1. Lựa Chọn Địa Điểm Kinh Doanh
Không nên coi thường yếu tố quan trọng này khi kinh doanh nước mía. Địa điểm không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn quyết định giá bán và lựa chọn máy ép mía.
Khi bắt đầu kinh doanh nước mía, việc chọn một địa điểm phù hợp quan trọng không kém việc lựa chọn máy ép mía. Hãy chọn một mặt bằng phù hợp thay vì chỉ tập trung vào giá thuê rẻ. Mặt bằng rẻ nhưng ít người biết đến có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.
Nếu nhà bạn là một địa điểm lý tưởng, bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện sẵn có, bạn không cần phải chi trả nhiều cho một mặt bằng đắt đỏ. Vỉa hè là đủ, quan trọng là địa điểm phải thuận tiện, có lưu lượng người qua lại đông đúc, đặc biệt là khu vực dân cư, khu công nghiệp, trường học, bến xe...
2. Xem xét Vấn Đề Chi Phí
Bán nước mía là một hình thức kinh doanh đơn giản, với vốn ít so với nhiều lựa chọn khác. Điều này giúp nhiều người chọn lựa mở quán nước mía vì sự phổ biến và rủi ro thấp. Tuy nhiên, do vốn nhỏ, việc cân nhắc chi phí là rất quan trọng trong quá trình kinh doanh.
Có nhiều chi phí cần xem xét khi kinh doanh nước mía:
- Chi phí thuê mặt bằng nếu không sử dụng được vỉa hè trước cửa (giá thuê vỉa hè dao động từ 2-5 triệu/tháng, thậm chí nhiều hơn tùy vào diện tích và khu vực).
- Chi phí máy ép mía và các vật dụng cần thiết cho quán.
- Chi phí duy trì như điện, nước, và nhân viên nếu có.
- Chi phí dự trữ cho các chi phí không dự kiến.
Với giá một cốc nước mía dao động từ 5,000 - 15,000 đồng, hãy cố gắng tiết kiệm chi phí không cần thiết, đặc biệt khi quán mới mở và chưa thu hút đông đảo khách hàng.
3. Đối tượng Khách Hàng: Nắm Bắt Hiểu Biết
Hiểu rõ và phục vụ tận tình đối tượng khách hàng là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Nếu quán của bạn nằm ở vùng nông thôn hoặc chủ yếu phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân... bạn cần đưa ra mức giá hợp lý và kích thích doanh số bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Quan trọng hơn, hãy giữ giá cả phải phù hợp để thu hút lượng khách đông và đạt được lợi nhuận.
Ngược lại, đối tượng khách ở trung tâm thành phố, người đi đường hoặc khu dân cư yêu cầu sự chuyên nghiệp và chất lượng. Giá cả không phải là quyết định lớn, mà sự sạch sẽ và trang trí quán cũng đóng vai trò quan trọng. Đối mặt với khách hàng khó tính này, bạn cần phải cạnh tranh không chỉ về sản phẩm mà còn về trải nghiệm tổng thể.
4. Vệ Sinh + Hương Vị Hoàn Hảo
Với sự đa dạng về khẩu vị, đảm bảo nước mía của bạn đạt chất lượng tốt nhất là chìa khóa quan trọng. Hãy tập trung vào việc bán nước mía nguyên chất để thu hút đông đảo khách hàng. Trong thời đại cạnh tranh, sự sạch sẽ là điểm quyết định.
Mỗi chi tiết như cốc, ống hút đều cần được giữ gìn vệ sinh và rửa sạch sau mỗi lần sử dụng. Đặc biệt, máy ép mía cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất. Tránh để bã mía tích tụ quá nhiều để tránh sự xuất hiện của côn trùng. Nếu kinh doanh trên vỉa hè, duy trì sạch sẽ và thoáng đãng để thu hút sự tin tưởng của khách hàng.
5. Nguyên Tắc Tài Chính Khôn Ngoan
Không cần nhiều, nhưng việc xác định một con số cụ thể cho vốn ban đầu là rất quan trọng. Dựa vào nguồn vốn đầu tư, bạn có thể quản lý chi phí một cách hợp lý.
Khi bắt đầu kinh doanh nước mía, bạn sẽ phải thuê mặt bằng nếu không sử dụng được vỉa hè trước nhà. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh suôn sẻ, máy ép mía là thiết bị không thể thiếu và thường chiếm phần lớn chi phí. Vì vậy, việc lựa chọn máy ép mía không chỉ cần hiệu suất cao mà còn cần độ bền theo thời gian.
Có 2 lựa chọn cho bạn: máy ép mía để bàn và xe ép nước mía. Nếu vốn ít, diện tích quán nhỏ: máy ép mía mini như F2 500 hoặc F3 500 là lựa chọn phù hợp. Ưu điểm chính là kích thước nhỏ, di chuyển dễ dàng với giá phải chăng. Nếu bạn muốn mua xe ép nước mía để di chuyển thuận tiện hơn, thì xe có thùng chứa bã là lựa chọn tốt. Chi phí cho thiết bị và dụng cụ sẽ khoảng 10 triệu đồng, một số vốn hợp lý để bắt đầu kinh doanh.
