1. Cầu vịnh Giao Châu - Trung Quốc
Trung Quốc khánh thành cầu vịnh Giao Châu hình chữ T nối liền thành phố cảng Thanh Đảo với sân bay thuộc đảo Hoàng Đảo vào năm 2011. Với tổng chiều dài lên đến 41,58 km gồm 6 làn đường, để chống đỡ suốt chiều dài cầu phải có hơn 5.000 cây trụ đã được dựng lên. Nhờ có cây cầu mà người dân đã được rút ngắn 30 km lộ trình giữa 2 địa điểm này, giảm thời gian đi lại từ 40 phút xuống còn khoảng 20 phút.
Cầu vịnh Giao Châu xác lập kỷ lục Guinness trở thành cây cầu trên mặt nước dài nhất thế giới được tính trên tổng chiều dài. Ấn tượng hơn, khi Trung Quốc chỉ mất đúng 4 năm để hoàn thành với số tiền đầu tư là 1,8 tỷ USD. Ước tính có đến 30.000 phương tiện lưu thông qua cầu vịnh Giao Châu mỗi ngày, góp phần rất lớn trong nỗ lực cải thiện giao thông thành phố và phát triển du lịch, nhất là các tour du lịch Châu Á. Cây cầu dài 36,48 km với 8 làn xe.
Sau khi xây dựng cầu vịnh Hàng Châu dài nhất thế giới Trung Quốc vào tháng 6 năm 2011 đã cắt băng khánh thành cây cầu vượt biển chạy qua vịnh Giao Châu nối thành phố Thanh Đảo và Hoàng Đảo, Sơn Đông. Bạn có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm thực tế trên cây cầu dài nhất trên thế giới này qua chương trình du lịch Trung Quốc.


2. Cầu Bảy Dặm Florida - Mỹ
Cây cầu Bảy Dặm thuộc danh sách những cây cầu dài nhất thế giới, nằm ở Florida Keys, Mỹ, mang đến sự kết nối quan trọng giữa Knight’s Key và Little Duck Key. Hoàn thành vào năm 1982, nó từng là cây cầu bê tông dài nhất thế giới và hiện vẫn là một trong những cây cầu dài nhất ở Mỹ. Ban đầu được xây dựng như là một phần của tuyến đường sắt vượt biển, cây cầu đã trải qua nhiều giai đoạn tái trang trí và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu giao thông ô tô.
Với tổng chiều dài 6.79 dặm (khoảng 10.93 km), cây cầu Bảy Dặm đánh dấu một kỷ nguyên mới trong giao thông vận tải ở khu vực này. Hàng tháng, cây cầu đóng cửa trong khoảng 2.5 giờ vào ngày thứ Bảy để tổ chức sự kiện 'Seven Mile Bridge Run,' thu hút hàng nghìn người tham gia chạy 'fun run.' Sự kiện này đã trở thành một nét đặc trưng, kỷ niệm về việc xây dựng lại cây cầu vào năm 1982.
Mặc dù cây cầu cũ ngày càng xuống cấp do ảnh hưởng của nước mặn và cơn bão, nó vẫn thu hút sự chú ý của cả người dân địa phương và du khách. Hiện chỉ còn mở một tuyến đường dài 2.2 dặm trên cây cầu cũ cho người đi bộ và xe đạp, là điểm dừng lý tưởng để khám phá vùng đất này.


3. Cây cầu The Oresund - Đan Mạch và Thụy Điển
Cầu Oresund là sự kết hợp tinh tế giữa cầu dây văng trên mặt nước dài 8km và đường hầm ngầm dưới lòng biển dài 4km, nối liền Copenhagen (Đan Mạch) và Malmo (Thụy Điển). Kiệt tác kiến trúc này không chỉ thuận tiện cho giao thông ô tô mà còn cho tàu hỏa, tạo ra một cung đường đa chức năng và tiện lợi cho cả hai quốc gia.
Với cấu trúc độc đáo,
Khám phá cầu Oresund là trải nghiệm độc đáo khi bạn có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp kiến trúc và hiện đại của nó, đồng thời cảm nhận sự hòa mình giữa hai văn hóa Đan Mạch và Thụy Điển.


4. Cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel - Mỹ
Cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel được xem là một trong bảy kỳ quan kỹ thuật hàng đầu trên thế giới, là đường nối duy nhất giữa Eastern Shore và Virginia, phía nam Hampton Roads. Với chiều dài tổng cộng 32km, cầu này không chỉ gồm 19km cầu với giá đỡ, mà còn có hai đường hầm dài 1,6 km và bốn hòn đảo nhân tạo, tạo nên một kiệt tác kỹ thuật ấn tượng. Kể từ khi đi vào hoạt động vào ngày 15 tháng 4 năm 1964, cây cầu Chesapeake Bay Bridge Tunnel đã thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức và khám phá. Đây cũng là một trong những cây cầu dài nhất tại nước Mỹ, đánh dấu một điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp và sự ấn tượng của kiến trúc công nghệ.


