1. Hướng dẫn học sinh về nguyên tắc trong lớp học
Khi bắt đầu bài giảng, thầy/cô có thể đặt câu hỏi như 'Làm thế nào chúng ta học trong giờ học này?' và tạo cơ hội cho học sinh thảo luận. Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ như đưa tay lên môi để yêu cầu im lặng hoặc gõ thước trên bàn để nhắc nhở nhìn lên bảng. Có thể viết 5 nguyên tắc quan trọng lên bảng để học sinh nhớ như Tai lắng nghe, Mắt nhìn người nói, Miệng không nói, Ngồi yên, Tay không nghịch đồ. Khi học sinh vi phạm, giáo viên nên ngừng dạy, yêu cầu học sinh đọc lại nguyên tắc và cám ơn những học sinh tuân thủ. Trong quá trình giảng bài, giáo viên cần nhắc nhở nghiêm túc khi học sinh không lắng nghe, quay đi hoặc xen vào khi giáo viên đang nói. Cũng có thể sử dụng ví dụ vui để thu hút sự chú ý của học sinh và giữ họ trong bài giảng.

2. Kỹ thuật thực hiện nguyên tắc: 'Người nói phải có người nghe'
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tạo thói quen cho học sinh thực hiện nguyên tắc 'người nói phải có người nghe'. Ví dụ, khi học sinh làm ồn, giáo viên có thể mời học sinh đó lên giảng thay để nhắc nhở học sinh về quy tắc trật tự. Nếu học sinh chấp nhận lên giảng, lớp sẽ tự quyết định muốn nghe cô giáo hay học sinh giảng. Nếu lớp chọn cô giáo, học sinh sẽ nhận ra và giữ trật tự. Một cách khác, khi học sinh không tập trung làm bài cá nhân, giáo viên có thể khen ngợi những học sinh tập trung để tạo động lực cho những người khác. Thông qua việc tận dụng các tình huống như vậy, giáo viên có thể giúp hình thành thói quen tích cực trong lớp học.

3. Chiến thuật: Học sinh ồn - Giáo viên im lặng
Nhiều giáo viên thường gặp khó khăn khi muốn kiểm soát lớp học ồn ào. Thay vì la hét và bị chìm trong tiếng ồn, giáo viên có thể thử chiến thuật 'Giáo viên im lặng'. Khi học sinh làm ồn, giáo viên sẽ im lặng, không giảng bài tiếp theo. Điều này sẽ làm tăng sự chú ý của học sinh, và họ sẽ tự nhận ra tầm quan trọng của việc giữ trật tự. Giáo viên có thể nhìn thẳng vào những học sinh gây ồn để tạo áp lực tâm lý, hoặc gọi tên họ để nhắc nhở. Phân công một học sinh làm chức lớp phó trật tự giúp giáo viên kiểm soát lớp học một cách hiệu quả. Yêu cầu những học sinh gây ồn đứng lên và bắt lỗi những người khác nói chuyện trong giờ học.

4. Tạo Sự Công Bằng Trong Lớp Học
Tình yêu thương của giáo viên đối với học trò là quan trọng, nhưng cần phải được chia sẻ đúng cách và đều đặn. Trong lớp học, với sự đa dạng của học sinh, giáo viên cần phải công bằng trong việc truyền đạt tình cảm và quan tâm. Không nên thiên vị quá mức đối với những học sinh nổi bật về giáo dục. Đối với những học sinh khác biệt, giáo viên cũng cần dành thời gian và tâm trí để tạo điều kiện cho sự phát triển của họ. Việc này giúp tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích tinh thần tự tin và sự đồng thuận trong lớp học.
Đối xử bình đẳng giữa các học sinh giúp họ cảm nhận được sự công bằng và tôn trọng từ giáo viên. Điều này không chỉ ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của học sinh mà còn góp phần tạo ra một lớp học trật tự và đồng đội.

5. Không Bao Giờ Là Thời Gian 'Chết'
Để duy trì trật tự trong lớp học, giáo viên cần duy trì sự linh hoạt và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Không nên để học sinh có thời gian tự do nói chuyện hoặc làm việc riêng. Giáo viên có thể tận dụng thời gian học để liên quan đến nội dung bài học và kiểm tra kiến thức của học sinh. Việc này không chỉ giúp giữ cho lớp trật tự mà còn khuyến khích sự tập trung và tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học.

6. Giáo Viên Cần Áp Dụng Phương Pháp, Hình Thức Dạy Học Linh Hoạt
Để giữ cho lớp học trở nên sinh động và hấp dẫn, giáo viên cần sử dụng phương pháp và hình thức dạy học linh hoạt. Việc này bao gồm việc kể chuyện ngắn liên quan đến nội dung bài học một cách cuốn hút. Giáo viên cần làm chủ không gian giảng dạy mà không phụ thuộc quá nhiều vào giáo án, giữ cho sự tương tác với học sinh và giữ được sự chủ động trong việc quản lý lớp. Nhắc nhở học sinh ngay khi họ mất tập trung, và có thể tập trung vào từng học sinh cụ thể bằng cách sử dụng tên của họ.
- Khi học sinh thực hiện bài tập, giáo viên có thể xuống lớp để quan sát và hỗ trợ từng em (nếu cần). Hoặc có thể dừng lại và hướng dẫn cho cả lớp cùng nhau.
- Trong các hoạt động nhóm, giáo viên nên giữ sự quan sát để tránh học sinh lạc lõng. Phân loại bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Thực hiện các hoạt động ngoại khoá để làm tươi mới không khí học tập, ví dụ như trò chơi vận động ở đầu giờ hoặc trò chơi nhẹ nhàng giữa các tiết để giúp học sinh thư giãn.

