1. Bài văn phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn 'Tôi đi học' số 1
Tôi bước vào ngôi trường như bức tranh đầy màu sắc của tuổi thơ, mỗi mảng màu là một cảm xúc rực rỡ, là những ký ức đẹp. Cảm xúc của nhân vật 'tôi' như những đốm lửa hồng, lung linh trên bức tranh kỷ niệm ngày đầu tiên bước chân vào trường.
Có thể nói, những cảm xúc 'ngây thơ và non nớt' của cậu học trò trong truyện ngắn của Thanh Tịnh là cảm xúc chung của chúng ta, của tôi, của bạn. Cảm xúc này được nhân vật 'tôi' diễn đạt rất tự nhiên, như là giọt sương mỏng, là nỗi nhớ về thời học trò.
Truyện không chỉ là một dòng hoài niệm mà còn là sự tình cờ, mở ra một thế giới của kiến thức mới. Người đọc dễ dàng đồng cảm với dòng cảm xúc của nhân vật 'tôi', như là một thói quen quen thuộc, nhưng vẫn tinh tế và gần gũi.
Phần đầu truyện, chúng ta đồng hành với nhân vật, đắm chìm trong những ký ức hồng nhiễm. Mùa thu, ngày hội khai trường, bước chân run bắt đầu con đường mới. Cảm giác ấm áp, quen thuộc, nhưng cũng đầy nhiệt huyết và kỳ vọng. Bước chân lớn, đèn sách mới, và những nỗi nhớ đậm sâu.
Cổng trường mở ra, là sự mở đầu cho những phút giây mới. Ngôi trường trở nên 'xinh xắn và oai nghiêm,' nhưng cũng tràn ngập sự thân thuộc. Nhân vật 'tôi' xúc động, bối rối, nhưng cũng hạnh phúc khi nghe tiếng trống khai giảng. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa quen thuộc và mới mẻ.
Buổi học đầu tiên, là những khám phá mới, là sự lạ lẫm của bạn bè, nhưng cũng có sự quen thuộc. Dòng cảm xúc giản dị, nhưng sâu sắc, như là một ký ức đẹp đẽ của thời học trò.

2. Bài văn phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn 'Tôi đi học' số 3
Câu văn như những đoạn thơ nhẹ nhàng và trong trẻo, đưa chúng ta đến tác phẩm 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh. Bằng cách nhìn từ góc độ của đứa trẻ, khi bước chân vào lớp một, nhà văn đã thể hiện những cảm xúc trong sáng, tươi trẻ của tuổi học trò trong buổi tựu trường đầu tiên.
Tác phẩm theo dõi cảm xúc của nhân vật tôi, bắt đầu từ một buổi sáng đầy sương và gió lạnh, nhớ lại kí ức về ngày đầu tiên đến trường. Trên con đường làng dài và hẹp mà cậu bé đã quen đi lại nhiều lần, bỗng nhiên hôm nay cảm thấy lạ lẫm. Trong trái tim cậu bé có những thay đổi lớn, hôm nay cậu bé đi học. Cậu vừa bỡ ngỡ, hồi hộp vừa háo hức đón chờ ngày trọng đại đầu tiên trong cuộc đời mình. Đọc đến đây, bất giác trong lòng chúng ta cũng dâng lên cảm xúc về ngày đầu tiên đến trường.
Cậu bé cũng có những suy nghĩ thật ngây thơ, non nớt, cậu thấy mình đã lớn khôn, trưởng thành. Cậu không còn đi chơi cùng thằng Sơn, thằng Quý nữa, cậu giờ đây đã trưởng thành, trang trọng và đứng đắn trong bộ quần áo vải đen. Cậu tranh thủ cầm đồ với mẹ, hai tay nắm chặt những thứ cầm trên tay mà vẫn cảm thấy nặng. Và trong suy nghĩ non nớt của nhân vật tôi, đã cho rằng: “Chắc chỉ người trưởng mới cầm nổi bút thước”. Ý nghĩa ấy vừa thể hiện sự ngây thơ, non nớt, nhưng cũng thấy rõ sự ý thức, trách nhiệm.
