Phân Tích Mã Giám Sinh mua Kiều chất lượng, được chọn lọc từ những bài văn xuất sắc của học sinh lớp 9 trên toàn quốc, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo và học hỏi cách viết văn một cách dễ dàng hơn.
Top 10 Phân Tích Mã Giám Sinh mua Kiều (Chất lượng và Ngắn Gọn)
Dàn Ý Phân Tích Mã Giám Sinh mua Kiều
I. Giới Thiệu
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và trích đoạn:
+ Nguyễn Du (1765 – 1820), là một nhà văn uyên bác, có đời sống tri thức phong phú. Sự nghiệp văn học của ông đầy sức sáng tạo và to lớn.
+ Đoạn Trích Mã Giám Sinh mua Kiều: Nằm ở đoạn mở đầu của bài thơ trường của nhân vật nữ chính họ Vương.
II. Phần Chính
- Nghệ Thuật Sử Dụng Từ Ngữ và Bút Pháp Miêu Tả của Nguyễn Du.
+ Mã Giám Sinh được Nguyễn Du miêu tả đúng với tính cách thực của một tên buôn người.
- Nhân Vật Mã Giám Sinh
* Vẻ Ngoại Hình và Cử Chỉ
+ Là sinh viên của trường Quốc Tử Giám
+ Khách từ xa
+ Tên: Mã Giám Sinh
+ Quê quán: huyện Lâm Thanh
+ Tuổi: ngoại tứ tuần
+ Phong cách ăn mặc: lịch lãm, trang nhã
+ Tính cách: thô lỗ, không biết nhường nhịn
+ Hành động: ngồi trên ghế một cách cẩu thả
⇒ Ấn tượng bề ngoài chỉnh chu nhưng không phù hợp với tuổi, cử chỉ và thái độ thiếu lịch sự, cứng nhắc, lạc quan.
* Bản Tính
+ Đối xử giả dối từ dòng dõi đến ngoại hình, tên tuổi
+ Bản tính của kẻ buôn lậu, lười biếng
⇒ Sử dụng từ ngữ sinh động, kết hợp các hình ảnh, âm thanh để tạo nên hình ảnh Mã Giám Sinh là một kẻ giả dối, thô lỗ, không văn minh.
- Hình ảnh thương tâm của Thúy Kiều
* Tình hình đáng thương của Thúy Kiều
+ Cô là một vật phẩm để trao đổi, mua bán.
+ Nhận thức về phẩm chất con người.
* Nỗi đau sâu thẳm, khó lòng xoa dịu
+ Buồn bã, tuyệt vọng, e dè
+ Cảm thấy xấu hổ, hổ thẹn trong lòng.
+ Đau lòng khi tình yêu tan vỡ.
+ Nỗi oán hận khi gia đình bị bất công.
⇒ Cảm xúc đau khổ, xấu hổ, đầy đau đớn.
- Tâm hồn của tác giả
+ Khinh thường, căm phẫn về sự thống trị của tiền bạc mà lấn át phẩm đạo của con người.
+ Tác giả lên án mạnh mẽ, châm biếm về vẻ bề ngoại, cử chỉ thô lỗ, cẩu thả của Mã Giám Sinh.
⇒ Tác giả thể hiện sâu sắc tình cảm thương hại trước tình hình bị đè nén, bị lạm dụng của con người.
⇒ Đồng cảm với nhân vật để diễn đạt nỗi buồn, đau đớn của Kiều.
III. Kết Luận
- Ý nghĩa: Sử dụng nghệ thuật mô tả vẻ ngoại hình, hành động và ngôn từ trong dialog để phác họa tính cách của nhân vật, vạch trần bản chất xấu xa, đê tiện của Mã Giám Sinh. Thông qua đó, lên án những thế lực tàn ác đã bóp méo tài sắc và phẩm chất của người phụ nữ.
- Nghệ thuật:
+ Sử dụng hình ảnh biểu tượng, tượng trưng.
+ Sử dụng kỹ thuật mô tả thực tế để phác họa, mô tả và xây dựng nhân vật.
Phân Tích Mã Giám Sinh mua Kiều - Mẫu 1
Trong niềm hạnh phúc của tình yêu đầu đời, trong sự trong sạch với Kim Trọng, gia đình Kiều bất ngờ gặp nạn và bị bắt oan. Không thể chấp nhận gia đình tan rã, Thúy Kiều buộc lòng từ bỏ tình yêu với Kim Trọng, đồng ý bán mình để cứu cha và em trai.
Tận dụng nỗi đau đớn của Kiều, Mã Giám Sinh “là một kẻ lăng nhăng đã quen” tỏ ra quan tâm đến nàng và đề xuất hôn sự. Tuy nhiên, thực chất, hắn chỉ mua Kiều như một sản phẩm tại cửa hàng thanh lâu của hắn và mụ Tú Bà ở Lâm Tri. Đoạn trích này mô tả việc buôn bán như một màn kịch, làm sáng tỏ tính cách thật sự của Mã Giám Sinh và mở đầu cho khoảng thời gian lưu lạc đầy chua cay của nàng Kiều trong mười lăm năm tiếp theo.
Với bút pháp tinh tế trong việc mô tả và lòng căm ghét sâu sắc, Nguyễn Du đã khám phá bản chất xấu xa, tàn ác, ghê tởm của những kẻ 'buôn bán thịt người'. Trong bức tranh này, Mã Giám Sinh vào vai chàng sinh viên đến từ Quốc Tử Giám để 'lễ vấn danh', kiểm tra và làm quen với Thuý Kiều nhưng với mục đích chỉ làm vợ chính thức. Gã sinh viên giả danh 'người xa xứ' này, lúc nào cũng che giấu tên và địa chỉ. Với sự tài tình của Nguyễn Du, mỗi nét bút đã rõ nét hơn vẻ bên ngoài của Mã Giám Sinh và tính cách đê tiện, lừa dối của hắn:
“Đã qua năm năm bốn mùa…”
“Ngồi trên ghế tót sỗ sàng”
Mặc dù 'qua năm năm bốn mùa' nhưng Mã Giám Sinh vẫn tỏ ra 'lịch lãm từ trang phục đến ngoại hình', cho thấy đây là một kẻ cực kỳ cảnh giác. Sự xuất hiện của các thầy, tớ làm cho nhà Kiều lúng túng và căng thẳng... và hành động 'ngồi trên ghế tót sỗ sàng' đã lột tả được bản chất của một kẻ thô lỗ, vô lễ.
