1. Đoạn văn đánh giá nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 4
Trong đoạn trích 'Thị Mầu lên chùa', nhân vật Thị Mầu gây ấn tượng mạnh với hình ảnh một người phụ nữ táo bạo và lẳng lơ. Thị Mầu đến chùa để cúng bái vào ngày rằm nhưng lại có những hành động và lời nói thiếu tôn trọng. Thấy chú tiểu đẹp, thị đã không ngần ngại khen ngợi. Thay vì bày tỏ lòng thành kính với người tu hành, Mầu lại bộc lộ tình cảm say mê đối với chú tiểu, không hề chú ý đến việc lễ Phật mà chỉ tập trung vào việc thể hiện tình cảm với Tiểu Kính, thậm chí thốt lên 'Mô với chả Phật!' ngay trong chốn thiền môn. Không cảm thấy lời nói của mình đủ hiệu quả, thị còn nấp để đợi Kính Tâm đi ra rồi bất ngờ nắm tay khiến Kính Tâm sợ hãi và bỏ chạy. Rõ ràng, Thị Mầu là hình ảnh của người phụ nữ phá vỡ nguyên tắc 'tam tòng tứ đức' của xã hội phong kiến xưa.
2. Đoạn văn đánh giá nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 5
Nhân vật Thị Mầu trong đoạn trích 'Thị Mầu lên chùa' để lại ấn tượng sâu sắc với em. Đây là một hình ảnh đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp của Thị Kính. Thị Mầu, theo sự miêu tả của tác giả dân gian, là một người phụ nữ lẳng lơ. Vào ngày rằm, khi Thị Mầu đến chùa để cúng bái, cô đã bộc lộ sự si mê đối với Kính Tâm và có những hành động, lời nói không phù hợp. Thấy chú tiểu đẹp, Thị Mầu không ngừng khen ngợi: 'Người đâu đến chốn này/ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang'. Thậm chí, Mầu còn chế giễu: 'Bỏ mõ em đánh cho nào. Người đâu thấy gái mà lại chạy thế!' làm Tiểu Kính hoảng sợ bỏ chạy. Chưa dừng lại ở đó, Mầu còn nấp chờ Kính Tâm đi ra rồi xông vào nắm tay và nhận quét chùa thay Tiểu Kính. Nàng còn thản nhiên nói 'Bỏ Mô Phật đi' và 'Mô với chả Phật' ngay trong chốn tự viện trang nghiêm. Theo em, Thị Mầu là biểu hiện của việc đi ngược lại các chuẩn mực đạo đức của phụ nữ xưa.
3. Đoạn văn đánh giá về nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 6
Khi đọc đoạn trích 'Thị Mầu lên chùa', ấn tượng đầu tiên của em về nhân vật Thị Mầu là sự khác biệt rõ rệt so với Thị Kính. Thị Mầu, với tính cách lẳng lơ, hoàn toàn trái ngược với sự đoan trang, đức hạnh của Thị Kính. Vào ngày rằm, Thị Mầu mang theo gạo và tiền để dâng cúng tại chùa. Tuy nhiên, khi bước vào chùa, Thị Mầu ngay lập tức thể hiện bản chất phóng túng và táo bạo của mình qua cuộc trò chuyện với chú tiểu Kính Tâm 'Tuổi còn trẻ, chưa có chồng đấy thầy tiểu ơi! Chưa chồng đấy nhá!'. Dù Kính Tâm tỏ ra không để ý, Thị Mầu vẫn tiếp tục trêu ghẹo bằng những câu nói không phù hợp như 'Người đẹp như sao băng quá!' hay 'Người đến chùa này/ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang'. Thị Mầu còn có hành động thiếu tôn trọng nơi tôn nghiêm như xông ra nắm tay Tiểu Kính để xin việc quét chùa. Khi không đạt được ý định, Mầu thậm chí còn nói những lời thô lỗ 'Mô với chả Phật!'. Điều này cho thấy Thị Mầu đi ngược lại với các chuẩn mực đạo đức trong xã hội xưa.
4. Đoạn văn đánh giá nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 7
Thị Mầu là hình mẫu tiêu biểu của một người phụ nữ lẳng lơ trong xã hội phong kiến. Khi bước vào chùa và thấy chú tiểu khôi ngô, tuấn tú, Thị Mầu không tỏ ra ngượng ngùng mà ngay lập tức thốt ra những lời trêu ghẹo. Mầu dùng lời nói phóng túng để quyến rũ Kính Tâm. Thị Mầu còn có những hành động không phù hợp tại nơi thờ tự, như tìm cách 'nắm tay chú tiểu'. Khi thấy Tiểu Kính quét sân chùa, Thị Mầu đã phá vỡ nghi lễ phong kiến 'nam nữ thụ thụ bất thân' bằng cách xông ra nắm tay chú tiểu và tranh việc quét sân. Cuối cùng, khi mọi nỗ lực không được đáp lại, Thị Mầu đã thốt ra những lời lẽ xấu xí 'Mô với chả Phật!'. Các tác giả dân gian đã thành công trong việc khắc họa chân dung Thị Mầu lẳng lơ, táo bạo, đi ngược lại các giá trị đạo đức tốt đẹp.
