1. Người Hà Lan - Kỷ lục Chiều Cao Thế Giới
Dân số Hà Lan đạt 17.093.000 người vào tháng 1 năm 2017, với mật độ dân số cao nhất ở châu Âu. Dữ liệu cho thấy sự tăng trưởng ổn định, với tỷ suất sinh và tuổi thọ cao. Với chiều cao trung bình 184 cm (nam) và 170 cm (nữ), người Hà Lan giữ kỷ lục chiều cao thế giới. Điều này được cho là do DNA, chế độ dinh dưỡng, và nguồn sữa tươi phong phú. Đàn ông và phụ nữ Hà Lan cao lớn, làm nổi bật văn hóa và phẩm chất đặc trưng của đất nước.
2. Hà Lan - Đất Nước Mở Đường Hôn Nhân Đồng Tính
Đa số cư dân Hà Lan thuộc dân tộc Hà Lan. Dân số đa dạng với 80,9% người Hà Lan và cộng đồng ngoại kiều chiếm khoảng 10%. Hà Lan có mật độ dân số cao, với hơn 400 người/km². Randstad, khu đô thị lớn, có 7 triệu cư dân và là vùng đại đô thị lớn thứ năm tại châu Âu. Một điều độc đáo về Hà Lan là nước này là người tiên phong hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới từ năm 2001, thể hiện tầm quan trọng về sự đa dạng và tiến bộ trong văn hóa Hà Lan.
3. Hơn Một Phần Tư Lãnh Thổ Dưới Mực Nước Biển
Phần lãnh thổ tại châu Âu của Hà Lan nằm giữa các vĩ tuyến 50° và 54° Bắc, và kinh tuyến 3° và 8° Đông. Hà Lan, một quốc gia có địa hình phẳng và thấp, với 26% diện tích và 21% dân số nằm dưới mực nước biển. Với vùng chân đồi tại cực đông nam và độ cao đỉnh điểm 321m, Hà Lan thực sự là một bức tranh đa dạng về địa hình. Đặc biệt, 50% diện tích đất liền chỉ cách mực nước biển 1m, nhưng nhờ vào hệ thống kỹ thuật tiêu nước phức tạp, đất đai này vẫn an toàn và không phải đối mặt với nguy cơ thiên tai như sóng thần.
4. Người Hà Lan Sở Hữu Xe Đạp Nhiều Hơn Mọi Nơi
Độ di động trên đường phố Hà Lan không ngừng tăng từ những năm 1950 và hiện vượt qua 200 tỉ km mỗi năm. Gần một nửa hành trình diễn ra trên ô tô, 25% bằng xe đạp, 20% bằng đi bộ, và 5% sử dụng giao thông công cộng. Với mạng lưới đường bộ dày đặc, Hà Lan có 2.758 km đường cao tốc và 139.295 km đường bộ, nhiều hơn nhiều so với Đức hay Pháp nhưng ít hơn Bỉ.
Khoảng 13% tổng quãng đường được đi lại bằng phương tiện công cộng, đặc biệt là tàu hỏa. Mạng lưới đường sắt Hà Lan có 3.013 km, tập trung chủ yếu vào dịch vụ chở khách và liên kết toàn bộ các thành thị chính. Tuyến đường sắt hoạt động thường xuyên, với một đến hai chuyến mỗi giờ ở các tuyến nhỏ, và đến tám chuyến mỗi giờ ở các tuyến đông đúc.
Điều độc đáo là mỗi người dân Hà Lan có thể sở hữu 1 đến 3 chiếc xe đạp cho mọi mục đích, từ đi làm, học tập đến du lịch. Xe đạp không chỉ được ưa chuộng mà còn được ưu tiên khi lưu thông trên đường với làn đường riêng. Đến Hà Lan, bạn có cơ hội trải nghiệm sự thoải mái và thuận tiện khi di chuyển trên những chiếc xe đạp như người bản xứ.
5. Hà Lan là Đất Nước Duy Nhất Không Có Vật Nuôi Bị Bỏ Rơi
Hà Lan nổi tiếng với lịch sử khoan dung xã hội và là một quốc gia tự do, họ hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới từ năm 2001. Với danh tiếng về quản lý môi trường và dân số, Amsterdam và Rotterdam đứng thứ 4 và 5 trong chỉ số thành phố bền vững Arcadis năm 2015.
