1. Đại Lộ Liên Mỹ
Đại Lộ Liên Mỹ là một mạng lưới đường giao thông kết hợp đi qua 17 quốc gia để tạo thành một tuyến đường 48.000 km, chảy lệch theo từ Alaska đến Argentina nên cần một nỗ lực kết nối quốc tế rất lớn để thống nhất và hoàn thành. Đại Lộ Liên Mỹ được ghi danh kỉ lục Guinness Thế giới là “con đường ô tô” dài nhất trên thế giới. Tuyến đường bộ liên tục này, ngoại trừ một đoạn ngắt quãng rừng nhiệt đới dài khoảng 100 km (60 dặm), được gọi là Darien Gap. Tuyến đường này gần như tất cả các quốc gia lục địa châu Mỹ trong một hệ thống đường cao tốc kết nối.
Theo sách kỷ lục Guinness, đây là tuyến đường bộ xe có động cơ có thể lưu thông dài nhất thế giới. Tuy nhiên, do có đoạn gián đoạn Darien Gap, người ta không thể vượt qua giữa Nam Mỹ và Trung Mỹ bằng xe cơ giới truyền thống. Đường cao tốc Xuyên Mỹ đi qua nhiều vùng khí hậu và các loại hình sinh thái khác nhau, từ rừng rậm, sa mạc khô cằn, một số trong đoạn số đó chỉ đi được trong mùa khô, và ở nhiều khu vực lái xe đôi khi nguy hiểm.


2. Đường Sắt Xuyên Siberia
Đường Sắt Xuyên Siberia nối liền Moscow và Vladivostok, là hệ thống đường sắt dài nhất thế giới. Nó được xây dựng để đáp ứng nhu cầu di chuyển trong vùng Siberia, giúp vận chuyển người và hàng hóa một cách hiệu quả, cũng như thúc đẩy sự di cư hàng triệu người từ phía Tây vào Siberia. Trong Thế chiến II, hệ thống đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển vật liệu và giúp người dân chạy trốn khỏi châu Âu.
Tuyến Đường Sắt Xuyên Siberia là hành trình huyền thoại đi qua toàn bộ nước Nga, từ phía tây đến phía đông. Nó bắt đầu từ Moscow và kết thúc tại Vladivostok ở Viễn Đông, gần Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản. Đây là tuyến đường sắt dài nhất thế giới, với chiều dài 9288,2 km tính từ Moscow đến Vladivostok. Chuyến đi trên tuyến này có thể mất từ 6 - 7 ngày, tùy thuộc vào số điểm dừng. Múi giờ thay đổi mỗi 7 giờ điều này đưa lại trải nghiệm độc đáo cho hành khách.


3. Vạn Lý Trường Thành
Vạn Lý Trường Thành, một kiệt tác được xây dựng cách đây 2300 năm và hoàn thành vào năm 1644, là một hệ thống tường thành với nhiều tháp đồng hồ và tháp pháo. Ngoài mục đích chính là chống lại xâm lược, nó còn phục vụ như một công cụ để quản lý biên giới. Nhiều phần của tường đã bị tổn thất từ năm 1957, nhưng đã được khôi phục và bảo tồn liên tục.
Trải qua hàng ngàn năm và nhiều triều đại, nhiều phần của Vạn Lý Trường Thành đã chịu sự tổn thất nặng nề do chiến tranh, tác động của con người và thiên nhiên. Vạn Lý Trường Thành, mà du khách thường trải nghiệm trong các chuyến thăm Bắc Kinh, chủ yếu được xây dựng trong thời nhà Minh (1368 - 1647), bắt đầu từ Hổ Sơn (Liêu Ninh) và kết thúc ở Gia Dục Quan (Cam Túc). Theo nghiên cứu khảo cổ, chiều dài của Vạn Lý Trường Thành là khoảng 8.850 km. Tuy nhiên, theo số liệu năm 2012, chiều dài này lên đến 21.196 km.