Nguyễn Du đã 'khách quan' mô tả tình huống mua bán nhưng vẫn phơi bày rõ bản chất thực sự của Mã Giám Sinh. Dù hắn khéo léo che đậy bằng mọi cách nhưng cách ứng xử, hành động, và ngôn từ của hắn vẫn tự tiết lộ bản chất đê tiện của một 'buôn bán thịt người'.
Trong mắt Mã Giám Sinh, Thúy Kiều và tài sắc của nàng chỉ là một món hàng, sẽ mang lại lợi nhuận cho hắn. Hắn cân nhắc 'sắc, tài', hắn thử nghiệm tài năng của nàng; hắn quản lý, đặt giá, xoay vần như cách mua bán hàng hóa. Khi hết lòng hài lòng, bản chất buôn bán của hắn vẫn hiện rõ qua cách hành xử 'tuỳ cơ ứng biến' trong thương lượng. Bản chất đó được che đậy dưới vẻ mặt 'mĩ miều, tinh tế':
“Mua ngọc đến cho Lam Kiều”
Bảo nhiêu cười, dạy bao nhiêu cho tường?”
Cuối cùng, hé lộ một cách thẳng thắn và tàn nhẫn nhất:
“Cò kè mất một, lấy hai về”
Giờ giá vàng đã lên ngoài bốn trăm”.
Với sự tham lam “cò kè” nhỏ nhẹo và bẩn thỉu này, màn kịch “lễ vấn danh” đã tỏ ra là một cảnh “buôn người” rõ ràng và Mã Giám Sinh bây giờ hiện thân là một kẻ buôn bán tàn ác và đê tiện nhất.
Trong đoạn trích này, hình ảnh của Thúy Kiều hiện lên với toàn bộ nỗi đau khổ, thương tâm, và sự đau đớn. Là một cô gái tài sắc vẹn toàn, đang sống trong cảnh “êm ấm trướng rủ, màn che, tường đông ong bướm đi về mặc ai”, lại đột ngột phải chịu số phận trở thành một món hàng trong tay những kẻ “buôn người”, với mọi cách cò kè, mặc cả. Tâm hồn nhạy cảm của nàng đã cảm nhận sâu sắc cảnh khốn khổ, vừa hổ thẹn, vừa ô uế, vừa đau đớn, và xấu hổ của mình:
“Nỗi mình thêm nỗi nhà………….
Dừng hoa bỗng xấu hổ, nhìn gương mặt dày dạn”.
Kiều đồng thời xót xa cho tình yêu của mình (nỗi mình) và cho gia đình (nỗi nhà), lệ không thể cầm nổi. Kiều khiến Mã Giám Sinh ngỡ ngàng như cành hoa gặp sương gió, vì sương gió khiến hoa tàn phai, rụng rời. Nàng tự xem mình như bông hoa nên cảm thấy thẹn với bản thân khi nhìn thấy bản thân, tự cảm thấy không xứng đáng. Đây là đức tính tôn trọng tự nhiên của Kiều. Trái lại, mụ mối chỉ xem Kiều như một món hàng, một vật dụng: “mở tóc, bắt tay” để khách quý xem xét. Bắt Kiều làm thơ, đánh đàn để khách quan sát. Nhưng Kiều lại có “nét buồn như cúc, dáng mảnh như mai”.
Trong cảnh “lễ vấn danh” này, với sự “đạo diễn” của mụ mối và sự ép buộc của Mã Giám Sinh, Kiều thực hiện các hoạt động như đánh đàn, làm thơ như một “máy móc”. Hành động bán thân để cứu cha, em là lựa chọn tự nguyện của nàng, nên nàng phải chịu đựng và chấp nhận mọi điều.
Qua lời văn của Nguyễn Du, Kiều hiện ra với sự im lặng tuyệt đối nhưng không thể che giấu được nỗi đau khổ, xót xa, tủi nhục, ê chề. Nàng luôn coi trọng nhân phẩm mình nhưng lại bị mọi người đặt dưới sự bóp méo, xúc phạm nhân phẩm. Kiều đau lòng với cuộc sống không công bằng, đau khi nghĩ đến “nỗi mình” – tình duyên dang dở, đau vì “nỗi nhà” bị “vu oan giáng họa”. Nỗi đau này bao trùm lên tâm trạng của Kiều, tạo nên sự đau đớn, tê tái “cay đắng một bước, nước mắt mấy hàng”!
Nguyễn Du đã miêu tả cảnh bán người như là cảnh “bán hoa cho thuyền lái buôn”. Thông qua việc miêu tả ngoại hình, cử chỉ và ngôn ngữ đối thoại, Nguyễn Du đã vẽ nên hình ảnh nhân vật, vạch trần bản chất xấu xa, đê tiện của Mã Giám Sinh, đồng thời lên án những thế lực tàn bạo chà đạp vào nhân phẩm của người phụ nữ và thể hiện sự thương cảm sâu sắc trước số phận không công bằng của Thúy Kiều từ khi bắt đầu cuộc đời lưu lạc đầy bất hạnh.
Phân tích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 2
Đối với Truyện Kiều, các bậc tiền bối thường chưa để ý tới đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều như những đoạn khác, đúng không? Một lần, tôi chia sẻ nhận định này với một giáo sư, và hỏi thêm: “Vậy là sao ạ?”. Giáo sư không trả lời ngay mà bước ra vườn. Tôi đi theo, lòng băn khoăn: “Chắc là nhận xét không vừa lòng?”
Dừng lại trước đám hoa nhẹ nhàng, tay chọn từng đóa hoa, từng chiếc lá, ông hỏi: 'Văn thơ tốt là văn thơ như thế nào?'. Tôi bối rối một chút. Ông nói: 'Đừng vội trả lời. Vài năm sau, ba bốn mươi năm nữa cũng được, khi nào tôi khuất thì anh viết ra, sau đó thắp hương và đọc câu trả lời đó'.
Trong đoạn tiếp, ông nói: 'Văn thơ tốt làm cho người khỏi chút bụi bặm, trong lành hơn một chút... Phải không?. Khi nhận ra điều đó, ông tiếp tục: 'Cái đoạn Mã Giám Sinh mà anh vừa nhắc đến đọc ghê lắm, thật tức giận. Tôi thường lướt qua thôi'. Rồi ông cười nhẹ không nói gì.
