1. Tìm hiểu đối thủ, khảo sát thị trường
Trước khi mở cửa hàng, việc nghiên cứu đối thủ và khảo sát thị trường là quan trọng. Hãy dành thời gian để tìm hiểu độ sôi động của thị trường quần áo trẻ em.
- Xác định xem xung quanh cửa hàng có nhiều đối thủ không: Tìm hiểu về số lượng và tình trạng phát triển của các cửa hàng quần áo trẻ em trong khu vực, từ những cửa hàng lớn đến những cửa hàng nhỏ, và hiểu rõ về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đánh giá mật độ khách hàng và chất lượng dịch vụ. Nếu có quá nhiều cửa hàng, đối thủ có đông khách hàng hay không? Nếu ít cửa hàng, là do khu vực đó có nhu cầu thấp hay chưa được khám phá?
- Khảo sát thị trường:
- Tìm hiểu về nhu cầu của cha mẹ đối với quần áo trẻ em, tập trung vào độ tuổi nào được ưa chuộng nhất. Xác định nguồn cung ứng tin cậy và hợp lý. Phân loại vốn kinh doanh một cách hiệu quả dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng.
- Đánh giá chiến lược chi tiêu của cha mẹ: Xác định tỷ lệ phần trăm cha mẹ chi trả mà không quan trọng giá cả, người chỉ quan tâm đến hàng đẹp với giá cao, và những người có chi phí mức trung bình. Điều này giúp quyết định những sản phẩm nào cần tập trung và hạn chế nhập khẩu.
Hãy thực hiện mọi khảo sát một cách chân thành và dành nhiều thời gian nhất có thể, vì đây là bước quan trọng để định rõ hướng kinh doanh của bạn. Dựa trên thông tin thu được, bạn có thể quyết định loại sản phẩm (quần áo, giày dép, phụ kiện...) bạn muốn bán, nguồn gốc xuất xứ (Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan...), và mức giá phù hợp (dưới 100.000 đồng, trên 100.000, trên 200.000 đồng, hoặc theo những tiêu chí bạn đặt ra).


2. Tìm kiếm nguồn cung ứng
Quần áo trẻ em đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của kinh doanh thời trang trẻ em. Nguồn cung quần áo trẻ em chất lượng cao là chìa khóa để thu hút khách hàng trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Để đáp ứng nhu cầu và sở thích mua sắm đa dạng của khách hàng, bạn cần chọn lựa thông tin tốt nhất về việc nhập sỉ quần áo trẻ em.
Nhập sỉ quần áo trẻ em từ các chợ đầu mối trong nước mang lại nhiều ưu điểm. Tại TP. Hồ Chí Minh, chợ An Đông, chợ Tân Bình, chợ Kim Biên là những địa điểm phù hợp. Ở Hà Nội, các chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Phùng Khoang cũng là sự lựa chọn tốt. Ngoài ra, các chợ ở các cửa khẩu như Mộc Bài – Tây Ninh, Móng Cái – Quảng Ninh, Tân Thanh – Lạng Sơn cũng cung cấp nguồn hàng đa dạng.
Bạn có thể tìm kiếm cơ sở gia công sản xuất quần áo trẻ em để đảm bảo nguồn cung ổn định. Nếu tài chính cho phép, hợp tác với các cơ sở này sẽ giúp bạn có quần áo độc đáo và chất lượng.
Tham gia mua bán trực tuyến và tìm nguồn hàng trên các trang thương mại điện tử là một cách hiệu quả. Bạn có thể hợp tác với những người cùng mục tiêu qua các diễn đàn mua bán để nhận giá buôn ưu đãi từ nhà sản xuất.
Nếu có khả năng tài chính và muốn phát triển thương hiệu riêng, việc tự thiết kế và thuê công ty gia công quần áo trẻ em là lựa chọn tốt. Điều này phù hợp với những doanh nghiệp đã có thị trường và muốn tạo ra những mẫu quần áo độc đáo.
Nguồn hàng quần áo trẻ em nhập khẩu từ nước ngoài là sự chọn lựa cho những gia đình muốn đảm bảo chất lượng cao cho con cái. Quần áo trẻ em Quảng Châu và Thái Lan là những lựa chọn phổ biến cho thị trường hiện nay.
Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng là quan trọng để cạnh tranh trên thị trường kinh doanh quần áo trẻ em. Hãy đảm bảo bạn lựa chọn thông tin chính xác để tạo lợi thế cho doanh nghiệp của mình.


3. Tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp
Vai trò quan trọng của địa điểm kinh doanh và bộ tiêu chí quan trọng khi tìm kiếm mặt bằng. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và thị trường địa phương, tiêu chí có thể khác nhau. Khi mở cửa hàng, bạn cần chú ý đến các điểm sau:
- Vị trí là yếu tố quan trọng nhất. Xác định rõ mặt bằng phù hợp với đoạn đường cụ thể từ giao lộ X đến giao lộ Y. Chọn vị trí gần hoặc xa các công trình như chợ, trường học, bệnh viện để thu hút khách hàng. Vị trí ảnh hưởng đến lưu lượng khách và giá thuê, vì vậy cân nhắc kỹ lưỡng.
- Diện tích là yếu tố quan trọng thứ hai. Chọn mặt bằng đủ diện tích để trưng bày hàng hóa và thu hút khách hàng. Chiều ngang mặt bằng ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Lối đi bên hông có thể là cách để tạo ấn tượng to từ bên ngoài.
- Giá thuê là tiêu chí thứ ba. Xác định mức giá thuê phù hợp với ngân sách kinh doanh. Không chọn mặt bằng quá rẻ hoặc quá đắt, đặt một khoảng phí hợp lý.
- Mức độ nhận biết là yếu tố quan trọng thứ tư. Mặt bằng cần dễ nhìn thấy và thu hút sự chú ý từ xa.
- Mức độ thuận tiện là tiêu chí thứ năm. Chọn vị trí dễ dàng cho khách hàng ghé qua, xem xét tốc độ lưu thông, tiện ích xung quanh và chỗ đậu xe.
- Thời hạn thuê là tiêu chí thứ sáu. Chọn thời hạn thuê hợp lý, cân nhắc rủi ro và thương lượng thỏa thuận tốt nhất.
- Hiện trạng mặt bằng là yếu tố thứ bảy. Xem xét xác định giữa việc thuê mặt bằng có sẵn nhà hay đất trống, và chi phí sửa chữa.
- Hướng nhà là tiêu chí thứ tám. Tránh các hướng chính Tây để ngăn nắng chiếu trực tiếp vào buổi chiều.
- Lối đi là yếu tố thứ chín. Xem xét an ninh và quản lý lối đi vào cửa hàng sau giờ làm việc.
- Thái độ của chủ nhà là tiêu chí cuối cùng nhưng rất quan trọng. Thăm nom, tìm hiểu về chủ nhà để đảm bảo sự hợp tác lâu dài và thuận lợi.


4. Xây dựng bố cục cửa hàng và tuyển dụng nhân viên
Trang trí cửa hàng quần áo một cách sáng tạo và tiết kiệm có thể mang lại hiệu quả cao. Tự trang trí shop với tâm huyết và đầu tư thời gian sẽ làm tăng giá trị cho cửa hàng.
- Biển quảng cáo ngoại thất cần làm ấn tượng và sáng tạo để thu hút sự chú ý của người qua đường.
- Sơn tường màu sáng và sắp đặt đèn sao cho tạo nên không gian trắng nổi bật, giúp sản phẩm đa dạng màu sắc trở nên nổi bật.
- Giữ gìn gọn gàng và hợp lý khi sắp xếp giá để tránh tình trạng lộn xộn và tăng tính chuyên nghiệp.
- Chuẩn bị các vật phẩm như túi ninong, hoá đơn bán hàng, card, mác giá để quản lý hàng hóa một cách thuận tiện và chuyên nghiệp.
- Lắp đặt camera an ninh để theo dõi và quản lý cửa hàng, đặc biệt khi bạn không có mặt tại cửa hàng.
Việc tìm kiếm nhân viên nhanh nhẹn, nhiệt tình và chuyên nghiệp là rất quan trọng cho sự hoạt động hiệu quả của cửa hàng.


5. Quản lý nguồn vốn một cách thông minh
Chi phí đầu tư cho cửa hàng quần áo trẻ em rất đa dạng, từ thuê địa điểm, trang trí cửa hàng, nhập hàng, quảng cáo, tuyển nhân công đến các chi phí như điện, nước, ship hàng, và rủi ro khác. Dưới đây là một số hạng mục cần quản lý vốn cho cửa hàng quần áo.
- Vốn nhập hàng: 20 triệu/tháng - Chọn nguồn cung ổn định và chất lượng, tránh mua hàng lỗi hoặc quá đắt.
- Chi phí quảng cáo: 15 – 20 triệu/tháng - Đầu tư quảng cáo Facebook và Google để tiếp cận và tìm kiếm khách hàng.
- Tiền thuê địa điểm: 5 – 15 triệu/tháng - Chọn địa điểm thuận lợi với người qua lại nhiều.
- Chi phí nhân viên: 3 – 5 triệu/tháng - Lựa chọn nhân viên part-time hoặc full-time theo nhu cầu cửa hàng.
- Phí ship hàng: Phụ thuộc vào khu vực, cân nặng, và chương trình khuyến mại freeship.