4. Kênh Grand
Kênh Grand, được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 với chiều dài 1.776 km, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Mặc dù một số phần cống cổ đã không còn sử dụng, nhưng phần phía Nam vẫn nguyên vẹn đến ngày nay. Thú vị khi biết rằng, Kênh đào Grand Canal thơ mộng này lại là tuyến giao thông chính tại Venice - thành phố duy nhất ở Châu Âu không sử dụng phương tiện giao thông đường bộ thông thường như xe hơi, xe máy...
Nằm ở trung tâm khu đô thị, hệ thống kênh đào này trở thành 'con đường' hàng ngày của người dân, thay vì xe cộ là những chiếc thuyền, ghe... đi lại qua những con kênh độc đáo. Vị thế đặc biệt này đã làm cho dạng thức du lịch trên những chiếc thuyền, ngắm nhìn những điểm du lịch nổi tiếng hai bên bờ kênh trở nên phổ biến tại đây. Dọc theo kênh, bạn sẽ đi qua những điểm thu hút như cầu Ponte Degli Scalzi, cầu Ponte Della Costituzione, hay cầu Rialto... và tận hưởng không khí lãng mạn, hòa mình trong cảnh đẹp hoàng hôn trên kênh Grand.


5. Hàng rào Dingo
Vào năm 1885, để ngăn chú chó hoang Dingo ra khỏi khu vực phía đông của Úc, nơi mà ngành nuôi cừu đang phát triển mạnh, hàng rào Dingo đã được xây dựng với chiều dài 5.614 km, tuy nhiên không hoàn toàn hiệu quả. Hàng rào được làm chủ yếu bằng lưới thép, mặc dù có một số đoạn sử dụng sợi rào điện tích hợp, nhưng chủ yếu vẫn là lưới thép, dẫn đến việc khi có một số lỗ thủng, chúng tạo điều kiện cho chó hoang Dingo đi qua dễ dàng. Mặc dù hàng rào thường được xây dựng nhanh chóng và chi phí thấp, nhưng với người Australia, hàng rào Dingo là một công trình hoàn toàn khác. Nó trải dài hơn 5.600 km từ thị trấn Jimbour, Queensland, tận bờ biển vịnh Great Australia Bight phía tây nam Australia.
Từ những năm 1860, nhiều con tàu từ Anh tới Australia để lập nên các khu định cư đầu tiên và mang theo thỏ làm thức ăn. Tuy nhiên, lũ thỏ đã nhanh chóng sinh sôi, phá hoại mùa màng và tạo ra vấn đề lớn. Vì thế, hàng rào Dingo không chỉ ngăn chặn chó hoang mà còn đối mặt với thách thức của việc kiểm soát thỏ, và lũ thỏ lại còn tạo thuận lợi cho lợn, kangaroo, và cừu. Người ta thậm chí phải đối mặt với vấn đề chó hoang Dingo gây hại đến đàn cừu. Do đó, hàng rào Dingo ra đời như một biện pháp ngăn chặn cho vấn đề này.


6. Rào chắn giữa Israel và Ai Cập
Để ngăn chặn di cư bất hợp pháp, rào chắn Israel - Ai Cập đã được hoàn thành với hai lớp hàng rào và dây thép gai trang bị hệ thống an ninh điện tử và giám sát tiên tiến. Chi phí xây dựng rào này là 450 triệu USD cho 345 km chiều dài. Trong đó, 230 km đầu tiên mất 3 năm để hoàn thành, 15 km sau mất nửa năm vì phải xây dựng trên địa hình khó khăn. Tính từ khi chưa xây xong, rào này đã được đánh giá là khá hiệu quả trong việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp.
Hệ thống hàng rào chạy dọc theo biên giới với Ai Cập trang bị thiết bị an ninh hiện đại, nhằm ngăn chặn các chiến binh Hồi giáo vận chuyển và buôn bán ma túy. Ngoài ra, mục đích của việc xây dựng hệ thống hàng rào này là ngăn chặn di cư và tị nạn từ châu Phi sang Israel qua biên giới này. Việc xây dựng hệ thống an ninh này đã mất hai năm và chi phí khoảng 420 triệu USD.


