1. Cầu Long Biên - Biểu tượng lịch sử của dân tộc Việt Nam
Là một cây cầu chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam, cầu Long Biên (Hà Nội) đã cùng dân tộc ta trải qua biết bao nhiêu biến cố, bom đạn của những cuộc chiến tranh để đến hôm nay vẫn đứng hiên ngang giữa sông Hồng nối liền hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Cầu được Pháp xây dựng từ những năm 1898 - 1902 và được ví như gạch nối lịch sử, nối liền Cổ Loa với Hoàng thành, nối liền xưa với nay.
Và trong tương lai rất có thể cầu Long Biên sẽ được xây dựng và tu sửa thành cây cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và Thế giới. Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam bởi nó đã chứng kiến những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử dân tộc ta, hai cuộc kháng chiến lớn nhất của dân tộc ta là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và tiếp đến là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.
Năm 1945, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều ghi lại giây phút đó bấy nhiêu.


2. Cầu Pá Uôn - Nét đẹp hoang sơ của vùng cao nguyên
Cầu Pá Uôn, tọa lạc tại xã Chiềng Ơn, gần thị trấn Phiêng Lanh thuộc Lai Châu - Sơn La, là cây cầu với trụ cao nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á, với trục chính cao tới 98,6 m và toàn bộ 11 trụ. Chiều cao tính từ đáy sông lên mặt cao nhất của cầu đạt 103,8 m.
Cầu được khánh thành vào tháng 8 năm 2010, là biểu tượng ân tình của những người dân Tây Bắc, những người đã hy sinh những ngôi nhà, ruộng đất của mình để xây dựng một cây cầu vững chắc qua dòng sông Đà dữ dội. Cầu Pá Uôn không chỉ là cột mốc quan trọng trên hệ thống giao thông của vùng Tây Bắc mà còn là điểm đẹp du lịch thu hút sự chú ý của người dân và du khách trong và ngoài nước.


3. Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy là một trong bảy cây cầu vượt sông Hồng tại Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên, trên tuyến vành đai 2, đó là tuyến giao thông quan trọng giải quyết vấn đề giao thông đô thị.
Cầu Vĩnh Tuy là kỷ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam (135m so với cầu Thanh Trì là 135m). Tổng chiều dài của cầu là 15 km, phần cầu qua sông dài 3.690 m. Khánh thành từ tháng 9 năm 2010, cầu Vĩnh Tuy đã trở thành một trong những tuyến đường chính giúp người dân Hà Nội di chuyển qua lại sông Hồng một cách thuận lợi và nhanh chóng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 để hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của thành phố Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 2.540 tỷ đồng. Dự án nhằm tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng giữa trung tâm Thủ đô và khu vực phía Bắc, Đông Bắc thành phố.


4. Cầu Rồng
Cầu Rồng, một kiệt tác kiến trúc độc đáo, hình ảnh con rồng vàng vươn mình bay ra biển. Với khả năng phun lửa và phun nước, cầu trở thành biểu tượng đặc sắc của thành phố Đà Nẵng, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp độc đáo này.
Cầu Rồng có chiều dài 666,5 m, nặng gần 9.000 tấn, 6 làn xe chạy, 5 nhịp và đường dành cho người đi bộ. Với tổng vốn đầu tư 1.739 tỷ đồng, cầu nối sân bay Đà Nẵng với bãi biển tuyệt vời. Mỗi tối thứ 7, chủ nhật lúc 21 giờ, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng cầu Rồng phun lửa, phun nước, tạo nên cảnh tượng đẹp độc đáo.
Cầu Rồng không chỉ kết nối hai bờ sông Hàn mà còn là điểm thu hút du khách, tận hưởng không khí đặc trưng của Đà Nẵng. Ánh sáng ấn tượng và hiệu ứng đặc biệt của cầu tạo nên phong cảnh cuốn hút vào đầu và cuối ngày.


5. Cầu Bãi Cháy
Nằm trên quốc lộ 18 nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với Vịnh Hạ Long thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Cầu Bãi Cháy là một loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỉ lục thế giới về loại cầu này. Sau hơn 40 tháng thi công, cầu được khánh thành và sử dụng vào ngày 02 tháng 12 năm 2006.
Cầu Bãi Cháy được thiết kế cũng như thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Cầu có đại trụ cầu chính trên độ cao 50m. Chiều dài toàn cầu là 903 m, còn chiều rộng toàn cầu là 25,3 m. Không những thế, cây cầu còn gồm 6 làn lưu thông với 4 làn xe cơ giới, thêm vào đó nữa là có hai làn xe thô sơ và đường rộng lớn dành cho người đi bộ.
Cầu Bãi Cháy là một dự án cầu dây văng bê tông có kỹ thuật dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng tại Quảng Ninh với sự hỗ trợ từ Nhật Bản. Sau khi hoàn thành, cầu đã trở thành một tuyến giao thông quan trọng ở khu vực đất Mỏ, đồng thời đóng vai trò thúc đẩy phát triển du lịch và góp phần làm cho Hạ Long trở nên hiện đại hơn.
Cầu Bãi Cháy không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Ninh mà còn mang tính nghệ thuật, làm tăng vẻ đẹp kiến trúc của đô thị đất Mỏ. Được ví như 'cây đàn Hạ Long', cầu này trở thành điểm tham quan không thể thiếu khi ghé thăm khu vực này.


