1. Hòa Nhạc Cỏ Non
'Hòa Nhạc Cỏ Non' là một tác phẩm âm nhạc độc đáo của nhạc sĩ Tân Huyền, sáng tác trong những ngày đầu xuân năm 1990. Tác giả đã trải nghiệm thực tế và chia sẻ đề tài chiến tranh với Huy Thục, Thuận Yến, Vũ Thanh. Nhóm nghệ sĩ này thăm Quảng Trị, nơi đã chứng kiến những trận chiến khốc liệt nhất tại khu vực thuộc tỉnh khu 4 cũ. Khi đứng trên đất mà nhiều chiến sĩ anh dũng của chúng ta đã hy sinh vì Tổ quốc, nhạc sĩ Tân Huyền nhìn lên bầu trời xuân và cảm thấy như muốn thu hết khoảnh khắc ấy vào tầm nhìn của mình, trong bức tranh xanh tươi vô cùng.
Khi nhà văn Nguyễn Quang Lập nói rằng 'Anh Huyền ơi, dưới tảng cỏ này là máu và xương của chiến sĩ chúng ta, đã chảy xuống trong 81 ngày đêm chiến đấu ở Thành cổ. Anh nên sáng tác một bản nhạc về quá khứ chiến tranh hùng tráng và bi thương', nhạc sĩ Tân Huyền bỗng bất ngờ lắng nghe những giai điệu đầu tiên cho “Hòa Nhạc Cỏ Non”. Bản nhạc này là một tác phẩm trường ca, tái hiện kỳ thời chiến tranh đầy kiêu hãnh và bi thương của cha ông ta, trong cuộc đấu tranh để giành lại độc lập và tự do cho đất nước. Tác phẩm này được nhạc sĩ Tân Huyền hoàn thành trong vòng 1 tuần, và khi ông trình bày, những người nghe đều không giữ được nước mắt.

2. Khúc Ca Không Quên
'Khúc Ca Không Quên' là tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, một người lính đã trải qua 15 năm chiến trường, chứng kiến gian khổ bên các chiến sĩ Việt Nam. Ông không chỉ là nhạc sĩ mà còn là người cha phải tự chôn con 4 tháng tuổi trong chiến tranh. Những kí ức đau thương đó là nguồn cảm hứng cho sáng tác của ông. 'Khúc Ca Không Quên' không chỉ có giai điệu hùng tráng mà còn chạm đến lòng người với nỗi đau của những người chứng kiến người thân hy sinh vì chiến tranh khốc liệt. Nghệ sĩ Cẩm Vân đã thành công khi trình bày ca khúc này, khiến nhiều người xúc động và rơi nước mắt. Bài hát chạm đến tâm hồn người nghe với tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình đồng đội và cao cả là tình yêu quê hương, đất nước.

3. Màu Hoa Đỏ
Mỗi khi tháng 7 về, không khí bỗng trở nên xao xuyến với “Màu Hoa Đỏ”. Nhạc sĩ Thuận Yến và nhà thơ Nguyễn Đức Mậu đã tạo nên bức tranh cảm xúc sâu lắng với giai điệu và lời ca. Đó là hình ảnh của những người chiến sĩ, bỏ lại mái tranh nghèo, bắt đầu hành trình theo tiếng gọi của non sông, hiến dâng tất cả và mãi mãi trở thành “đá núi”, “mây ngàn” và “bóng cây tre”... Màu hoa đỏ là biểu tượng của chiều biên cương trắng sương, nơi người mẹ già tóc bạc mỏi mắt chờ con…
Tháng 7 qua tháng 7, chiến tranh dường như còn đó, bom đạn giờ chỉ là quá khứ… nhưng “Màu Hoa Đỏ” vẫn là bản hòa nhạc linh thiêng, kết nối những ngày đã qua. Bài hát này góp phần làm nên không khí tháng 7 thiêng liêng, là màu của cả những người ở lại.
“Màu Hoa Đỏ” là sự kết hợp tuyệt vời giữa nhạc sĩ Thuận Yến và nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. “Màu Hoa Đỏ” không chỉ mang đến giai điệu trữ tình mà còn chạm vào tâm hồn với cảm xúc sâu sắc. Mỗi khi nghe “Màu Hoa Đỏ”, người nghe không khỏi tự hào với dân tộc, với đất nước.
Ca khúc ra đời trong những thời kỳ khó khăn của chiến tranh, nhưng nó mang đến niềm tin vào chiến thắng. “Màu Hoa Đỏ” là biểu tượng của chiến thắng mà tác giả đã mơ ước. Và điều đó đã trở thành hiện thực, vào ngày 30/4/1975, miền Nam đã giải phóng, non sông gấm vóc 3 miền Việt Nam kết nối với nhau.