7. Đường Appian
Con đường đá Appian dài 563 km này được lát bằng những viên đá kết hợp với nhau rất chặt chẽ. Điều đặc biệt là nó được xây dựng bằng tay vào năm 312 trước Công nguyên nhưng rất bằng phẳng. Ngày nay, một phần Appian đã được mở cửa cho giao thông lưu thông. Con đường được đặt theo tên của Appius Claudius Caecus, người kiểm duyệt La Mã, người đã bắt đầu và hoàn thành đoạn đầu tiên như một con đường quân sự về phía nam vào năm 312 trước Công nguyên trong các cuộc Chiến tranh Samnite .
Con đường Appian là một con đường La Mã được sử dụng như một tuyến đường chính cho các nguồn cung cấp quân sự kể từ khi nó được xây dựng cho mục đích đó vào năm 312 trước Công nguyên. Con đường Appian là con đường dài đầu tiên được xây dựng đặc biệt để vận chuyển quân đội bên ngoài khu vực nhỏ hơn của Rome lớn hơn (điều này rất cần thiết đối với người La Mã). Một vài con đường bên ngoài thành phố ban đầu là Etruscan và chủ yếu đi đến Etruria. Đến cuối thời Cộng hòa, người La Mã đã mở rộng ra hầu hết lãnh thổ Ý và là bậc thầy về xây dựng đường bộ. Các con đường của họ bắt đầu từ Rome, nơi có hành trình chính, hoặc danh sách các điểm đến dọc theo các con đường, và kéo dài đến biên giới của miền họ - do đó có câu 'Mọi con đường đều dẫn đến Rome'.


8. Cống dẫn nước Delaware
New York, thành phố không ngủ, đang đối mặt với thách thức cung cấp nước sinh hoạt cho gần 10 triệu dân. Cống dẫn nước Delaware, công trình kỹ thuật vĩ đại, mang lại 3.8 tỷ lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, rò rỉ nước ở đây gây mất mát lên đến 36 triệu lít mỗi ngày. Để giải quyết vấn đề này, cống Catskill dài 150km và cống Delaware dài 136km đã được xây dựng từ những năm 1900 đến giữa những năm 1940. Những chiếc tàu ngầm thường xuyên kiểm tra và khắc phục rò rỉ, giữ cho nguồn nước luôn trong lành.


9. Kênh Suez
Năm 1869, Kênh đào Suez mở ra lối đi ngắn nhất giữa Biển Đỏ và Biển Địa Trung Hải, chấn động thương mại thế giới. Công trình này, kéo dài 193,30 km, rộng 60 m, độ sâu 24 m, làm thay đổi lịch sử vận tải biển. Kênh đào giảm 6000 km đường đi qua mũi phía Nam Châu Phi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều này cùng với đường sắt xuyên Mỹ đã kỷ luật hàng hoá vòng quanh thế giới. Mặc dù gặp nhiều khó khăn kỹ thuật và tranh chấp chính trị, kênh đào Suez hoàn thành ngày 17/11/1869, làm thay đổi cả bản đồ và tình thế quốc tế.
Kênh Suez không chỉ là một dự án kỹ thuật lớn, mà còn là biểu tượng của sự liên kết và phồn thịnh kinh tế. Ngày nay, khi nhìn từ trên cao, Kênh Suez là tuyệt tác kiến trúc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử vận tải và thương mại quốc tế.


10. Bức tường Hadrian
Được xây dựng theo mệnh lệnh của Hoàng đế La Mã Hadrian, Bức tường Hadrian là công trình phòng thủ kỳ vĩ, đánh dấu ranh giới phía tây bắc của Đế quốc La Mã trong ba thế kỷ. Bức tường, với chiều dài 73 dặm, chia cắt miền Bắc nước Anh từ bờ biển phía đông đến phía tây. Xây dựng vào khoảng năm 122 SCN, bức tường có đội ngũ làm việc lên đến 15.000 người trong ít nhất sáu năm. Phần lớn được làm từ đá, kết hợp với những pháo đài, tháp quan sát và một công sự đất Vallum chạy song song. Bức tường là biểu tượng vững chắc của sức mạnh và sự ổn định, ký hiệu cho sự kiện lịch sử và tình thế quốc tế.