Đứng trước cổng trường, cảm giác bâng khuâng đã nhường chỗ sự hồi hộp, lo lắng. Nhân vật tôi cùng các bạn của mình như những chú chim non, vừa rời khỏi vòng tay mẹ để đến với một thế giới mới đầy mới lạ. Cậu bé có những quan sát rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng về những bạn xung quanh, ai cũng sạch sẽ, sáng sủa và vui tươi, còn mái trường cao ráo, sạch sẽ hơn cả những ngôi nhà trong làng, nó vừa oai nghiêm lại vừa xinh xắn như căn đình làng Hòa Ấp. Trong một không gian rộng lớn như vậy, cậu bé đâm ra sợ vọng về mình. Cậu bé bỗng nhiên đứng nẻo bên mẹ, chỉ dám nhìn chầm chậm mọi người xung quanh, và thực sự chính xác với hình ảnh so sánh “như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn bờ trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ”. Đó là những cảm xúc hết sức chân thực về ngày tựu trường đầu tiên của mình.
Trong khoảnh khắc tập trung trước sân trường, bị gọi tên cậu bé đâm giật mình, lúng túng, cảm thấy chơ vơ là lúc này. Cậu bé cứ dễ dàng, triệu niềm không dám bước đi. Quả tim nhỏ bé, non nớt như ngừng đập khi ông đốc gọi tên cậu. Và chính khoảnh khắc chuẩn bị rời khỏi vòng tay mẹ, nhân vật tôi đã òa lên khóc nức nở.
Cảm xúc của nhân vật tôi liên tục có sự chuyển biến. Khi bước vào lớp học không còn sự ngập ngừng, rụt rè, mà thay vào đó là sự mạnh mẽ, tự nhiên. Cậu bé cảm nhận được một mùi hương lạ bay lên mũi, thấy mọi vật được treo trong lớp học đều hay hay. Những bàn những ghế vốn là của chung nhân vật tôi cũng lạm nhận là của riêng mình. Đặc biệt với người bạn ngồi kế bên, mặc dù chưa một lần gặp gỡ nhưng cậu vẫn cảm thấy có một sự thân thuộc, quyến luyến đến lạ…
Bằng giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, với dòng kí ức của nhân vật tôi, Thanh Tịnh đã tái hiện lại chân thực và đầy cảm xúc về buổi tựu trường đầu tiên. Những kí niệm trong sáng, đẹp đẽ ấy sẽ là hành trang theo chúng ta đi suốt cả chặng đường đời tương lai.

3. Tâm Hồn Tôi Trong Ngày Đầu Tiên Đến Trường
Trải qua dòng văn của Thanh Tịnh, mỗi câu từ như những đóa hoa tươi, mở ra thế giới tinh tế của cảm xúc và tâm hồn nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
Với cấu trúc hồi tưởng, tác phẩm khéo léo thể hiện sự chuyển động thời gian trong từng khoảnh khắc: trên đường đến trường, ở sân trường, và trong lớp học. Mỗi phần đều là một bức tranh tinh tế về những trạng thái tâm lý khác nhau của nhân vật.
Không gian thuần túy của lá đổ và những đám mây bạch kim là nguồn cảm hứng, khiến tâm hồn tôi tràn ngập kí ức về ngày đầu tiên bước chân đến trường.
Trên con đường quen thuộc, cảm giác lạ lẫm lại bao trùm. Bộ trang phục mới, sự chuẩn bị cẩn thận từ mẹ, cùng với cảm giác trưởng thành khi cầm sách vở, tạo nên bức tranh trang trọng. Là lúc tôi nhận ra mình đã lớn, trưởng thành, ý thức trách nhiệm.
Sân trường Mĩ Lí hiện lên như một thế giới mới, làm tôi nhỏ bé và lo sợ. Đám đông hứng khởi, ánh sáng rực rỡ làm tôi cảm thấy mình chìm đắm giữa vô vàn người lạ.
Chuẩn bị bước vào lớp học, mỗi cảm xúc đều được tác giả diễn đạt một cách tinh tế. Tiếng trống vang lên như nhịp tim, tôi bỗng cảm thấy mình bơ vơ. Khi phải xa bàn tay mẹ, nỗi lo sợ trỗi dậy và tôi chỉ muốn giữ lấy bàn tay ấm áp ấy mãi.