5. Cầu Abdul Halim Mu’adzam Shah - Malaysia
Abdul Halim Mu’adzam Shah (Cầu Penang 2) là cây cầu văng dây nối từ thị trấn Batu Kawan trên đất liền tới thị trấn Batu Maung trên đảo. Với tổng chiều dài 24 km, trong đó phần bắc qua eo biển dài 17 km, chi phí xây dựng là 4,5 tỷ RM (gần 1,5 tỷ USD). Cây cầu mới này có thiết kế thân thiện với môi trường và có khả năng chịu động đất lên đến 8,2 độ Richter ở khoảng cách 300km. Hai làn đường ôtô và một làn xe máy giúp giảm 25% lưu lượng xe trên cầu Penang cũ.
Cầu Penang 2 là cây cầu thứ hai nối liền đảo với đất liền sau cầu Penang đầu tiên khánh thành vào ngày 14 tháng 9 năm 1985. Cầu có tổng chiều dài 24 km, chiều dài trên mặt nước là 16,9 km, trở thành cây cầu dây văng dài nhất Malaysia và Đông Nam Á. Cầu Penang 2 là niềm tự hào của người Penang, là một cây cầu luôn đông đúc với các phương tiện giao thông qua lại. Dài 8,320 mét, được cho là cây cầu treo lớn thứ ba trên thế giới, với nhiều tàu du lịch nhỏ chở người từ ngoài đảo đến Penang.


6. Cầu Rio - Niterói (Brazil)
Cầu Rio - Niterói là cây cầu theo kiểu rầm hộp ở Vịnh Guanabara, Rio de Janeiro, Brazil. Đây là cây cầu bê tông dự ứng lực dài nhất ở Nam bán cầu, và dài thứ sáu trên toàn thế giới, nối từ thành phố Rio de Janeiro với thành phố Niterói. Cây cầu được đưa vào hoạt động ngày 4 tháng 3 năm 1974, với tên chính thức của cầu là 'Cầu Tổng thống Costa e Silva' để tôn vinh vị tổng thống Brazil đã yêu cầu thực hiện công trình. Cầu có chiều dài 13 km, gồm 8,836 m trên mặt nước và nhịp chính cầu cao 72 m trên mực nước cho phép hàng trăm tàu hàng, tàu khách ra vào vịnh mỗi tháng và có đến 140.000 lượt xe qua cầu trong một ngày.


7. Cầu Đông Hải – Trung Quốc
Đông Hải là cây cầu lớn ở biển Đông và cũng là cây cầu vượt biển đầu tiên ở Trung Quốc, nối vùng đất liền Thượng Hải với Cảng Dương Sơn ở Trung Quốc. Cầu được đi vào hoạt động ngày 10 tháng 12 năm 2005, với có tổng chiều dài 32.5km, cũng có vài nhịp cầu dây văng cho phép những tàu lớn đi qua, với nhịp cầu lớn nhất 420 m. Cây cầu được thiết kế hình S với 3 phần. Phần trên mặt đất dài 3,7 km, phần giữa Luchaogang Đàm đến Đảo Dawugui là khoảng 25,3 km, phần giữa đảo Dawugui đến Đảo Xiaoyangshan là 3,5 km. Cầu Đông Hải hoàn toàn cải thiện được tình hình giao thông ở Thượng Hải.


8. Cầu King Fahd Causeway - Ả Rập và Bahrain
Cầu King Fahd Causeway là cây cầu kết nối Ả Rập Saudi và đảo quốc Bahrain. Cầu chính thức đi vào hoạt động vào ngày 26 tháng 11 năm 1986, với chiều dài 28km và 4 làn đường, tổng kinh phí lên tới 1,2 triệu đô được hỗ trợ hoàn toàn bởi phía Ả Rập Saudi. Mục tiêu của việc xây dựng cây cầu là để nuôi dưỡng và củng cố mối liên kết anh em giữa hai Vương quốc, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện cho sự phát triển kinh tế của cả hai bên.
Cây cầu được thiết kế theo hình dạng S với 3 phần. Phần trên mặt đất có chiều dài 3,7 km, phần giữa từ Luchaogang Đàm đến Đảo Dawugui có chiều dài khoảng 25,3 km, và phần giữa từ Đảo Dawugui đến Đảo Xiaoyangshan có chiều dài 3,5 km.


9. Cầu Confederation – Canada
Cầu Confederation là một trong những cây cầu trên băng dài nhất thế giới, kết nối đảo Hoàng tử Edward Prince, phía Đông Canada với New Brunswick. Đây là một trong những thành tựu xây dựng xuất sắc của Canada trong thế kỷ 20.
Cầu được hoạt động từ ngày 31 tháng 5 năm 1997, với kinh phí xây dựng là 1,3 tỷ đô la, và chiều dài 8 dặm (khoảng 12,9 km). Cầu Confederation, đảo Prince Edward, Canada, với vẻ đẹp tuyệt vời, là điểm tự hào của Canada và điều thuận lợi cho người dân di chuyển.


10. Cầu Akashi Kaikyo - Nhật Bản
Cầu Akashi Kaikyo, còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Pearl Bridge, đã đi vào hoạt động vào ngày 5 tháng 4 năm 1998. Với chiều dài tổng cộng là 3.911 m, chiều dài nhịp chính lên đến 1.991 m, và hai nhịp biên dài 960 mét, cầu này được xem là một kỳ quan kiến trúc. Thiết kế với 2 hệ thống dầm cứng có khớp nối, cầu có khả năng chịu đựng sức gió lên đến 286 km/h, động đất cấp 8.5 theo thang Richter, và sức va đập của dòng nước dữ dội. Với tổng chi phí xây dựng ước tính là khoảng 500 tỷ Yên (tương đương 5 tỷ USD), cầu Akashi Kaikyo không chỉ là một công trình kỹ thuật đẳng cấp mà còn là biểu tượng của sự phồn thịnh và sáng tạo ở Nhật Bản.

