Top 10 Điểm Nổi Bật Của Ngành Ô Tô Việt Nam Trong Năm 2016

Buzz
Khuyến Khích Người Dân Chuyển Đổi Giấy Phép Lái Xe Sang Vật Liệu PET Mới

5. Thay Đổi Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt

Luật Sửa Đổi Bổ Sung Một Số Điều Của Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Dành Cho Ô Tô Có Hiệu Lực Từ Ngày 1/7/2016. Theo Luật Mới, Dòng Xe Có Dung Tích Dưới 1.500cc Được Giảm Thuế Suất Tiêu Thụ Đặc Biệt, Các Dòng Xe Còn Lại Giữ Nguyên Hoặc Tăng Mức Thuế Suất Tiêu Thụ Đặc Biệt.
  • Dưới 1.500cc: Cũ 45% - Mới 40%.
  • 1.500 - 2000cc: Giữ Nguyên 45%.
  • 2500 - 3000cc: Cũ 50% - Mới 55%.
  • 3000 - 4000cc: Cũ 60% - Mới 90%.
  • 4000 - 5000cc: Cũ 60% - Mới 110%.
  • 5000 - 6000cc: Cũ 60% - Mới 130%.
  • Trên 6000cc: Cũ 60% - Mới 150%.
Với Sự Thay Đổi Này, Giá Bán Của Các Mẫu Xe Sedan, SUV Nhỏ Và Trung Đã Giảm Nhẹ Trong Khi Những Mẫu Siêu Xe Hoặc Xe Sang Cỡ Lớn Lại Tăng Giá Rất Cao.
Mức Thuế Suất Tiêu Thụ Đặc Biệt Mới Cho Ô Tô

6. Mazda 3 Thông Báo Lỗi Đèn Check-Engine

Tháng 6/2016, Thaco Trường Hải Chính Thức Công Bố Triệu Hồi 10.000 Xe Mazda 3 Sử Dụng Động Cơ SkyActiv-G 1.5L Dính Lỗi Đèn Báo Động Cơ Check-Engine, Kết Thúc Cuộc Tranh Cãi Trước Đó 1 Năm.Hiện Tượng Xe Mazda 3 Bị Báo Đèn Check-Engine Hay Còn Gọi Là Lỗi 'Cá Vàng' Bắt Đầu Từ Tháng 7/2015, Với Khoảng 100 Khách Hàng Phản Hồi Xe Báo Đèn Khi Chưa Lăn Bánh Đến 10.000km. Mazda Sau Đó Đã Đưa Ra Những Giải Pháp Tình Thế Như Xúc Rửa Hệ Thống Phun Nhiên Liệu, Đổ Dung Dịch Làm Sạch Phun Kim Nhưng Không Giải Quyết Được Dứt Điểm Tình Trạng Này. Mazda Việt Nam Sau Đó Đã Phải Ra Thông Báo Triệu Hồi Những Xe Bị Dính Lỗi Để Kiểm Tra.Đại Diện Mazda Tại Việt Nam Cho Biết Hiện Lỗi Này Chỉ Có Trên Động Cơ SkyActiv 1.5L Và Đang Được Tập Đoàn Mazda - Nhật Nghiên Cứu, Phân Tích Để Tìm Biện Pháp Khắc Phục Triệt Để.
Mazda 3 1.5L Gặp Phải Lỗi 'Cá Vàng' Đèn Check-Engine

7. Thay Đổi Quy Định Bình Chữa Cháy Trên Xe Ô Tô

Thông Tư 57/2015/TT-BCA Của Bộ Công An Quy Định Ô Tô Phải Được Trang Bị Các Phương Tiện Chữa Cháy, Với Mức Phạt Vi Phạm Từ 300.000 Đồng - 500.000 Đồng (Với Ô Tô Thông Thường). Từ 3 - 5 Triệu Đồng Với Ô Tô Chuyên Chở Hóa Chất Hoặc Hàng Hóa Dễ Cháy Nổ.Tuy Nhiên, Thực Tế Đã Chứng Minh Việc Bắt Tất Cả Các Ô Tô Lưu Thông Trang Bị Bình Cứu Hỏa Là 'Vô Lý'. Đặc Biệt, Một Số Trường Hợp Bình Cứu Hỏa Phát Nổ Gây Thiệt Hại Cho Xe Và Chủ Xe Đã Khiến Làn Sóng Phản Đối Thông Tư 57/2015/TT-BCA Trở Nên Mạnh Mẽ. Cục Cảnh Sát Giao Thông Khẳng Định Rằng CSGT Tuyệt Đối Không Được Dừng Phương Tiện Để Kiểm Tra Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy.
Việc Bắt Ô Tô Để Bình Chữa Cháy Trong Xe Là Không Khả Thi

8. Thay Đổi Trong Lựa Chọn Xe Ô Tô: Nhập Khẩu Thay Vì Lắp Ráp Trong Nước

Lộ Trình Giảm Thuế Nhập Khẩu Về 0% Vào Năm 2018 Đang Tác Động Mạnh Mẽ Đến Xu Hướng Mua Sắm Của Người Tiêu Dùng. Cụ Thể, Các Mẫu Ô Tô Như Toyota Fortuner, Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport Có Xu Hướng Được Mua Nhập Khẩu Nguyên Chiếc Từ Thái Lan, Thay Vì Chọn Xe Lắp Ráp Trong Nước. Nguyên Nhân Khác Đến Từ Việc Người Tiêu Dùng E Ngại Năng Lực Lắp Ráp Của Các Đơn Vị Trong Nước, Chất Lượng Gia Công Thua Kém Một Số Quốc Gia Trong Khu Vực ASEAN. Bản Thân Các Doanh Nghiệp Lắp Ráp Cũng Không Quá Mặn Mà, Khi Mà Chi Phí Cho Việc Duy Trì Nhà Máy Lắp Ráp Tốn Kém Hơn Rất Nhiều So Với Chi Phí Nhập Khẩu Xe Nguyên Chiếc.
Xu Hướng Mua Xe Nhập Từ Thái Lan Thay Vì Lựa Chọn Xe Lắp Ráp Trong Nước

