Khám phá những bộ phim tội phạm Hàn Quốc đầy kịch tính, nơi thế giới ngầm và tội ác luôn hiện hữu. Danh sách 10 bộ phim dưới đây sẽ khiến bạn không thể rời mắt.
Từ các vụ án giết người tàn bạo đến cuộc chiến chống tham nhũng, phim tội phạm Hàn Quốc không chỉ đơn thuần kể về tội ác, mà còn phản ánh chân thực xã hội. Qua từng cảnh quay, khán giả sẽ chứng kiến những mâu thuẫn nội tâm, sự va chạm giữa thiện và ác, cũng như các giá trị đạo đức bị thử thách.
Sự thành công của điện ảnh tội phạm Hàn Quốc không chỉ giới hạn trong nước mà còn lan rộng toàn cầu. Các tác phẩm như Oldboy (2003), Memories of Murder (2003), The Chaser (2008),... đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, chứng minh vị thế của điện ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế và đồng thời tạo ra những xu hướng mới trong ngành giải trí.
Bạn có sẵn sàng khám phá những bí ẩn tăm tối của xã hội Hàn Quốc? Danh sách 10 phim tội phạm dưới đây sẽ dẫn dắt bạn đến những góc khuất đáng sợ nhất.
Oldboy, bộ phim điện ảnh Hàn Quốc chuyển thể từ manga nổi tiếng của Nhật Bản, đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Dưới sự chỉ đạo xuất sắc của đạo diễn Park Chan Wook và diễn xuất ấn tượng của Choi Min Sik, bộ phim đã đạt nhiều giải thưởng danh giá và được coi là tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hàn Quốc.
Bộ phim tâm lý kinh dị này xoay quanh câu chuyện trả thù của Oh Dae Su. Sau 15 năm bị giam cầm trong một căn phòng bí ẩn, anh quyết tâm tìm ra kẻ thù và trả thù. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, anh phát hiện những bí mật kinh hoàng về quá khứ của chính mình.
Oldboy là một tác phẩm nghệ thuật đa lớp với nhiều tầng ý nghĩa. Qua hình ảnh con bạch tuộc, căn phòng giam và những món ăn kỳ lạ, Park Chan Wook đã xây dựng một thế giới đầy ám ảnh và bí ẩn. Phong cách độc đáo của đạo diễn đã để lại dấu ấn sâu đậm và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà làm phim quốc tế.
Memories of Murder (Hồi Ức Kẻ Sát Nhân) 2003 - IMDb: 8.1/10
Bong Joon Ho, người đã ghi dấu ấn trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với Parasite, đã sớm thể hiện tài năng kể chuyện của mình qua tác phẩm Memories of Murder. Dựa trên một vụ án có thật xảy ra ở Hàn Quốc vào những năm 1980, bộ phim dẫn dắt khán giả vào cuộc điều tra căng thẳng về một chuỗi vụ giết người tàn bạo. Mặc dù đã ra mắt gần hai thập kỷ, bộ phim vẫn được coi là một trong những kiệt tác của điện ảnh Hàn Quốc.
Điểm nhấn của phim là sự tương phản rõ rệt giữa hai thám tử với phong cách điều tra khác biệt. Từ các phương pháp điều tra truyền thống đến cách tiếp cận khoa học, bộ đôi thám tử tạo ra những tình huống vừa hài hước vừa căng thẳng.
Hệ thống tư pháp trong phim hiện lên như một mạng lưới rách nát, không thể đối phó với tên sát nhân tàn bạo. Các thám tử, trang bị những công cụ điều tra lỗi thời như kính lúp và máy ảnh phim, phải đối mặt với một mê cung chứng cứ không ổn định. Áp lực từ dư luận càng làm tăng căng thẳng, khiến các thám tử phải đưa ra những quyết định vội vàng và sai lầm.
The Chaser (Kẻ Săn Đuổi) 2008 - IMDb: 7.8/10
Trong tác phẩm đầu tay The Chaser, đạo diễn Na Hong Jin tạo ra một cuộc rượt đuổi căng thẳng giữa Joong Ho Eom, một cựu cảnh sát giờ làm chủ chứa, và Young Min, một tên sát nhân hàng loạt tàn bạo. Khi những cô gái làm việc cho Joong Ho biến mất một cách bí ẩn, anh phải đối mặt với một kẻ thù đáng sợ, khiến cuộc sống của các cô gái gọi ở khu Mangwon, Seoul trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Tương tự như nhiều bộ phim hình sự Mỹ, The Chaser cũng khai thác bạo lực để tăng cường sự kịch tính. Tuy nhiên, bộ phim mang đến một cách nhìn nhận văn hóa khác biệt trong việc thể hiện bạo lực.
