1. Bài viết phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 1
Ru-xô, một tâm hồn tự do yêu thiên nhiên, đã để lại những lời tuyên ngôn về lợi ích của việc 'Đi bộ ngao du'. Hành trình đi bộ không chỉ là khám phá thế giới mà còn là hành trình tìm kiếm tự do, tri thức và sức khỏe. Cùng tìm hiểu những ý tưởng sáng tạo của nhà văn qua bài phân tích tuyệt vời nhất được Mytour.vn tổng hợp.
1. Bài viết phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 1:
Ru-xô và hành trình 'Đi bộ ngao du' đã khám phá những lợi ích vô tận của việc tự do đi bộ. Tác giả chia sẻ về sự sáng tạo, tri thức và cảm nhận tự nhiên mà hành trình mang lại. Hãy cùng nhau khám phá!
2. Bài viết phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 3
Tác phẩm về Ê-min là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Ru-xô. Được sáng tác vào năm 1762, nó đề cập đến vấn đề giáo dục thể lực và trí tuệ của con người. Đoạn trích Đi bộ ngao du được lấy từ cuốn thứ 5 khi E-min đã trưởng thành. Với đoạn trích này, tác giả muốn khẳng định rằng việc đi bộ mang ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người.
Văn bản Đi bộ ngao du đặt ra vấn đề chính là lợi ích của việc đi bộ. Để làm sáng tỏ luận điểm này, người viết đã đưa ra ba luận điểm lớn: đi bộ mang lại sự tự do, đi bộ cũng là dịp giúp con người trau dồi tri thức và cuối cùng đi bộ làm cho chúng ta thêm phần khỏe mạnh. Và ở mỗi luận điểm này, ông đã đưa ra những bằng chứng rất phong phú và thuyết phục.
Trước hết, đi bộ mang đến sự tự do, thoải mái, trong khi đi ngựa sẽ không bao giờ chúng ta cảm nhận được điều đó: 'Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy... ta quay sang phải, sang trái...'. Quả thực đi bộ mang đến sự chủ động, giải phóng con người, khiến ta không phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Giọng văn hứng khởi, tràn đầy năng lượng, giúp người đọc tin tưởng hơn nữa vào những lợi ích của việc đi bộ. 'Tôi đi bất cứ đâu tôi ưa, tôi lưu lại đấy', 'Tôi chẳng phụ thuộc vào con ngựa hay gã phu trạm' 'Tôi hưởng thụ tất cả sự tự do mà con người có thể hưởng thụ'... Sự tự do đưa cho con người thoải mái mọi nhu cầu mong muốn của mình.
Không chỉ mang đến sự tự do, thoải mái, đi bộ còn cung cấp cho chúng ta nguồn tri thức dồi dào, phong phú. Để chứng minh luận điểm này, ông đã lấy những bằng chứng từ thực tiễn cuộc sống. Những nhà khoa học nổi tiếng thế giới như Ta-lét, Pla-tông,… đều sử dụng đi bộ để quan sát, tìm tòi và khám phá thế giới. Đi bộ cũng giúp ta khám phá những đặc sản nông nghiệp, sưu tập những viên đá, hòn sỏi, xem xét các giống cây trồng,… cả thế giới rộng lớn kia sẽ được ta chiếm lĩnh qua những hành trình đi bộ đầy lý thú.
Đặc biệt, tác giả có lối so sánh rất thú vị để khẳng định tính chính xác của những lý lẽ: ông so sánh phòng khách của những nhà tự nhiên học cũng chẳng thể phong phú bằng phòng sưu tập của Ê-min, hơn thế, họ sưu tập mà chẳng hề có ý niệm về những thứ mình đang trưng bày. Với phép so sánh đầy sức thuyết phục đó càng cố gắng thêm niềm tin cho người đọc về công dụng của việc đi bộ
Cuối cùng, đi bộ mang lại sức khỏe cho con người. Không chỉ sức khỏe được tăng cường mà tính khí còn trở nên hoạt bát, vui vẻ, điều gì tuyệt vời hơn thế. Ở đây tác giả tiếp tục sử dụng biện pháp so sánh, nhưng người đi xe thường buồn bã, cáu kỉnh còn như Ê-min tung tăng trên đôi chân của mình lại luôn vui vẻ, khoan khoái.
