1. Không chỉ đơn giản phục vụ đồ ăn và đồ uống
Điều bị hiểu lầm nhiều nhất về việc trở thành tiếp viên hàng không là coi họ như những người phục vụ bàn trên bầu trời. Mặc dù đó là một phần trong công việc hàng ngày, nhưng thực sự mục tiêu của họ là giữ an toàn cho hành khách. Việc chịu trách nhiệm cho một máy bay đầy người có thể là một trải nghiệm căng thẳng, nhưng điều này thể hiện sự cam kết đối với an toàn. Mặc dù có thể phục vụ đồ uống và thức ăn, nhưng ưu tiên hàng đầu là bảo đảm sự an toàn của mọi người trên chuyến bay.


2. Tiếp viên hàng không được đào tạo kỹ năng đỡ đẻ trên máy bay
Mặc dù một phần công việc của tiếp viên hàng không là phục vụ hành khách trên máy bay, an toàn luôn là khía cạnh quan trọng của vị trí này. Từ những 'skygirls' đầu tiên trong những năm 1930, những người này thậm chí đã được yêu cầu đăng ký làm y tá. Mặc dù vị trí đã thay đổi theo thời gian, nhưng tiếp viên vẫn phải đảm bảo an toàn cho hành khách và trải qua huấn luyện chặt chẽ. Các tiếp viên được đào tạo để đối mặt với những tình huống đặc biệt, bao gồm cả cách đỡ đẻ trên máy bay để đảm bảo mọi chuyến bay diễn ra suôn sẻ.
Chức vụ tiếp viên hàng không mang đến những đặc quyền như việc du lịch đến những địa điểm mới trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để đạt được vị trí này, họ phải học rất nhiều kỹ năng. Tại trung tâm đào tạo tiếp viên của Emirates ở Dubai, những nhân viên mới học mọi thứ từ cách đối phó với cháy trên chuyến bay và giữ ấm ở nhiệt độ đóng băng, đến cách chăm sóc da và thói quen tập luyện để duy trì sức khỏe khi đi công tác. Đây là những điều cần thiết để trở thành tiếp viên hàng không của một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới.


3. Yêu cầu nghiêm ngặt về ngoại hình cho tiếp viên hàng không
Đối với những ai từng than thở về việc phải mặc trang phục công sở đến nơi làm việc thay vì kết hợp quần jean và áo phông thoải mái, hãy cân nhắc rằng các tiếp viên hàng không không chỉ đơn giản là mặc đồng phục, mà là phải tuân thủ một loạt các quy tắc nghiêm ngặt về ngoại hình. Do đặc thù công việc, họ thường xuyên tiếp xúc với hành khách đến từ nhiều đất nước khác nhau, và vì vậy, họ được coi là đại diện hình ảnh của hãng hàng không và đất nước. Để có cơ hội gia nhập đội ngũ tiếp viên hàng không, ứng viên phải đối mặt với những yêu cầu và thử thách về ngoại hình khắc nghiệt.
Đặc biệt ở Trung Đông và Châu Á, nơi ngoại hình đặc biệt quan trọng, các quy tắc về giữ, màu sắc, và kiểu tóc, cũng như trang điểm, được đặt ra với những quy định chặt chẽ. Móng tay cần được sơn theo cách nhất định, và đồ trang sức giữ ở mức tối thiểu. Hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu ứng viên đảm bảo không có vết sẹo hoặc dấu vết nào trên cơ thể. Trước khi xuất hiện trước hành khách, trang phục của tiếp viên cũng phải được kiểm tra kỹ lưỡng.


