1. Singapore Airlines, Singapore
Singapore Airlines là đơn vị hàng không quốc gia của Singapore, có trụ sở chính tại sân bay quốc tế Changi. Hãng này đặt mình ở vị trí mạnh mẽ trên thị trường Đông Nam Á, Đông Á, Nam Á và Thái Bình Dương. Ngoài ra, Singapore Airlines còn vận hành hai chuyến bay trực tiếp dài nhất thế giới từ Singapore đến Los Angeles và Newark trên máy bay Airbus A340-500.
Được thành lập năm 1947 dưới tên Malaysia Airlines và có trụ sở đầu tiên tại sân bay quốc tế Changi, Singapore Airlines đã tích lũy hơn 67 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa. Hiện nay, hãng này sở hữu hơn 100 chiếc máy bay hiện đại nhất và đang vận hành chuyến bay dài nhất thế giới từ Singapore đến Los Angeles.
Đồng hành cùng chiến lược phát triển và mở rộng thị trường, Singapore Airlines đã đạt được nhiều thành công đáng chú ý. Hãng đang giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các hãng hàng không lớn nhất trên thế giới. Với chất lượng 5 sao, Singapore Airlines cũng là thành viên tích cực của liên minh hàng không Star Alliance.
Singapore Airlines mang đến nhiều lựa chọn thực phẩm trên mỗi chuyến bay, đặc biệt là các món ăn địa phương trên các chuyến bay đến quốc gia tương ứng. Những đặc sản như Kyo-Kaiseki, Shi Quan Shi Mei và các bữa ăn Shahi Thali sẽ làm hài lòng hành khách hạng nhất trên chuyến bay đến Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. SIA còn giới thiệu chương trình ẩm thực địa phương Fare Popular, mang đến những món ăn phổ biến cho hành khách ở tất cả các hạng vé từ các điểm đến chính được lựa chọn.
'Tôi đã bay từ Sydney đến Singapore ở hạng thương gia. Thức ăn thực sự tuyệt vời, là món ngon nhất mà tôi đã thưởng thức trong 10 năm qua. Dịch vụ tốt và nhân viên rất chu đáo. Nếu không phải là tốt nhất thì chắc chắn là một trong những hãng hàng không hàng đầu' – đánh giá từ khách hàng của Singapore Airlines.


2. Emirates, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
Emirates là một trong hai hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cùng với Etihad Airways, và có trụ sở tại Dubai. Hãng này thực hiện các chuyến bay vận chuyển hành khách theo lịch trình với gần 550 chuyến bay mỗi tuần, phục vụ 87 thành phố và 59 quốc gia tại châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Phi, Ấn Độ và châu Á Thái Bình Dương. Các hoạt động vận chuyển hàng hoá được thực hiện dưới tên Emirates SkyCargo. Đại bản doanh hãng đóng tại Sân bay quốc tế Dubai.
Emirates được thành lập vào tháng 5 năm 1985 bởi chính phủ Dubai. Hãng bắt đầu các chuyến bay đến Mumbai và Delhi, sau đó là Karachi vào tháng chín, với một chiếc Airbus A300 và một chiếc Boeing 737-300 được thuê từ Pakistan International Airlines (PIA). Hai chiếc Boeing 727-200 Advanced sau đó đã được nhận từ Đội bay Hoàng gia Các Tiểu vương quốc. Những máy bay này được sử dụng cho đến khi Emirates bắt đầu nhận đội máy bay mới chế tạo thân rộng Airbus A300-600R và A310-300.
'Emirates thực sự là một hãng hàng không đẳng cấp và thoải mái. Mọi thứ tôi kỳ vọng đều vượt quá. Từ phục vụ đến dịch vụ đều rất chuyên nghiệp. Mặc dù giá có hơi cao, nhưng đáng đồng tiền. Máy bay Airbus rộng lớn, không gian bên trong thoải mái, ghế rộng và cửa sổ lớn' – đánh giá từ khách hàng của Emirates.