Với cách viết thâm trầm, giản dị, giọng văn thay đổi linh hoạt, tác giả đã cho thấy rõ những lợi ích, vai trò lớn của việc đi bộ. Đi bộ là cách tốt nhất để con người phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Bài văn tuy đã ra đời hàng thế kỷ nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa và giá trị của nó.
3. Phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 2
Ngao du, một triết lý như một cuộc trò chuyện, tôi thấy như một người đang tận hưởng cuộc sống. Cuộc trò chuyện ấy đưa ra một phát hiện mới trong thế kỉ XVIII: việc đi bộ ngao du không chỉ là sự thoải mái về thể chất mà còn là cách để tìm kiếm tự do tinh thần. Tôi muốn chia sẻ với mọi người cảm giác của mình khi tự do tỏa sáng trong bối cảnh thiên nhiên.
Đi bộ ngao du không chỉ là sự giải phóng cá nhân mà còn là cách để học hỏi từ thiên nhiên. Nó là một trường học lớn về nông nghiệp và tự nhiên. Những kiến thức này không thể so sánh được với những mô hình tượng trưng trong sách vở. Cuộc sống tự do của con người được mô tả qua những bước chân đi bộ ngao du, tôi cảm nhận sự hân hoan và trẻ trung trở lại.
Đi bộ ngao du không chỉ là một phương tiện giữ gìn sức khỏe, mà còn là liều thuốc bổ dưỡng. So với việc đi xe, tôi nhận thấy đi bộ mang lại hạnh phúc và sự thoải mái đặc biệt. Tôi tin rằng cuộc sống được nối tiếp thông qua những bước chân đi bộ ngao du sẽ tràn đầy năng lượng và sức sống mãi mãi.
Chấm dứt bằng ý nghĩa khiêm nhường, cuộc đi bộ ngao du có giới hạn của nó, nhưng tôi tin chắc rằng nó mang lại giá trị không thể đo đạc được. Cuộc sống của chúng ta đa dạng và hấp dẫn như những bước chân đi bộ ngao du.
5. Phân Tích Tác Phẩm 'Đi bộ Ngao Du' - Phần 5
Em thường tự hỏi, tại sao mọi người lại thức dậy sớm để đi bộ thay vì dành thêm thời gian cho giấc ngủ buổi sáng. Đến khi đọc những dòng văn của Ru-xô, nhà triết học Pháp, em mới hiểu vai trò quan trọng của việc đi bộ trong cuộc sống hàng ngày qua tác phẩm 'Đi bộ ngao du'.
Ru-xô cho rằng, việc đi bộ không chỉ là cách ngao du mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn. Thứ nhất, nó giúp ta tự do trên hành trình của mình, không bị ràng buộc bởi ai hay bất kì thứ gì khác. Đi bộ làm cho cơ thể linh hoạt hơn, không bị giới hạn, và ta có thể quan sát mọi vật một cách toàn diện.
Thú vị nhất là khi đi bộ, ta có thể giải trí mà không cảm thấy mệt mỏi hay chán nản. Mọi nơi đều có những điều thú vị riêng, một sức hút riêng, thúc đẩy sự tìm tòi: 'Tôi đi theo dòng sông, qua rừng, thăm hang động, xem mỏ đá... Em thăm nhà người thợ và làm việc; cánh tay vận động để chân được nghỉ ngơi'. Đi bộ không chỉ là sự thoải mái nhất mà còn là phương tiện giải trí tốt nhất, không một môn thể thao nào có thể thay thế.
Thứ hai, đi bộ giúp mở mang kiến thức và hiểu biết của con người. 'Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go', tức là nó không chỉ là cách ngao du mà còn mang lại tri thức phong phú, dồi dào, gắn với tự nhiên và thực tiễn hơn. Không có nhà khoa học nào mà không đi bộ như một cách quan sát tỉ mỉ, khám phá bản chất của hiện tượng trong thiên nhiên.
Đi bộ giúp ta hiểu biết về nông nghiệp, khoáng sản, cây trồng, hoa lá... thông qua trải nghiệm và sưu tập.
Thứ ba, đi bộ mang lại cho con người sức khoẻ - yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp tinh thần trở nên phấn chấn và vui vẻ mà không một phương tiện nào có thể mang lại. Khác biệt với sự cô đơn của những người quyền cao ngồi trong xe ngựa êm, đi bộ giúp ta thư giãn, có bữa cơm ngon hơn, giấc ngủ sâu hơn, rèn luyện sức khoẻ và tinh thần mỗi ngày.