4. Huyền thoại mẹ
'Huyền thoại mẹ' là tác phẩm kinh điển của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca khúc tôn vinh những người mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã hi sinh và yêu thương một cách vô điều kiện. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết bài 'Huyền thoại mẹ' sau khi thăm một bảo tàng ở Quảng Bình vào đầu năm 1984. Trước bức ảnh mẹ Suốt - người phụ nữ dũng cảm chèo đò ngang dưới cơn mưa bom, vượt sông để đưa bộ đội qua chiến trận, Trịnh Công Sơn không kìm được cảm xúc. Điều này thúc đẩy ông sáng tác “Huyền thoại mẹ” với lòng kính trọng đối với những đóng góp y heroic của người mẹ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.
Bài hát “Huyền thoại mẹ” không chỉ gần gũi và quen thuộc mà còn chứa đựng nhiều tình cảm sâu sắc. Ngày nay, khi chiến tranh trở thành một phần của lịch sử và thế hệ mới chỉ biết đến nó qua sách giáo trình, bài hát vẫn là nguồn cảm hứng quý báu, là lời tôn vinh người mẹ Việt Nam, những người phụ nữ mạnh mẽ, hy sinh, và tận tâm. “Huyền thoại mẹ” là một bức tranh hồng tươi mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dành tặng cho những người mẹ Việt Nam anh hùng, những người không bao giờ quên.

5. Vết chân tròn trên cát
'Vết chân tròn trên cát' là tác phẩm của nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác vào khoảng năm 1981. Bài hát này là một câu chuyện đầy cảm xúc về một người thương binh quay trở về từ chiến trường. Dù cơ thể anh không còn nguyên vẹn nhưng tâm hồn và ý chí vẫn kiên cường. Mỗi ngày, anh đeo đôi nạng gỗ, bước chân vẫn in những vết tròn lên cát, đi đến trường làng để truyền đạt những bài hát quê hương cho các em nhỏ. Bức tranh lịch sử và tình yêu quê hương được nhạc sĩ Trần Tiến thể hiện qua giai điệu của 'Vết chân tròn trên cát'.
Năm 1981, trên bờ biển Tiền Hải, nhạc sĩ Trần Tiến tình cờ chứng kiến những dấu nạng in lên cát biển. Bức tranh sống động này là nguồn cảm hứng cho ông sáng tác bài hát. Chính những dấu vết ấy là biểu tượng của sự kiên cường, hy sinh, và tình yêu thương của những người lính, đặc biệt là người thương binh.
'Vết chân tròn vẫn đi về trên con đường mòn cát trắng quê tôi
Anh thương binh vẫn đến trường làng
Vẫn ôm đàn dạy các em thơ bài hát quê hương
Bài hát có ngọn núi quê anh xa vời
Bài hát có đồng lúa miên man câu hò
Bài hát có người lính đã hy sinh rất âm thầm
Cho hôm nay những gót chân son
Vui quanh vết chân tròn...'

6. Biết ơn chị Võ Thị Sáu
Sáng tác vào năm 1958, tức là cách đây hơn nửa thế kỷ, Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn vẫn là một kiệt tác âm nhạc toả sáng. Bài hát không chỉ kể về sự hy sinh kiên cường của người anh hùng Công an nhân dân - chị Võ Thị Sáu, mà còn chạm đến tâm hồn người nghe bằng những giai điệu thiết tha, sâu lắng. Không cần lời hùng biện, bằng những nốt nhạc nhẹ nhàng, tác giả đã vẽ lên bức tranh hồng nhan của chị Sáu trong lòng những người yêu nhạc và tôn vinh anh hùng dũng cảm.
Giai điệu trữ tình nhưng sâu lắng của Biết ơn chị Võ Thị Sáu như là một lời tri ân đến tất cả những người con gái Việt Nam anh hùng, đã hi sinh cho sự tự do và độc lập của đất nước. Mỗi nốt nhạc như là một lời ca ngợi về tình yêu quê hương và lòng dũng cảm không ngừng nghỉ của những người chiến sĩ.
“Mùa hoa lê ki ma nở, ở quê ta miền đất đỏ, thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng…”. Bài hát này không chỉ là một tác phẩm âm nhạc, mà còn là một biểu tượng vĩ đại tôn vinh những người anh hùng của dân tộc.