7. Khuyến Khích Cả Lớp Thi Đua Với Cô Giáo
Để quản lý trật tự lớp học, giáo viên có thể áp dụng phương pháp khuyến khích cả lớp thi đua. Nếu lớp giữ trật tự, cả lớp sẽ được đánh giá tích cực và ngược lại, nếu có học sinh làm mất trật tự, cả lớp/cả tổ sẽ bị ảnh hưởng. Việc này tạo áp lực từ bản thân học sinh để duy trì môi trường học tập yên tĩnh, tập trung.
Phần thưởng hàng tuần có thể là các vật dụng học tập như bút chì, mực, phấn, thước kẻ, tẩy, bút màu, giấy màu... và được trao cho những học sinh có nhiều cố gắng hoặc có ý thức tốt. Cuối tháng, có thể tổ chức bình chọn hoặc lựa chọn những học sinh nổi bật trong suốt tháng để trao những phần thưởng lớn hơn như cầu đá, sách, truyện, bút mực...

8. Phương Pháp Lắng Nghe và Thấu Hiểu Học Sinh
- Khám phá nguyên nhân khiến trẻ mất trật tự và thảo luận với chúng.
- Thay vì la mắng, hãy đồng cảm với trẻ và lắng nghe ý kiến của họ.
- Tổ chức trò chơi nhỏ về trách nhiệm, sau đó giải thích về hậu quả của việc mất trật tự.
- Hỏi trẻ về hậu quả của việc mất trật tự và đề xuất các giải pháp. Thảo luận để đạt được thỏa thuận chung.
- Hàng tuần, tổng kết về vấn đề mất trật tự, tuyên dương và thảo luận về giải pháp cho những trường hợp vi phạm.
- Cô giáo là hình mẫu mà học sinh cần noi theo.

9. Yếu Tố Quyết Định 99% Sự Thành Công của Lớp Học
'Mọi thứ đều nằm trong tay giáo viên... Đặc biệt ở học sinh tiểu học, 99% sự thành công của lớp học phụ thuộc vào giáo viên'. Điều này được một giáo viên nhấn mạnh khi được hỏi về cách duy trì sự trật tự và hiệu suất trong tiết học. Vậy, giáo viên cần làm gì để đạt được điều này? Dưới đây là những điểm quan trọng:
- Cách diễn đạt và lời nói ảnh hưởng đến lớp học.
- Chữ viết đẹp là yếu tố quan trọng.
- Động tác phi ngôn ngữ cần chuẩn và cuốn hút.
- Cách di chuyển phải chính xác.
- Trong trao đổi, giáo viên cần tạo ra sự hứng thú và niềm vui, thậm chí khi học sinh trả lời sai.
- Nếu học sinh ngủ gật hoặc nói chuyện, giáo viên cần tiếp cận một cách gần gũi, tạo ra sự quan tâm đặc biệt và kể câu chuyện có sự tham gia của học sinh đó.
Đơn giản, giáo viên cần sự khéo léo và phải áp dụng phương pháp phù hợp với độ tuổi của học sinh.

10. Sử Dụng Các Biện Pháp Kỷ Luật Hợp Lý
Khi nhắc nhở không mang lại hiệu quả, các biện pháp kỷ luật được xem xét như là giải pháp cuối cùng. Dưới đây là một số biện pháp để học sinh nhận ra lỗi của mình và không tái phạm:
- Học sinh nói chuyện riêng nhiều lần, làm phiền các bạn xung quanh: Phạt ngồi một mình đầu lớp trong vài ngày.
- Học sinh tham gia vào va chạm cơ bản: Phạt làm công việc nhóm/trực nhật cùng nhau.
- Học sinh không hoàn thành bài tập: Phạt học thuộc và giải thích bài tập lại cho cả lớp.
- Học sinh làm mất trật tự ảnh hưởng đến lớp học: Phạt xin lỗi từng người trong lớp.
- Học sinh lạc quan với giáo viên: Mời phụ huynh lên làm việc và khen ngợi trước, sau đó mới thảo luận vấn đề liên quan đến giáo viên. Học sinh sẽ tự nhận ra và tự xin lỗi thầy cô (tâm phục khẩu phục).
- Học sinh có điểm kém: Phạt chép bài nhiều lần.
- Học sinh bỏ học để chơi trò chơi điện tử: Phạt trực nhật trước và sau giờ học, chép bài cũ bỏ lỡ.