4. Học cách tồn tại trong hoàn cảnh khó khăn
Có lẽ bạn không phải là người mê hàng không, nhưng nếu bạn đã xem “Alive”, câu chuyện có thật về những người sống sót sau vụ máy bay rơi xuống dãy núi Andes năm 1972, bạn sẽ hiểu tại sao có một người như Bear Grylls ở bên cạnh bạn là quan trọng. Sống sót sau vụ tai nạn máy bay chỉ là một nửa của cuộc chiến; Andes là một dãy núi phủ tuyết trắng để lại rất ít thức ăn (ahem) và kiểm tra thực sự kỹ năng sống sót của bạn. Dù bạn có kỹ năng gì đi nữa, tiếp viên hàng không của bạn đã được đào tạo để xử lý bản thân và hành khách trong những điều kiện khắc nghiệt.
Để dự phòng cho những trường hợp xấu nhất có thể kể đến như máy bay bị rơi, va vào vách núi hoặc rơi xuống biển... Các tiếp viên hàng không được đào tạo những kiến thức cần thiết để đảm bảo giúp hành khách và bản thân tồn tại trong những điều kiện khó khăn trên địa hình và tình huống trên núi tuyết, lạc vào rừng... nếu họ còn khả năng sống sót. Đồng thời họ được dạy cách tạo ra lửa khi không có dầu và điện, học cách dưỡng sức lâu nhất ngay cả khi không có đầy đủ thức ăn,... Đây là những kỹ năng đặc biệt quan trọng để đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.


5. Tiếp viên hàng không được đào tạo võ năng
Wing Chun, một loại võ thuật Kung Fu, sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo bắt buộc cho nhân viên hàng không tại Hãng hàng không Hong Kong. Để đối mặt với những hành khách có hành vi bạo lực, hãng hàng không Hong Kong đã quyết định yêu cầu phi hành đoàn của mình phải học một môn võ cổ truyền, mang tên là Vịnh Xuân Quyền. Theo thông tin từ Telegraph, công ty sẽ chi trả chi phí đào tạo để nhân viên học một dạng Kung Fu này, hy vọng rằng điều này sẽ làm suy nghĩ lại những hành khách có hành vi bạo lực.
Những kỹ thuật võ thuật này được xem là lựa chọn lý tưởng cho các tình huống gặp khó khăn trong không gian hạn chế của khoang máy bay, và có thể áp dụng để đối mặt với những hành khách có tâm lý không ổn định do quá mức tiêu thụ cồn. Bên cạnh đó, việc đào tạo như vậy cũng nhằm mục đích nâng cao sự tự tin, sự linh hoạt và sự nhanh nhẹn của các tiếp viên hàng không, đồng thời cải thiện thể lực và khả năng giữ thăng bằng, điều này được thể hiện rõ trong video clip và trình diễn đi kèm với bản tin này.


6. Những Thách Thức của Việc Làm Tiếp Viên Hàng Không: Say Máy Bay
Phản xạ say tàu xe (gọi là say máy bay khi bạn đang trên máy bay) chủ yếu là do sự xung đột giữa tín hiệu từ não, tai, và các giác quan khác nhau của cơ thể bạn. Cơ thể và tai cảm nhận chuyển động mà mắt không nhận thức được, tạo ra sự nhầy bén. Sự kết hợp này có thể làm rối bời não và gây buồn nôn. Người ta có thể bị say tàu xe hoặc say máy bay trong các điều kiện phù hợp, bao gồm cả phi hành gia, phi công, và tiếp viên hàng không.
Trong cuộc sống hàng ngày của họ, tiếp viên hàng không từ nhiều hãng hàng không trên thế giới vẫn phải đối mặt với triệu chứng say máy bay trong các chuyến đi đa dạng như bất kỳ người khác. Đôi khi, sau những ca làm việc kéo dài, họ có thể trải qua những triệu chứng như buồn nôn, ù tai,... Tuy nhiên, lợi ích du lịch miễn phí trên toàn thế giới luôn là một phần thú vị của công việc.


7. Những Nhà Cứu Hỏa Tự Nhiên Trên Không
Phi hành đoàn phải tuân thủ các quy trình khẩn cấp được hãng hàng không chấp thuận và theo dõi hướng dẫn của nhà sản xuất liên quan đến chuyến bay, quản lý hệ thống máy bay, xác định nguyên nhân nghi ngờ về hỏa hoạn và chữa cháy. Quy trình này có thể khác nhau giữa các hãng hàng không, vì vậy việc làm quen với kỹ năng phòng cháy chữa cháy trên máy bay là quan trọng. Cháy trong khoang hành khách, nhà vệ sinh, phòng trưng bày hoặc khoang hành lý bên trong chuyến bay là một trong những tình huống khó khăn nhất mà tiếp viên hàng không có thể phải đối mặt.
Thời gian có thể quyết định sự thành bại của việc kiểm soát đám cháy trên máy bay, vì vậy mọi nỗ lực cần được thực hiện một cách tích cực và nhanh chóng để dập tắt đám cháy ngay khi phát hiện. Việc học các kỹ năng phòng cháy chữa cháy để ngay lập tức trở thành một nhà cứu hỏa là điều cực kỳ quan trọng đối với tiếp viên hàng không.