9. Điều Tra Truy Thu 1.000 Tỷ Đồng Tiền Thuế Của Các Doanh Nghiệp Nhập Khẩu Ô Tô

Tháng 7/2016, Tổng Cục Hải Quan Cảnh Báo Về Hiện Tượng Chênh Lệch Giá Trị Nhập Khẩu Ô Tô Tại 5 Cửa Khẩu Được Cấp Phép Nhập Khẩu. Tháng 8/2016, Tổng Cục Thuế Nhận Chỉ Đạo Của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Chống Buôn Lậu, Gian Lận Thương Mại Và Hàng Giả Điều Tra Một Số Đại Lý Lợi Dụng Chính Sách Nhập Khẩu Ô Tô Để Gian Lận, Trốn Thuế Và Khai Báo Sai Giá Trị Tính Thuế Của Xe Nhập Khẩu. Hàng Loạt Đại Lý Phân Phối Xe Sang, Siêu Xe Đã Bị Truy Thu Với Số Tiền Lên Đến 1.000 Tỷ Đồng. Đáng Chú Ý Trong Đó Có Các Đại Lý Lớn Như: Tân Thành Đô - Phân Phối Jaguar Land Rover, Regal - Phân Phối Rolls-Royce, Euro Auto - Phân Phối Các Dòng Xe Châu Âu Như BMW, MINI...
Thuế Đã Được Thu Trở Lại Đối Với Đại Lý Nhập Khẩu Ô Tô

10. Tiêu Chuẩn Khí Thải Mới: Euro 3 và Euro 4

Năm 2016 Là Năm Cuối Cùng Chuẩn Khí Thải Euro 2 Được Áp Dụng. Kể Từ Năm 2017, Chuẩn Khí Thải Euro 3 và Euro 4 Sẽ Được Áp Dụng Dành Cho Các Loại Xe Ô Tô Sản Xuất, Lắp Ráp và Nhập Khẩu Nguyên Chiếc. Tiêu Chuẩn Khí Thải 3 và 4 Đã Được Quy Định Trong Quy Định Kỹ Thuật Về Khí Thải Xe Cơ Giới - Ủy Ban Kinh Tế Châu Âu, Liên Hiệp Quốc, Liên Minh Châu Âu. Các Hãng Xe Sẽ Phải Thay Đổi Công Nghệ, Đảm Bảo Cân Bằng 2 Yếu Tố: Khả Năng Vận Hành Của Xe và Đáp Ứng Tiêu Chuẩn Khí Thải. Đồng Thời Nhiên Liệu Sử Dụng Cho Xe Ô Tô Cũng Phải Đảm Bảo Được Chất Lượng Cung Cấp Thì Xe Mới Có Thể Đáp Ứng Được Tiêu Chuẩn Khí Thải Mới.
Tiêu Chuẩn Khí Thải Mới: Áp Dụng Euro 3 và Euro 4 Từ Ngày 1/1/2017

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.

Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]

Các câu hỏi thường gặp

1.

Những quy định mới nào ảnh hưởng đến việc nhập khẩu ô tô ở Việt Nam?

Quy định mới yêu cầu giấy ủy quyền chính hãng cho việc nhập khẩu ô tô. Điều này tạo ra sự cạnh tranh giữa nhà nhập khẩu chính hãng và không chính hãng, dẫn đến sự cần thiết phải điều chỉnh quy định để thúc đẩy thị trường.
2.

Có thay đổi nào trong quy định xử phạt vi phạm giao thông từ 1/8/2016 không?

Có, nghị định 46/2016/ND-CP đã thay thế các nghị định trước đó và nâng mức phạt cho nhiều lỗi vi phạm giao thông như vượt đèn vàng hay không chấp hành tín hiệu, nhằm tăng cường an toàn giao thông.
3.

Tại sao việc chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET lại gây tranh cãi?

Việc bắt buộc chuyển đổi giấy phép lái xe từ giấy sang vật liệu PET đã gây ra sự phản đối vì nhiều người cho rằng quy định này thiếu căn cứ pháp lý và không đảm bảo quyền lợi của người dân.
4.

Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô đã có ảnh hưởng gì không?

Có, thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới đã giảm cho xe dưới 1.500cc, điều này giúp giảm giá bán cho các mẫu xe nhỏ và trung, nhưng tăng giá cho các mẫu xe lớn và siêu xe.
5.

Tại sao người tiêu dùng lại có xu hướng chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước?

Người tiêu dùng e ngại về chất lượng lắp ráp trong nước và ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu, đặc biệt khi thuế nhập khẩu giảm xuống 0% vào năm 2018.
6.

Tiêu chuẩn khí thải Euro mới sẽ ảnh hưởng đến các hãng xe như thế nào?

Các hãng xe sẽ phải điều chỉnh công nghệ sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và Euro 4, đảm bảo khả năng vận hành và chất lượng nhiên liệu sử dụng.