Ru-xô với bút phê và tư duy sâu sắc đã đưa ra quan điểm chặt chẽ, hình ảnh sinh động và thuyết phục về ý niệm thiết yếu của việc đi bộ ngao du. Bài học này giúp ta nhìn nhận một tâm hồn yêu tự do và khao khát khám phá tự nhiên của tác giả.
5. Phân Tích 'Đi Bộ Ngao Du' - Bài 4
Rousseau là một nhà văn Pháp nổi tiếng thế kỉ XVIII. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, cha làm thợ sửa đồng hồ. Mồ côi mẹ sớm, Rousseau chỉ học được đến mười bốn tuổi, rời khỏi gia đình để lang thang và trải qua nhiều nghề. Nhờ sự thông minh và sự chịu khó học, ông trở thành một nhà triết học, nhà văn có tên tuổi với các tác phẩm như Luận về khoa học và nghệ thuật (1750), Luận về sự bất bình đẳng (1755), tiểu thuyết Emile hay về giáo dục (1762), Những mơ mộng của một người dạo chơi cô độc (1777-1778)...
Rousseau thường thảo luận về sự đối lập giữa con người tự nhiên và con người xã hội. Ông cho rằng con người sinh ra là lương thiện, tự do và sung sướng, nhưng xã hội phong kiến đã biến con người thành độc ác, nô lệ và khổ cực. Triều đình phong kiến Pháp đã đàn áp tư tưởng tiến bộ của Rousseau, và ông bị truy nã khắp nơi. Sau khi ông qua đời, Cách mạng Pháp năm 1789 đã đánh đổ chế độ phong kiến, đánh giá cao tư tưởng dân chủ tiến bộ của Rousseau. Tượng bán thân Rousseau được chính phủ Cách mạng Pháp trưng bày trong phòng họp của Quốc hội.
Emile hay Về giáo dục là một tác phẩm triết học với nội dung xoay quanh phương pháp giáo dục con người từ khi mới sinh đến khi trưởng thành. Tên nhân vật chính trong tác phẩm là Emile và thầy giáo đảm nhiệm vai trò giáo dục chính là ông. Tác phẩm được chia thành năm quyển tương ứng với năm giai đoạn giáo dục liên tiếp.
Giai đoạn đầu bắt đầu từ khi Emile mới ra đời cho đến hai, ba tuổi. Nhiệm vụ của người giáo dục là phát triển tự nhiên cho cơ thể em bé. Giai đoạn thứ hai từ bốn đến mười hai tuổi, tập trung vào việc giáo dục nhẹ nhàng mà không gò bó. Giai đoạn thứ ba kéo dài khoảng ba năm, nơi Emile sẽ học kiến thức khoa học từ thực tế sinh động của cuộc sống và thiên nhiên.
Năm mười lăm tuổi, Emile học một nghề lao động chân tay và được giáo sư hướng dẫn trở thành thợ mộc. Giai đoạn thứ tư từ mười sáu đến hai mươi tuổi, Emile được giáo dục về đạo đức và tôn giáo. Giai đoạn cuối, Emile trưởng thành và gặp Épiphro, một cô gái được giáo dục theo nguyên tắc tương tự. Hai người yêu nhau và trước khi cưới, Emile đi du lịch hai năm để thử thách đạo đức và mở mang kiến thức về xã hội.
Bài 'Đi bộ ngao du' là một phần cuối cùng của tác phẩm Emile hay Về giáo dục. Trong bài này, tác giả lập luận về lợi ích của việc đi bộ ngao du trong ba đoạn văn, nhấn mạnh sự tự do và vui vẻ của việc ngao du bằng cách đi bộ. Ông sử dụng lý lẽ và chứng cứ để thuyết phục độc giả về ý tưởng của mình.
Tác giả sử dụng câu chuyện cá nhân và trải nghiệm của mình để thể hiện cảm nhận về việc đi bộ ngao du. Từ việc quảng bá sự tự do tối đa của việc đi bộ, tác giả chuyển hóa nó thành một mục tiêu tinh thần và tư tưởng cao cả. Ông mô tả những điều thú vị của người ngao du bằng cách đi bộ, kể chuyện bằng ngôn ngữ trực quan và sống động.