Ngày đầu tiên đến trường là thử thách, nơi tôi gặp gỡ những khuôn mặt mới, môi trường mới. Lòng bỗng trở nên xa mẹ hơn bao giờ hết. Cảm giác này được tôi chia sẻ với những người bạn khác, từ sự ôm mặt khóc đến tiếng thút thít giữa hồng hạnh.
Bước vào lớp học, tôi quan sát mọi thứ xung quanh. Mọi vật trở nên quen thuộc, và tôi lạm nhận chỗ ngồi là của riêng mình. Hình ảnh cánh chim vươn lên khiến tôi ôm lại bàn học với sự chăm chỉ, là bước đầu tiên của hành trình học bài - Tôi đi học.
Tác phẩm không chỉ mô tả tâm trạng phong phú của nhân vật, mà còn tôn vinh sự nhạy cảm, trưởng thành. Sử dụng linh hoạt các biện pháp so sánh và hình ảnh tinh tế, Thanh Tịnh đã tạo nên một câu chuyện đẹp, đong đầy cảm xúc.
Ngày đầu tiên đến trường không chỉ là ký ức, mà còn là nguồn động viên để chúng ta không ngừng bước tiến, trưởng thành.

4. Hành Trình Đầu Tiên Đến Trường: Phân Tích Nhân Vật Tôi
'Mỗi cuối thu, lá đổ nhiều, trời bàng bạc, trái tim tôi lại bắt đầu reo lên những cảm xúc đong đầy về buổi tựu trường' - đó là những trải nghiệm đẹp mắt được Thanh Tịnh tâm sự trong truyện ngắn 'Tôi đi học'. Với lối viết thơ nhẹ nhàng, Thanh Tịnh đã tài tình đưa độc giả trở về quãng thời gian đầy xúc động, nơi tâm hồn nhân vật 'tôi' bừng tỉnh.
'Tôi đi học' của Thanh Tịnh như là một cuộc đối thoại tâm huyết, ghi lại cảm xúc của tác giả khi mùa thu về, hồi tưởng về quãng thời gian đáng nhớ. Cảm giác lần đầu bước chân vào trường với biết bao xúc cảm, lạ lẫm. Một cách diễn đạt giản dị, nhưng hút hồn, Thanh Tịnh đã đưa độc giả khám phá không gian dịu dàng và trong lành nhất. Nhân vật 'tôi' hồi tưởng và 'không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng'.
Cảm xúc chảy ròng từ trái tim, lan tỏa ra ngoại cảm khi nhớ về những khoảnh khắc ngày xưa. Trong ký ức, 'tôi' được dìu dắt bởi người mẹ yêu thương trên con đường làng dài và hẹp. Con đường quen thuộc nhưng lần này lại trở nên lạ lẫm.
Mọi thứ xung quanh thay đổi, vì chính tâm hồn 'tôi' đang trải qua sự biến đổi lớn: 'Hôm nay tôi đi học'. Ít ai có thể quên được khoảnh khắc nép sau lưng mẹ đến trường, và nhân vật 'tôi' cũng vậy. Cảm xúc tràn đầy một cách tự nhiên và xúc động, để lại những ấn tượng khó quên. Một sự thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ và hành động: 'Tôi không còn lội sông thả diều như Quí và không ra đồng nô hò như Sơn nữa'. Điều này chứng minh nhân vật 'tôi' đã trưởng thành và lớn lên thông qua việc: Hôm nay tôi đi học.
Bằng cách mô tả tâm lý nhân vật tinh tế, hút hồn, tác giả tái hiện đoạn đối thoại giữa 'tôi' và mẹ trong ngày đầu đến trường. Những ý nghĩ ngây ngô và dễ thương khiến độc giả khó quên. Cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi chạm chân vào ngôi trường làng Mỹ Lý trở nên sống động, giàu cảm xúc. Và một sự so sánh về thời gian trước khi đi học. Sự so sánh này khiến nhân vật 'tôi' trở nên trưởng thành hơn. Trường học trong tâm trí cậu bé 'Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như đình Hòa Ấp. Sân rộng, tường cao hơn những buổi trưa hè vắng vẻ. Lòng tôi bắt đầu lo lắng vẩn vơ'. Có lẽ cậu bé lo lắng điều gì? Lo lắng vì những năm tháng ngồi ghế nhà trước có học tốt không, có vi phạm điều gì không và nhiều điều khác nữa. Một sự thật chân thật đến tinh nghịch.
