1. Mẫu đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 4
Cảm nhận về bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông
Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông mang đến cho độc giả nhiều suy ngẫm. Mở đầu là hình ảnh người cha cùng đứa con đi dạo trên bãi cát. Cảnh biển hiện lên tươi đẹp với ánh sáng mặt trời rực rỡ, nước biển xanh ngắt và cát vàng mịn. Khi nhìn ra thế giới bao la, đứa trẻ hỏi cha bằng giọng đầy ngây thơ. Khi nhận câu trả lời, đứa trẻ ước ao có được “cánh buồm trắng” để khám phá thế giới. Nhìn con, người cha nhớ lại chính mình ngày xưa, cảm thấy tự hào và hạnh phúc. Qua những câu thơ giản dị và chân thành, “Những cánh buồm” là một tác phẩm ý nghĩa và đẹp đẽ.
2. Đoạn văn cảm nhận bài thơ tự do - mẫu 5
Cảm nhận về bài thơ 'Đất nước' của Nguyễn Khoa Điềm
Bài thơ 'Đất nước' của Nguyễn Khoa Điềm mở ra cho độc giả cái nhìn toàn diện và sâu sắc về quê hương. Đất nước hiện lên qua thời gian và không gian rộng lớn, với những hình ảnh gắn bó với cuộc sống cộng đồng và cá nhân: “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”, “Đất là nơi anh đến trường - Nước là nơi em tắm”. Bài thơ cũng khám phá bề sâu văn hóa và phong tục Việt Nam, từ nét đặc trưng như “Tóc mẹ thì bới sau đầu” đến các nghi thức truyền thống như ngày giỗ Tổ. Tác giả nhấn mạnh lịch sử đất nước là lịch sử của những thế hệ vô danh nhưng đã góp phần dựng xây quê hương. Người dân là những người gìn giữ và truyền lại giá trị văn hóa, từ hạt gạo đến các phong tục tập quán. Những vần thơ của 'Đất nước' để lại trong lòng tôi sự xúc động và suy ngẫm sâu sắc. Thế hệ trẻ cần học hỏi và cống hiến để xứng đáng với cha ông.
3. Đoạn văn cảm nhận bài thơ tự do - mẫu 6
Cảm nhận về bài thơ “Mây và sóng” của tác giả Ta-go
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go là một tác phẩm đầy ấn tượng, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng. Trong bài thơ, đứa trẻ được mời gọi khám phá thế giới kỳ diệu của “mây” và “sóng”. Dù tò mò về những điều mới lạ, em bé vẫn quyết định từ chối vì tình yêu thương sâu sắc dành cho mẹ: “Làm sao rời mẹ mà đi được?”. Sự hạnh phúc của em là được ở bên mẹ, chơi những trò do chính em sáng tạo, thay vì những điều hấp dẫn ngoài kia. Mẹ là sự che chở và yêu thương vô bờ, điều này khiến em cảm thấy thế giới bên mẹ là tuyệt vời nhất. Bài thơ không chỉ làm rõ tình mẫu tử mà còn nhắc nhở tôi về việc trân trọng thời gian bên mẹ, dù sau này tôi có đi đâu làm gì.
4. Đoạn văn cảm nhận bài thơ tự do - mẫu 7
Cảm nhận về bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông
Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông đã tạo ấn tượng sâu đậm với tôi. Hình ảnh người cha dẫn dắt con trên hành trình tương lai thể hiện tình yêu thương và sự che chở. Đứa con mong mỏi có được “cánh buồm trắng” để khám phá thế giới rộng lớn, điều này phản ánh ước mơ của chính cha trong quá khứ. Sự tự hào của người cha khi thấy con có những ước mơ cao đẹp cho thấy sự ngợi ca những khát vọng khám phá của tuổi trẻ. Qua những vần thơ chân thành, tôi cảm nhận được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng. Tôi nhủ mình sẽ phấn đấu học tập chăm chỉ để biến ước mơ thành hiện thực.
5. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 8
Cảm nhận về bài thơ “Lá đỏ”
Bài thơ “Lá đỏ” của Nguyễn Đình Thi được viết sau khi ông trải nghiệm mảnh đất Tây Nguyên trong những ngày khốc liệt của cuộc chiến chống Pháp. Với thể thơ tự do và nhịp điệu phóng khoáng, bài thơ tái hiện vẻ đẹp hùng vĩ của Trường Sơn và tinh thần lạc quan của quân đội. Người lính chạm mặt một “em gái tiền phương” giữa cánh rừng, nơi lá đỏ rơi như mưa, tạo nên cảnh tượng trữ tình. Cô gái ấy, được so sánh với quê hương, trở thành hình ảnh của hậu phương, là điểm tựa tinh thần cho các chiến sĩ. Dù cuộc gặp gỡ rất ngắn ngủi, hình ảnh vừa lãng mạn vừa hào hùng ấy ghi dấu ấn sâu đậm. Khi đoàn quân rời đi, họ mang theo khát vọng độc lập và quyết tâm hướng về Sài Gòn. Lời hẹn gặp lại tại Sài Gòn không chỉ là lời hứa mà còn là biểu hiện của quyết tâm chiến đấu. Bài thơ kết thúc với nụ cười và ánh mắt trong sáng của “em gái tiền phương”, thể hiện niềm tin và hy vọng của hậu phương. “Lá đỏ” giúp tôi cảm nhận sâu sắc sự khốc liệt của chiến tranh và lòng hy sinh của các chiến sĩ cũng như hậu phương.
6. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 9
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ 'Đợi mẹ' của Vũ Quần Phương
Bài thơ 'Đợi mẹ' của Vũ Quần Phương là một tác phẩm thể thơ tự do gây ấn tượng mạnh với em. Bài thơ không tuân theo quy luật câu thơ dài ngắn cố định, mà thể hiện sự tự do trong cách viết, đôi khi là sự kết hợp của những câu thơ ngắn. Điều này làm cho bài thơ phản ánh rõ rệt những cảm xúc hồi hộp của em bé khi chờ mẹ trở về. Sự liên kết giữa các câu thơ qua phép gieo vần lưng giúp nối kết các cảm xúc lại với nhau thành một dải liên tục. Nhân vật trữ tình là một em bé đang chờ mẹ trở về từ cánh đồng. Điệp ngữ “em bé nhìn” được lặp lại ba lần để làm nổi bật sự chờ đợi của em. Em nhìn lên bầu trời, nhìn ra cánh đồng và cuối cùng là vào trong nhà, nơi vắng lặng bởi mẹ chưa về. Cả trăng, cánh đồng, bếp lửa và đom đóm như cùng em chờ đợi mẹ. Cuối cùng, nỗi nhớ được thể hiện qua hình ảnh “chờ tiếng bước chân mẹ”. Trong đêm tối, em không nhìn thấy mẹ, chỉ còn biết đợi tiếng mẹ từ cánh đồng xa. Dù mẹ đã về, nhưng em vẫn còn mơ về mẹ khi đã ngủ. Sự chờ đợi này theo em vào giấc mơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí em. Bài thơ 'Đợi mẹ' đã giúp em cảm nhận tình yêu thương chân thành và sâu sắc của em bé dành cho mẹ. Dù xung quanh có những hình ảnh đẹp như trăng và đom đóm, em vẫn chỉ chăm chú chờ mẹ về. Mẹ là toàn bộ yêu thương, nỗi mong đợi, và thế giới của em. Tình mẫu tử được thể hiện thật thiêng liêng qua bài thơ này.
7. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 10
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ 'Lời con'
'Lời con' là một bài thơ ấn tượng của Phan Thị Thanh Nhàn, sử dụng thể thơ tự do để kể một câu chuyện nhẹ nhàng và đầy nhạc điệu. Bài thơ chia thành ba khổ, trong đó hai khổ đầu là cuộc trò chuyện hồn nhiên của đứa trẻ với mẹ. Nhìn qua con mắt thơ ngây, mọi thứ xung quanh đều trở nên kỳ diệu như chùm bàng giống như anh em, cô tivi sắp chào, cây cối trở thành bạn của gió. Đứa trẻ háo hức chia sẻ những điều này với mẹ. Ngược lại, khổ thơ thứ ba có nhịp điệu chậm hơn, phản ánh sự thay đổi trong cách nhìn của mẹ. Mẹ đã trưởng thành, và thế giới xung quanh không còn kỳ diệu như trước. Tuy nhiên, nhờ tình yêu của con, mẹ như được tiếp thêm sức sống, và bài thơ lại trở nên vui tươi hơn ở những dòng cuối của khổ ba, như thể có phép màu làm tươi sáng thế giới của mẹ. 'Lời con' là cuộc trò chuyện đơn giản nhưng đầy hạnh phúc giữa mẹ và con, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và ý nghĩa của đứa con trong thế giới của mẹ.
8. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 1
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ 'Đồng chí'
'Đồng chí' của Tố Hữu là một tác phẩm nổi bật về hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bài thơ sử dụng thể thơ tự do với nhịp điệu biến hóa để thể hiện tâm tư người kể chuyện. Khổ đầu bài thơ giải thích nguồn gốc của tình đồng chí - một tình cảm thiêng liêng không kém tình bạn. Những người lính cùng chung hoàn cảnh nghèo khó và lý tưởng, cùng nhau chống lại kẻ thù, đã gọi nhau là “đồng chí”. Họ hy sinh hạnh phúc cá nhân để chiến đấu, đối mặt với khó khăn và sự khắc nghiệt của hoàn cảnh như cái rét và cơn sốt. Dù gian khổ, tinh thần lạc quan của họ vẫn không bị dập tắt nhờ sự đồng hành của đồng đội. Cuối bài thơ, hình ảnh “đầu súng trăng treo” tạo nên sự hòa quyện đặc biệt giữa vật dụng chiến tranh và thiên nhiên, làm nổi bật tình đồng chí quý báu.
9. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 2
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ 'Những cánh buồm' của Hoàng Trung Thông
Bài thơ 'Những cánh buồm' của Hoàng Trung Thông mang đến cho em nhiều cảm xúc sâu lắng. Hình ảnh cha con trong bài thơ thật ấm áp và thân thiết. Hành động của người cha như nắm tay con, dẫn dắt và xoa đầu con nhỏ khiến em xúc động. Những cử chỉ giản dị đó làm em nhớ đến tình yêu thương của cha mình. Ông đã khơi dậy sự tò mò và khát khao khám phá thế giới cho con, thể hiện tình yêu vĩ đại. Đứa trẻ lớn lên trong tình yêu ấy, mong mỏi được cha cho cánh buồm trắng để ra khơi. Suy nghĩ đó chứng tỏ sự tin tưởng và kính yêu của đứa con dành cho cha. Trong tâm trí em, người cha là nơi an toàn nhất, che chở mọi khó khăn. Bài thơ 'Những cánh buồm' đã khơi gợi những rung động về tình phụ tử thiêng liêng và ấm áp trong em.
10. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ tự do - mẫu 3
Đoạn thơ cuối bài 'Vội vàng' của Xuân Diệu:
Đi nhanh lên nào! Mùa chưa kết thúc,
Ta muốn ôm
Cả sự sống vừa chớm tươi mới;
Ta muốn để mây bay và gió lướt,
Ta muốn hòa vào cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn hôn trọn vẹn nhiều điều
Và non sông, và cây cối, và cỏ xanh,
Để say sưa trong hương sắc, ngập tràn ánh sáng
Để thỏa mãn vẻ đẹp của thời tươi trẻ;
- Hỡi mùa xuân, ta muốn thưởng thức ngươi!
Xuân Diệu, vị vua của thơ tình, luôn khát khao sống trọn vẹn và vội vàng. Nếu hai khổ thơ đầu thể hiện tình yêu mãnh liệt và nỗi tiếc nuối chia ly thì đoạn thơ cuối là câu trả lời cho câu hỏi về sự sống vội vàng. Câu “Đi nhanh lên nào” là lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng còn cơ hội để yêu và sống trọn vẹn với tuổi xuân. “Mùa chưa kết thúc”, mùa xuân vẫn còn, và người đang yêu say đắm không cần lo lắng về chia ly mà hãy tận hưởng hiện tại. Xuân Diệu hồi sinh với giọng thơ nồng nhiệt và cuốn hút. Điệp từ “ta muốn” tạo ra nhịp điệu khẩn trương, khuyến khích mọi người trân trọng tuổi trẻ, sống hết mình với thiên nhiên và tình yêu mùa xuân. Các động từ như ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả khát vọng mãnh liệt và sự đắm chìm vào sự sống. Từ cái ôm nhẹ nhàng đến sự siết chặt, nhà thơ say sưa thu tóm tất cả và cuối cùng là hành động mạnh mẽ như cắn, thể hiện sự chiếm hữu. Xuân Diệu sử dụng điệp từ và các tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định sự hòa nhập sâu sắc vào cuộc sống. Bài thơ kết thúc bằng sự chuyển từ cái tôi cá nhân sang cái ta chung, từ khát vọng cá nhân đến sự cống hiến trọn vẹn cho vũ trụ và thiên nhiên. “Hỡi mùa xuân, ta muốn thưởng thức ngươi!” là câu thơ mới mẻ và táo bạo, cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động phù hợp với trái tim đang yêu say đắm của nhà thơ.