1. Học theo nhóm
Học theo nhóm là phương pháp học mà trong đó lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ cụ thể. Kết quả cuối cùng sẽ được trình bày trước toàn bộ lớp. Ưu điểm: Kích thích sự tích cực, sự tự chủ và trách nhiệm, phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp, hỗ trợ quá trình học xã hội, tăng cường lòng tự tin. Nhược điểm: Đòi hỏi thời gian, có thể không mang lại kết quả như mong đợi, gây ồn ào trong lớp.
2. Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Phương pháp này áp dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Trong giáo dục, học sinh sẽ đối mặt với việc tự tìm hiểu về một tình huống thực tế và đồng lòng giải quyết vấn đề đó cùng nhóm.
- Nhận diện vấn đề cụ thể
- Thu thập thông tin từ các nguồn có sẵn và tiến hành tìm kiếm tự do
- Nghiên cứu để đề xuất giải pháp cho vấn đề
- Đưa ra quyết định giải quyết
- Xây dựng luận điểm và bảo vệ giải pháp
- So sánh với các tình huống thực tế
3. Xử lý vấn đề
Xử lý vấn đề đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng nhận thức và tư duy của con người. Mục tiêu của phương pháp này là giúp học sinh rèn luyện khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề.
- Nhận biết vấn đề: Học sinh phải phân tích một tình huống với vấn đề để nhận diện và mô tả vấn đề một cách rõ ràng.
- Giải pháp vấn đề: Học sinh sẽ đề xuất và chọn lựa các giải pháp để giải quyết vấn đề, sau đó chọn ra giải pháp tối ưu nhất.
- Thực hiện giải quyết vấn đề: Từ các giải pháp đã lựa chọn, học sinh sẽ so sánh, phân tích và đánh giá để chọn ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề.
4. Phương pháp khám phá - TRUY CẬP TRỰC TUYẾN
Phương pháp khám phá - TRUY CẬP TRỰC TUYẾN đang trở thành một phương pháp rất phổ biến trong giáo dục đại học và cao đẳng. Yêu cầu sinh viên sử dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu và tự học.
Bước thiết kế:
- Chọn chủ đề và giới thiệu yêu cầu: phải hấp dẫn, liên quan đến thực tế và có tài liệu trực tuyến.
- Tìm kiếm tài liệu: đòi hỏi công sức để đảm bảo nguồn thông tin và ghi chú nguồn.
- Xác định mục tiêu và nhiệm vụ rõ ràng, đặt ra các yêu cầu cụ thể cho sinh viên.
- Thiết kế nội dung bằng cách cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ sinh viên.
- Tạo trang web
- Thực hiện với sinh viên để đánh giá và điều chỉnh
- Dựa trên đánh giá để rút kinh nghiệm và điều chỉnh với sự tham gia của sinh viên.
5. Dạy học dự án
Học tập thông qua Dự án là phương pháp học tập phức tạp, trong đó người học thực hiện nhiệm vụ để tạo ra các sản phẩm học tập.
- Phân loại theo chuyên môn giảng dạy
- Theo sự tham gia tích cực của người học
- Theo sự hướng dẫn chủ đạo của giáo viên
- Theo định kỳ thời gian cụ thể
- Theo nhiệm vụ cụ thể
Tiến trình thực hiện Dự án:
- Xác định rõ vấn đề và mục tiêu của Dự án
- Lập kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện Dự án
- Thực hiện Dự án theo kế hoạch
- Trình bày kết quả của Dự án
- Đánh giá toàn diện về Dự án
6. Phương pháp Hỏi - Đáp
Cùng với các phương pháp trước, Hỏi - Đáp là một lựa chọn quen thuộc trong giảng dạy. Là phương pháp tạo ra sự giao tiếp và đối thoại, nhằm hỗ trợ học sinh tiếp thu kiến thức mới và củng cố kiến thức hiện tại.
