1. Cảng Thượng Hải - Trung Quốc
Cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay chính là cảng
Thượng Hải của Trung Quốc. Cảng nằm ở cửa sông Trường Giang. Cảng Thượng Hải nằm trong vùng lân cận của Thượng Hải, bao gồm một vùng nước sâu và cảng sông. Trong năm 2010, Thượng Hải cảng vượt qua cảng Singapore để trở thành cảng container nhộn nhịp nhất thế giới. Thượng Hải cảng xử lý 29.050.000 TEU, trong khi cảng Singapore kém hơn nửa triệu TEU.
Cảng Thượng Hải nhìn ra biển Hoa Đông về phía đông, và vịnh Hàng Châu ở phía nam. Nó bao gồm đầu các sông Dương Tử, sông Hoàng Phố (sông đổ vào sông Dương Tử), và Tiền Đường. Cảng Thượng Hải được quản lý bởi Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải vào năm 2003. Công ty TNHH cảng vụ quốc tế Thượng Hải là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, trong đó chính quyền thành phố Thượng Hải sở hữu 44,23 phần trăm số cổ phiếu đang lưu hành.
Nó có diện tích 3.619 km2, bao gồm tổng cộng 125 bến với tổng chiều dài bến vào khoảng 20 km. Cảng đón nhận 33,62 triệu đơn vị container và phục vụ hơn 2.000 tàu container mỗi tháng. Cảng Thượng Hải xử lý trên 700 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc nhập khẩu và xuất khẩu thương mại trên khắp Thượng Hải đã chiếm một phần tư giá trị thương mại nước ngoài của Trung Quốc hàng năm. Nó giúp nước này vượt lên Mỹ để trở thành quốc gia có nền thương mại lớn nhất thế giới.
2. Cảng Hong Kong - Trung Quốc
Đặt chân ở vùng biển Nam Trung Quốc, Cảng Hong Kong - Trung Quốc đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách những cảng biển lớn nhất thế giới ngày nay. Hong Kong, từng là thuộc địa quan trọng của Vương Quốc Anh, đã đóng góp quan trọng vào sự phồn thịnh hiện nay của nó.
Hồng Kông là trung tâm cảng biển phục vụ khu vực Đông Nam và Đông Á, đóng vai trò là cửa ngõ kinh tế của đại lục Trung Quốc. Năm 2012, cảng xử lý 23,1 triệu TEU (đơn vị container 20 feet), phục vụ cho 385.350 chuyến tàu với 243 triệu tấn hàng hóa. Nhờ công suất hoạt động lớn, cảng Hồng Kông vẫn giữ vững vị trí là cảng phục vụ lớn nhất phía nam Trung Quốc và là một trong những cảng tấp nập nhất trên thế giới.
Liên quan đến cơ sở hạ tầng, bến cảng có 9 cảng container với 24 cầu cảng, tổng diện tích khoảng 279 ha, bao gồm bãi container và các trạm hàng hóa. Thời gian quay vòng trung bình của mỗi con tàu là 10 tiếng, trong khi tàu thông thường tại phao neo có thời gian kéo dài từ 32 đến 33 tiếng.
3. Cảng Singapore - Điểm nối Hải lưu quốc tế
Cảng Singapore bao gồm cơ sở hạ tầng bến cảng và khu vực nước cảng, đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý thương mại hàng hải tại Singapore. Hiện nay, cảng này là điểm nối Hải lưu quốc tế bận rộn nhất thế giới, với trọng lượng tàu hàng xử lý đứng đầu, trung chuyển 1/5 lượng hàng container vận chuyển trên toàn cầu, là cảng container bận rộn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng dầu thô toàn cầu, chiếm một nửa nguồn cung cấp hàng năm.
Trước đây, cảng này là điểm đông đúc nhất về tổng trọng tải hàng hóa xử lý cho đến năm 2005, khi cảng Thượng Hải vượt qua. Với hàng ngàn tàu neo đậu, cảng Singapore kết nối với hơn 600 cảng ở 123 quốc gia và lan tỏa trên sáu lục địa. Cảng không chỉ đóng vai trò quan trọng về kinh tế, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên và xuất khẩu sản phẩm đã được chế biến. Điều này là đặc biệt quan trọng do Singapore thiếu đất và tài nguyên tự nhiên. Cảng nằm trong eo biển Johor, với Johor - Singapore Causeway nối liền Singapore và Malaysia.
4. Cảng Ninh Ba - Chu Sơn: Điểm Nối Hải Lưu Quyến Rũ
Vào năm 2006, sự hợp nhất giữa cảng Ninh Ba và cảng Chu Sơn đã tạo nên Cảng Ninh Ba - Chu Sơn, đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách các cảng biển lớn nhất thế giới. Đây không chỉ là trung tâm hấp dẫn của tam giác kinh tế duyên hải miền Đông Trung Quốc và sông Trường Giang mà còn là cảng biển hứa hẹn cho tương lai kinh tế của Trung Quốc.