Không phải là các vị tiền bối không chú ý đến đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều, mà thực ra, họ đã có nhận định riêng về nó. Đọc lại, nhớ lại, cảm thấy 'ghê ghê' và 'tức giận', thì không muốn đề cập nữa. Thẩm thấu văn thơ là một nghệ thuật và cũng phụ thuộc vào tâm hồn con người, làm sao khác được?
Cảm giác 'ghê ghê' khi đọc Mã Giám Sinh mua Kiều, có thể bắt nguồn từ ý nghĩ này: Thì ra, từ hàng trăm năm trước, việc bán mua người đã trở thành một nghề phổ biến. Điều này được thể hiện qua văn chương của Nguyễn Du. Thông qua 'Sự lòng' – Một câu chuyện nhạy cảm 'giao dịch với băng nhân' (Tại sao không 'giao dịch' với người dân thường, hàng xóm, mà lại với 'băng nhân')?
Có lẽ do gia đình Kiều đã biết rõ trong xã hội hiện đại này, đã xuất hiện những người như vậy, cần phải nhờ họ giải quyết mới được, điều này mới là sự thật, nhưng đã 'đồn đại, truyền tay xa gần'. Vì đã 'xôn xao' nên mụ mối mới có cơ hội kinh doanh, mới có thể thu hút người từ xa (khách viễn), chứ không phải là tự họ. Bởi vì đây là nghề mua bán người, nên giá trị của con người, nét đẹp và tài năng của họ đã được đặt lên bàn cân, bị ép buộc thử thách... rất lạnh lùng.
Trong cuộc mua bán này không có sự cảm thông, sẵn lòng nhường bước mà chỉ là một sự 'Cò kè bớt một thêm hai' suốt buổi để rồi 'Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm'. Trong cuộc mua bán đó, Kiều không có quyền nói (cười) gì, lúc này chỉ là mụ mối và Mã Giám Sinh – Họ là những người chuyên nghiệp mà!
Tuy nhiên, cuộc mua bán ấy lại được che đậy bằng một cuộc 'tìm hiểu' để cưới người ta về làm vợ, vì thế mới kết thúc bằng việc 'Hãy đưa canh thiếp trước cầm làm nghi, rồi hẹn ngày nạp thái vu quy'!
Xã hội văn minh là nơi có nhiều ngành nghề, nhiều người chuyên môn ở từng lĩnh vực, từng bước nghề nghiệp rõ ràng. Tuy nhiên, trong một xã hội tôn trọng tài năng, phẩm giá con người như Thúy Kiều lại rơi vào tay bọn buôn người, điều đó thật là đáng ghê tởm! Xã hội đó không thể gọi là xã hội văn minh.
Nhiều người khi đọc đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều đều cảm thấy tức giận. Họ tức vì thấy Mã tạo dáng, chải chuốt, và sự ồn ào, xôn xao của những kẻ thầy tớ nhà Mã, đặc biệt là cái kiểu 'Ngồi trên cao, ra lệnh tự tin' của hắn. Ai cho phép hắn tự tin như vậy? Có lẽ là tiền. Hắn tin rằng có tiền là có quyền. Còn dân chúng thì đôi khi đã chứng kiến kẻ có tiền 'nói quá chừng', thì 'người nghe im lặng' rồi.
Ở đây, cách hành xử của Mã không chỉ thể hiện sự tự phụ, hợm hĩnh của hắn, mà còn lộ ra cả tình cảnh khó khăn, đau đớn của gia đình Thúy Kiều, cũng như cái tâm trạng buồn bã vì tiền đã để cho những kẻ vô lương có cơ hội phá hoại xã hội đang trên đà phát triển.
Có người đã phê phán Nguyễn Du vì sao ông viết đoạn này tỉ mỉ đến vậy. Tỉ mỉ đến nỗi khiến mọi người đau lòng. Nếu đã tỉ mỉ như vậy, tại sao không để một ai đó an ủi, động viên Thúy Kiều? ... Ý tôi là chúng ta ghét Mã Giám Sinh, thương cảm Thúy Kiều nên mới nghĩ như vậy. Đó là quy luật mua bán, và lại diễn ra ở trong nhà nên chắc chắn phải kín đáo, nghiêm túc (như việc hỏi cưới cơ mà!), vì vậy Nguyễn Du viết đó, diễn đạt đó là hoàn toàn đúng đắn.
Mặt khác, sau cái vẻ im lặng, nhưng đầy tâm tư của Nguyễn Du khi viết và diễn đạt lại đoạn này như vậy, là sự thương cảm sâu sắc cho Thúy Kiều, như khi ông viết:
Dòng sông sâu nghĩa chí thâm
Nghìn năm bỏ lọt một châm.
Cụ đã thể hiện sự thương và hiểu biết đối với tình hình của Thúy Kiều không chỉ là lòng thương mà còn chứa đựng sự hiểu biết sâu sắc (Thương đã quý, trong thương có hiểu, đó mới là tri ân và thấu hiểu, điều mà người ta nói về Nguyễn Du là nhà nhân đạo chính trị có lẽ là vì điều đó). Nhưng chưa hết, đó chỉ đối với Thúy Kiều mà thôi. Đối với hành động mua bán, đối với kẻ tham tiền đó, cụ đã chỉ ra một sự thật:
Tiền có sẵn rồi, làm gì cũng xong!
Đó là câu kết cho đoạn đau đớn này, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho những kẻ như Mã và những kẻ hành hung để lấy tiền. Ở đây, ta thấy sự nhếch mép và cả tiếng cười khinh bỉ hiếm hoi của nhà thơ nhân đạo: Hãy nghĩ đi, tiền đã có sẵn rồi mà ...
Phân tích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 3
Trong xã hội phong kiến suy tàn, bất công, phụ nữ là những nạn nhân khốn khổ nhất. Nguyễn Du đã viết về họ với những lời thơ sâu sắc: 'Đau lòng vì phận đàn bà, Lời nói cay đắng mà lại là lời chung'. Trong thời đại Nguyễn Du, bạc mệnh dường như đã trở thành quy luật chung của phụ nữ. Cuộc đời Thúy Kiều, một người phụ nữ tài năng và xuất sắc, là minh chứng cho quy luật đó. Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều là một phần buồn của câu chuyện, khởi đầu cho hành trình khốn khó của nàng.