6. Học hiểu biết vững về bán hàng
Kinh doanh không phải trò chơi, đòi hỏi chuẩn bị và cố gắng hết mình. Để thành công trong kinh doanh quần áo trẻ em, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản sau:
- Kiến thức về sản phẩm: Chọn đồ phù hợp với cân nặng, chiều cao và độ tuổi của trẻ.
- Kỹ năng bán hàng, tư vấn: Tư vấn mẹ bằng cách hiểu rõ về sản phẩm và biết cách tận tâm lắng nghe.
- Kiến thức về quảng cáo: Tìm hiểu cả online và offline, học cách quảng cáo hiệu quả.


7. Mở cửa hàng với tư cách mới
Trước hết, hãy chọn một ngày đặc biệt, dựa vào quan niệm cá nhân. Khai trương cửa hàng không nên vội vã, hãy để lại ấn tượng với khách hàng trong ngày này. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho chính sách khai trương, tạo sự chú ý và quan tâm từ đông đảo khách hàng. Sự hưởng ứng tích cực là chìa khóa quan trọng cho sự thành công ban đầu của cửa hàng.
Trong thị trường cạnh tranh, việc áp dụng các chương trình khuyến mãi làm thu hút khách hàng. Khuyến mãi mang lại nhiều lợi ích như kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng, giảm tồn kho, và tạo ra sự tò mò đối với sản phẩm mới. Dịp khai trương là thời điểm lý tưởng để triển khai các chương trình khuyến mãi.


Bất kỳ doanh nghiệp nào, bán cả mọi sản phẩm, thái độ phục vụ đều đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Trong lĩnh vực kinh doanh quần áo trẻ em, bạn cần chú ý đến những điểm sau:
- Thứ nhất, liên tục điều chỉnh và đào tạo nhân viên về thái độ bán hàng và tư duy bán hàng. Nhiệt tình nhưng không quá mềm mỏng, khéo léo nhưng không áp đặt. Mục tiêu là mang lại sự thoải mái cho khách hàng, khiến họ muốn quay lại và mua sắm thêm.
- Thứ hai, thường xuyên sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng, dễ tìm kiếm, và dễ kiểm tra hàng tồn kho.
- Thứ ba, tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt cho khách hàng VIP, nhưng không nên giảm giá mỗi khi hàng tồn kho lớn. Quan trọng là thể hiện sự ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng, không chỉ là chiến lược giảm giá thông thường.
- Thứ tư, thu thập thông tin của khách hàng và tổ chức những sự kiện đặc biệt trong các dịp quan trọng của họ. Một món quà nhỏ hoặc lời chúc trong những dịp đặc biệt có thể tạo ra nhiều tình cảm tích cực từ phía khách hàng.
- Thứ năm, thông báo mọi khi có hàng mới để khách hàng được cập nhật.


9. Chiến lược mở rộng bán hàng đa kênh
Để thu hút khách và tăng thu nhập, việc mở rộng bán hàng đa kênh là quan trọng. Trong lĩnh vực Marketing Online, có nhiều cách tiếp cận như tạo fanpage trên mạng xã hội, tham gia diễn đàn, chạy quảng cáo Google Adwords, và đặt banner liên kết với website khác. Nếu bạn không rành về lĩnh vực này, hãy thuê những người có đủ năng lực thực hiện, vì Marketing Online đòi hỏi một quy trình chuyên nghiệp và thực hiện thường xuyên.
Thực hiện chiến lược tiếp thị trực tuyến đúng đắn sẽ giúp kinh doanh quần áo hiệu quả, thu hút một lượng lớn khách hàng. Trên các kênh trực tuyến, người quản lý cần tạo nội dung phong phú và tag tên bạn bè để sản phẩm được quảng bá rộng rãi.


10. Chọn Đối tác Vận chuyển Phù hợp
Đối với cửa hàng kinh doanh sản phẩm và dịch vụ, việc chọn đối tác vận chuyển là quyết định quan trọng. Chất lượng phục vụ của cùng một hãng vận chuyển có thể khác nhau tùy điểm phục vụ. Khi bán quần áo trẻ em online, đối tác vận chuyển giúp hỗ trợ đơn hàng xa.
Để chọn đối tác vận chuyển phù hợp, hãy xác định quy mô kinh doanh của bạn. Dựa trên quy mô, bạn có thể lựa chọn hãng vận chuyển phù hợp, từ trong nội thành đến gửi xa. Viettelpost, Vietnampost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Ecotrans... là những lựa chọn uy tín hiện nay.


