Năm 2017 hứa hẹn là một năm đầy sôi động với sự bùng nổ của các dự án cảng biển lớn nhất Đông Nam Á. Các quốc gia trong khu vực đang đua nhau phát triển để chiếm lĩnh vị trí đầu đàn trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Điều này mang lại cơ hội giảm quá tải ở các cảng biển và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Cảng Sài Gòn, Việt Nam
Cảng biển Sài Gòn, một tuyến cửa ngõ quan trọng của ngành Hàng hải Việt Nam, đứng đầu về sản lượng và năng suất xếp dỡ. Với vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu ở miền Nam nước ta, từ Đông Nam Bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long, cảng bao gồm cả khu bến tổng hợp và cảng container, bao gồm cả Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp và Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai. Kế hoạch mở rộng với khu bến Cần Giuộc, Gò Công trên sông Soài Rạp cũng đã được đề ra để đảm bảo khả năng phục vụ ngày càng tốt cho các khu vực chính trong cảng.

Cảng Sài Gòn, Việt Nam
Cảng Hải Phòng, Việt Nam
Cảng Hải Phòng, đặc điểm nổi bật ở phía Bắc Việt Nam với lưu lượng hàng hóa ấn tượng. Hệ thống thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng đầy đủ và an toàn, phù hợp với vận tải và thương mại quốc tế. Cầu cảng dài 2.567 mét, kho lưu trữ 52.052 m2, có khả năng xếp dỡ khoảng 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đối mặt với thách thức của dòng sa bồi lớn, cảng chỉ tiếp nhận tàu 6.000 – 7.000 DWT. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp, hoàn thiện trang thiết bị và xây dựng hai bến tại Đình Vũ để tàu 20.000 DWT có thể thuận tiện lưu thông, đưa năng lực thông quan lên tới 25 – 30 triệu tấn/năm.

Cảng Hải Phòng, Việt Nam
Cảng Laem Chabang, Thái Lan
Laem Chabang, vị trí ở phía Đông Nam của Vịnh Thái Lan, đứng thứ ba về quy mô trong hệ thống cảng biển Thái Lan, nhằm giảm áp lực quá tải cho Cảng Bangkok. Năm 2007, Cảng Laem Chabang lọt vào danh sách 21 cảng biển phồn thịnh nhất thế giới do Hiệp hội cảng Mỹ xếp hạng. Không chỉ nổi tiếng với cảng biển, Laem Chabang còn sở hữu sân golf hàng đầu thế giới được thiết kế bởi Jack Nicklaus và nhà máy lọc dầu của ExxonMobil. Cảng hiện đang bước vào giai đoạn 3 của dự án mở rộng và nâng cấp, với các giai đoạn quan trọng như:- Giai đoạn 1: Khu vực độ sâu 14 m, đê chắn sóng dài 1.300 m phục vụ tàu chở hàng trọng tải 30.000-50.000 tấn, 11 cầu cảng với sức chứa 4 triệu TEU container/năm.- Giai đoạn 2: Khu vực độ sâu 16 m, đê chắn sóng dài 1.900 m phục vụ tàu chở hàng trọng tải lớn 80.000 tấn, 7 cầu tàu với sức chứa khoảng 6,8 triệu TEU/năm.
– Giai đoạn 3: Khu vực độ sâu 18 m, 9 cầu tàu với sức chứa 8 triệu TEU/năm.

Cảng Laem Chabang, Thái Lan
Cảng Bangkok, Thái Lan
Cảng biển Bangkok, Thái Lan

Cảng biển Sihanoukville, Campuchia
Cảng Sihanoukville, Campuchia
Sihanoukville, một trong những cảng biển đặc biệt của Campuchia, nằm ở Vịnh Kompong Som, là nơi kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Là một trong ba cảng quốc tế quan trọng của Campuchia bao gồm Cảng Sihanoukville, Cảng Phnom Penh và cảng ở tỉnh Koh Kong. Cảng có độ sâu nước sâu duy nhất tại Campuchia, được bảo vệ tự nhiên bởi chuỗi đảo ở cửa vịnh, giúp chống bão. Hiện nay, cảng đang được đầu tư nâng cấp với nhiều dự án như xe nâng mới cho container, sửa chữa cầu cảng, thay đổi hướng hỗ trợ, và nhiều hạng mục khác.