3. Air New Zealand, New Zealand
Air New Zealand Limited là hãng hàng không quốc gia của New Zealand có trụ sở tại Auckland. Hãng khai thác các dịch vụ vận chuyển hành khách tới 27 điểm nội địa và 26 điểm quốc tế tại 14 nước trên châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Mạng lưới bay của Air New Zealand tập trung chủ yếu vào Australia và khu vực nam Thái Bình Dương. Trạm trung chuyển chính của hãng đặt tại sân bay quốc tế Auckland, gần Mangere, ở phía nam thành phố Auckland.
Air New Zealand được thành lập vào năm 1940 dưới tên gọi Tasman Empire Airways Limited, một công ty chuyên khai thác các đường bay giữa New Zealand và Australia. Năm 1966, chính phủ New Zealand mua lại toàn bộ TEAL và đổi tên thành Air New Zealand. Hãng đã được tư nhân hóa vào năm 1989 nhưng lại trở thành quốc hữu vào năm 2001 sau khi không thành công trong việc sáp nhập với Ansett Australia. Năm 2008, hãng vận chuyển được 11.7 triệu hành khách.
Hãng hàng không quốc gia New Zealand khai thác các máy bay Boeing 747, Boeing 767, Boeing 777 và Airbus 320 trên các đường bay dài cũng như Boeing 737 và Airbus 320 trên các đường bay ngắn. Các công ty con Air Nelson, Eagle Airways và Mount Cook Airlines cũng khai thác các đường bay nội địa. Năm 2009, Air New Zealand đứng thứ 8 trong danh sách các hãng hàng không tốt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của Skytrax.
'Đội tiếp viên hàng không rất thân thiện, lịch sự, chuyên nghiệp và tận tâm với hành khách. Bữa tối rất tuyệt vời, ngay cả ở hạng phổ thông. Video hướng dẫn an toàn cũng rất giải trí. Chắc chắn tôi sẽ không chọn hãng nào khác khi bay từ New Zealand tới Mỹ' – đánh giá từ khách hàng của Air New Zealand.


4. EVA Air, Đài Loan, Trung Quốc
EVA Air là một hãng hàng không Đài Loan có trụ sở tại Sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan gần Đài Bắc, Đài Loan, hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá đến các điểm tại châu Á, Australia, New Zealand, châu Âu, và Bắc Mỹ. Hãng này là một công ty con của Tập đoàn Evergreen, EVA Air là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Đài Loan. Trụ sở chính của hãng đặt tại Đào Viên, Đài Loan.
Kể từ khi thành lập năm 1989, EVA Air đã mở rộng các hoạt động vận chuyển bao gồm: vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không, cung cấp suất ăn trên máy bay, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật hàng không và dịch vụ du lịch trọn gói. Công ty con của hãng là EVA Air Cargo, kết nối với hệ thống vận chuyển tàu biển của Tập đoàn Evergreen trên khắp thế giới. Công ty con khu vực và nội địa của EVA Air, UNI Airways, hoạt động trên một số tuyến ngắn nội địa Đài Loan. Đối thủ cạnh tranh chính của EVA Air là hãng China Airlines. Eva Airways hiện đang sở hữu 73 loại máy bay đa dạng về kích thước bao gồm Airbus A321-200, Airbus A330-200, Airbus A330-300, Boeing B747-400 và Boeing B777-300ER.
EVA Air được công nhận là một hãng tiên phong của hạng premium economy, được hãng giới thiệu lần đầu vào năm 1991. EVA cũng là hãng hàng không Đài Loan đầu tiên được IATA trao chứng chỉ IOSA (Kiểm tra An toàn Vận hành của IATA) vì hoạt động an toàn của hãng. Khẩu hiệu cũ của hãng là 'Just relax, your home in the air.' (Thư giãn đi, đây là ngôi nhà của bạn ở trên không trung), khẩu hiệu mới là 'Sharing the World, Flying Together.' (Sẻ chia thế giới, cùng nhau bay cao).
'Những điểm độc đáo của EVA nằm ở những chi tiết nhỏ. Từ gối đến bữa ăn, tất cả đều khác biệt. Những chi tiết nhỏ đó đã làm cho chuyến bay của chúng tôi trở nên đặc biệt' – đánh giá từ khách hàng của EVA Air.


5. Japan Airlines, Nhật Bản
Japan Airlines Corporation hoặc JAL, là hãng hàng không lớn thứ hai ở Nhật Bản, sau hãng All Nippon Airways. Hai công ty hoạt động dưới thương hiệu của JAL là: Japan Airlines International và Japan Airlines Domestic. Japan Airlines Domestic đầu tiên chịu trách nhiệm cho hệ thống rộng lớn của các chuyến bay nội địa Nhật Bản, còn JAL International hoạt động quốc tế và các chuyến bay chủ lực nội địa. Ngày 1/10/2006, Japan Airlines International và Japan Airlines Domestic đã sáp nhập thành một thương hiệu Japan Airlines International.
JAL có đội tàu bay Boeing 747 nhiều nhất thế giới (khoảng 76, thời điểm tháng 3 2005). Đây là một trong 2 hãng hàng không châu Á bay đến Mỹ Latin (Malaysia Airlines bay đến Buenos Aires, JAL bay đến Ciudad de Mexico và São Paulo). Japan Airlines gia nhập liên minh Oneworld ngày 1 tháng 4 năm 2007.
'Khoang hành khách của Japan Airlines rất thoải mái và đồ ăn cũng vô cùng ngon. Dịch vụ của hãng cũng rất chất lượng' – đánh giá từ khách hàng của Japan Airlines.