Ngày 25/8, sau thời gian đóng cửa để kiểm soát dịch COVID-19, bến chính của Cảng Ninh Ba - Chu Sơn đã mở cửa trở lại, góp phần giảm ùn tắc hàng hoá và khắc phục ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu. Bến Mi Sơn, một phần của cảng và có thể xử lý 1/5 khối lượng container, đã phải đóng cửa sau khi phát hiện một công nhân mắc COVID-19. Trong thời gian bến đóng cửa, các tàu phải đổi hướng đến các cảng khác, tăng áp lực lên hệ thống vận tải biển toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh do đại dịch. Điều này đặt ra thách thức cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc, đang phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch.
Cảng Ninh Ba - Chu Sơn, với sức chứa hơn 16,5 triệu tấn hàng hóa, là một địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong năm 2020, cảng này đã xử lý gần 1,2 tỉ tấn hàng hoá và đứng thứ 3 thế giới về số chuyến hàng container, chỉ sau Thượng Hải, theo Lloyd's List - một ấn phẩm hàng hải uy tín.
5. Cảng Busan - Hàn Quốc
Cảng Busan tọa lạc bên bờ sông Naktong, Hàn Quốc, đây chính là cảng container lớn thứ năm trên toàn cầu và là trung tâm trung chuyển quan trọng nhất ở đông bắc Á.
Trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), ngoài thành phố Jeju, Busan cũng là địa điểm không bị chiếm đóng bởi quân đội miền Bắc. Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Busan trở thành một thành phố tự trị và trở thành trung tâm cho nhiều ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc như đóng tàu, sản xuất ô tô, thép, điện tử, hóa chất, đồ gốm và giấy. Vào tháng 1 năm 2004, Ban quản lý Cảng Busan (BPA) được thành lập với mục tiêu phát triển và quản lý cảng để đưa nó trở thành một trong những cảng biển hàng đầu thế giới.
Hiện nay, cảng Busan chịu trách nhiệm cho gần 40% tổng lượng hàng hóa vận tải biển của Hàn Quốc, bao gồm 80% lượng hàng container và 42% sản lượng thủy sản. Mỗi ngày, cảng này đón nhận gần 130 tàu. Với vai trò quan trọng trong thương mại và kinh tế quốc tế của Hàn Quốc, cảng Busan không chỉ là một trong những cảng container lớn nhất thế giới mà còn là trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đáng chú ý với hàng triệu TEU hàng hóa mỗi năm.
6. Cảng Rotterdam - Hà Lan
Cảng Rotterdam, đứng vững như một biểu tượng hải cảng tại châu Âu, nằm tại thành phố Rotterdam, Zuid-Holland, Hà Lan. Từ năm 1962 đến 2004, nó là cảng bận rộn nhất thế giới, trước khi dẫn đầu bởi cảng Thượng Hải và Singapore. Với ưu thế lớn, cảng Rotterdam hiện là cảng container lớn thứ 10 thế giới với hơn 10 triệu TEU qua cảng trong năm 2009.
Hà Lan sở hữu ngôi cảng này, chiếm 36% lượng hàng hóa biển vào châu Âu. Trong năm 2010, cảng xử lý hơn 430 triệu tấn hàng hóa và đạt doanh thu 525 triệu Euro. Với vị trí độc đáo trên diện tích 105km2, cảng Rotterdam là trung tâm cung ứng châu Âu (ELC) và là điểm nối cho các trung tâm công nghiệp lớn của châu Âu như Đức, Pháp, Bỉ, thông qua mạng lưới giao thông đường sắt, đường bộ, và đường thủy.
Cảng Rotterdam không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa mà còn tạo ra nhiều gia trị gia tăng logistics, thu hút doanh nghiệp với các tiện ích hiện đại, lao động chất lượng và địa bàn ưu đãi, giúp cảng giữ vững vị thế là trung tâm logistics hàng đầu thế giới.
7. Cảng Thanh Đảo - Trung Quốc
Tọa lạc tại rìa thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cảng Thanh Đảo nhìn ra biển Hoàng Hải, tận hưởng tầm nhìn đẹp về bán đảo Triều Tiên và xứ sở Phù Tang – Nhật Bản. Trải qua thời kỳ chiến tranh thế giới, Thanh Đảo trở thành điểm chiến trường quan trọng, là té ngửa giữa Đế quốc Đức và Đế quốc Nhật Bản.
Với vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển, cảng Thanh Đảo nổi tiếng là một trong mười cảng bận rộn nhất thế giới, đứng thứ ba về xử lý container (2020) và thứ tám về lượng hàng hóa (2018). Cấu trúc cảng bao gồm Đại Cảng (Dagang), Hoàng Động (Guangdong), Đông Gia Khẩu (Dongjiakou), Tiền Loan (Qianwan). Năm 2011, cùng với các đồng minh Busan, Yên Đài, Nhật Chiếu, và Uy Hải, Thanh Đảo hình thành liên minh chiến lược, tăng cường vận tải hàng hải khu vực Đông Bắc Á.