Cảng Sihanoukville, Campuchia
Cảng Tanjung Pelepas, Malaysia
Tanjung Pelepas, cảng biển lớn nhất đất nước Malaysia, đã từng đối đầu sôi nổi với Cảng Singapore suốt nhiều năm. Đặc biệt, vào năm 2012, cảng này ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 15,5%, với sản lượng đạt 6,22 triệu TEU. Hiện tại, Cảng Tanjung Pelepas đang tích cực hoàn thành giai đoạn II của dự án mở rộng và phát triển, trong đó đã hoàn thành 12 trong tổng số 14 cầu cảng.

Cảng Tanjung Pelepas, Malaysia
Cảng Manila, Philippines
Manila, điểm cảng biển lớn nhất quốc gia Philippines, là một trong những cảng lớn quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á, nổi bật với hoạt động thương mại, kinh tế và quốc phòng. Có tổng cộng 6 cầu tàu, trong đó có 2 cầu dành cho tàu container và tàu roro. Hệ thống kho lớn của cảng với diện tích 68.000 m2 và 4 bãi chứa có diện tích 143.000 km2. Nằm bên bờ sông Pasig, Cảng Manila thuộc vịnh Manila, là một điểm hải cảng sầm uất nhất tại Philippines, chia thành ba khu vực: Nam cảng, Bắc cảng và cảng quốc tế. Manila còn được coi là một trong 30 cảng lớn nhất thế giới.

Cảng Manila, Philippines
Cảng Muara, Brunei
Muara, điểm cảng biển lớn nhất Vương quốc Brunei, cũng là một trong những cảng biển sầm uất và nổi bật nhất khu vực Đông Nam Á. Với khả năng tiếp nhận và vận chuyển hơn 5 triệu TEU container hàng năm, Muara là điểm nối quan trọng với hơn 100 cảng biển trên khắp thế giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đối ngoại Brunei.

Cảng Muara, Brunei
Cảng Tanjung Priok, Indonesia
Tanjung Priok, cảng biển lớn nhất Indonesia, là một trong những điểm cảng quan trọng tại Đông Nam Á với khả năng xử lý hàng hóa lớn hàng năm. Dự kiến đến năm 2023, chính phủ Indonesia sẽ hoàn thành dự án mở rộng Cảng Tanjung Priok ở phía Bắc Jakarta, nâng cấp khả năng tiếp nhận và vận chuyển lên đến 18 triệu TEU container (tăng từ 5 triệu TEU hiện tại). Cảng mới sẽ bao gồm 3 bến tàu container, 2 bến tàu dầu khí và 2 làn đường vận chuyển hai chiều rộng 399 m phục vụ tàu biển.

Tanjung Priok, Indonesia - Trung tâm cảng biển nổi tiếng với sự nhộn nhịp, là điểm nối quan trọng cho thương mại hàng hải trong khu vực. Với vị trí chiến lược ở phía Nam bán đảo Malay, cảng này liên kết với hàng trăm cảng biển trên khắp thế giới. Cơ sở hạ tầng hiện đại và trang thiết bị hàng đầu cho phép xử lý lượng lớn container và hàng hóa đa dạng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế địa phương.
Cảng Singapore, Singapore
Singapore - Trái tim của chuyển tải container thế giới. Với vị trí đắc địa, cảng nằm ở phía Nam bán đảo Malay, cách cảng Johor, Malaysia 30 km về phía Tây Nam. Đây không chỉ là nơi xử lý thương mại hàng hải mà còn là cầu nối quan trọng đến hàng trăm cảng biển trên toàn thế giới. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, đặc biệt với năng lực xử lý hàng loạt container và hàng hóa đa dạng, từ kiện hàng đến hàng lỏng như dầu thô và xi măng.

Cảng Singapore, Singapore
Chúc các bạn tận hưởng những kiến thức hữu ích từ bài viết này!
Tác giả: Nên Võ
Từ khóa: Top 10 cảng biển lớn tại Đông Nam Á