Việc duy trì bền vững là ưu tiên hàng đầu với người Hà Lan, và chính phủ đã đặt mục tiêu có hệ thống năng lượng bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng đến năm 2050, với mục tiêu giảm 50% phát thải CO2 và 40% điện năng từ nguồn bền vững.
Chính phủ đầu tư hàng tỷ euro vào hiệu quả năng lượng, năng lượng bền vững và giảm phát thải CO2. Các công ty được khuyến khích xây dựng hạ tầng bền vững, với hỗ trợ tài chính từ nhà nước. Đặc biệt, không có chó mèo vô gia cư lang thang trên đường phố Hà Lan, nhờ vào chính sách nuôi dưỡng chu đáo và luật lệ chặt chẽ chống lạm dụng động vật.
6. Xăng Dầu và Phương Tiện Sử Dụng Xăng Dầu Sẽ Bị Cấm
Khoảng 13% quãng đường được đi bằng phương tiện công cộng tại Hà Lan, chủ yếu là tàu hỏa. Mạng lưới đường sắt của Hà Lan có 3.013 km, tập trung chủ yếu vào dịch vụ đường sắt chở khách và liên kết thành thị. Hệ thống này hoạt động hiệu quả, với một hoặc hai chuyến mỗi giờ ở các tuyến nhỏ, hai đến bốn chuyến mỗi giờ ở các tuyến trung bình, và đến tám chuyến mỗi giờ ở các tuyến nhộn nhịp nhất.
Chính phủ Hà Lan cam kết với môi trường, lên kế hoạch đặt hơn 200 trạm nạp điện cho xe điện trên khắp đất nước vào năm 2015. Công ty năng lượng ABB của Thuỵ Sĩ và Fastned, một công ty khởi nghiệp Hà Lan, thực hiện kế hoạch này, nhằm mục tiêu cung cấp ít nhất một trạm nạp trong bán kính 50 km từ mọi gia đình ở Hà Lan.
Chính phủ Hà Lan quyết định cấm bán xăng dầu và các xe sử dụng nhiên liệu này từ năm 2025, ưu tiên giảm thuế cho xe điện và năng lượng mặt trời. Đây là chính sách có ý nghĩa, là nguồn học hỏi cho nhiều quốc gia khác.
7. Mỗi 50 Mét Sẽ Có Một Trụ Sạc Cho Ô Tô Điện
Đạp xe là phương tiện phổ biến tại Hà Lan. Số km đi xe đạp tương đương với tàu hỏa. Ước tính có ít nhất 18 triệu chiếc xe đạp, tức là mỗi người sở hữu hơn một chiếc, gấp đôi so với số ô tô trên đường.
Liên đoàn người đi xe đạp châu Âu xếp Hà Lan và Đan Mạch là quốc gia thân thiện nhất với xe đạp tại châu Âu năm 2013, với người Hà Lan (36%) chủ động hơn Đan Mạch (23%) trong việc sử dụng xe đạp hàng ngày.
Hạ tầng đạp xe toàn diện với khoảng 35.000 km đường riêng cho xe đạp, tách biệt khỏi giao thông ô tô. Các giao lộ thường có đèn giao thông dành riêng cho xe đạp. Có nhiều bãi đậu xe đạp lớn, đặc biệt ở trung tâm thành phố và ga đường sắt.
Để giảm thiểu khí thải, ô tô điện được khuyến khích. Chính phủ Hà Lan thậm chí còn lắp đặt trụ sạc điện mỗi 50 mét trên đường, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.
8. Ngôi Làng “Không Có Đường Đi” Ở Hà Lan
Phần Lớn Hà Lan Ban Đầu Được Hình Thành Từ Cửa Sông Của Ba Sông Lớn Tại Châu Âu: Rhine (Rijn), Meuse (Maas) Và Scheldt (Schelde), Cùng Các Chi Lưu Của Chúng. Phần Tây Nam Của Hà Lan Cho Đến Nay Là Một Đồng Bằng Châu Thổ Của Ba Con Sông Trên, Gọi Là Châu Thổ Rhine-Meuse-Scheldt.