Đoạn này nằm ở phần Gia biến và lưu lạc của Truyện Kiều. Sau khi bị kẻ buôn bán tội lỗi vu oan, gia đình Thúy Kiều gặp khó khăn và đau thương. Tài sản bị lấy đi, cha và em trai Kiều bị tấn công, tra hỏi bởi lũ lạm dụng quyền lực. Cái giá họ đặt ra thật là khủng khiếp: Cần ba trăm lạng mới được giải quyết. Kiều đành phải bỏ mối tình đầu với Kim Trọng để bán thân chuộc cha và em trai khỏi hiểm nguy.
Bằng cách diễn đạt tinh tế và sắc bén, Nguyễn Du đã phác họa hình ảnh sống động của Mã Giám Sinh, một kẻ buôn bán và lừa gạt người khác; đồng thời thể hiện sự đau đớn, tuyệt vọng của Thúy Kiều - người phụ nữ tài sắc nhưng bị xem như một món hàng vô tri giá trị, bị mua bán và bán lại không một chút lương tri. Bằng những lời tố cáo tội ác của xã hội phong kiến suy tàn và những lời kêu gọi thống thiết: Hãy giải thoát con người, Nguyễn Du đã ẩn chứa điều đó sau từng từ ngữ trong đoạn này.
Việc Thúy Kiều muốn bán mình đã khiến dư luận rộng lớn xôn xao vì nàng là người con gái nổi tiếng với tài năng và sắc đẹp hoàn hảo. Mã Giám Sinh đã nhờ mối mai mối đưa đến nhà để cưới nàng làm vợ.
Trong cách tả nhân vật của Nguyễn Du, ông sử dụng bút pháp ước lệ để miêu tả những nhân vật chính diện như Thúy Kiều, Kim Trọng, Từ Hải...; còn tả những nhân vật phản diện như Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hồ Tôn Hiến... thì ông dùng bút pháp tả thực. Mã Giám Sinh không nằm ngoài quy luật đó.
Điểm mạnh của Nguyễn Du là không nhiều lời dài dòng mà tập trung vào những chi tiết tiêu biểu, chọn lọc để thể hiện bản sắc của nhân vật. Không ai biết rõ về quá trình sống của Mã Giám Sinh, chỉ biết hắn đến từ xa (viễn du). Khi được hỏi, hắn trả lời ngắn gọn: 'Tên tôi là Mã Giám Sinh / Quê tôi, Huyện Lâm Thanh gần đây'.
Mọi điều về Mã đều mơ hồ, không rõ ràng. Giám Sinh không chỉ là tên của một người mà còn là tên chung của sinh viên trường Quốc tử giám chứ không phải là tên riêng. Về địa chỉ quê hương của hắn, Huyện Lâm Thanh rộng lớn, không ai biết hắn sống ở đâu và địa vị xã hội ra sao? Cách nói chuyện của Mã đã phản ánh một phần tính cách của hắn, không có tính nhã nhặn, lịch thiệp của một người có học vấn.
Hình ảnh bên ngoài của Mã có nhiều mâu thuẫn. Về tuổi tác: Quá niên trạc ngoại tứ tuần. Một chuỗi từ phỏng đoán liền kề nhau (quá, trạc, ngoại), từ Việt có, từ Hán có, cùng với nhịp thơ chậm, ngập ngừng làm tăng cảm giác khó xác định tuổi của Mã. Ngoại tứ tuần có thể là bốn mốt, bốn hai tuổi; nhưng cũng có thể là bốn lăm, bốn sáu tuổi. Thuở ấy, đàn ông ngoại tứ tuần đã gần lên tuổi già (ngữ tuần – năm mươi tuổi).
Tuy nhiên, diện mạo và cách ăn mặc của hắn lại tạo ra vẻ trẻ trung như trai trẻ: Râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao. Những từ ngữ dung tục như nhẵn nhụi, bảnh bao đã hé lộ sự mỉa mai, châm biếm của Nguyễn Du đối với nhân vật này. Rõ ràng, Mã Giám Sinh cố gắng che giấu bản chất bên trong bằng vẻ ngoài hào nhoáng, nhưng vẫn không thể tránh khỏi sự giả tạo và lố lăng.
Chỉ qua một câu 'Trước thầy sau tớ lao xao', Nguyễn Du đã nêu rõ phong cách đi hỏi vợ độc đáo của Mã Giám Sinh. So với thầy tớ, hắn không khác gì một bọn lưu manh hỗn độn, vô trật tự. Riêng Mã, thái độ của hắn là kiêu căng, vênh váo, chỉ biết cậy tiền, không quan tâm đến lễ nghi, phép tắc: Ngồi trên ghế toàn quyền, không kính trọng người khác. Hành động và thái độ này chỉ của kẻ vô học và tiểu nhân. Qua vài chi tiết nhỏ, bí mật của Mã dần dần được hé lộ.
Khi mối mai mối dẫn Thúy Kiều ra, Mã nhìn ngắm, đánh giá nàng qua con mắt của một kẻ buôn bán lão luyện: Cân nhắc sắc đẹp và tài năng, Ép nàng đánh đàn, viết thơ để định giá. Sự tài năng và sắc đẹp của Thúy Kiều khiến hắn rất hài lòng:
Hấp dẫn, quyến rũ không gì sánh bằng,
Kiều xứng đáng được vinh danh và theo đuổi tới cùng.
Mã tự tin rằng mình sẽ mua được một món hàng vô giá, chuyến này chắc chắn sẽ có lời to. Tuy nhiên, hắn không vội vàng mà còn cân nhắc kỹ lưỡng, Giờ mới rơi giá vàng ngoài bốn trăm. Một cách khéo léo thể hiện trong những lời như cò kè, ngã giá của Nguyễn Du.
Bằng mấy câu thơ này, nhà thơ đã lật tẩy bản chất giả dối của Mã Giám Sinh và những lời lẽ tài tử như thật chỉ để giấu đi tính cách thực sự của hắn: Rằng: “Mua trái ngọc đến Lam Kiều, Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?… của kẻ lưu manh này. Trước mặt độc giả, chỉ còn sự thật khắc nghiệt: Mã Giám Sinh – tên buôn bán người, đã bộc lộ bản chất đê tiện.
Đọc đoạn thơ này, chúng ta càng căm ghét, khinh bỉ Mã Giám Sinh thêm bấy nhiêu thì càng thương cảm cho Thúy Kiều, người con gái tài năng và đẹp nhưng lại rơi vào tay kẻ ác. Nguyễn Du đã thể hiện tâm trạng của Kiều khi bán mình qua những nỗi đau, quằn quại, máu nước nơi ngọn bút:
Đau đớn riêng tư kết nối với nỗi đau của gia đình,
Thềm hoa một bước, nước mắt một dòng
Ngượng ngùng run rẩy dưới cơn gió, dưới mưa
Hoàng hôn ngừng chân, ngẩn ngơ trước hình bóng trên gương mặt.
