1. Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc – 743 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải là một công trình vận chuyển nhanh ở Thượng Hải, phục vụ nhu cầu đi lại nội thành và ngoại ô, liên kết 14 quận trong tổng số 16 quận của thành phố Thượng Hải và đến Côn Sơn, tỉnh Giang Tô. Được tích hợp vào hệ thống đường sắt Thượng Hải, tàu điện ngầm Thượng Hải là hệ thống lớn nhất thế giới theo chiều dài tuyến đường. Thành phố này đang phát triển mạnh mẽ và cần một hệ thống giao thông đỉnh cao để đáp ứng nhu cầu. Hệ thống này có 396 trạm trên 19 tuyến, đứng thứ hai về số lượng trạm lớn.
Tàu điện ngầm Thượng Hải đứng đầu thế giới về lượng hành khách hàng năm, với gần 4 tỷ lượt đi vào năm 2019, tương đương với hơn 10 triệu lượt mỗi ngày. Kỷ lục về lượng hành khách hàng ngày là 13,29 triệu người vào ngày 8 tháng 3 năm 2019. Hơn 10 triệu người sử dụng hệ thống mỗi ngày làm việc. Tuyến dài nhất, 82km, kết thúc tại Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải, khai trương năm 2016.


2. Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc – 531 km
Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu là một trong những công trình vận tải nhanh của thành phố Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, do Tập đoàn Tàu điện ngầm Quảng Châu quản lý. Đây là hệ thống tàu điện ngầm thứ tư xuất hiện ở Trung Quốc lục địa, sau Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải. Hàng ngày, dịch vụ bắt đầu từ 6:00 sáng và kết thúc lúc nửa đêm, với hơn 7 triệu lượt hành khách. Năm 2018, tàu điện ngầm Quảng Châu đã thực hiện hơn 3 tỷ lượt đi, đứng thứ ba về mức độ bận rộn trên thế giới và chiều dài thứ ba, sau Bắc Kinh và Thượng Hải.
Mạng lưới tàu điện ngầm lớn thứ ba trên thế giới tọa lạc tại thành phố Quảng Châu về phía nam. Với 247 nhà ga và 14 tuyến, đây là một mạng lưới rộng lớn, kéo dài xuống phía nam đến Cảng hành khách Nam Sa, gần nửa đường từ trung tâm Quảng Châu đến các thành phố Hồng Kông và Thâm Quyến. Trung Quốc đã đề xuất mở rộng tuyến tàu điện ngầm Quảng Châu để đến điểm biên giới cầu Hồng Kông, Chu Hải và Macao, cung cấp kết nối nhanh chóng đến hai khu tự trị. Tuyến 18, nếu hoàn thành theo dự kiến, sẽ có chuyến tàu chạy với tốc độ 160 km/h, chậm hơn so với tiêu chuẩn tốc độ cao quốc gia, nhưng vẫn nhanh chóng đối với dịch vụ tàu điện ngầm trong thành phố.


3. Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc – 703 km
Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh là mạng lưới vận tải hành khách bận rộn nhất thế giới với khoảng 10 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Bắt đầu hoạt động vào năm 1971, hệ thống đã trải qua quá trình cải tổ và mở rộng lớn, với 24 tuyến và tổng chiều dài 703 km đường ray và 248 nhà ga. Tàu điện ngầm Bắc Kinh vượt qua cả các đô thị lớn như London, Moscow và New York về kích thước.
Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh chỉ ngắn hơn tàu điện ngầm Thượng Hải khoảng 40 km. Mặc dù có lịch sử lâu dài hơn, khai trương lần đầu tiên vào năm 1971, nhưng nó vẫn là một phương tiện quan trọng trong việc di chuyển cư dân và du khách xung quanh thủ đô của quốc gia đông dân nhất thế giới. Với 24 tuyến và 12 phần mở rộng đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022, hệ thống có thể trở thành tàu điện ngầm dài nhất Trung Quốc và thế giới.


4. Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga – 412 km
Hệ thống tàu điện ngầm của Moscow đã tồn tại từ giữa những năm 1930 và trải qua quá trình mở rộng đáng kể trong thập kỷ qua, với việc xây dựng nhiều đường hầm chính và thêm 150 km đường ray mới. Kết nối Moscow với các thành phố nhỏ như Krasnogorsk, Reutov, Lyubertsy và Kotelniki, hệ thống này không chỉ là phương tiện vận chuyển bận rộn nhất châu Âu mà còn là điểm thu hút du lịch với những nhà ga cổ kính.
Mạng lưới chạy sâu dưới lòng đất, với ga sâu nhất là Park Pobedy ở độ sâu 84 mét, là một trong những ga ngầm sâu nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm của Moscow bao gồm 15 tuyến và 250 nhà ga, được tổ chức theo mô hình phân phối nan hoa, kết nối trung tâm Moscow với các khu vực xa trung tâm. Hầu hết tuyến đường và nhà ga nằm dưới lòng đất, nhưng một số tuyến có đoạn trên đồng bằng và trên cao. Tàu điện ngầm Moscow mở cửa từ 05:25 và đóng cửa lúc 01:00. Năm 2017, hệ thống có lượng hành khách trung bình mỗi ngày là 6,99 triệu người. Kỷ lục lượt đi lại trong một ngày là 9,71 triệu, đạt được vào ngày 26 tháng 12 năm 2014.


5. Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc – 519 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô là phương tiện vận chuyển nhanh chóng của thủ đô Tứ Xuyên, Trung Quốc. Khi Tuyến 1 mở cửa vào ngày 27 tháng 9 năm 2010, hệ thống đã phát triển nhanh chóng với 12 tuyến tàu điện ngầm và 1 tuyến đường sắt nhẹ. Với sự gia tăng đáng kể sau khi các Tuyến 6, 8, 9, 17 và 18 khai trương vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, Tàu điện ngầm Thành Đô trở thành hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 4 trên thế giới trong khoảng một thập kỷ, với ước tính khoảng 6 triệu lượt đi mỗi ngày vào năm 2021.
Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô có 12 tuyến tàu điện ngầm và 1 tuyến đường sắt nhẹ với tổng chiều dài 519 km. Điều đáng chú ý khiến nó nổi bật là việc thêm mỗi năm một tuyến mới, làm cho nó trở thành một trong những mạng lưới tàu điện ngầm hiện đại và đẳng cấp. Các nhà ga được thiết kế tươi sáng và hiện đại, làm tôn lên sự phát triển của Thành Đô. Hệ thống cũng triển khai các chuyến tàu không người lái trên tuyến 9, theo xu hướng của Thượng Hải và Quảng Châu.


6. Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh - 402 km
Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn là một hệ thống tàu điện ở Luân Đôn, Vương quốc Anh. Đây là tuyến đường sắt ngầm có tuổi đời lâu nhất trên thế giới, khởi đầu từ năm 1863 với tên Đường sắt đô thị. Mặc dù được gọi là tàu điện ngầm, nhưng khoảng một nửa của hệ thống nằm trên mặt đất. Hệ thống bao gồm 270 trạm và hơn 402 km. Đến năm 2020/21, hệ thống đã phục vụ hơn 296 triệu lượt hành khách, trở thành một trong những hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất thế giới với 11 tuyến và 272 nhà ga. Thang cuốn trong hệ thống này là một trong những thang cuốn dài nhất ở châu Âu. Tàu điện ngầm Luân Đôn chạy 20 giờ mỗi ngày, 364 ngày một năm và phục vụ 13.000 người mỗi giờ, với 95% số họ di chuyển đồng loạt.


7. Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc - 411 km
Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến là hệ thống vận chuyển nhanh cho thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Với 15 tuyến và 345 trạm, nó là hệ thống thứ 6 về chiều dài ở Trung Quốc và thứ 6 trên thế giới kể từ khai trương vào 28/12/2004. Đến năm 2035, hệ thống có kế hoạch mở rộng với 8 tuyến tốc hành và 24 tuyến không tốc hành, tổng chiều dài 1.142 km. Tuyến 1 và 4 sẽ đến các điểm giao cắt biên giới giữa Đặc khu kinh tế Thâm Quyến và Đặc khu hành chính Hồng Kông, giảm thời gian di chuyển giữa trung tâm và ngoại ô xuống còn 45 phút, đồng thời thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng và mở rộng lựa chọn nhà ở.


8. Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc - 378 km
Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh là phương tiện vận tải nhanh phục vụ khu vực nội thành và ngoại ô của Nam Kinh, thủ đô tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Khai trương Tuyến 1 đã đưa Nam Kinh trở thành thành phố có hệ thống tàu điện ngầm thứ sáu trên lãnh thổ Trung Quốc, sau Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Hệ thống gồm bảy tuyến và 128 trạm, được quản lý bởi Công ty Tập đoàn Metro Nam Kinh, đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2005.
Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh có chiều dài 378 km và 175 nhà ga, chia thành ga đô thị và ga S-train. Với tổng cộng 720 triệu chuyến đi trong năm 2015, dịch vụ bắt đầu vào buổi sáng với chuyến tàu sớm nhất từ ga Yushan trên Tuyến 10 lúc 5:40 và kết thúc với chuyến tàu cuối cùng đến ga Waigaoqiao trên Tuyến 1 lúc 12:27 hôm sau. Kế hoạch tầm xa của hệ thống là xây dựng tổng cộng 24 tuyến.


9. Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ - 399 km
Hệ thống tàu điện ngầm New York cũng là một trong những hệ thống dài nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm New York là một hệ thống vận chuyển nhanh do chính quyền Thành phố New York sở hữu và được Cơ quan Giao thông Thành phố New York quản lý, một tổ chức thuộc sở hữu của Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA), một tổ chức quản lý của chính phủ. Khai trương vào ngày 27 tháng 10 năm 1904, hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York là một trong những hệ thống giao thông công cộng lâu đời nhất thế giới, một trong những hệ thống sử dụng nhiều nhất và có nhiều ga nhất, với 472 ga đang hoạt động.
Hệ thống tàu điện ngầm New York đã vận hành dịch vụ 24/7 suốt lịch sử của nó, trừ trường hợp khẩn cấp và thảm họa. Tính theo lượng hành khách hàng năm, tàu điện ngầm Thành phố New York là hệ thống vận chuyển nhanh bận rộn nhất ở cả Tây Bán cầu và thế giới phương Tây, cũng như hệ thống đường sắt vận chuyển nhanh bận rộn thứ bảy trên thế giới. Vào năm 2021, tàu điện ngầm đã thực hiện 1.311.320.200 lượt đi, tương đương khoảng 5.651.000 lượt mỗi ngày trong tuần tính đến quý 2 năm 2022. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2015, hơn 6,2 triệu người đã sử dụng hệ thống tàu điện ngầm, thiết lập lượng hành khách trong một ngày cao nhất kể từ khi có lượng hành khách được theo dõi thường xuyên vào năm 1985.


10. Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc - 370 km
Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh là hệ thống vận chuyển nhanh tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Bắt đầu hoạt động từ năm 2005, nó đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho trung tâm thương mại và giải trí chính của thành phố và các khu vực ngoại ô. Để đáp ứng với tốc độ đô thị hóa, các công trình xây dựng đang tiến triển trên Tuyến 18 và tuyến Jiang Tiao, cùng với mở rộng các Tuyến 4, 5, 6, 9, 10. Kế hoạch phát triển mạng lưới với 18 tuyến đang được đề xuất.
Giao thông đường sắt Trùng Khánh là một hệ thống độc đáo tại Trung Quốc do địa lý của thành phố, kết hợp giữa đông dân cư và địa hình núi, với nhiều thung lũng sông. Hai tuyến sử dụng công nghệ monorail hạng nặng, vượt qua dốc và khúc cua hẹp, giúp vận chuyển nhanh và linh hoạt. Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh có khả năng chuyển 32.000 hành khách mỗi giờ mỗi hướng, và Tuyến 3 đã ghi nhận con số cao nhất là 37.700 pphpd vào năm 2019. Tuyến tàu Trùng Khánh có nhiều cầu hai tầng cho giao thông và tàu điện ngầm, ví dụ như Cầu Chaotianmen, cây cầu vòm dài nhất thế giới.