Hà Lan Được Phân Chia Thành Phần Phía Bắc Và Phía Nam Qua Sông Rhine, Chi Lưu Lớn Nhất Của Nó Là Waal, Và Sông Meuse. Trong Quá Khứ, Các Sông Này Có Chức Năng Của Chướng Ngại Vật Tự Nhiên Giữa Các Thái Ấp Và Do Đó Trong Lịch Sử Tạo Ra Một Sự Phân Chia Văn Hoá, Bằng Chứng Là Một Số Điểm Về Ngữ Âm Học.
Nhánh Quan Trọng Khác Của Sông Rhine Là Sông IJssel, Thoát Nước Ra Hồ IJssel, Tức Zuiderzee ('Biển Phía Nam') Cũ. Giống Như Các Sông Trên, Con Sông Này Tạo Thành Đường Phân Chia Ngôn Ngữ Học, Cư Dân Phía Đông Bắc Sông Nói Các Phương Ngữ Hạ Sachsen Hà Lan (Riêng Tỉnh Friesland Có Ngôn Ngữ Riêng).
Giethoorn – Ngôi Làng Cổ Tích Ở Hà Lan, Nơi Không Có Khói Bụi Và Tiếng Còi Xe Cộ Là Điều Thú Vị Về Hà Lan Mà Khách Du Lịch Hẳn Sẽ Quan Tâm Nhất. Tất Cả Du Khách Khi Đặt Chân Đến Đây Đều Phải Để Lại Xe Ở Bên Ngoài Làng, Thuê Thuyền Mà Người Dân Gọi Là “Whisper Boat” (Thuyền Thì Thầm). Đặc Điểm Của Chúng Là Có Động Cơ Không Gây Tiếng Ồn, Đưa Du Khách Dạo Quanh Ngôi Làng. Ngoài Ra, Khách Du Lịch Cũng Có Thể Đi Bộ Qua Hơn 176 Cây Cầu Vòm Bằng Gỗ Để Thăm Thú Nơi Đây.
9. Nhiều Nhà Tù Phải Đóng Cửa Vì Thiếu Tù Nhân
Tại Nhiều Nước Trên Thế Giới, Luôn Có Một Số Quy Định Chuẩn Mực Về Hành Vi Của Mỗi Người, Như Không Được Nói Quá To Trên Tàu Vì Ảnh Hưởng Những Người Cùng Toa, Hoặc Không Chơi Nhạc Quá Lớn Trong Căn Hộ Vì Ảnh Hưởng Hàng Xóm. Đối Với Những Người Đang Cần Sự Giúp Đỡ, Người Hà Lan Cũng Nhìn Việc Đó Theo Một Cách Khác.
Trừ Khi Người Đó Yêu Cầu Được Giúp Đỡ, Nếu Không Người Hà Lan Sẽ Nghĩ Có Lẽ Không Cần Thiết Can Thiệp. “Nhiều Người Nước Ngoài Có Thể Nghĩ Rằng Chúng Tôi Không Có Sự Đồng Cảm. Nhưng Đó Là Văn Hóa Ứng Xử Của Người Hà Lan, Coi Sự Trung Thực Đi Trước Sự Đồng Cảm”, Bà Eleonore Breukel, Một Nhà Nghiên Cứu Đa Văn Hóa Cho Biết.
Sự Thẳng Thắn Kèm Theo Tính Minh Bạch Trở Thành Những Đặc Điểm Truyền Thống Đáng Khâm Phục Của Người Hà Lan. Nhiều Ngôi Nhà Cổ Ở Nước Này Có Cửa Sổ Lớn Là Để Người Đi Bên Ngoài, Nếu Muốn Có Thể Nhìn Vào Trong. “Chúng Tôi Có Quan Niệm Về Sự Riêng Tư Hoàn Toàn Khác Biệt. Người Hà Lan Có Thể Ngồi Trong Một Nhà Hàng Hay Trong Một Căn Phòng Đầy Những Người Lạ Mặt Và Trò Chuyện Với Bạn Bè Một Cách Thoải Mái Về Những Điều Tế Nhị Hay Riêng Tư. Chúng Tôi Không Thấy Có Lý Do Gì Để Giữ Bí Mật Cả”, Anh Coates Nói.