5. Đoạn văn phân tích nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 8
Theo quan điểm của em, Thị Mầu là một hình mẫu phụ nữ dám thể hiện tình cảm một cách mạnh mẽ và không ngần ngại. Dù phải đối mặt với các định kiến phong kiến, Thị Mầu vẫn tự tin bày tỏ tình yêu của mình, nói rõ những suy nghĩ và cảm xúc mà không cảm thấy xấu hổ hay miễn cưỡng. Đây là cách thể hiện tình yêu rất chân thành và cởi mở, nhưng cũng hơi quá mức của Thị Mầu. Những hành động này cho thấy rõ mức độ say mê của Thị Mầu đối với Tiểu Kính, thật sự sâu đậm và mãnh liệt.
6. Đoạn văn phân tích nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 9
Thị Mầu là một cô gái nổi bật và khác biệt so với các phụ nữ trong xã hội xưa, với tính cách mạnh mẽ. Dù hành động của Thị Mầu có đúng hay sai, nó vẫn phản ánh khát khao của nhiều người phụ nữ khác trong xã hội xưa hay bất kỳ thời đại nào.
Nhân vật Thị Mầu không chỉ đáng thương mà còn đáng cảm thông, với số phận đầy đau khổ. Cô dám sống theo cách của mình, dám yêu và chống lại các ràng buộc của chế độ cũ, nơi mà phụ nữ không được tự do thể hiện mình và cuộc đời của họ bị chôn vùi bằng nhiều hình thức. Thị Mầu, dù là con gái của phú ông và có nhiều tính xấu, nhưng số phận của cô giống như Thị Kính và những người phụ nữ khác, đều bế tắc và không có lối thoát.
7. Đoạn văn đánh giá về nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 10
Thị Mầu là một cô gái mạnh mẽ, quyết tâm theo đuổi hạnh phúc cá nhân. Cô không ngại vượt qua những định kiến và quy chuẩn xã hội thời đó để tìm kiếm tình yêu. Qua đoạn trích, chúng ta thấy rõ sự cá tính và quyết đoán của Thị Mầu. Là một phụ nữ trong xã hội phong kiến, cô đã vượt qua mọi rào cản để tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân. Thị Mầu là một hình mẫu mới mẻ trong một xã hội mà phụ nữ không có tiếng nói. Dù phải đối mặt với sự chỉ trích của người khác, cô vẫn kiên định theo đuổi hạnh phúc của mình. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là người cô yêu lại là một người xuất gia, và thực chất là Thị Kính giả trai.
8. Đoạn văn đánh giá nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 1
Thị Mầu là một cô gái có cá tính nổi bật, đại diện cho những phụ nữ thời bấy giờ dám phá vỡ các khuôn khổ để bày tỏ bản thân và thể hiện những khát vọng sâu kín. Tuy nhiên, những hành động của Mầu trong chùa là không đúng, nhưng sự thúc đẩy của tình yêu đã làm mờ lý trí của cô. Nhân vật này được khắc họa như một người con gái không theo chuẩn mực 'tam tòng tứ đức' của xã hội xưa, nơi mà cha mẹ quyết định mọi thứ. Thông qua hình ảnh Thị Mầu, ta có thể cảm nhận nỗi lòng của người phụ nữ thời xưa.
9. Đoạn văn phân tích nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 2
Thị Mầu là một cô gái cá tính, dám vượt qua các khuôn khổ của Nho Giáo để tự do thể hiện bản thân, đại diện cho những khát vọng của phụ nữ xưa. Mặc dù những hành động của cô trong chùa là không nên, nhưng sự thôi thúc từ tình yêu đã làm mờ lý trí của cô. Trong chèo cổ, Thị Mầu thể hiện một khía cạnh khác của người phụ nữ Việt Nam, đó là khát vọng yêu đương, một quyền cơ bản của con người. Phụ nữ nên được tự do tìm hiểu, yêu đương và chọn người mình yêu. Tuy nhiên, trong xã hội phong kiến, quyền này bị kìm hãm bởi một lớp đạo đức giả của chế độ hà khắc, buộc phụ nữ phải tuân theo “tam tòng” và “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, không được tự do lựa chọn tình yêu và hạnh phúc của mình. Thị Mầu ý thức về tự do trong tình yêu và khuyên chị em không nên nghe theo lời người khác. Cô là một nhân vật của nghệ thuật.
10. Đoạn văn phân tích nhân vật Thị Mầu trong 'Thị Mầu lên chùa' - mẫu 3
Khi đọc đoạn trích từ 'Thị Mầu lên chùa', ta không thể không bị ấn tượng bởi nhân vật Thị Mầu. Thị Mầu hiện lên với vẻ ngoài lẳng lơ và táo bạo, điều này rõ rệt qua những lời nói và hành động của cô. Vào ngày rằm, Thị Mầu vào chùa để dâng cúng. Dù chùa là nơi trang nghiêm, Mầu lại có những hành động không phù hợp. Khi nhìn thấy chú tiểu đẹp, Mầu thốt lên: 'Người đâu mà đẹp như sao băng vậy?' Không hài lòng với câu nói của mình, Mầu tìm chỗ nấp rồi lao ra nắm tay, yêu cầu được quét chùa thay Tiểu Kính. Có thể thấy, Thị Mầu là một phụ nữ thiếu đứng đắn, không tuân theo chuẩn mực của xã hội phong kiến xưa.