Mối tơ trên tay vẫn rối bời, giữ lấy tình thương.
Vẻ buồn như cúc héo, dáng nhỏ như đóa mai mong manh.
Vẫn là phong cách ước lệ thân quen của Nguyễn Du khi miêu tả những nhân vật chính diện mà ông yêu quý: lệ hoa, cúc, mai... Vẻ đẹp của Thúy Kiều không chỉ làm cho hoa cây ghen tỵ, cỏ dại ganh ghét mà còn khiến lòng người thổn thức ngắm nhìn nàng trong những thời khắc đau khổ đến tột cùng.
Nghệ thuật đối lập được tác giả khai thác sâu sắc trong những câu thơ miêu tả Kiều. Tâm trạng chân thành của tác giả đã phá vỡ sự cứng nhắc của bút pháp cổ điển và đem lại cảm xúc chân thật cho độc giả. Chúng ta đồng cảm với Thúy Kiều và càng căm ghét xã hội thối nát đã đẩy nàng vào cảnh khốn khổ, chông gai và bão tố.
Đoạn trích về việc Mã Giám Sinh mua Kiều là một minh chứng rõ ràng cho khả năng miêu tả tâm lý và xây dựng hình tượng nhân vật tài năng của đại thi hào Nguyễn Du. Truyện Kiều là một trong những tác phẩm đầy thương cảm trước số phận đáng thương của người phụ nữ.
Ngoài ra, đoạn này cũng là lời kết án im lặng nhưng không kém phần quyết liệt đối với xã hội phong kiến suy đồi đã tạo ra những người vô nhân tính như Mã Giám Sinh; Vì mục đích cá nhân, họ sẵn lòng vùi dập nhân phẩm. Thông điệp Nguyễn Du muốn truyền đạt là: Hãy dập tắt những bàn tay tội ác! Hãy giữ gìn nhân phẩm con người!
Phân tích về việc Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu số 4
Sau khi đã thề nguyền về việc không làm gì mà mắc lỗi, Kim Trọng phải trở về Liêu Dương để lo tang lễ cho bố. Gia đình gặp nạn, bị kẻ oan giết hại, Kiều phải nhờ Thúy Vân thay thế mình để giữ trọn tình thương chung thủy với Kim Trọng để bán mình cứu cha và em. Đoạn này miêu tả việc Mã Giám Sinh đến mua Kiều để mang về Lâm Tri.
Mã Giám Sinh - một “viễn khách” cùng với người “mối tìm đến để hỏi danh”, tức là xin cưới hỏi Kiều. Dường như cách nói đó rất trang trọng, nhưng không phải như vậy. Hãy cùng theo dõi thái độ và hành động của Mã.
Nguyễn Du đã giới thiệu người khách Mã như thế nào? Khi được hỏi về tên, quê quán, hắn trả lời một cách cộc lốc. Hắn còn tự hào cho mình là người có học, danh giá, là sinh viên của trường Quốc tử giám. Nhưng Nguyễn Du đã thông minh khi viết những câu này:
Khi được hỏi tên, hắn đáp: “Mã Giám Sinh”
Hỏi quê, y nói: “Huyện Lâm Thanh gần đây lắm”
Đây là cách nói của một người thiếu lịch sự, thiếu văn hóa, khiến người đọc mất cảm tình với hắn ngay từ lúc mới xuất hiện. Hắn che giấu thông tin về bản thân, quê quán, chỉ nói rằng “gần đây”. Nguyễn Du tiếp tục mô tả về diện mạo của chàng giám sinh Mã như sau:
Quá niên trạc ngoại tứ tuần
Mày râu được cạo kĩ áo quần bảnh bao
Trông qua vẻ bên ngoài, hắn tỏ ra lịch thiệp: mày râu gọn gàng, quần áo chỉnh tề. Tuy nhiên, cách hành xử, cách tạo dáng của hắn không phù hợp với tuổi già đã cao của mình. Khi đến nhà Kiều, hắn “lao xao trước thầy sau tớ”, mô tả cảnh hỗn loạn khi chàng Mã Giám Sinh đến. Sau đó, khi vào nhà, hắn vội vã “ngồi tót sỗ sàng”, hành động chỉ “tót” ấy đã lộ hết bản chất thô lỗ, vô học, và lưu manh của hắn.
Chỉ với một đoạn thơ ngắn 8 câu, tác giả đã mô tả rõ diện mạo, ngôn ngữ và hành vi của Mã Giám Sinh. Và bức tranh đó trở nên hoàn thiện hơn khi tác giả miêu tả cảnh hắn mua Kiều. Mã nói muốn cưới Kiều về làm vợ nhưng thực tế, hắn mua Kiều về để làm mưa gió ở Lâm Tri, nơi hắn cùng với mụ Tú Bà chung hoạch kinh doanh.
Vì vậy, trong việc mua bán này, hắn phải suy nghĩ cẩn thận hơn. Trước hết, hắn phải đánh giá đúng về mặt hàng: Đánh giá đúng sức hấp dẫn, giá trị của món hàng, hắn không ngần ngại ép Kiều phải thể hiện tài năng: Ép cô đánh đàn và viết thơ. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, hắn tỏ ý hài lòng: “một vẻ đẹp ngọt ngào”. Điều cuối cùng là đặt giá bán để kiếm lời nhiều nhất, hắn hỏi giá:
Chàng nói: “mua ngọc tặng Lam Kiều
Nhường nghị xin giảng bao nhiêu cho tường?”
Mã biết cách diễn đạt lịch thiệp và lễ phép nhưng không thể che giấu bản chất buôn bán của mình. Hắn cố kèm thêm giá, ép giá vì biết rõ tình cảnh khó khăn của Kiều. Do đó, Mã đã mua Kiều với giá rất rẻ, từ “đáng giá ngàn vàng” chỉ còn “ngoài bốn trăm”. Hắn giả dạng kẻ thanh lịch, giám sinh nhưng qua giao dịch này, bí mật kinh doanh của hắn đã lộ diện.
Kiều bán mình để cứu gia đình khỏi nguy biến, một hành động hi sinh cao cả. Từ đây, nàng bước vào cuộc sống đau khổ, ê chề và sự kiện này mở đầu cho những khổ đau trong 15 năm.