“Khủng Hoảng Thiếu Tù Nhân” Có Thể Là Khái Niệm Khiến Bạn Giật Mình Và Cảm Thấy Khó Tin. Nhưng Đó Là Một Sự Thật Thú Vị Về Đất Nước Hà Lan Khiến Nhiều Quốc Gia Mơ Ước. Tỷ Lệ Tội Phạm Ở Đây Rất Thấp, 19 Nhà Tù Đã Phải Đóng Cửa Vì Thiếu Tù Nhân Năm 2009. Theo Báo Cáo Gần Đây, Tỷ Lệ Phạm Nhân Ở Hà Lan Là Khoảng 163/100.000 Người, Chỉ Gần Bằng ½ So Với Brazil. Do Đó, Du Khách Đến Tham Quan Ở Hà Lan Hoàn Toàn Có Thể Yên Tâm Trước Những Rủi Ro Thường Thấy Ở Một Số Quốc Gia Khác.
10. Đường Rừng Cắt Ngang Quốc Lộ Dành Cho Động Vật Hoang Dã
Hà Lan Có 20 Công Viên Quốc Gia Và Hàng Trăm Khu Bảo Tồn Tự Nhiên Khác, Bao Gồm Các Hồ, Bãi Thạch Nam, Rừng Thưa, Đụn Cát Và Các Môi Trường Khác. Hầu Hết Chúng Thuộc Quyền Sở Hữu Của Cơ Quan Quốc Gia Về Lâm Nghiệp Và Bảo Tồn Tự Nhiên Mang Tên Staatsbosbeheer, Hoặc Là Một Tổ Chức Tư Nhân Mang Tên Natuurmonumenten. Phần Thuộc Hà Lan Của Biển Wadden Tại Phía Bắc Có Các Bãi Bùn Và Đất Ngập Nước, Và Được Công Nhận Là Một Di Sản Thế Giới UNESCO Vào Năm 2009.
Oosterschelde Nguyên Là Cửa Đông Bắc Của Sông Scheldt, Và Được Xác Định Là Một Công Viên Quốc Gia Vào Năm 2002, Trở Thành Công Viên Quốc Gia Lớn Nhất Tại Hà Lan Về Diện Tích Với 370 Km². Nó Bao Gồm Chủ Yếu Là Vùng Nước Mặn Của Oosterschelde, Song Cùng Có Các Bãi Bùn, Bãi Cỏ Và Bãi Cạn. Do Đa Dạng Về Sinh Vật Biển, Bao Gồm Các Loài Độc Đáo Cấp Khu Vực, Nên Công Viên Là Địa Điểm Phổ Biến Đối Với Môn Lặn Biển. Các Hoạt Động Khác Gồm Có Chèo Thuyền, Đánh Cá, Đi Xe Đạp, Và Ngắm Chim.
Con Đường Nhân Tạo Dành Cho Động Vật Hoang Dã ư? Cái Tên Nghe Có Vẻ Kì Quặc Nhưng Lại Là Một Công Trình Tuyệt Vời Của Người Dân Hà Lan Dành Cho Thiên Nhiên Hoang Dã Nơi Đây. Mặc Dù Việc Xây Dựng Các Con Đường Quốc Lộ Xuyên Rừng Vẫn Diễn Ra Nhưng Điều Đó Không Hề Ảnh Hưởng Đến Các Loài Vật Muốn Di Chuyển Từ Cánh Rừng Này Sang Cánh Rừng Khác Để Thăm Hỏi Bạn Bè Của Mình. Thật Bất Ngờ Khi Các Cánh Rừng Ở Đây Gần Như Đều Còn Nguyên Hiện Trạng Ban Đầu. Điều Đó Chứng Tỏ Người Dân Hà Lan Vô Cùng Yêu Quý Và Trân Trọng Thiên Nhiên Hoang Dã.