Nhân vật 'tôi' quan sát xung quanh 'những cậu bé vụng về lúng túng như tôi, cứ theo sức mạnh dìu đi trước. Nói rằng cậu bé nào cũng không dừng lại là đúng. Vì hai chân cậu bé đều dễ thương mãi. Đôi khi co lên một chân, lại duỗi mạnh như đá quả banh tưởng tưởng...'. Hình ảnh này cho thấy tâm trạng của những cậu bé lần đầu tiên đi học đều giống nhau, ngơ ngác và sợ hãi. Tuy nhiên, hình ảnh của hiệu trưởng 'hiền lành và cảm động' đem lại sự an tâm cho nhân vật 'tôi' và các bạn học sinh khác. Hình ảnh thấy và âm thanh của trống trường trong buổi đầu tiên đi học là dấu mốc quan trọng trong cuộc sống của các em.
Đặc biệt, 'bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước' của người mẹ đã làm cho nhân vật 'tôi' trở nên can đảm và tự tin hơn. Những giọt nước mắt, tiếng khóc thút thít có lẽ sẽ mãi mãi là những kí ức đậm sâu trong tâm trí nhân vật 'tôi', hay nói đúng hơn là trong tâm hồn của tác giả. Hình ảnh tuổi thơ bỗng nhiên hiện về 'tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Kỷ niệm về bảy nở hoa giữa bản lúa bay trên bờ sông Viêm hiện lên rõ trong tâm trí. Tiếng gạch của thầy đập mạnh trên bảng đen đưa tôi về với hiện thực'. Một dòng suy nghĩ trong trẻo và quý báu của cậu bé chuẩn bị bước vào giai đoạn mới trong cuộc đời với bài viết: Tôi đi học.
Thanh Tịnh như một người chèo lái con thuyền cảm xúc, đưa người đọc trở về với những kí ức của ngày đầu tiên đi học. Lời văn mềm mại, nhẹ nhàng và sâu sắc đã làm cho độc giả không thể quên được những thời kỳ ấy.

5. Hành Trình Đầu Tiên Đến Trường: Phân Tích Nhân Vật Tôi
Trong cuộc sống, giữa bao bộn bề lo toan, những khoảnh khắc kỉ niệm là nguồn an ủi tinh tế. Ký ức về ngày đầu tiên bước chân vào thế giới học đường luôn là những kí ức đẹp, trong trắng như làn gió nhẹ. Nhân vật tôi trong truyện ngắn 'Tôi đi học' của nhà văn Thanh Tịnh cũng chia sẻ niềm hạnh phúc, sự tràn đầy của tâm hồn khi nhớ về ngày tựu trường ấy.
Nhân vật tôi, chính là trung tâm của câu chuyện. Truyện không phải là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, mà chủ yếu là sự kể chuyện qua những kí ức, những hồi tưởng. Những hàng cây lá đang rụng, những đám mây bàng bạc trên bầu trời, những đứa trẻ rụt rè bên nón mẹ đánh dấu những khoảnh khắc đáng yêu của ngày đầu tiên đến trường.
Ngôn từ của nhà văn tôi là những từ ngữ tươi sáng, màu sắc, thể hiện rõ những cảm xúc trong sáng, thuần khiết của nhân vật khi nhớ về thời kỳ thơ ấu. Cảm giác nao nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã xuất hiện như những mảnh ghép hoàn hảo, tô điểm cho bức tranh kỉ niệm.
Ngày đầu tiên đi học là một hành trình chìm đắm trong không khí mới lạ, trò chơi của tuổi thơ được thay thế bởi những bài học, những kiến thức mới. Cảm giác trang trọng và nghệ thuật đứng đầu lớp khiến nhân vật tôi cảm thấy như một phần của một thế giới mới, đầy ý nghĩa.
Những dòng ký ức cuồn cuộn trong tâm trí khi nhân vật tôi bước vào cánh cổng trường. Con đường quen thuộc giờ đây trở nên mới mẻ, lạ lùng. Những cảm xúc từ sự háo hức đến lo sợ, từ lạc lõng đến hoà nhập, tất cả được kể lại một cách sống động, làm cho độc giả không khỏi chìm đắm trong thế giới của nhân vật.
