1. Mắt lệ cho người
Nhạc sĩ Từ Công Phụng từng chia sẻ: “Với tôi, tình ca vẫn là con đường đẹp nhất để kết nối mọi người, chia sẻ cùng nhau nhiều hơn vì cùng chung một hơi thở”. Ông luôn lựa chọn con đường sáng tác tình ca, đặt sự chú trọng vào cả nhạc và lời: nhạc phải hay, cuốn hút; lời phải đẹp và ý nghĩa. Mắt Lệ Cho Người là một kiệt tác như vậy, với nhạc lẻo lươn, truyền cảm, và lời ca sâu sắc.
“Mắt lệ” là những giọt nước mắt của cuộc tình đau khổ, theo dòng ký ức về những giọt mưa ngoài kia, “mắt lệ” là dòng nước mắt chảy mãi trong trái tim chung tình biết bao lâu nay, biến thành những giai điệu tình yêu ghi sâu trong đời.
Mưa chiều rơi bên hiên lưu luyến
Sẽ phai mờ từng cơn cơn mưa tháng ba đến
Nỗi buồn như lá rơi bên hiên
Em còn đây, chờ mong.
Qua bàn tay sáng tác, Tuấn Ngọc đã đưa Mắt Lệ Cho Người gần hơn với trái tim của những người yêu nhạc tình ca.

2. Ai về sông Tương
“Ai Về Sông Tương” là tác phẩm nổi bật nhất của Thông Đạt, một bút danh của nhạc sĩ Văn Giảng. Bài hát ra đời năm 1949 tại Huế và được ca sĩ Mạnh Phát trình bày lần đầu trên đài Pháp Á. Khi ấy, Mạnh Phát là một trong những giọng ca tân nhạc được yêu thích nhất trong thập kỷ 1940 – 1950.
Qua hơn 70 năm, Ai Về Sông Tương vẫn là tác phẩm được nhiều thế hệ yêu mến. Lời bài hát nhẹ nhàng, ngọt ngào như những tình cảm êm dịu:
Xa muôn trùng lưu luyến nhớ em
Mơ hoài hình bóng không phai
Hương tình mộng say dịu êm…
Bản “Ai Về Sông Tương” được Thông Đạt gửi đến các đài phát thanh ở Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Ca khúc lan tỏa trên sóng truyền hình khắp cả nước, nhanh chóng chiếm được cảm tình nhờ lời ca thơ mộng và êm đềm.
Trước khi Tuấn Ngọc trình bày, nhiều danh ca nổi tiếng đã thể hiện, nhưng giọng hát của Tuấn Ngọc đã đặt dấu ấn sâu sắc, mang đến cho bản nhạc một tâm huyết buồn thâm trầm, như chiếc thuyền lạc loài trôi nổi trên sông dài.

3. Chuyện tình buồn
Nếu nghe lại Tuấn Ngọc hát bài này sau đây, có thể bạn sẽ thấy giọng hát của ông có đôi chút khác lạ so với các bài hát khác. Đều đó cũng dễ hiểu, bởi vì bản thu âm này được thực hiện năm 1989 trong CD Lời Gọi Chân Mây đã nhắc đến ở trên, là lần đầu tiên mà Tuấn Ngọc thu âm nhạc Việt sau một thời gian dài chỉ hát nhạc ngoại quốc.
Bài hát Chuyện tình buồn được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ bài thơ của thi sĩ Phạm Văn Bình, và câu chuyện tình buồn trong bài cũng là chuyện của thật. Đó là thời điểm năm 1966, sau khi người yêu đi lấy chồng, Phạm Văn Bình bỏ đi biệt và ôm nỗi đau cho riêng mình mà không một lời oán hận:
Ngày nhà em pháo nổ,
Anh cuộn mình trong chăn,
Như con sâu làm tổ
Trong trái vải cô đơn…
Bài hát được danh ca Thái Thanh hát lần đầu từ thập niên 1960, nhưng sau này người ta nhớ nhất là bản thu âm của Sĩ Phú và Tuấn Ngọc.