Trong quá trình kể chuyện, tác giả không chỉ là người hùng biểu tượng mà còn là người hướng dẫn tri thức và lối sống. Tác phẩm của Rousseau vừa là một tác phẩm nghệ thuật, vừa là một tác phẩm triết học, nói lên quan điểm của ông về tự do, giáo dục và mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
6. Phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 7
Có những nhà văn nước ngoài khiến bạn đọc Việt Nam nhớ mãi không thôi về những đoạn trích và tác phẩm của họ. Trong số tác giả đó, có nhà văn Ru-xô người Pháp. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, cha làm thợ sửa đồng hồ, mẹ mất sớm, ông chỉ được học hết năm mươi hai tuổi đến năm mươi bốn tuổi ông đi lang thang nhiều nơi và làm nhiều nghề. Từ những tuổi nhuốc mà ông trải qua và sự thông minh hiếu học ông đã trở thành một nhà triết học và có những tác phẩm để đời mãi về sau. Tiêu biểu trong đó có tác phẩm Ê-min hay về giáo dục.
Ê-min hay về giáo dục được viết vào năm (1762). Tác phẩm là một thiên tiểu thuyết đề cập đến một phương pháp giáo dục một con người từ khi mới sinh ra cho đến khi trưởng thành. Nhân vật của ông là Ê-min và thầy giáo của anh chính là ông. Tác phẩm này được chia làm năm quyển tương ứng với năm giai đoạn của quá trình giáo dục. Đoạn trích Đi bộ ngao du trích từ quyển năm. Đây là quyển cuối cùng trong quá trình giáo dục của Ê-min. Nhan đề đi bộ ngao du do sách giáo khoa dịch và đặt tên.
Nhà văn Ru-xô đã thuyết phục người đọc ngao du là phải đi bộ bằng ba luận điểm chính. Những lập luận chặt chẽ cùng với thực tế sinh động đã giúp cho bài văn của Ru-xô trở nên hấp dẫn và có lý rất nhiều. Luận điểm thứ nhất của nhà văn là đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn. Và luận điểm này được nhà văn thể hiện rõ trong đoạn văn thứ nhất. Tác giả nhấn mạnh việc đi bộ ngao du sẽ là cách để chúng ta có thể thưởng ngoạn một cách tối đa nhất có thể. Chỉ từ một việc rất đơn giản hàng ngày là đi bộ mà tác giả nâng nó lên thành một chân lý cao siêu tinh tế.
Tác giả lấy kinh nghiệm của bản thân để thuyết phục mọi người. Tác giả kể như sau: “Tôi chỉ quan niệm được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tuỳ. Ta quan sát khắp nơi; ta quay sang phải, sang trái; ta xem xét tất cả những gì thấy hay hay… một dòng sông…; một khu rừng rậm; một hang động…; một mỏ đá… các khoáng sản…
Ở đoạn thứ hai tác giả tiếp tục giới thiệu về tác dụng của đi bộ. Theo tác giả thì đi bộ ngao du là cách để ta mở mang tri thức và trau dồi kiến thức. “Đi bộ ngao du là đi như Thể thao, Platon và Pitago. Tôi khó lòng hiểu nổi một triết gia có thể quyết định ngao du cách khác mà không xem xét những tài nguyên nơi mình giẫm chân lên và trải đất phô bày phong phú ra trước mắt”. Đi bộ là nâng cao tầm hiểu biết của mình lên. Bằng những trải nghiệm thực tế cùng những điều lí thú từ thiên nhiên và con người mà ta có thể tiếp thu tri thức được. Có thể nói thiên nhiên và cuộc sống là một trường học lớn mà mỗi chúng ta nên cố gắng khám phá nó.
Khám phá bằng cách nào chính là cách đi bộ ngao du “Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch!”. Chính vì thế kiến thức của mọi lĩnh vực trong tự nhiên giống như ngọn gió mát lành uốn vào tâm hồn và trí tuệ con người. Theo tác giả thì học hỏi từ thiên nhiên chứ sẽ tốt hơn và khác xa với những gì có trong sách vở. Thiên nhiên sống động uyển chuyển chứ không cứng nhắc như mấy mô hình trong sách vở.