Với độc giả, ngày đầu tiên đến trường không chỉ là hình ảnh của nhân vật tôi mà còn là hình ảnh của chính bản thân mình. Đọng lại trong từng dòng văn là sự lưu luyến, sự nhớ nhung về những thời khắc quý báu ấy.
Bức tranh về ngày tựu trường được nhà văn tạo nên không chỉ là hình ảnh của một nhân vật, mà là hình ảnh của nhiều người, là ký ức chung của mọi người về một thời kỳ trưởng thành đầy ý nghĩa. Bài văn kết thúc như một cái cửa sổ, mở ra một thế giới mới, một trang sách mới của cuộc đời.

6. Bài văn phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn 'Tôi đi học' số 7
Mỗi học sinh đều chứa đựng những kí ức đáng nhớ về buổi tựu trường đầu tiên. Trong tác phẩm 'Tôi đi học' của nhà văn Thanh Tịnh, buổi tựu trường của nhân vật 'tôi' không chỉ là kỉ niệm, mà còn là hành trình trưởng thành đầy xúc cảm và ý nghĩa.
Nhân vật 'tôi' ngọt ngào nhớ lại buổi tựu trường như một hình ảnh tươi sáng, những cảm xúc trong sáng như những bông hoa nở rộ giữa bầu trời xanh thẳm. Tiết trời cuối thu mang theo sương mù và làn gió se lạnh, cậu bé cùng mẹ bước đi trên con đường làng, hồn nhiên nhưng cảm nhận rõ sự thay đổi lớn, cảm giác trang trọng và đầy đứng đắn trong chiếc áo đen dài.
Trải qua những khoảnh khắc giao thoa giữa nỗi khát khao của cậu bé với cuốn sách mới và nỗi lo sợ của sự mới mẻ, nhân vật 'tôi' bước vào sân trường với cảm giác ngập tràn. Tuy nơi đây đông đúc, nhưng cậu nhận ra sự thay đổi lớn từ lần đầu tiên ghé trường. Rụt rè và lo sợ trước những ánh nhìn xa lạ, cậu bé cảm nhận nỗi lo lắng và e dè, khát khao được làm quen với những người học cũ.
Điều đặc biệt trong tác phẩm là sự miêu tả tinh tế về những cảm xúc, từ nỗi lo sợ, sự bối rối, đến sự quyến luyến và gần gũi với bạn bè mới. Tâm trạng của nhân vật 'tôi' như một cuộc hội ngộ giữa quá khứ và hiện tại, giữa những kí ức và thực tại mới - đánh dấu bước chuyển quan trọng trở thành học sinh thực thụ.
Buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật 'tôi' được Thanh Tịnh diễn đạt một cách chân thực, sống động và đầy cảm xúc. Mỗi không gian, mỗi thời điểm trong câu chuyện đều được tô điểm bằng những chi tiết tinh tế, làm nổi bật một kí ức sâu sắc và khó phai trong tâm trí độc giả.

7. Bài văn phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn 'Tôi đi học' số 6
Dám khẳng định rằng, tất cả những ai đã ngắm nhìn tác phẩm 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh đều sẽ bị xúc động, bị bao trùm bởi sự xúc động và bâng khuâng. Tác phẩm đưa chúng ta trở lại buổi đầu tiên bước chân vào trường, những giây phút quan trọng đầu tiên trong cuộc đời, khi nhân vật 'tôi' và cả chúng ta đều trở lại ngày đặc biệt ấy, xen lẫn chút lo lắng, hồi hộp.
Nhà văn thật tài năng khi kết nối cảm xúc của chúng ta một cách liền mạch, theo dõi dòng cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi nhớ về buổi đầu tiên đi học. 'Hằng năm, vào cuối thu, lá rụng nhiều và trên trời có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức với những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.' Mùa thu, mùa của sự dịu dàng, thanh bình, mùa của ánh nắng vàng nhạt không gây cháy da như mùa hè, đó cũng là mùa tựu trường của không chỉ nhân vật 'tôi' mà còn của tất cả học sinh.
