Nếu bạn đam mê tiếng Trung hoặc muốn nâng cao trình độ ngôn ngữ, bạn có thể tham gia các mạng xã hội tại Trung Quốc để luyện giao tiếp và kết bạn với người dân nơi đây. Đây là cơ hội để bạn rèn luyện khả năng ngôn ngữ và hiểu sâu hơn về văn hóa của đất nước “tỷ dân”. Trong bài viết này, Mytour sẽ giới thiệu đến bạn 10 trang mạng xã hội Trung Quốc phổ biến nhất hiện nay, mời bạn cùng tham khảo!
Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc
Ban đầu, Weibo chỉ là một blog nhỏ được Sina ra mắt vào tháng 8/2009. Sau đó, Weibo đã phát triển thành nền tảng lớn thứ 2 tại Trung Quốc với hơn 500 triệu người dùng. Nhiều người cho rằng Weibo kết hợp tinh hoa của hai mạng xã hội lớn trên thế giới là Twitter và Facebook.
Người dùng Weibo phải tuân theo các quy định về đăng bài và nội dung được kiểm duyệt chặt chẽ trên Weibo. Chính phủ Trung Quốc áp đặt nhiều quy định nghiêm ngặt, không cho phép đăng tải những thông tin tiêu cực, nhạy cảm trên nền tảng này.
Weibo cung cấp các tính năng cơ bản như:
- Tạo và quản lý tài khoản, đăng nội dung văn bản, hình ảnh, gif, phát trực tiếp, đăng story và thảo luận.
- Tạo trang cá nhân để hiển thị các bài đăng mới nhất từ các tài khoản mà người dùng theo dõi và quan tâm. Weibo sử dụng thuật toán đề xuất dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
- Chức năng khám phá giúp người dùng tìm kiếm các chủ đề khác nhau dựa trên từ khóa ngẫu nhiên và danh sách 50 chủ đề nóng nhất.
- Cung cấp nhiều tính năng giải trí như phim ảnh, người nổi tiếng và tin tức mới nhất.
- Trung tâm trò chơi với nhiều game trực tuyến để người dùng có thể khám phá và giải trí hàng ngày.
Mạng xã hội Wechat
Wechat được ra mắt vào năm 2011 dưới sự quản lý của tập đoàn Tencent. Đây là một nền tảng nhắn tin hiện diện tại hơn 200 quốc gia và hỗ trợ đến 20 ngôn ngữ khác nhau. Theo thống kê năm 2018, Wechat có đến 900 triệu người dùng và mỗi ngày có 38 tỷ tin nhắn được gửi đi trên nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc.
Dưới đây là một số tính năng đặc biệt của Wechat giúp nó trở thành một trong những ứng dụng nhắn tin có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc:
- Trò chuyện: Bạn có thể dễ dàng kết bạn và trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp trên Wechat.
- Thanh toán: Wechat cho phép người dùng chuyển tiền, mua sắm, thanh toán hóa đơn, đặt vé máy bay, gọi taxi… một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Chia sẻ khoảnh khắc: Trên Wechat, người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, cảm xúc hoặc suy nghĩ hàng ngày, đồng thời theo dõi bài đăng từ bạn bè trên nền tảng này.
- Quảng cáo: Các thương hiệu có thể chạy quảng cáo và tương tác 1:1 với người dùng.
- Lưu lại mục yêu thích: Bạn có thể đánh dấu yêu thích nội dung, hình ảnh, bài viết hay mục nào đó để dễ dàng xem lại.
Mạng xã hội TikTok (Douyin)
TikTok từng làm mưa làm gió với hàng loạt video viral đạt triệu lượt xem, không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan rộng sang Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ứng dụng này được ra mắt vào năm 2017 bởi ByteDance và hiện là một trong những nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến nhất thế giới (dữ liệu thống kê từ quý I năm 2018).
Các tính năng nổi bật của TikTok bao gồm:
- Hiệu ứng đa dạng: TikTok có hàng loạt hiệu ứng làm đẹp cho camera, cho phép người dùng chụp ảnh, selfie và quay video ngắn một cách sáng tạo trước khi chia sẻ lên nền tảng này.
- Chèn nhạc nền: Với kho nhạc lớn, bạn có thể dễ dàng chèn nhạc nền cho các video ngắn trên nền tảng mạng xã hội TikTok này.
- Bộ lọc hình ảnh: Người dùng có thể thay đổi màu sắc và hình ảnh với các bộ lọc đẹp mắt để tạo ra những tác phẩm ấn tượng nhất.
Mạng xã hội Trung Quốc – Tencent QQ
Tencent QQ (thường gọi là QQ) được ra mắt chính thức vào tháng 2/1999 bởi tập đoàn Tencent. Trước khi Wechat xuất hiện, QQ là nền tảng nhắn tin và liên lạc trực tuyến phổ biến nhất tại Trung Quốc. Khác với Wechat, mỗi người dùng QQ có một ID tài khoản duy nhất và họ sử dụng ID này để kết bạn và liên lạc.
Nhìn chung, QQ có đầy đủ các tính năng cơ bản mà một ứng dụng nhắn tin cần có. Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội Trung Quốc này còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như: game, nghe nhạc, chat voice, chat nhóm, blog, xem phim, mua sắm…
Mạng xã hội Youku
Youku là nền tảng chia sẻ video được Youku Tudou ra mắt vào tháng 3/2006. Tại Trung Quốc, Youku được xem như phiên bản Trung Hoa của YouTube. Tuy nhiên, nội dung được chia sẻ trên nền tảng này thường chuyên nghiệp hơn vì chủ yếu được sản xuất bởi các công ty, doanh nghiệp.