Thiên nhiên là sự sắp xếp tài tình của tạo hóa mà bất cứ nhà khoa học nào cũng không thể sắp xếp được. Những bộ sách của các vị vua chúa kia dù sang trọng nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ của thiên nhiên mà thôi. Tất cả những thứ ấy không thể so sánh với việc đi bộ ngao du tự thưởng thức trải nghiệm được. Ru-xô thẳng thắn chê bai những sưu tập của vua chúa phong kiến bởi vì những thứ của họ chỉ nằm gọn trong căn phòng, còn sưu tập của Ê-min là cả trái đất kia.
Ở đoạn cuối tác giả nhấn mạnh tác dụng của đi bộ ngao du đối với sức khỏe và tinh thần. Như vậy có thể nói đi bộ ngao du không chỉ giúp ích về tri thức mở mang mà còn có tác dụng về tinh thần nữa. Đi bộ ngao du giúp sức khoẻ tăng cường tính khí trở nên vui vẻ. Tác giả so sánh với những ngồi trong cỗ xe mà mơ màng buồn còn đi bộ ngao du luôn vui vẻ khoan khoái và hài lòng mọi người. Đi bộ ngao du giúp ta: “Chân đi, mắt nhìn, tai nghe, óc phân tích, nhận xét và trái tim cảm thụ những điều mới lạ, những cảnh đẹp gặp trên đường.
Thân thể được rèn luyện, thử thách, sẽ trở nên mạnh mẽ và tâm hồn rộng mở lộng gió bốn phương. Lúc ấy, ta sẽ cảm thấy cuộc đời xung quanh hấp dẫn biết chừng nào, đáng sống biết chừng nào!”. Tác giả đã so sánh khá hay về đi bộ và đi xe để từ đó ta thấy được tác dụng của việc đi bộ. Mà những tác dụng đó được tác giả đặt làm nhiệm vụ hàng đầu. Bằng giọng văn hân hoan đầy tính chủ quan nhưng bằng những lý lẽ dẫn chứng thuyết phục Ru-xô đã thuyết phục được mọi người đồng ý.
Như vậy có thể thấy đoạn trích đi bộ ngao du của Ru-xô là một đoạn trích hay và có ý nghĩa. Từ những dẫn chứng và thực tế sinh động Ru-xô đã đem đến cho chúng ta tầm quan trọng của việc đi bộ ngao du trong cuộc sống. Hay ý nghĩa sâu xa cảu nó chính là việc học tập. Học tập không phải cứng nhắc qua sách vở mà là tìm hiểu từ thực tế.
7. Phân tích văn bản 'Đi bộ ngao du' số 6
Ru-xô, một nhà văn giản dị, yêu thiên nhiên và quý trọng tự do, đã thể hiện trong bài viết “Đi bộ ngao du” sự lập luận chặt chẽ, logic, làm cho độc giả nhận ra những lợi ích to lớn của việc đi bộ.
Đi bộ không chỉ là một môn thể thao, mà còn là sự tự do tuyệt vời. Trong không gian rộng lớn, ta hoàn toàn là chủ nhân, không phụ thuộc vào bất kỳ ai hay bất cứ thứ gì. Ta quyết định hướng đi, dừng lại khi nào muốn, và tận hưởng mỗi khoảnh khắc. Ru-xô nhấn mạnh sự tự do này làm cho hành trình trở nên thú vị, tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.
Như một người yêu thiên nhiên, Ru-xô chia sẻ về việc đi bộ như một cách tuyệt vời để trau dồi kiến thức về nông nghiệp, địa lí, tự nhiên. Đối với người yêu nông nghiệp, đi bộ là cơ hội để tìm hiểu về cách trồng trọt sản vật. Người đam mê Địa lí sẽ khám phá khí hậu của từng vùng đi qua. Mỗi bước chân là một cơ hội học tập, khám phá vô tận.
Không chỉ mang lại kiến thức, đi bộ còn có lợi ích lớn về sức khỏe và tinh thần. Sự thoải mái, hạnh phúc, và khả năng tập trung tăng cao. Đối với những người có các vấn đề sức khỏe như tim mạch, đi bộ là một phương pháp lý tưởng. Đi bộ giúp duy trì vóc dáng, tạo ra một tâm hồn khoan khoái và hài lòng. Mỗi buổi đi bộ là một trải nghiệm tốt cho cả tâm thần và thể chất.