Và cảm giác, dư vị mà 'tôi' cảm nhận rõ nhất, không thể nào trộn lẫn, là 'những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.' hay 'Con đường quen thuộc, nhưng lần này tự nhiên tôi cảm thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, bởi chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn. Hôm nay tôi đi học.'
Những cảm xúc đầu đời, những trải nghiệm thú vị như đang trở về qua từng khung hình chậm rãi mà Thanh Tịnh diễn đạt thật nhẹ nhàng, sâu sắc, trong trẻo nhưng cũng rất rụt rè, e sợ. 'Buổi sáng mai ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh.' Đó là buổi sáng đẹp nhất, đáng nhớ và nhiều kỷ niệm nhất của nhân vật 'tôi'. Buổi sáng làm thay đổi con người, suy nghĩ, nhận thức của 'tôi' và không chỉ thế, cảnh vật xung quanh 'tôi' cũng thay đổi vì 'Hôm nay tôi đi học.' 'Tôi' nhìn con đường quen thuộc nhưng lại thấy lạ, cảnh vật dường như đều có sự đổi thay. Điều quan trọng là sự thay đổi trong chính 'tôi'. 'Tôi không lội qua sông như thằng Quý, không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa.
Trong chiếc áo vải dù đen dài, tôi cảm thấy trang trọng và đứng đắn.' Nhờ 'Hôm nay tôi đi học', nhân vật 'tôi' trưởng thành hơn, cảm thấy mình lớn lên, chín chắn và có trách nhiệm hơn. 'Tôi' coi mình như một người khác, một người có trách nhiệm và chín chắn hơn. Nhưng cái ngây ngô, dễ thương của một cậu bé lần đầu tiên đi học được Thanh Tịnh mô tả tài tình qua 'vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.' Thật là trẻ con và hồn nhiên quá. 'Mấy cậu đi trước o sách vở thiệt nhiều lại kèm cả bút thước nữa.
Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.' 'Tôi' cũng muốn nhưng lại bị mẹ từ chối với câu trả lời 'Thôi để mẹ nắm cũng được.' Có vẻ như ý nghĩ đó chỉ dành cho người thạo mới cầm bút, nó xuất hiện 'nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.'
Hồi tưởng về những kí ức đẹp đẽ này được đánh dấu, in đậm nhất là khi nhân vật 'tôi' đến trường. Trước mắt 'tôi', 'sân trường làng Mỹ Lý đầy đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa.' Đây có lẽ là lần đầu tiên nhân vật 'tôi' đến một nơi đông người như vậy. Và cũng giống như 'tôi', 'mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.' Đây là tâm trạng chung không chỉ của nhân vật 'tôi' mà là của tất cả chúng ta khi lần đầu tiên đến trường, lần đầu được gặp nhiều bạn bè, thầy cô như vậy.
Trước đó mấy hôm, nhân vật 'tôi' đã từng ghé trường, đối với 'tôi' lúc đó trường là 'một nơi xa lạ', chỉ thấy là 'nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng'. Nhân vật 'tôi' lúc đó cảm thấy trường là một nơi rất khác biệt, lạ lẫm và không thuộc về 'tôi'. Nhưng giờ trước mặt 'tôi', 'Trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp.' Cảm giác trong nhân vật 'tôi' hoàn toàn thay đổi. 'Tôi' nhìn ngôi trường với ánh mắt quen thuộc nhưng cũng trang trọng, nghiêm túc. Có lẽ vì vậy mà nhân vật 'tôi' cảm thấy 'lo sợ vẩn vơ.'
Nhưng thông qua sự so sánh này, nhân vật 'tôi' trở nên trưởng thành hơn, chín chắn hơn, dường như 'tôi' đang bước vào giai đoạn mới của cuộc đời 'Bài tập viết: Tôi đi học.'
Nhà văn Thanh Tịnh thật là một tài năng, những câu văn, dòng cảm xúc của ông mang đến cho chúng ta một trải nghiệm nhẹ nhàng, mơ hồ nhưng đầy tình cảm. Ông như người lái đò trên con sông yên bình đưa chúng ta đi qua từng cảm xúc, từng xúc cảm khác nhau. Dòng tâm trạng của nhân vật 'tôi' về buổi đầu tiên đi học cũng là dòng tâm trạng của tất cả những người trải qua lần đầu tiên cầm sách tới trường.