8. Hạn Chế Về Độ Tuổi
Có rất nhiều câu hỏi thường gặp về điều kiện để trở thành một tiếp viên hàng không. Yêu cầu cho công việc này đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, tạo ra sự hoang mang cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp này. Độ tuổi tối thiểu để trở thành tiếp viên hàng không là 18 tuổi, mặc dù một số hãng hàng không có thể yêu cầu 19 hoặc 20 tuổi khi nộp đơn, nhưng không hãng nào được phép đưa ra yêu cầu trên 21 tuổi.
Một câu hỏi phổ biến khác thường được đặt ra là liệu bạn có thể bắt đầu sự nghiệp tiếp viên hàng không sau khi đã vượt qua độ tuổi sơ tuyển ban đầu hay không. Dù bạn ở độ tuổi 40 hoặc 50, nếu bạn muốn trở thành tiếp viên hàng không, hãy tự tin đăng ký! Điều quan trọng là bạn phải đáp ứng các yêu cầu khác, vì tuổi tác không là vấn đề quyết định.


9. Yêu cầu chiều cao cho tiếp viên hàng không
Một trong những lo ngại phổ biến của những người muốn trở thành tiếp viên hàng không là chiều cao. Nhiều người nghĩ rằng họ có thể bị loại vì quá thấp hoặc quá cao. Nhưng thực tế, không có yêu cầu chiều cao chung cho tiếp viên hàng không. Điều quan trọng là có khả năng đạt tới các khoang hành lý cao mà không cần sự giúp đỡ. Mặc dù có sự khác biệt nhỏ tùy thuộc vào hãng hàng không, nhưng thông thường là ít nhất 1m49.
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể gặp vấn đề với chiều cao, hãy nộp đơn và thảo luận với hãng hàng không. Họ sẽ thông báo nếu họ có yêu cầu đặc biệt hay chỉ cần khoảng tầm với. Thường thì các khoang trên cao khoảng từ 1m82 đến 2m13. Hầu hết tiếp viên hàng không đều dưới 1m9. Hãy cân nhắc nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể gặp khó khăn khi đứng lâu trên máy bay.


10. Yêu cầu nghề tiếp viên hàng không đặt ra nhiều tiêu chuẩn
Hãng hàng không coi tiếp viên là hình ảnh đại diện của họ. Đây là những chuyên gia giao tiếp chặt chẽ nhất với hành khách và để lại ấn tượng mạnh mẽ. Do đó, có những yêu cầu về ngoại hình mà hãng hàng không đặt ra để thương hiệu của họ được thể hiện theo cách mong muốn. Dưới đây là danh sách ngắn gọn về những điều bạn cần biết. Hãng hàng không muốn tiếp viên trông chuyên nghiệp với vẻ ngoài sạch sẽ và gọn gàng.
Điều này bao gồm việc giữ cho quần áo sạch sẽ và phẳng cũng như bóng bẩy. Không gian làm việc không cho phép tiếp viên có hình xăm khi mặc đồng phục. Chỉ được đeo một chiếc lỗ tai cho mỗi tai và không thêm vào. Mũi, môi, lông mày và các bộ phận khác có thể nhìn thấy trên cơ thể không thể có khuyên đậu.
Bên cạnh đó, với vai trò là tiếp viên hàng không, bạn sẽ thường xuyên đứng lâu để hỗ trợ hành khách với hành lý và thực hiện các thủ tục an toàn trên máy bay. Điều này yêu cầu tình trạng thể chất tốt và khả năng thực hiện công việc này. Nếu bạn muốn trở thành tiếp viên hàng không ở Hoa Kỳ, bạn cần thành thạo tiếng Anh để giao tiếp với hành khách. Bạn sẽ cần vượt qua kiểm tra lý lịch tư pháp để có cơ hội trở thành tiếp viên hàng không.