4. Rong rêu
Khi cuộc tὶnh đã xa, người tὶnh đã bỏ ta mà đi, chύng ta chỉ biết nе́n nỗi đau âm thầm của từng vết kỷ niệm sẽ trở thành vết xước đằm thắm khi hồi tưởng lại. Các nhạc sῖ thὶ khác, khi tὶnh yêu tan vỡ, họ đã cό những nốt nhạc thất tὶnh như cό sẵn ở đâu đό để sẵn sàng gảy vang lên những giai điệu trύt nỗi lὸng mὶnh. Nhạc sῖ Nguyễn Tâm đã cό một khύc tὶnh ca nổi tiếng trong số những sáng tác ίt ὀi cὐa ông. Đó là ca khúc Rong rêu.
Thà là rong rêu, thà là chim bay, thà là mây trôi…Vὶ rong rêu cὸn cὸ biển để lênh đênh bầu bạn, chim bay cὸn nύi cῦ để tὶm về, mây trôi cὸn cὸ bầu trời để kể nhau nghe chuyện mưa nguồn chớp biển. “Lang thang một mὶnh giữa cuộc đời mà vui”… Dὸng nhạc mở đầu cho tâm trạng đσn lẻ với những giai điệu chậm buồn buốt giá và những ca từ mênh mang lơ lửng như mây ngàn.
Để khi nghe điệp khύc sau, chύng ta mới vỡ ra, thὶ ra một loạt điệp từ “Thà là” ở đầu cὐa những câu trên để dẫn dắt đến bài thất tὶnh ca “thưσng nhớ một mὶnh lẻ loi” cὐa tác giả. Một ngày bên em tưởng là cho em hết cả cuộc đời, không ai nghῖ đến một ngày “con tim tan vỡ”. Một mὶnh với bόng đêm nhớ nhung ngày cῦ đᾶ trở thành mộng mị trăng sao ngoài khung căn gác xе́p lạnh lὺng.

5. Cây đàn bỏ quên
Trong đời sống âm nhạc của mỗi nghệ sĩ, cây đàn có lẽ là một người bạn đồng hành quan trọng, là nguồn cảm hứng bất tận. Trong thế giới âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy, ca khúc “Cây Đàn Bỏ Quên” là một tác phẩm trữ tình độc đáo, ghi dấu tình cảm riêng biệt. Được sáng tác khi Phạm Duy còn trẻ, bài hát mang đến một tâm hồn trai trẻ đầy nhiệt huyết và cảm xúc. Đây không chỉ là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Phạm Duy mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ sĩ sáng tác.

6. Đêm nhớ về Sài Gòn
Đêm nhớ về Sài Gòn là một bản hòa tấu cảm xúc về Sài Gòn sau năm 1975, nơi nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng ghi lại những kỷ niệm đầy xúc cảm về thời hoa lệ đã qua. Ca khúc này được biết đến thông qua giọng hát đặc trưng của Khánh Ly và sau đó là Tuấn Ngọc.
Lời bài hát:
'Đêm nhớ về Sài Gòn
Phố phường buồn xưa chưa nguôi
Những con đường thèm đôi chân vui, đã bao lâu chờ đợi
Đường im nghe quá khứ trong sấu
Đường chia ly vẫn ngóng tin nhau
Tình lẻ loi canh thâu
Đêm nhớ về Sài Gòn
Tiếng nhạc vàng gọi từng âm xưa
Ánh đèn vàng nhạt nhòa đêm mưa
Ai sầu trong quán úa
Bóng mẹ hiền mờ mờ bên song
Mắt người tình một trời mênh mông
Gợi bao nhiêu cho cùng...'