Ru-xô, thông qua bài viết này, đã làm cho chúng ta nhận thức rõ ràng về những lợi ích của việc đi bộ. Điều này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và tăng kiến thức mà còn tạo nên một cách nhìn sâu sắc về thế giới xung quanh. Vậy nên, không ngạc nhiên khi đi bộ vẫn được nhiều người lựa chọn, không chỉ như một hoạt động thể thao mà còn là một phương pháp trải nghiệm cuộc sống.
Những hình ảnh minh họa đẹp mắt từ nguồn internet thêm phần sinh động và làm cho bài viết trở nên hoàn hảo.
8. Phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 9: Một Nét Đẹp Khác Biệt
Jăng Jắc Ru-xô, một nhà văn, triết học, và nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Pháp thế kỷ XVIII, đã viết về tác dụng kỳ diệu của việc đi bộ trong bài văn 'Đi bộ ngao du'. Trong đoạn trích này, ông minh họa về tự do, rộng lớn và sự giàu có của kiến thức mà con người có thể đạt được thông qua việc bước đi. Ông thuyết phục người đọc về những lợi ích về sức khỏe và tinh thần, đồng thời nhấn mạnh sức hấp dẫn đặc biệt của việc khám phá thế giới bằng đôi chân của mình.
Ru-xô tôn vinh vẻ đẹp của tự do khi đi bộ, không bị ràng buộc như việc sử dụng các phương tiện khác. Việc quan sát và tương tác với môi trường tự nhiên mang lại sự giàu có về tri thức và hiểu biết. Ông nhấn mạnh giá trị của việc thực tế trải nghiệm, từ việc quan sát sông, rừng, đến việc thu thập các mẩu đá, hoa, quả. Qua bài viết, Ru-xô khuyến khích mọi người hãy trân trọng những khoảnh khắc đi bộ ngao du để tận hưởng cuộc sống và cải thiện bản thân.
Trong bối cảnh hiện đại với nhiều phương tiện di chuyển, bài văn này là lời nhắc nhở về giá trị của việc sử dụng đôi chân của chúng ta và khám phá thế giới xung quanh.
9. Phân tích tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 8
Việc thực hiện cuộc hành trình bộ ngao du là một đoạn văn nghệ thuật, xuất phát từ tiểu thuyết Ê-min về giáo dục. Tác phẩm này không chỉ là một luận văn triết học - tiểu thuyết, mà còn chủ đề về việc dạy dỗ một đứa trẻ từ khi mới sinh ra cho đến khi trở thành người lớn. Trích đoạn từ Đi bộ ngao du (Ngữ văn 8 – Tập 2) rõ ràng chứng minh rằng muốn trải nghiệm ngao du, hãy bước đi bộ. Tác giả thông qua thực tế cuộc sống, kết hợp lý lẽ và tình cảm, đã làm nổi bật những lợi ích của việc thực hiện cuộc hành trình bộ ngao du mà không làm tốn kém về vật chất. Đúng như nhận định, việc bộ ngao du giống như một trò chơi thú vị mà không đòi hỏi chi phí.
Bước đi bộ ngao du không chỉ nhằm mục đích giúp nhân vật giải tỏa, thư giãn tâm hồn và trí óc một chút. Phần chính bắt đầu bằng một phát hiện bất ngờ, có vẻ như đùa nhưng lại là sự thật. Tác giả nhấn mạnh cách bộ ngao du có sức thu hút hơn so với việc đi ngựa, vì qua việc đi bộ, con người được giải phóng, được tự do. Không chỉ dừng lại ở mức độ vật chất, tác giả nâng cao tầm quan trọng của nó lên mức cao cả về tinh thần và tư tưởng. Điều này giống như một tiếng hò reo thú vị! Nhà văn đưa ra hình ảnh về một thế giới tự do, khi tâm trạng của ông ta được cởi trói trong không gian không gian tự do, thoải mái, bay bổng. Tác giả vừa tìm ra một sự thật bất ngờ, mà ít người chú ý. Đại từ 'ta' ở đây chỉ chủ thể được tự do, có thể theo ý muốn, hành động theo ý thích mà không phụ thuộc vào ai. Bức tranh về sự hứng khởi tự do hiện lên trong bối cảnh con người giải phóng khỏi những ràng buộc xung quanh.