6. Jet2, Anh
Hãng hàng không giá rẻ của Anh tên Jet2.com có trụ sở tại Sân bay Quốc tế Leeds Bradford (LBA). Ngoài Leeds, hãng có bảy cơ sở điều hành khác tại Sân bay Alicante–Elche (ACL), Sân bay Quốc tế Belfast (BFS), Sân bay East Midlands (EMA), Sân bay Edinburgh (EDI), Sân bay Glasgow (GLA), Sân bay Manchester (MAN) và Sân bay Newcastle (NCL). Hãng đã lên kế hoạch chở khách và các chuyến bay thuê bao đến khoảng 60 điểm trên khắp châu Âu. Là một hãng hàng không giá rẻ, hành khách sẽ phải trả thêm phí dịch vụ như hành lý ký gửi, ghế ngồi có thêm chỗ để chân, và các bữa ăn trên chuyến bay cùng các loại thức uống có cồn.
'Chúng tôi mới trở về từ Bồ Đào Nha và điều tôi có thể nói là Jet2 là một hãng hàng không rất tuyệt. Từ đầu tới cuối, tất cả đều hoàn hảo' – đánh giá từ khách hàng của Jet2


7. Southwest Airlines, Mỹ
Hãng hàng không Southwest là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ. Southwest sở hữu số lượng máy bay nhiều thứ 3 trên thế giới, 539 chiếc và toàn là Boeing 737. Southwest có số doanh thu lớn thứ 6 tại Mỹ, còn nếu xét về số lượng hành khách mà hãng chuyên chở, Southwest là hãng hàng không lớn nhất trên thế giới những năm 90. Mỗi ngày, hãng cung cấp trung bình khoảng 3500 chuyến bay.
Về mặt dịch vụ, Southwest có một vài đặc điểm khác với các hãng khác. Đó là việc khách hàng không bị thu tiền hành lý (no hidden fee) và khách hàng cũng được quyền tự do hủy bỏ hay đổi chuyến bay tự do mà không bị tính tiền ngay cả khi họ đã làm thủ tục Check in và đã in vé lên tàu bay (boarding pass). Thay vì tốn nhiều tiền để chen chúc vào các sân bay to, hiện đại, chính của một thành phố, Southwest thường chọn địa bàn hoạt động tại các sân bay phụ, nhỏ, rẻ. Giả dụ như thay vì bay đến Dallas Forth Worth(DFW), hãng bay đến Dallas Love Field (DAL); thay vì bay đến Chicago sân bay Quốc tế O'Hare, hãng bay đến sân bay quốc tế Chicago Midway thay vì Sân bay quốc tế John F. Kennedy tại New York, hãng chọn sân bay LaGuardia...
Phương thức hoạt động của các hàng không truyền thống là có một vài trạm trung chuyển chính (hub), rồi từ đó, nối hàng loại các điểm đến. Ví dụ đối với Vietnam Airline, 2 trạm trung chuyển chính là Nội Bài và Tân Sân Nhất, theo đó nếu muốn bay từ Điện Biên đến Vinh hay là Băng Cốc đến Sơn La... hành khách sẽ nối chuyến tại Nội Bài. Tuy vậy, Southwest có mô hình hoạt động hoàn toàn khác. Thay vì tập trung xây dựng một vài căn cứ lớn, họ thiết lập một hệ thống điểm tới điểm. Sẽ không có một trạm trung chuyển cỡ lớn nào mà thay vào đó là hàng loạt các điểm đến quan trọng (focus city) cỡ vừa.
'Máy bay luôn luôn đúng giờ và dịch vụ cũng tốt. Đây là hãng hàng không tôi thấy tốt nhất ở Mỹ' – đánh giá từ khách hàng của Southwest Airlines.