7. Đời đá vàng
Sau năm 1975, nhạᴄ sĩ Vũ Thành An thêm vào tuyển tập của mình nhiều tác phẩm đặc sắc khác, trong đó nổi bật bài số 12 (Bên Nhau ᴄhiều Gió Lộng), bài số 37 (Rưng Rưng Lệ), và đặᴄ biệt là bài số 40, mang tựa đề Đời Đá Vàng.
Bài hát này được Vũ Thành An sáng tác năm 1993 tại Hᴏa Kỳ. Trong hồi ký, ông kể về việc hình thành những lời hát đầu tiên của Đời Đá Vàng từ năm 1974, khi ông mới 31 tuổi và đã đạt được những thành công đáng kể trong sự nghiệp.
Ý nghĩa của Đời Đá Vàng theo nhạc sĩ Vũ Thành An là thể hiện sự đối lập giữa niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống. Bài hát này đã thành công khi được Tuấn Ngọc trình bày, mang đến cho người nghe những trải nghiệm đậm chất cảm xúc.

8. Căn nhà xưa
Trong các tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn, Căn Nhà Xưa là một bản nhạc giản dị và đầy xúc động. Nguyễn Đình Toàn viết tặng bài hát này cho vợ duy nhất của ông, bà Thu Hồng, người đã luôn đồng hành và chăm sóc gia đình. Những giai điệu này được giới thiệu đầu tiên trong băng Ai Trở Về Xứ Việt của Khánh Ly năm 1991 và sau 10 năm, Tuấn Ngọc tiếp tục mang lại sự diệu kỳ qua giọng hát ấm áp của mình.
Bà Thu Hồng, vợ của Nguyễn Đình Toàn, là người phụ nữ rạng rỡ và biết cười. Trong những khó khăn nhất, bà luôn ở bên ông, từ bệnh tật đến thời kỳ ông bị tù. Câu chuyện tình cảm đầy xúc động này được thể hiện qua giai điệu của Căn Nhà Xưa, và qua giọng hát của Tuấn Ngọc, bài hát trở nên gần gũi và cảm động hơn.

9. Riêng một góc trời
Nhắc đến Tuấn Ngọc, không thể không kể đến bản nhạc Riêng Một Góc Trời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Điều đặc biệt ở đây là bài hát này ra đời sau năm 1975, cụ thể là năm 1997, khi Tuấn Ngọc và Ngô Thụy Miên (sinh năm 1948) đã bước sang tuổi 50. Bài hát đánh bại thời gian, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của cả Tuấn Ngọc và Ngô Thụy Miên. Điều này là minh chứng cho sức sáng tạo không biên giới và tình yêu nghệ thuật vô tận của các nghệ sĩ Việt ở hải ngoại.
Lời bài hát:
'Tình yêu tựa như nắng...
Nắng đưa em về
Bên dòng suối mơ
Nhẹ nhàng theo làn gió
Gió mang theo lời thề
Xa rời quê hương
Tình như lá uốn mình
Rơi buồn....
Trong hơi lạnh gió
Mưa vẫn rơi
Mây vẫn trôi
Thổn thức trái tim tôi.
Người ở phương xa
Xót xa nơi này
Thương hình bóng ai
Vòng tay thắm thiết ...
Bước chân lặng lẽ
Nghe giọt sương phai
Đời tựa như sương mờ ....
Mơ hồ....'

10. Hồn đêm dậy sóng
Hồn đêm dậy sóng là một tác phẩm nổi bật của nữ nhạc sĩ hiếm hoi trong dòng nhạc trữ tình Việt. Câu khúc bắt đầu với lời: “Hồn đêm dậy sóng, không thể diễn tả hết” trở thành câu nói phổ biến khi muốn bày tỏ về những xúc cảm sâu sắc. Ca khúc này thường chỉ được biết đến qua giọng hát của Tuấn Ngọc.
Lời bài hát:
'Hồn đêm dậy sóng, không lời diễn tả hết
Như cơn sóng cuồn cuộn, như cảm xúc vỗ về
Hồn đêm dậy sóng, nước mắt dằn vặt
Thấp thoáng giữa đêm, âm hưởng buồn ngân nga
Hồn đêm dậy sóng, trái tim đau đớn
Chợt nhận ra bóng tối, che lấp nỗi đau thương
Hồn đêm dậy sóng, hòa mình vào đêm
Đánh thức bao ký ức, như sóng thôi thúc cảm xúc.'