Cái 'tôi' của nhà văn tại thời điểm này trở thành một thế giới tự do, nơi mà mọi thứ được mở ra như một cái hộp Pandora. 'Ta' tự do theo ý thích, quay sang phải, sang trái; xem xét mọi khía cạnh của cuộc sống. Đây là một ý thức tự do, như một niềm hạnh phúc lần đầu tiên được cảm nhận khi được bay nhảy trong không gian tự do. Trong thời kỳ mà tác giả phụ thuộc vào chính bản thân mình, một bản thân không bị ràng buộc, ông ta thỏa sức tận hưởng tự do mà con người có thể trải nghiệm. Cách lập luận của đoạn văn được kết hợp chặt chẽ, sử dụng cả hai phong cách trình bày đan xen.
Sự song hành trong việc bộc lộ chủ thể tự do được thể hiện qua những ý kiến như 'Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy'. Một cách tiếp cận thông qua câu hỏi và tự trả lời của bản thân tạo nên sự đa dạng và sinh động trong văn bản, tránh sự đơn điệu. Việc đưa ra giả thuyết 'Nếu tôi mệt... nhưng Ê-min có mệt lắm đâu; em to khỏe; và sao em có thể mệt được chứ?' tăng cường tính chất hài hước và động lực, làm cho văn bản trở nên phong phú, không nhàm chán. Điều này tạo nên sự hấp dẫn cho độc giả, làm họ say mê và chia sẻ cùng tác giả.
Bước đi bộ ngao du không chỉ mang lại tự do và thoải mái mà còn là cơ hội để con người trau dồi kiến thức một cách tự nhiên. Ngoài môi trường học tập truyền thống, thiên nhiên - qua việc đi bộ ngao du, trở thành một trường học lớn. Đó là kho tàng tri thức vô tận, với những kiến thức về nông nghiệp, đặc sản của từng vùng đất. Câu hỏi về cách học được đặt ra: làm thế nào để học? Câu trả lời là phải tiếp cận gần gũi với thiên nhiên, theo cách của các nhà nghiên cứu nổi tiếng như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Điều này giúp con người hiểu biết về tự nhiên và mở rộng kiến thức về nông nghiệp và đặc sản đặc trưng của từng vùng đất.
Cách học này hoàn toàn khác biệt so với phương thức giáo dục truyền thống. Thiên nhiên sống động, toàn cảnh hoàn toàn khác biệt so với các mô hình tượng trưng trong bảo tàng tự nhiên của các nhà khoa học, xa lạ với các bộ sưu tập của quý ông, các đấng quyền uy trong triều đình. Bởi vì sự thật của thiên nhiên không phải là một nửa mà họ tưởng tượng. Sự thật của thiên nhiên là phòng sưu tập của Ê-min. Đây là nơi mọi vật đều đặt đúng vị trí của mình. Các nhà khoa học đã thổi hồn vào nó.
Bước đi bộ ngao du cũng là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe. Điều này không chỉ là phương tiện vận chuyển, mà còn là liều thuốc diệu kỳ tăng cường sức khỏe. Cuộc đi bộ không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn tạo ra tâm trạng vui vẻ. Nhà văn so sánh giữa việc ngồi trong xe và việc đi bộ, đồng thời chia sẻ niềm vui khi trở về nhà, thưởng thức bữa cơm, ngủ ngon trong giường và tận hưởng cuộc sống trẻ trung. Cuối cùng, tác giả khẳng định rằng đi bộ ngao du không chỉ là một cách hữu ích mà còn là thế giới của những trái tim trẻ mãi mãi.
Cuộc đi bộ ngao du được mô tả như một bài thuyết y tế, là cách nhìn nhận về sự quan trọng của việc di chuyển bộ, không chỉ làm phong phú sức khỏe mà còn làm phong phú tâm hồn. Điều này không tốn kém mà lại mang lại nhiều giá trị. Cuộc sống không chỉ là về vật chất mà còn về những trải nghiệm và niềm vui đơn giản từ những cuộc đi bộ ngao du.
10. Phân Tích Bài văn về tác phẩm 'Đi bộ ngao du' số 10
Rousseau, nhà văn tiên bộ người Pháp, đã trải qua cuộc sống đầy gian truân, đào luyện bản thân thành nhà văn tư tưởng tiến bộ, đấu tranh cho tự do và bình đẳng trong xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII. Tác phẩm 'Ê-min hạy về giáo dục' của ông, viết vào năm 1762, là đỉnh cao triết học, bao gồm năm cuốn. 'Ê-min' là biểu tượng được nuôi dưỡng từ thuở nhỏ trong cuộc sống tự nhiên, dân chủ và tự do, phát triển về nhân cách, trí tuệ và thể lực. Trích đoạn 'Đi bộ ngao du' rút từ cuốn 5 khi Ê-min trưởng thành, Rousseau khẳng định rằng đi bộ ngao du thực sự hữu ích và thú vị.