Nếu Kiều sống trong một xã hội công bằng, cuộc đời của nàng sẽ hạnh phúc.
Nhưng trong xã hội thối nát, tài năng và sắc đẹp của nàng trở thành món hàng để trao đổi, từ tay này sang tay khác. Trong 6 câu thơ miêu tả tâm trạng của Kiều, Nguyễn Du để nàng im lặng. Qua những cử chỉ và dáng điệu, ta hiểu được nỗi đau mất mát của nàng:
Nỗi mất mát cá nhân trở thành nỗi mất mát của gia đình,
Thềm hoa một bước, lệ hoa rơi đầy cành!
Kiều khóc, những giọt lệ tuôn trào thành dòng, những giọt nước mắt đầy nỗi đau xót, tủi nhục. Nàng, con gái gia đình hiền lành giờ đây trở thành hàng hóa để người mua đánh giá “vẻ đẹp, tài năng” như một món hàng. Làm sao nàng không cảm thấy xấu hổ, nhục nhã:
Nhìn hoa bóng thẹn trên khuôn mặt, nàng tự trách mình là kẻ bị đẩy vào tình cảnh khó xử, nhưng tội lỗi này không phải do nàng tạo ra. Trong xã hội với quyền lực tiền bạc thống trị mọi thứ: “Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong” thì có biết bao số phận đáng thương như Kiều.
Đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” như một vở kịch ngắn, trong đó sự kiện được phác thảo rõ ràng và tính cách nhân vật được thể hiện rõ nét. Thái độ của Nguyễn Du được thể hiện một cách rõ ràng: lên án, chỉ trích những sức mạnh tối tăm của xã hội, thông cảm sâu sắc với nỗi đau của con người. Ngày nay, đọc lại Truyện Kiều ta cảm thương cho số phận đau buồn của Kiều và căm ghét xã hội tàn bạo đã đè nén quyền sống của phụ nữ.
Phân tích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 5
Bài văn phân tích đoạn trích 'Mã Giám Sinh mua Kiều' của Nguyễn Du số 4
Trong Truyện Kiều ngoài những nhân vật được Nguyễn Du kính trọng và yêu mến, còn có những nhân vật đê tiện, tàn ác. Mã Giám Sinh là ví dụ tiêu biểu cho loại người đó. Cảnh “Mã Giám Sinh mua Kiều” đã phơi bày bản chất xảo trá đê tiện của tên buôn người và cũng là sự bắt đầu cho chuỗi những bi kịch đau lòng trong 15 năm đời Kiều.
Sau khi hạnh phúc mới chớm nở, gia đình Kiều đối mặt với biến cố tai hại. Bọn “đầu trâu mặt ngựa” đến đập phá, hành hạ Vương Ông, Vương Quan:
Giường cao rút dây oan ngược.
Dù đá cũng nát gan lọ người.
Không thể lòng chịu đựng gia đình tan nát, Kiều buộc phải bán mình để cứu cha và em. Tin đồn lan truyền, mọi người xôn xao, và nghe tin đó, anh chàng Mã đã nhận ra cơ hội lớn và ngay lập tức tìm đến để 'vấn danh', tuyên bố muốn cưới Kiều. Mã Giám Sinh xuất hiện, và chúng ta hãy nghe hắn nói về tên, quê quán của mình:
Hỏi tên, nói: “Mã Giám Sinh”
Hỏi quê, nói: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”
Hắn không tiết lộ tên mình, chỉ nói về họ nhưng ngụ ý khoe khoang mình là người có danh tiếng, học vấn, là giám sinh của trường Quốc tử giám. Cách nói của hắn vô văn hóa, cộc lốc, phản ánh sự thiếu văn hoá của một số người, nghe thật khó chịu. Tiếp theo, Nguyễn Du mô tả diện mạo của hắn:
Vượt quá tuổi ngoại tứ tuần,
Râu mày tỉa tót mịn màng, trang phục lịch lãm
Một người đã đạt đến tuổi “ngoại tứ tuần” nhưng vẫn chăm chút, tỉa tót gọn gàng râu mày, mặc quần áo trang trí lịch sự, khiến người gặp lần đầu cũng phải hoài nghi về đức tính của hắn. Tuy nhiên, hành động “trước thầy sau tớ xôn xao”, “ngồi trên ghế tót tỏ ra hùng hồn” đã làm nổi bật sự kiêu căng, thô lỗ của hắn. Chỉ bằng một cử động “tót”, Nguyễn Du đã lột tả hết vẻ bất lương của tên giả danh là giám sinh.
Một đoạn thơ ngắn chỉ 8 câu, bằng bút tài tình Nguyễn Du đã vẽ nên bức tranh sống động về anh chàng Mã từ diện mạo, hành động, lời nói cho đến bản chất xảo trá, bất lương. Bức chân dung của Mã Giám Sinh được hoàn thiện qua việc mua Kiều mặc cả cò kè. Kiều xuất hiện với tâm trạng nhục nhã và ê chề:
Ngại ngùng, e dợn gió sương,
Thấy hoa vẫn thẹn, nhìn mặt dày.
Một cô gái tài năng, vẻ đẹp hoàn hảo, từng sống trong điều kiện bảo vệ nay trở thành một món hàng, với việc người mua “vén tóc, hất tay” nàng cảm thấy tủi nhục không thể tả. Tuy nhiên, Mã Giám Sinh xem nàng chỉ là một món hàng, hắn cẩn trọng xem xét kỹ lưỡng:
Tỉnh táo đo đạc, xét định sức tài,
Ép buộc thử tài bằng bài thơ quạt.
Và khi đã “cảm nhận được sự ưng ý một cách sâu sắc” hắn mới hỏi giá, dù cho hắn vẫn diễn trò là một người trí thức, lịch thiệp và khiêm nhường:
Nói rằng: “Mua ngọc đến Lam Kiều,
Xin hỏi giá bao nhiêu là vừa phải”.
Tuy nhiên, vẻ ngoài của hắn không thể lừa gạt được bất kỳ ai, hắn đã tiết lộ bản chất thật của một kẻ buôn bán người tàn ác. Hắn biết rõ tình hình của Kiều nên đã cố gắng hạ giá, ép giá, thậm chí cò kè để mua với giá rẻ nhưng lợi nhuận cao:
Tháo bớt một thêm hai,
Giá vàng giờ đây ngoài bốn trăm.