Kỹ thuật đặt câu hỏi:
- Chuẩn bị câu hỏi ban đầu với hệ thống gồm 2 nhóm (câu hỏi chốt, câu hỏi khái quát; câu hỏi mở rộng hay bổ sung).
- Xem xét sự phù hợp của câu hỏi trong hệ thống đối với yêu cầu: câu hỏi cần rõ ràng, dễ hiểu, chính xác và phù hợp với mục tiêu hỏi.
7. Nghệ Thuật Thuyết Trình
Thuyết Trình là phương pháp sử dụng lời nói sinh động để trình bày tài liệu mới hoặc tổng kết kiến thức mà học sinh đã tiếp nhận. Để đạt hiệu quả cao, cần trình bày vấn đề chính xác, rõ ràng, dễ hiểu theo trình tự logic, có tính thực tiễn cao. Lời nói rõ ràng, trong sáng, giàu hình tượng, chuẩn xác, với tốc độ và âm lượng vừa phải. Sử dụng phối hợp linh hoạt với các phương pháp khác.
8. Tổng Hợp Đánh Giá Của Giáo Viên Và Tự Đánh Giá Của Học Sinh
Trong quá trình giảng dạy, việc đánh giá học sinh không chỉ để nhận biết tình hình và điều chỉnh hoạt động học của học sinh, mà còn để tạo điều kiện nhận định tình hình và điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên. Trong phương pháp tích cực, giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng tự đánh giá để tự điều chỉnh cách học. Liên quan đến điều này, giáo viên cần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia đánh giá lẫn nhau. Tự đánh giá đúng và điều chỉnh hoạt động kịp thời là kỹ năng quan trọng giúp học sinh phát triển trong cuộc sống mà nhà trường cần trang bị.
Việc kiểm tra và đánh giá không chỉ giới hạn ở việc tái hiện lại kiến thức, lặp lại các kỹ năng đã học mà còn khuyến khích sự sáng tạo trong giải quyết tình huống thực tế. Chuyển từ việc dạy và học theo kiểu thụ động sang dạy và học tích cực, giáo viên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người thiết kế, tổ chức và hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh tự chủ trong việc chiếm lĩnh nội dung học tập, tự chủ đạt được mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Để làm được điều này, giáo viên cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng với kỹ năng giảng dạy chuyên nghiệp.
9. Tạo Không Gian và Thời Gian Cho Học Sinh Tự Học
Khuyến khích việc tự học: Giáo viên cần chú trọng dạy học sinh về phương pháp tự học ngay từ khi bắt đầu học ở Tiểu học. Bằng cách rèn luyện phương pháp, kỹ năng và thói quen tự học, học sinh sẽ phát triển lòng ham học và khơi dậy nội lực bản thân, từ đó cải thiện kết quả học tập một cách đáng kể.
Thực hiện việc tự học giúp học sinh kích thích tư duy sáng tạo và độc đáo trong việc nghiên cứu các chủ đề quan trọng. Giáo viên có thể đặt ra các vấn đề, yêu cầu hoặc câu hỏi để học sinh tự tìm hiểu và tích lũy kiến thức.
Tự học không chỉ là hình thức đào tạo kiến thức mà còn là cách rèn luyện tính cách mạnh mẽ, giúp học sinh trở nên chủ động và tự quản lý học tập một cách hiệu quả.
10. Thảo Luận Nhanh
Thảo luận nhanh: Phương pháp giảng dạy này giúp học sinh hấp thụ kiến thức một cách trực tiếp và sinh động hơn. Thúc đẩy sự tham gia của tất cả thành viên trong lớp, mỗi người nhanh chóng đưa ra ý kiến của mình để thu được phản hồi đa chiều, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp và tạo không khí tích cực trong lớp học.
Quy tắc thực hiện thảo luận nhanh:
- Có thể áp dụng bất cứ lúc nào cần thiết;
- Mỗi người lần lượt nói ý kiến về một câu hỏi đã thống nhất;
- Mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1-2 câu ý kiến;
- Thảo luận chỉ diễn ra sau khi tất cả mọi người đã đưa ra ý kiến.