The Chaser là một tác phẩm khám phá sâu sắc tâm lý con người. Qua hình ảnh người đàn ông trung niên, phim phác họa nỗi đau và sự tuyệt vọng của một người đối mặt với những mất mát lớn.
Cuộc đối đầu giữa thiện và ác trong phim cũng đặt ra nhiều câu hỏi về ranh giới giữa hai thái cực này. Liệu con người thực sự có phải là thiện hay ác, hay chỉ là những sắc thái khác nhau của một bản chất phức tạp?
Mother (Người Mẹ) 2009 - IMDb: 7.7/10
Tại một ngôi làng thanh bình ở Hàn Quốc, bóng tối bắt đầu xâm nhập vào cuộc sống của bà Kim và con trai. Mother, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho, dẫn dắt khán giả vào một vòng xoáy nghi ngờ và căng thẳng khi con trai bà bị nghi ngờ trong một vụ án mạng. Với màn trình diễn xuất sắc của Kim Hye Ja và Won Bin, bộ phim nhanh chóng trở thành hiện tượng điện ảnh, để lại ấn tượng sâu đậm.
Nhìn tổng thể hành trình điện ảnh của Bong Joon Ho, có thể thấy đó là một “bữa tiệc quái vật”. Những quái vật này đại diện cho những mảng tối sâu thẳm trong tâm hồn con người.
Mother thu hút người xem bằng cách khám phá nhiều góc nhìn khác nhau về sự việc, dẫn dắt khán giả qua từng quan điểm để đưa ra những đánh giá sâu sắc. Bộ phim, dù mang đậm dấu ấn của Bong Joon Ho, vẫn giữ được sự mới mẻ với hình ảnh một quái vật không thể tiêu diệt, xuất phát từ tình cảm mãnh liệt và thiêng liêng. Sợi bấc của tình mẫu tử đã cháy sáng, tạo nên một không gian ấm cúng giữa sự u ám và lạnh lẽo.
The Man From Nowhere (Người Vô Danh Tính) 2010 - IMDb: 7.7/10
Khác với các bộ phim tội phạm trước đó thường thu hút khán giả bằng những câu chuyện phức tạp và các pha rượt đuổi căng thẳng, The Man From Nowhere chọn cách tiếp cận đầy khác biệt. Bộ phim dẫn dắt người xem vào một thế giới bí ẩn và ngột ngạt, nơi tình cảm gia đình và lòng trung thành được đặt lên hàng đầu. Chính sự chân thật và đơn giản này đã biến bộ phim thành một tác phẩm kinh điển, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và văn hóa.
Một điểm nổi bật của The Man From Nowhere là cách dàn cảnh đầy ấn tượng, góp phần quan trọng vào sự thành công của bộ phim. Các nhà làm phim đã khéo léo sử dụng ánh sáng, góc máy và màu sắc để tạo ra những khung hình đẹp mắt, mang đậm chất điện ảnh. Ánh sáng được sử dụng để tạo ra sự tương phản giữa vùng sáng và tối, làm tăng thêm sự bí ẩn và căng thẳng cho các cảnh quay.
Cảnh đấu dao cuối phim là một kiệt tác về mặt hình ảnh, với các động tác uyển chuyển và dứt khoát của diễn viên. Được thực hiện trong không gian hẹp và tối tăm, cảnh quay này làm tăng thêm sự căng thẳng và kịch tính. Ánh sáng tập trung vào các nhân vật, tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa sáng và tối, làm nổi bật từng chuyển động và đòn đánh.
Sympathy of Mr. Vengeance (Quý Ông Báo Thù) 2002 - IMDb: 7.5/10
Trong một xã hội đầy bất công, một người đàn ông bình thường bị đẩy đến bờ vực của sự tuyệt vọng. Sympathy for Mr. Vengeance kể về câu chuyện trả thù đẫm máu, nhưng đồng thời đặt ra những câu hỏi về đạo đức, công lý và cứu rỗi. Với các cảnh quay bạo lực được dàn dựng tinh xảo và âm nhạc ám ảnh, bộ phim dẫn dắt bạn vào một cuộc hành trình đầy sóng gió.