Cầu Thị Nại - Đẳng cấp vượt biển
Cầu Thị Nại là biểu tượng kỹ thuật và nghệ thuật, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, với chiều dài ấn tượng gần 2.500m. Với 54 nhịp và khẩu độ nhịp lớn, cầu đã và đang là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch của Bình Định.
Xây dựng từ năm 2002 và hoàn thành vào 2006, Cầu Thị Nại không chỉ là cột mốc kỹ thuật vượt trội mà còn là điểm đến hấp dẫn, mời gọi khách du lịch khám phá bí ẩn vùng đất huyền bí này.
Không chỉ giúp giao thông thuận lợi, cầu còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và cảng biển tại Bình Định, đồng thời tạo nên vẻ đẹp kiến trúc độc đáo cho đô thị.


Cầu Thuận Phước - Công trình độc đáo
Cầu Thuận Phước, chiếc cầu võng dài nhất Việt Nam, khắc họa hình ảnh cánh chim vươn cánh ra khơi, biểu tượng cho sự phát triển không ngừng của Đà Nẵng. Với chiều dài 1.856m, cầu nằm ở vị trí đắc địa, nối liền các tuyến đường ven biển quan trọng, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn ven biển độc đáo.
Khởi công từ tháng 1 năm 2003 và hoàn thành sau 6 năm, Cầu Thuận Phước không chỉ là kỹ thuật mà còn là biểu tượng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông cho Đà Nẵng và vùng lân cận.


Cầu Mỹ Thuận - Biểu tượng vững chãi giữa dòng sông
Là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam, cầu Mỹ Thuận bắc ngang sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu văng đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 1997 và khánh thành năm 2000. Đây là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Úc và Việt Nam.
Cầu Mỹ Thuận có tác dụng nối liền tuyến giao thông đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long, phá bỏ thế cô lập của Vĩnh Long, tạo điều kiện cho tỉnh này phát triển. Cầu Mỹ Thuận hiện nay đã trở thành một biểu tượng, một địa điểm du lịch hấp dẫn của Đồng bằng Sông Cửu Long.
Cầu Mỹ Thuận là một công trình cầu quan trọng và nổi tiếng tại Việt Nam, nằm trên sông Tiền Giang, kết nối tỉnh miền Tây và miền Đông nước ta. Cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông và cải thiện lưu thông giao thông giữa các vùng kinh tế phía Nam của Việt Nam. Cầu Mỹ Thuận có kiến trúc ấn tượng, với đường bộ phía trên và dành riêng cho xe ô tô và đường sắt phía dưới. Cầu này đã giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu và cải thiện mạng lưới giao thông khu vực.


9. Cầu Nhật Tân - Biểu tượng kiến trúc phương Bắc
Là một trong 7 cây cầu bắc ngang qua sông Hồng, cầu Nhật Tân được xem là một cây cầu có kiến trúc khá độc đáo, với kết cấu chính theo dạng dây văng gồm 5 nhịp, 5 tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. Bên cạnh đó, nó cũng biểu tượng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân.
Mặt cầu rộng, chia làm 4 làn xe cơ giới, với tổng chiều dài từ điểm đầu đến điểm cuối cầu khoảng 9 km. Từ trên cao nhìn xuống, cầu như một dải lụa tạo nên một điểm nhấn cho đồng bằng sông Hồng xanh tươi, trù phú. Cầu không chỉ phục vụ các phương tiện giao thông mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan khu vực cửa ngõ phía bắc thủ đô Hà Nội. Đây còn là một địa điểm ngắm cảnh vô cùng thú vị của người dân thủ đô.
Đặc biệt là buổi tối, cả 5 nhịp tháp đều được chiếu sáng để tạo nên một kiến trúc lung linh vào ban đêm. Rất nhiều bạn trẻ chọn cầu Nhật Tân làm nơi hóng gió, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài lợi ích về giao thông, Cầu Nhật Tân cũng mang lại một diện mạo mới cho thủ đô Hà Nội và được nhiều người và du khách tìm đến để thưởng thức cảnh quan và kiến trúc hiện đại.


10. Cầu Cần Thơ - Biểu tượng giao thông và văn hóa
Một khi đã tới Cần Thơ, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cầu mang tên thành phố này. Buổi tối, khi lên cầu Cần Thơ, bạn sẽ thấy một khung cảnh thơ mộng hiện ra với bến Ninh Kiều lung linh rực rỡ. Cầu Cần Thơ là cây cầu văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á tại thời điểm hoàn thành, là sự hợp tác và thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Năm 2015, cầu Cần Thơ được lắp dàn đèn nghệ thuật với giá trị khoảng 30 tỉ đồng. Chiếc cầu là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, Trụ cầu có hình chữ Y ngược và hai chân khép lại để thu hẹp diện tích bệ trụ nên mang nét đẹp thanh thoát. Cầu gác với cồn Ấu nên nhìn xa có những đoạn võng nhẹ nhàng, ngước lên, những sợi dây văng màu cam được bắt từ trụ tỏa dần xuống như đan, như dệt trên trời xanh.
Kiến trúc của Cầu Cần Thơ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các cột cao vút và dạng cầu treo với vòng cung thanh mảnh và mô phỏng theo một cây bàng lớn, tạo nên một bức tranh đẹp mắt và ấn tượng. Cầu Cần Thơ không chỉ phục vụ mục tiêu giao thông mà còn mang ý nghĩa về mặt văn hóa và du lịch.