Điểm độc đáo của Thanh Đảo là Cảng Tự động không người lái với chiều dài 2088 mét, gồm ba giai đoạn. Đã đưa vào vận hành từ 2017, cảng có hiệu suất xử lý 36,2 container mỗi giờ, vượt trội so với cảng truyền thống. Hệ thống điều khiển one-button giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả, giảm thời gian phản ứng và tăng cường linh hoạt.
Năm 2021, cảng mở rộng tuyến đường biển quốc tế, giảm thời gian vận chuyển hàng tiêu dùng từ các quốc gia trong RCEP đến Thanh Đảo, thúc đẩy nhanh chóng thương mại quốc tế.
8. Cảng Thiên Tân - Trung Quốc
Cảng Thiên Tân là cảng biển quan trọng nhất ở miền Bắc Trung Quốc và là cổng nhập khẩu hàng hải chính của Bắc Kinh. Được xem là một trong những cảng nhân tạo lớn nhất của Trung Quốc và nằm trong danh sách 10 cảng lớn nhất thế giới. Cảng Thiên Tân liên kết với 170 quốc gia và hơn 300 cảng biển trên toàn cầu, đó là điểm giao thoa chiến lược giữa châu Á và châu Âu.
Cảng Thiên Tân, với năng lực thông qua hàng thứ năm trên thế giới, là một phần của Khu kinh tế Tân Hải - một khu vực kinh tế mới của Trung Quốc. Bến cảng Thiên Tân không chỉ là cổng du lịch quốc tế mà còn là điểm xuất phát để khám phá khu vực lớn, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.
Cảng Thiên Tân đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế của Trung Quốc và là lối vào chính cho hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Với hàng triệu TEU hàng hóa được xử lý hàng năm, cảng này góp phần lớn vào sự phồn thịnh của nền kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, cảng Thiên Tân còn đóng vai trò quan trọng trong việc nối kết các khu vực sản xuất và tiêu dùng nội địa Trung Quốc với thị trường quốc tế thông qua vận tải biển.
9. Cảng Jebel Ali - Dubai - U.A.E
Jebel Ali là một cảng sâu tọa lạc tại Jebel Ali, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đây là cảng bận rộn thứ chín trên thế giới, cũng là bến cảng nhân tạo lớn nhất và là cảng lớn nhất, cũng như là cảng bận rộn nhất ở Trung Đông. Jebel Ali được xây dựng vào cuối những năm 1970 để hỗ trợ cảng Rashid.
Cảng Jebel Ali có diện tích hơn một triệu mét vuông dành cho container và có không gian lưu trữ hàng hóa trong và ngoài trung tâm, với bảy nhà kho kiểu Hà Lan rộng 19 nghìn mét vuông và 12 nhà kho có mái che rộng 90,5 mét vuông. Đồng thời, cảng này còn cung cấp 960 nghìn mét vuông diện tích lưu trữ.
Cảng Jebel Ali kết nối với hệ thống đường cao tốc Dubai và Làng vận chuyển hàng hóa sân bay quốc tế Dubai. Với cơ sở vật chất mạnh mẽ, cảng này có khả năng chuyển hàng từ tàu sang máy bay trong vòng bốn giờ tới Làng Hàng hóa. Dịch vụ vận tải bằng xe tải thương mại DPA, vận tải container và vận chuyển hàng hóa nói chung giữa cảng Jebel Ali, cảng Rashid và phần còn lại của UAE diễn ra mỗi ngày.
Cảng Jebel Ali đứng ở vị trí hàng đầu trong hệ thống của DP World, xếp thứ 9 trong danh sách Top Container Port Worldwide, xử lý 7,62 triệu TEU trong năm 2005 với tăng trưởng 19% so với năm 2004. Năm 2007, cảng này đứng thứ 7 trong danh sách các cảng lớn nhất thế giới.
10. Cảng Thâm Quyến - Trung Quốc
Cảng Thâm Quyến là một trong những cảng biển quan trọng và lớn nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Tọa lạc tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, cảng này gần biên giới với Hồng Kông và là trung tâm thương mại quốc tế quan trọng trong khu vực Đại Vạn Thị, bao gồm Thâm Quyến, Hồng Kông và Macau.
Cảng Thâm Quyến phát triển mạnh mẽ từ những năm 1980 và nay đã trở thành một trong những cảng biển hiện đại và lớn nhất thế giới. Với nhiều khu vực cảng như Cảng Luồng Bích, Cảng Thâm Quyến Hiện Đại, Cảng Thẩm Quyến Cũ và nhiều khu vực cảng chuyên biệt khác.
Cảng Thâm Quyến đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại và xuất khẩu của Trung Quốc, phục vụ hàng trăm tàu biển hàng ngày và hàng chục triệu TEU hàng hóa mỗi năm. Nó cũng là trung tâm chuyển phát triển vận tải hàng hóa đường biển và hàng hóa nội địa.
Cảng Thâm Quyến chơi một vai trò quan trọng trong việc liên kết kinh tế Trung Quốc với thế giới và là một phần quan trọng của chiến lược 'Belt and Road Initiative' của Trung Quốc, nhằm mở rộng mạng lưới thương mại và hạ tầng vận tải trên toàn thế giới.