Với Sympathy for Mr. Vengeance, Park Chan Wook lại khẳng định tài năng của mình trong việc tạo ra những bộ phim gây sốc và đầy thử nghiệm. Sử dụng cấu trúc phi tuyến tính và hình ảnh biểu tượng, đạo diễn đã xây dựng một câu chuyện báo thù đầy phức tạp với nhiều lớp ý nghĩa. Màu đỏ tươi xuất hiện xuyên suốt bộ phim, không chỉ biểu thị cho máu và bạo lực mà còn thể hiện khát khao trả thù mãnh liệt của nhân vật chính.
Park Chan Wook đã biến một câu chuyện báo thù đơn giản thành một tác phẩm nghệ thuật thị giác đầy ám ảnh. Cảnh Ryu bị tra tấn bằng nước tiểu là một minh chứng cho phong cách làm phim táo bạo của đạo diễn. Qua góc quay cận cảnh, chúng ta chứng kiến từng giọt nước rơi trên mặt Ryu, tạo cảm giác vừa đau đớn vừa ghê rợn. Âm thanh rên rỉ của nhân vật càng làm tăng sự xót xa và phẫn nộ của người xem.
New World (Tân Thế Giới) 2013 - IMDb: 7.5/10
Cảnh Michael Corleone lạnh lùng tiêu diệt toàn bộ Ngũ Đại Gia trong Godfather (1972) vẫn ám ảnh người xem đến tận hôm nay. 11 năm sau, đạo diễn Park Hoon Jung đã tái hiện một phiên bản Godfather tàn khốc không kém với New World. Bộ phim mô tả cuộc chiến không khoan nhượng giữa các băng nhóm tội phạm, nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau một bước.
Những căn phòng u tối trong New World không chỉ đơn thuần là bối cảnh mà còn phản ánh tâm hồn đầy bóng tối của các nhân vật. Ánh sáng mờ ảo làm nổi bật nỗi cô đơn và sự lạc lõng của họ giữa thế giới tội ác. Mỗi góc khuất trong phòng như một vết sẹo tâm lý, nhắc nhở họ về quá khứ đau thương và những lựa chọn sai lầm.
Khác với hình ảnh những cảnh sát vụng về trong các bộ phim trước, New World đã mang đến một làn gió mới cho thể loại phim hình sự. Trong phim, lực lượng cảnh sát là những tay chơi mưu mẹo, sẵn sàng đối đầu với các băng nhóm tội phạm nổi tiếng. Sự cân bằng giữa thiện và ác, giữa chính nghĩa và tội ác được thể hiện rõ ràng, tạo nên những màn đấu trí căng thẳng và hấp dẫn.
No Mercy (Không Khoan Nhượng) 2010 - IMDb: 7.4/10
No Mercy là một tác phẩm hành động – tâm lý căng thẳng từ Hàn Quốc, ra mắt vào năm 2010 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Kim Hyeong Joo. Bộ phim nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với cốt truyện ly kỳ và những pha hành động nghẹt thở.
Bộ phim đưa người xem vào cuộc hành trình kịch tính cùng Joo Hyun, một bác sĩ pháp y dũng cảm bị cuốn vào một vụ điều tra giết người đầy âm mưu. Khi chị gái anh bị sát hại tàn bạo, Joo Hyun không chỉ tìm kiếm công lý mà còn phải đối mặt với một trò chơi tàn nhẫn, nơi mọi bước đi đều chứa đựng nguy hiểm và phản bội.
Cảnh mở đầu phim với hình ảnh thành phố Seoul vào đêm khuya, ánh đèn neon mờ ảo đã báo hiệu một câu chuyện đầy bí ẩn. Trong suốt bộ phim, đạo diễn sử dụng tông màu tối và ánh sáng mờ ảo, đặc biệt là trong các cảnh đối thoại giữa nhân vật chính và kẻ thù, khi góc quay cận cảnh tập trung vào đôi mắt đầy mâu thuẫn của nhân vật chính.
Đạo diễn Kim Hyeong Jun đã tạo ra một thế giới điện ảnh u ám và ám ảnh. Ông khéo léo sử dụng màu sắc tối, ánh sáng mờ ảo và góc quay cận cảnh để nhấn mạnh tâm lý phức tạp của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật chính.
