta không chỉ dựa vào lý do mà còn dựa vào tình yêu. Lý do thuộc về hoàn cảnh khách quan, bị ép buộc (Ra-va-na bắt cóc Xi-ta khi nàng sợ chết mà ngất đi). Nhưng tình yêu của nàng vẫn nguyên. Đó là vũ khí, là sức mạnh của nàng để vua quỷ không thể chiếm đoạt: 'chỉ có số mệnh của thiếp là đáng bị chê trách, nhưng những gì nằm trong quyền của thiếp, trái tim của thiếp là thuộc về chàng'. Điều này là đáng kiêu hãnh, là tự hào khi người phụ nữ có trái tim mạnh mẽ đó!
Xi-ta đang bị kết án và trước mắt Ra-ma, nàng là người bị buộc tội (tội không chung thủy). Nhưng không một lần Xi-ta cảm thấy yếu đuối đến mức phải xin lỗi. Hai niềm tin giúp Xi-ta vượt qua. Thứ nhất là xuất thân quý phái, ngang tầm với Ra-ma. Thứ hai là niềm tin vào trái tim của nàng, niềm tin vào hi vọng. Tâm thế của Xi-ta là bình tĩnh đến kinh ngạc. Trong khi mọi người đều tin nàng sẽ chết vì oan ức, thần lửa A-nhi đã giải thoát cho nàng. Kết thúc đầy lãng mạn này là sự truyền đạt niềm tin, niềm hy vọng của con người.