'Đi bộ ngao du' là một bài văn nghị luận, với luận đề chính là: đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa. Rousseau bảo vệ luận điểm này bằng ba lập luận chính. Đầu tiên, đi bộ ngao du mang lại tự do và thoải mái; thứ hai, nó giúp con người trau dồi kiến thức của mình; thứ ba, đi bộ ngao du tăng cường sức khỏe và sảng khoái tinh thần. Bài văn minh họa cách nhà văn trình bày ba điểm quan trọng này.
Rousseau bắt đầu bằng cách nói: Tôi chỉ cảm nhận được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa, đó là đi bộ. Luận đề chính đã được đưa ra, tạo ấn tượng mạnh mẽ từ đầu. Trước thời kỳ thế kỉ XVIII, đi bộ trở thành một thú chơi hơn so với các phương tiện văn minh khác, là một điều bất ngờ. Rousseau mô tả cách đi bộ của con người, việc này làm cho ta thấy rằng đi bộ ngao du thực sự là cách giải phóng và tự do. Câu văn và từ ngữ của ông thuyết phục, đồng thời làm nổi bật trải nghiệm cá nhân và tư duy của người đọc. Ông miêu tả sự hứng khởi khi tự do bừng tỉnh, khi ta được tương tác với thế giới tự nhiên, không bị ràng buộc bởi những tiện nghi và công nghệ.
Những đoạn văn sau đó của Rousseau không chỉ là việc thuyết phục mà còn là cách ông biểu đạt ý kiến cá nhân và tâm hồn. Ông sử dụng đại từ 'ta' liên tục, tăng cường kinh nghiệm cá nhân và làm cho độc giả đồng cảm với ý kiến của mình. Ông không chỉ tuyên bố rằng đi bộ ngao du mang lại sự tự do, mà còn nhấn mạnh việc phát triển tri thức và kiến thức của con người thông qua trải nghiệm này. Bằng cách làm như vậy, ông chứng minh rằng đi bộ ngao du không chỉ là một trải nghiệm vui vẻ mà còn là cơ hội để phát triển bản thân.
Rousseau cũng so sánh sự tự nhiên của con người khi đi bộ ngao du với sự 'không tự nhiên' của những người giàu có và mê tiện nghi. Ông dùng ngôn ngữ hóm hỉnh để nêu rõ sự khác biệt giữa sự tập trung của những nhà triết học và người đi bộ ngao du. Những dòng văn này không chỉ giải thích một cách hài hước mà còn làm nổi bật tầm quan trọng của việc kết nối với tự nhiên và đối diện với thế giới xung quanh mình. Ông nhấn mạnh rằng sự hiểu biết và kiến thức của con người không chỉ nằm trong việc gọi tên mà còn trong việc trực tiếp tương tác với môi trường.
Cuối cùng, Rousseau đưa ra điểm mạnh của việc đi bộ ngao du trong việc củng cố sức khỏe và làm tăng sảng khoái tinh thần. Ông trình bày điều này không chỉ như một tác dụng phụ mà còn như một yếu tố quan trọng của trải nghiệm. Cách ông kể về niềm vui và hạnh phúc khi trở về sau một cuộc đi bộ ngao du, sự biến đổi của tâm hồn từ trạng thái buồn chán thành hứng khởi. Những câu văn của ông như một cuộc đàm đạo với độc giả, thể hiện sự chân thành và niềm tin tuyệt đối vào ý kiến của mình về lợi ích của đi bộ ngao du.
Trong khi bảo vệ luận điểm của mình, Rousseau không biến bài văn thành một bài quảng cáo, mà thậm chí làm cho đọc giả cảm nhận được sự chân thành và tình cảm của ông đối với chủ đề này. Ông kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng đi bộ ngao du có giới hạn và không phải là phương tiện chủ đích, nhưng nó mang lại những trải nghiệm đặc biệt và không thể thay thế. Bài văn của Rousseau không chỉ là một bảo thủ về lợi ích của việc đi bộ ngao du mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện tầm quan trọng của tự do, kiến thức và sức khỏe trong cuộc sống con người.