Bedevilled (Bước Đường Cùng) 2010 - IMDb: 7.3/10
Câu nói “Điều kiện duy nhất để cái ác chiến thắng là những người tốt không làm gì cả” nổi bật như một điểm nhấn trong bộ phim Bedevilled. Tác phẩm của đạo diễn Jang Cheol-soo đã khắc họa một bức tranh u ám về xã hội nơi sự thờ ơ và thụ động đã tạo điều kiện cho cái ác phát triển.
Nhân vật Bok Nam đại diện cho hàng triệu phụ nữ bị áp bức trong một xã hội phân biệt giới tính. Im lặng của cô là lớp vỏ bảo vệ, giấu đi nỗi đau và sự uất ức bên trong. So với Hae Won, người có nhiều cơ hội hơn, chúng ta thấy rõ sự khác biệt trong cách họ phản ứng với xã hội: Hae Won chọn trốn tránh, còn Bok Nam quyết định đối đầu.
Bedevilled là một bản cáo trạng sâu sắc về xã hội. Hòn đảo tách biệt không chỉ là địa điểm mà còn là biểu tượng cho những góc khuất đen tối trong tâm hồn con người. Im lặng của cộng đồng, sự yếu đuối của những người chứng kiến, và sự tàn bạo của những kẻ cầm quyền đã vẽ nên một bức tranh xã hội đầy bi thảm và u ám.
The Yellow Sea (Hoàng Hải) 2010 - IMDb: 7.3/10
Trong The Yellow Sea, đạo diễn Na Hong Jin tiếp tục hợp tác với cặp đôi diễn viên xuất sắc Ha Jung Woo và Kim Yoon Seok, nối tiếp thành công của The Chaser. Lần này, Kim Yoon Seok từ một cảnh sát chính trực trở thành trùm xã hội đen tàn bạo, trong khi Ha Jung Woo, từ một kẻ sát nhân điên loạn, trở thành một người đàn ông lương thiện bị cuốn vào vòng xoáy tội ác. Sự hoán đổi vai trò này tạo nên sự thích thú cho người xem.
Na Hong Jin một lần nữa chứng tỏ sự khéo léo trong việc kể chuyện bằng cách tiết lộ từ từ các diễn biến mà không sa đà vào chi tiết thừa thãi. Ông dẫn dắt người xem sâu vào tâm trí và cảm xúc của các nhân vật một cách tinh tế. Sự tối giản trong cách kể chuyện giúp bộ phim dài hơn hai giờ trôi qua nhanh chóng, với mỗi cảnh đều được tinh chỉnh để mang đến trải nghiệm lôi cuốn và hấp dẫn.
Bộ phim không chỉ xuất sắc trong việc sử dụng âm thanh và tiết tấu để gợi cảm xúc mà còn tạo ra một trải nghiệm mạnh mẽ cho khán giả. Với cấu trúc mạch lạc và nhịp độ nhanh, phim lôi cuốn người xem vào một thế giới đầy lo âu, sợ hãi và sự phản bội.
Cuộc hành trình qua 10 bộ phim tội phạm Hàn Quốc kinh điển đã đưa chúng ta trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ sự hồi hộp và căng thẳng đến những khoảnh khắc xúc động và suy ngẫm.
Điện ảnh Hàn Quốc đã khẳng định khả năng phản ánh xã hội và đặt ra những câu hỏi về cuộc sống. Những bộ phim này không chỉ mang lại giải trí mà còn giúp chúng ta nhận thức rằng tội phạm không chỉ là vấn đề xã hội mà còn là phần của bản thân mỗi người.
Vào ngày 23.08 tới đây, một bộ phim tội phạm đình đám sẽ cập bến Việt Nam với tên gọi Revolver (Đả Nữ Báo Thù).
Đả Nữ Báo Thù gợi nhớ đến những pha đấu súng căng thẳng, nhưng thực tế lại mang đến một bất ngờ thú vị. Thay vì là một cuộc chiến trả thù đẫm máu, bộ phim tập trung vào một nữ cảnh sát lạnh lùng với mục tiêu duy nhất là lấy lại số tiền của mình.
Đả Nữ Báo Thù là cuộc hành trình trả thù kịch tính của 'Mad Dog' Ha Soo-Young. Với kịch bản được đầu tư công phu suốt 4 năm, bộ phim hứa hẹn sẽ liên tục mang đến bất ngờ, những pha hành động mãn nhãn và khám phá những bí mật đen tối. Khán giả sẽ được chứng kiến sự biến hóa của một nữ cảnh sát tài năng và những góc khuất của xã hội.