8. Azul, Brazil
Azul Brazilian Airlines hay còn được gọi là Azul vừa là một hãng hàng không quốc gia của Brazil vừa là một hãng hàng không giá rẻ của nước này. Hãng có trụ sở chính đặt tại Barueri, trung tâm hoạt động chính của hãng đặt tại Sân bay Quốc tế Viracopos, Sân bay Quốc tế Tancredo Neves và Sân bay Santos Dumont. Mạng lưới bay của hãng bao gồm khoảng 100 điểm đến trong nước. Hãng không chỉ phục vụ các thị trường lớn như: Belo Horizonte, Rio de Janeiro, Salvador da Bahia và Selo Paulo mà phần lớn hoạt động tại các thị trường xa xôi và nhỏ hơn.
Trên các chuyến bay của Azul Brazilian Airlines hành khách sẽ được phục vụ miễn phí đồ ăn nhẹ đơn giản (khoai tây chiên, bánh quy, bánh rán) và nước giải khát, cà phê, trà hoặc nước lọc. Đối với hạng ghế thương giam hành khách sẽ được phục vụ các món ăn chủ yếu như: mì ống và phô mai hoặc bánh phô mai.
'Azul là một hãng hàng không rất tốt với dịch vụ ấn tượng. Chắc chắn tôi sẽ bay với hãng này nhiều lần' – đánh giá từ khách hàng của Azul.


9. Qatar Airways, Qatar
Qatar Airways là một hãng hàng không có trụ sở tại Doha, Qatar. Hãng hoạt động theo một hệ thống trục và na hoa, kết nối thủ đô Doha với trên 160 điểm đến quốc tế với hơn 200 máy bay. Cơ sở chính của hãng tại Sân bay quốc tế Hamad (Sân bay quốc tế Doha mới (DOH). Đây là một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất và là một trong năm hãng hàng không được nhận danh hiệu Hãng hàng không năm sao do Skytrax bầu chọn (cùng với các hãng Asiana Airlines, Cathay Pacific, Malaysia Airlines, Singapore Airlines và All Nippon Airways). Qatar Airways là thành viên của liên minh Oneworld kể từ tháng 10 năm 2013.
Từ trạm trung chuyển chính tại Sân bay Quốc tế Hamad (DOH), hãng cung cấp các chuyến bay tới khoảng 145 địa điểm trên khắp sáu lục địa có người ở. Đội bay của Qatar Airways gồm các tàu bay thuộc loại hai khoang hành khách (Hạng Thương gia và Hạng Phổ thông) và ba khoang (Hạng Nhất, Hạng Thương gia và Hạng Phổ thông). Ghế ngồi trong cả khoang Thương gia và khoang Hạng Nhất đều có thể chuyển thành giường. Với những hành khách hạng ghế đặc biệt bay từ Sân bay Quốc tế Hamad, Qatar Airways cung cấp dịch vụ Phòng chờ Thương gia Al Mourjan. Một phòng chờ thứ hai của hãng được đặt tại Sân bay London Heathrow (LHR).
'Tôi đã đi du lịch rất nhiều lần với Qatar và chắc chắn, đó là một trong những hãng hàng không tốt nhất. Dịch vụ luôn rất chu đáo, bất kể bạn ngồi ở khoang nào. Cách họ quan tâm tới các khách hàng thân thiện cũng thực sự ấn tượng. Ngoài ra, có rất nhiều thứ giải trí để bạn làm trên máy bay' – phản hồi từ khách hàng của Qatar Airways.


10. Korean Air, Hàn Quốc
Korean Air - Hàng không Hàn Quốc là hãng hàng không lớn nhất có trụ sở tại Hàn Quốc. Là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á, hãng hoạt động trên các tuyến bay nối châu Âu, châu Phi, châu Á, Úc, Bắc Mỹ và trước đây là Nam Mỹ với Sân bay Quốc tế Incheon và trung tâm hoạt động nội địa của hãng ở Sân bay quốc tế Gimpo. Hãng này cạnh tranh với hãng nhỏ, có đội tàu bay trẻ hơn là hãng Asiana Airlines.
Korean Air là hãng hàng không Hàn Quốc được Skytrax xếp hạng 4* (Giải thưởng dành riêng cho các hãng hàng không, tương tự như giải Oscar trong điện ảnh). Không chỉ các hạng cao cấp như First class hay Business Class cung cấp dịch vụ tuyệt hảo, hạng ghế phổ thông Economy cũng mang đến cho khách hàng sự thoải mái tối đa. Đây cũng là hãng hàng không được yêu thich cho các chặng hành trình đến Mỹ.
'Chúng tôi bay từ Chicago tới Hong Kong với con nhỏ. Và chuyến bay với KA là một trong những điều tuyệt nhất của hành trình này. Dù ngồi ở khoang phổ thông, bạn vẫn cảm thấy rất tuyệt vời. Nhân viên của KA luôn thân thiện và đối xử với khách thiện tình. Chắc chắn, tôi sẽ bay với KA trong tương lai bất cứ khi nào có thể' – đánh giá từ khách hàng của Korean Air.