Các tính năng chính của nền tảng mạng xã hội Trung Quốc - Youku là:
- Cung cấp đa dạng chương trình giải trí, phim truyền hình và điện ảnh. Theo thống kê, mỗi ngày có đến 800 triệu lượt xem trên Youku.
- Cho phép người dùng đăng tải và lưu trữ nội dung trên Youku, đồng thời chia sẻ chúng trên các mạng xã hội khác.
- Hỗ trợ tạo quảng cáo: từ quảng cáo văn bản, banner động - tĩnh, đến quảng cáo khi phát video...
Douban - Mạng xã hội Trung Quốc
Douban được ra mắt chính thức vào tháng 3/2015 và nhanh chóng trở thành một trong những trang web 2.0 có ảnh hưởng lớn nhất trên Internet tại Trung Quốc. Tại đây, người dùng có thể tự do bày tỏ quan điểm về nhiều chủ đề khác nhau như phim ảnh, sự kiện, âm nhạc, đời sống nghệ sĩ, tin tức...
Các tính năng nổi bật của Douban bao gồm:
- Đăng bài để thảo luận hoặc đánh giá các chủ đề như sự kiện, phim ảnh, sách, âm nhạc…
- Đánh giá, bình luận sách, phim, blog, chia sẻ nội dung trang web với bạn bè.
- Nghe radio, đặt vé xem phim, tải e-book, đặt vé concert…
Mạng xã hội Trung Quốc – Baidu
Baidu là một nền tảng mạng xã hội Trung Quốc do công ty Baidu phát triển, ra mắt chính thức vào năm 2014. Baidu được xem như “Google của Trung Quốc” với các tính năng tìm kiếm hơn 700 triệu trang web, hàng trăm triệu hình ảnh và các dịch vụ giải trí như âm nhạc, phim…
Nói chung, Baidu có nhiều điểm tương đồng với Google với các tính năng chính sau:
- Người dùng có thể tìm kiếm hầu hết mọi thông tin trên nền tảng này. Đồng thời, các thương hiệu cũng có thể sử dụng Baidu để triển khai chiến dịch truyền thông, marketing và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
- Bộ ứng dụng đi kèm như Baidu Mail, Maps, Baike.baidu (tương tự Wikipedia)… có thể sử dụng trên cả máy tính và điện thoại di động.
- Ngoài ra, Baidu còn cung cấp hàng loạt tính năng khác tương tự như của Google.
Mạng xã hội Zhihu
Zhihu là nơi để bạn tìm kiếm và giải đáp mọi câu hỏi mà bạn đặt ra. Nền tảng mạng xã hội Trung Quốc này đã ra mắt từ tháng 1/2011, với mục đích tạo ra một không gian để mọi người chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì tính năng đặc biệt này, Zhihu thường được ví như “Quora của Trung Quốc”.
Các tính năng cơ bản của Zhihu là:
- Cho phép người dùng đặt câu hỏi để nhận câu trả lời từ cộng đồng hoặc người dùng khác.
- Người đọc có thể gửi tiền thưởng cho những người mà họ ưa thích trên nền tảng này, đây là một phương pháp hiệu quả để khuyến khích người dùng tích cực và đưa ra những câu trả lời có giá trị.
- Những người dùng top trên Zhihu có thể sử dụng Zhihu Live để tổ chức bài giảng, trong đó 30 phút để chia sẻ kiến thức và 30 phút để trả lời câu hỏi. Người nghe muốn tham gia cần phải đăng ký và đóng phí từ 20-100 nhân dân tệ.
Mạng xã hội Trung Quốc – Momo
Khi nhắc đến Momo, nhiều người thường nhầm lẫn với dịch vụ ví điện tử Momo tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, Momo là một ứng dụng nhắn tin nhanh và hẹn hò được phát triển bởi Renren từ tháng 7/2021. Hiện nay, Momo đã trở thành một trong những mạng xã hội lớn thứ ba ở Trung Quốc (sau QQ và Wechat) trong đất nước tỷ dân này.
Các chức năng cơ bản của Momo là:
- Cho phép người dùng kết nối với người lạ dựa trên vị trí và sở thích cá nhân.
- Cung cấp một bộ sưu tập game di động cùng với tính năng livestream để mọi người có thể tương tác và trò chuyện với nhau.
- Hiện tại, Momo cũng đang tiên phong trong việc tổ chức các chiến dịch cứu hộ và chăm sóc thú cưng vô gia cư tại Trung Quốc, thu hút được sự ủng hộ nhiều từ người dùng.
Mạng xã hội Trung Quốc – Meituan-Dianping
Cuối cùng, Meituan-Dianping là một trang mạng xã hội Trung Quốc mà Mytour muốn giới thiệu. Ban đầu, nền tảng này được phát triển để thu thập đánh giá, phản hồi của người dùng về các trải nghiệm ẩm thực. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập với Meituan vào năm 2015, Meituan-Dianping đã trở thành một nền tảng đa dụng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa.
Dưới đây là những tính năng nổi bật của Meituan-Dianping:
- Cho phép người dùng đặt đồ ăn và thức uống trực tiếp qua ứng dụng Meituan-Dianping. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm vé khuyến mãi, đặt vé xem phim hoặc mua hàng hóa một cách thuận tiện trên nền tảng này.
- Người dùng có thể đánh giá và mua sắm các dịch vụ khác nhau như spa, khách sạn, quán bar, phòng tập gym… Tuy nhiên, ứng dụng vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đồ ăn và thức uống.
Vậy là đã giới thiệu đến bạn những tính năng nổi bật của Meituan-Dianping. Hy vọng bạn sẽ tìm thấy thông tin hữu ích từ bài viết này và chia sẻ nó với mọi người!