Kết thúc màn “bi kịch” mua bán người này, Nguyễn Du đã than thở chua xót: “Tiền đã sẵn, việc gì không xong”. Nhà thơ lên án sức mạnh tàn bạo của tiền bạc, mà tiền bạc đã làm hỏng lẽ phải và lòng tốt của con người. Một xã hội mà “Tiền nắm trong tay - Đổi trắng thay đen” thì con người chỉ còn là một món hàng.
Bức tranh mua bán người thật đau lòng và khiến ta nhớ về những thời kỳ tàn bạo của lịch sử, khi con người trở thành nô lệ của tiền bạc. Nguyễn Du cố gắng giữ thái độ bình tĩnh khách quan khi mô tả, nhưng lòng căm thù và thương xót không thể giấu được. Ông lên án mạnh mẽ xã hội tàn ác đã vùi lấp nhân phẩm của con người, với những nạn nhân bi thảm nhất là phụ nữ.
Phân tích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 6
Cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều là một tác phẩm tố cáo sự thật sâu sắc. Trong xã hội có những kẻ buôn bán người, có những người làm mối, sống dựa vào nghề làm mối. Vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều đã trở thành một món hàng để mua bán.
Đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều nêu lên cảnh bi hài đầy xót xa này, từ câu 618 đến 652 trong Truyện Kiều. Cha em Kiều bị oan sai, bị bắt tù, gia sản bị lấy hết để bọn lừa đảo “vét đầy túi tham”. Trước khó khăn gia đình, Kiều đã quyết định: “Để chuộc đứa em, hãy bán thân mình đi!”.
Đoạn thơ ghi lại cảnh Mã Giám Sinh đến mua Kiều và nỗi đau của cô trước bi kịch gia đình và tình yêu tan vỡ. Đoạn thơ này miêu tả cảnh mua bán người một cách sống động và chi tiết. Người mua là Mã Giám Sinh, người bán là mụ mối, và người bị mua là Thúy Kiều. Khách từ xa đến, mụ mối đón tiếp, và Mã Giám Sinh 'cân đo cân định' mọi thứ.
Khi khách đã 'rất quan tâm và yêu thích' thì mới hỏi giá. Mụ mối nói: 'một nghìn vàng'. Sau khi thương lượng, hai bên đã đạt được thỏa thuận với giá 'vàng ngoài bốn trăm'. Sau khi giao dịch xong, hai bên tiến hành thủ tục: 'đưa canh thiếp' và hẹn ngày nhận tiền. Cuộc giao dịch mua bán người lại được diễn đạt bằng những từ ngữ lịch thiệp như: mua ngọc, sính nghi, đưa canh thiếp như trong thời cổ phong kiến khi hỏi vợ, cầu hôn.
Cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều có ý nghĩa tố cáo sự thực sâu sắc của xã hội. Trong xã hội có những kẻ buôn bán người, có những người làm mối, sống bằng nghề làm mối. Vẻ đẹp và tài năng của người con gái như Thúy Kiều đã trở thành một món hàng để 'cò kè' mua bán. Nhân phẩm của phụ nữ bị bóp méo. Câu thơ 'Tiền đã sẵn, việc gì chẳng xong' phản ánh quan điểm về cuộc mua bán, lên án tiền bạc không lành mạnh, và mặt đen của tiền bạc trong tay những kẻ không tốt.
Đoạn thơ thể hiện nghệ thuật miêu tả con người của Nguyễn Du. Mụ mối: nhanh nhẹn, tự tin hỏi tên, quê quán khách, rồi 'dẫn vào nhà'. Mụ mối thúc giục Kiều ra nhanh (kíp ra), 'vén tóc bắt tay' Kiều, khôn khéo thỏa thuận giá:
Mụ mối: 'Đáng giá nghìn vàng,'
'Nhưng lượng khách từ xa dám mắng mày dở hơi!'
Tác giả tả cử chỉ, ngôn từ của mụ mối, tạo ra hình ảnh một người nhanh nhạy, khôn khéo, lanh lợi, kiếm sống bằng nghề môi giới mua bán người. Mã Giám Sinh được giới thiệu như một 'khách từ xa' đến để 'hỏi vợ', cầu hôn. Cách giới thiệu thể hiện sự trang trọng. Hai câu tiếp theo là cú pháp 'hỏi - đáp'. Cách trả lời thể hiện sự cộc lốc, thiếu văn minh. Hai từ 'rằng' làm nổi bật sự thô lỗ trong lời nói:
Hỏi tên, rằng: 'Mã Giám Sinh ',
Hỏi quê, nói: 'Lâm Thanh gần thôi.
Mã Giám Sinh từng kết hợp với mụ Tú Bà trong việc khai thác ngôi nhà hoa lầu xanh ở Lâm Tri, nhưng lại nói dối rằng quê quán ở 'Lâm Thanh gần'. Hắn chỉ là một tên buôn người và thịt, nhưng thích tự nhiên khoe khoang mình là sinh viên của trường Quốc Tử Giám, họ Mã, đại diện cho tầng lớp quý tộc. Nhân cách của hắn dần được hé lộ. Qua bốn mươi tuổi vẫn coi mình như trai trẻ: 'Nhẵn nhụi' và 'bảnh bao'là hai nét mô tả châm biếm:
Đã già nhưng trẻ mãi trong lòng,
Tóc râu sáng sủa, áo quần bảnh bao.
Tự xưng 'thầy' và 'tớ', có vẻ trang trọng và lịch lãm, nhưng hành động lung tung và thiếu trật tự, không biết lễ phép. Cử chỉ 'sỗ sàng', thiếu ý tứ và lễ phép, dám đứng lên ghế cao ngồi một cách bất kính! Nếu thực sự là sinh viên của trường Quốc Tử Giám, thì hắn thật sự thiếu lòng hiếu khách!
Trước thầy sau tớ xôn xao,
Mụ mối dẫn khách vào lầu trang.
Ngồi ghế cao sỗ sàng lạ lùng...
Chữ 'tót' mang nhiều sự khinh bỉ, tiết lộ bản chất của kẻ 'làm lại từ đầu để kiếm ăn'. 'Cân sắc cân tài', 'ép', 'thử”,... những hành động, phương thức mua người của Mã Giám Sinh đều đáng sợ! Hắn là người thông minh tới mức lạnh lùng, sử dụng mọi thủ đoạn trong việc buôn bán người. Tạo vẻ kiêng nhẫn nhưng thực chất là kẻ vô đạo đức:
Nói: 'Mua ngọc mang về Lam Kiều ',
Khéo léo, mong đợi giá nhiều thêm cho xứng.