6. Tạo Dấu Ấn Độc Đáo
Để gây ấn tượng và giữ chân khách hàng, có rất nhiều cách để làm cho quán của bạn nổi bật. Mục tiêu chung ở đây là tạo điều đặc biệt để khách hàng không thể quên. Bên cạnh chất lượng và vệ sinh, bạn có thể xây dựng một phong cách khác biệt nếu có khả năng. Chẳng hạn, để nhấn mạnh vào việc bán mía sạch, hãy chọn mía từ nguồn cung không sử dụng hóa chất, sử dụng cốc và ống hút có chất lượng. Nếu có khả năng, hãy sử dụng ống hút thân thiện với môi trường như ống giấy hoặc ống tre.
Xu hướng hiện nay là nhiều doanh nhân trẻ sáng tạo với ý tưởng độc đáo. Bạn có thể tận dụng mạng xã hội để làm cho việc uống nước mía trở nên thú vị. Hãy sáng tạo trong cách quảng bá quán của bạn, có thể thông qua hình ảnh trên cốc hay câu chuyện độc đáo nào đó. Điều này sẽ vừa làm hài lòng khách hàng, vừa làm cho quán của bạn nổi bật trên mạng xã hội. Đặt tên riêng cho quán, in logo lên túi mang đi, tạo cho mình một thương hiệu riêng dù là quán vỉa hè.
7. Kênh Quảng Bá Online Hiệu Quả
Với thời đại công nghệ như hiện nay, mạng xã hội là công cụ hữu ích để kết nối với khách hàng. Hãy khai thác nó để tăng cường doanh số bán nước mía.
Cập nhật địa chỉ quán, chia sẻ hình ảnh hấp dẫn về quán và kết nối với nhiều người trên mạng xã hội. Kết bạn và tương tác để thu hút sự quan tâm. Đăng những hình ảnh hấp dẫn về cốc nước mía và hoạt động hàng ngày của quán trên mạng xã hội sẽ tạo sự tò mò và khao khát từ khách hàng. Việc này giúp quảng cáo mà không tốn kém. Hãy kiên nhẫn và tận dụng tương tác từ cộng đồng mạng.
8. Mở Rộng Quy Mô và Đa Dạng Thực Đơn để Tăng Doanh Thu
Có nhiều người muốn thưởng thức nước mía nhưng họ bận rộn và không thể ghé quán. Mở rộng dịch vụ giao nước tận nơi cho khách hàng trong khu vực lân cận
Ngoài việc cung cấp nước mía, hãy xem xét đối tượng khách hàng ưa chuộng bạn nhất là ai. Để tăng doanh thu và thu hút đông đảo khách hơn, hãy bổ sung thêm đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh đóng gói như bim bim, kẹo, bánh... hoặc có thể mở rộng thêm một số loại đồ uống như nước sấu, sữa tươi, sữa đậu nành hoặc coca... theo nhu cầu của khách hàng. Sau thời gian kinh doanh đã có khách quen, hãy mở rộng thêm thực đơn để đáp ứng sở thích của đối tượng khách trong khu vực.
9. Tôn Trọng Khách Hàng Như Thượng Đế
Khi mới mở quán, cạnh tranh với các cửa hàng xung quanh là điều không tránh khỏi. Làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả với các quán lâu năm? Ngoài việc đảm bảo chất lượng sạch sẽ, yếu tố quan trọng không kém là thái độ phục vụ.
Người ta thường nói 'khách hàng là thượng đế' và điều này hoàn toàn đúng. Thái độ phục vụ của bạn sẽ quyết định khách hàng có quay lại hay không. Bạn và nhân viên cần có thái độ niềm nở, quan tâm đến khách hàng, ngay cả khi họ chỉ đến để thưởng thức một cốc nước mía nhỏ. Sự hài lòng của khách hàng không chỉ giúp quán duy trì mà còn tạo điều kiện cho họ giới thiệu quán cho người khác.
Để mở rộng quy mô và nâng cao tốc độ phục vụ, việc tuyển dụng nhân sự là không thể tránh khỏi. Tùy thuộc vào lượng khách bạn phục vụ, bạn có thể cần từ 1-2 người hỗ trợ, 1 người cạo mía và 1 người phục vụ bàn. Nếu khách đông, bạn cần thêm người chạy bàn. Hãy đảm bảo quán không bị quá tải để khách hàng không phải chờ lâu mới có được nước uống.
10. Khuyến Mại Hấp Dẫn
Để cạnh tranh, hãy áp dụng các chiêu thức thu hút khách như chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1, giảm giá cho đơn đặt hàng lớn, hoặc bán theo dung tích lớn để kích thích doanh thu nhanh chóng.
Sáng tạo bằng cách sử dụng các kích thước cốc khác nhau, ví dụ như mua cốc lớn được tặng kèm cốc nhỏ, hoặc tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Dù chỉ là những phần quà nhỏ, chúng sẽ gây sự tò mò, mang lại trải nghiệm giải trí cho khách hàng và kích thích họ ghé lại quán nhiều hơn.