7. Chuyện tình thảo nguyên
'Chuyện tình thảo nguyên' của nhạc sĩ Trần Tiến là một tác phẩm âm nhạc độc đáo mô phỏng câu chuyện tình dễ thương giữa cô gái thảo nguyên và chàng trai thương binh. Bài hát đưa người nghe đến với không khí nhẹ nhàng, vui tươi và tự do của thảo nguyên, nơi nảy nở tình cảm đẹp như tranh vẽ. Chuyện tình giữa người lính trở về làng quê và cô gái thảo nguyên được thể hiện qua giai điệu nhẹ nhàng của cây đàn T'rông, tạo nên một không gian âm nhạc đẹp như trong truyện cổ tích.
“Chuyện tình thảo nguyên” là sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến dựa trên câu chuyện tình thực sự của thương binh hạng 1/4, Trịnh Quốc Đông và bác sĩ Nguyễn Thị Lộc, nguyên là bác sĩ Viện quân y 103. Nhạc sĩ đã chuyển tình cảm đầy xúc động thành giai điệu tuyệt vời, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người nghe.
8. Giai điệu tổ quốc
Trong danh sách những tác phẩm xuất sắc của nhạc sỹ Trần Tiến, Giai điệu tổ quốc mang đến một góc nhìn mới về tình yêu quê hương. Bài hát không chỉ miêu tả vẻ đẹp của bản đồ Việt Nam mà còn tôn vinh tinh thần kiên trì, lòng dũng cảm của nhân dân Việt trong cuộc chiến tranh. Đây không chỉ là giai điệu của niềm tự hào dân tộc mà còn là câu chuyện của sự hy sinh và đoàn kết, tạo nên một hình ảnh mà mỗi người Việt đều tự hào và trân trọng.
Giai điệu tổ quốc là âm nhạc đầy xúc cảm, nhấn mạnh vào những giá trị văn hóa, tình thương nước và lòng yêu quê hương. Giai điệu êm đềm, nhưng đậm chất lịch sử, là bức tranh âm nhạc sống động về quê hương Việt Nam. Trần Tiến đã tài tình kết hợp giữa giai điệu ngọt ngào và lời ca sâu sắc, tạo nên một tác phẩm xuất sắc, góp phần làm phong phú thêm di sản âm nhạc của dân tộc.

9. Tình ca
Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt, một tác phẩm điệu Blues sáng tác năm 1957, vẫn là một trong những bản nhạc kinh điển được đánh giá cao. Nhà thơ Bảo Định Giang đã viết: 'Hơn 40 năm qua, Tình ca vẫn vang lên khắp đất nước'.
Năm 1954, Hoàng Việt tập trung ở Bắc trong khi vợ ở miền Nam, khiến gia đình họ bị chia cắt. Năm 1957, ông sáng tác Tình ca khi đang học tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Bài hát nhanh chóng được đánh giá là 'một tác phẩm thanh nhạc xuất sắc nhất thời điểm đó'. Mặc dù ban đầu, có ý kiến cho rằng ca từ yếu đuối, nhưng sau đó, khi ca sĩ Quốc Hương biểu diễn tại Hà Nội, Tình ca mới thực sự được trình diễn rộng rãi. Bài hát là lời chia sẻ tâm tư và nỗi lòng của tác giả với người vợ yêu quý trong bối cảnh đất nước chia cắt, cuộc sống đầy gian truân và khó khăn.

10. Người chiến sỹ ấy
Hình tượng của người chiến sĩ trong ca khúc Người chiến sỹ ấy do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác vào năm 1969 không chỉ đơn thuần là biểu tượng của quân đội mà còn là hình ảnh toàn diện về người lính Việt Nam - những con người mang trong mình tình yêu nước, truyền thống hào hùng của dân tộc. Quân đội nhân dân Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm, từ chiến thắng Nà Ngần, Phay Khắt đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, và cuối cùng là sự thống nhất đất nước qua Chiến dịch Hồ Chí Minh. Họ là những người con của dân tộc, với máu và tình yêu quê hương, dày công chiến đấu để bảo vệ đất đai và giành lại tự do.
Người chiến sĩ ấy của Hoàng Vân không chỉ là một hình tượng trừu tượng, mà còn là biểu hiện của niềm tự hào cách mạng, lòng lạc quan và kiêu hãnh khi làm người chiến sĩ. Bài hát không mô tả về một cá nhân cụ thể mà chúng ta có cảm giác như đã gặp gỡ, thân thuộc với mỗi chiến sĩ trên các chiến trường và trong quá trình đấu tranh cách mạng. Qua giai điệu, chúng ta hòa mình vào không khí của sự hy sinh, tinh thần đoàn kết dưới bảo vệ của Đảng và sự yêu thương bao bọc từ nhân dân.