Hai từ 'cò kè' tiết lộ bản chất thật sự của một kẻ “sống trong vòng phấn, bán hương đã quá thời”. Thông qua nhân vật Mã Giám Sinh, Nguyễn Du thể hiện tài năng trong việc tả người. Mọi chi tiết đều sắc sảo, tạo nên một hình ảnh sống động của Mã Giám Sinh.
Mọi chi tiết nghệ thuật đều rất sắc nét, thể hiện sự khinh bỉ từ nhà thơ đối với những kẻ tinh quái này! Bức chân dung phản diện của Mã Giám Sinh mang giá trị tố cáo hiện thực, chỉ trích bọn buôn thịt bán người không có lòng nhân đạo, chỉ giả vờ đạo đức trong xã hội suy tàn, thối nát.
Kiều là một cô gái hiếu thảo, hy sinh bản thân. Trước biến cố gia đình, nàng đã bán mình để cứu cha, gia đình. Nàng tự coi mình như 'hạt mưa” nhỏ bé và yếu đuối. Tất cả vì lòng hiếu thảo và lòng biết ơn cha mẹ:
Ngày hèn như giọt sương nhỏ,
Liều đổi mọi thứ vì gia đình ba lần.
Kiều đối mặt với nỗi bi kịch của tình yêu và trách nhiệm gia đình, 'đau lòng thêm đau nhà'. Nàng chịu đựng nỗi đau cực độ, 'lệ hoa' tuôn rơi như mưa, nàng trở nên yếu đuối: 'ngượng nghịu',... 'lặng im',... 'đẫm nước mắt', 'nỗi đau âm ỉ như hoa cúc, hình dáng mảnh mai như cành mai'. Nguyễn Du sử dụng các so sánh này để thể hiện sự đẹp đau thương của Kiều: lệ hoa, vẻ buồn của cúc, sự mảnh mai của mai.
Kiều bị Mã Giám Sinh và mụ mối ép buộc. Mã Giám Sinh đã 'đắn đo cân sức', biến nàng thành một món hàng. Nguyễn Du tôn vinh lòng hiếu thảo và sự hy sinh của Kiều trước biến cố, cảm thương cho nỗi đau của nàng khi bị ép giá, ép mua... Đoạn thơ này chứa đựng tinh thần nhân đạo ẩn sau các chi tiết đó.
'Mã Giám Sinh mua Kiều' là đoạn thơ tố cáo sâu sắc nhất trong Truyện Kiều. Nguyễn Du vẽ nên bức tranh chân thực về sự tàn ác của bọn buôn thịt bán người, đặc biệt là Mã Giám Sinh. Nhà thơ chỉ trích mặt xấu của đồng tiền: 'Tiền lưng đã có, việc gì chẳng xong!'. Ông thể hiện sự đồng cảm và tiếc thương cho Kiều: phải bán mình vì gia đình. Ông bi thương sự vẻ vang của Kiều bị đè nén. Đó là giá trị nhân đạo ẩn sau từng câu thơ.
Đoạn thơ này phản ánh bút pháp nghệ thuật tinh tế của Nguyễn Du trong cách tả cảnh mua Kiều, tả nhân vật: tả Mã Giám Sinh, mụ mối bằng cách sử dụng chi tiết hiện thực, thực tế; tả Kiều bằng cách thể hiện ước lệ. Sự biến hóa và tài năng của ông làm cho ngôn ngữ đầy màu sắc cảm xúc và ấn tượng.
Tóm lại, cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều là bức tranh tố cáo sâu sắc và chứa đựng tinh thần nhân đạo. Đoạn thơ này là tiếng gọi khẩn cầu sự thương xót từ một thời kỳ bi thảm.
Phân tích Mua Bán Kiều của Mã Giám Sinh - Mẫu 7
Trích đoạn 'Mua Bán Kiều của Mã Giám Sinh' thuộc 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du - một tác phẩm kinh điển trong văn học Việt Nam. Cuốn sách tập trung vào cuộc đời của Thúy Kiều - một phụ nữ tài năng và đáng yêu nhưng phải trải qua nhiều biến cố và nỗi đau.
Trích đoạn này tóm lược sự kiện chính trong cuộc đời của Kiều, khi Mã Giám Sinh đến để mua nàng. Đây là thời điểm quyết định thay đổi lớn trong cuộc sống của Kiều, từ một người con gái hiền lành thành một món hàng bị mua bán.
Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Kiều phải bán mình để giải cứu cha và em trai. Đoạn trích 'Mua Bán Kiều của Mã Giám Sinh' là điểm nổi bật của câu chuyện, là thời điểm đầy bi thương khi Kiều phải đối diện với cuộc gặp gỡ này và bộ mặt thật của Mã Giám Sinh. Tác giả Nguyễn Du thông qua đây chỉ trích mạnh mẽ việc dùng tiền để áp đặt và bóc lột người khác.
'Hỏi tên, rằng: 'Mã Giám Sinh',
Hỏi quê, rằng: 'Huyện Lâm Thanh cũng gần'
Quá niên trạc ngoại tứ tuần.
Diện mạo gọn gàng, trang phục lịch lãm'
Mô tả ban đầu của mụ mối cho thấy Mã Giám Sinh được miêu tả như một người có vẻ ngoại hình tốt, trang phục chỉnh tề, tỏ ra là người có kiến thức và uy tín. Tuy nhiên, đằng sau vẻ bề ngoại đó là bản chất thực sự của anh ta, một người giả dối và hỗn láo.
Nhân vật này đã bước sang tuổi trung niên, sự chú trọng vào diện mạo và trang phục lịch lãm không tự nhiên mà hơn như việc cố gắng che giấu sự già nua, vẻ lố lăng của mình. Sự phô trương không thành thật của anh ta được thể hiện qua từng hành động, từng cử chỉ:
'Thái độ lấy lỗ làm trước, thời kỳ đã gián đoạn
Chuẩn bị mọi điều kiện cho cuộc gặp, thời gian sắp xếp cho việc hẹn gặp tối nay.
Chỗ ngồi trên cao nhìn xuống kiêu hãnh, chưa có lời mà đã ra hiệu.
Trong cái buồng gặp gỡ, sự vội vã của mụ mối đã thúc đẩy cô ra.
Hành động của Mã Giám Sinh đã rõ ràng thể hiện sự thiếu trách nhiệm, thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng trong mối quan hệ 'thầy và tớ', thể hiện bản chất vô tư và tự phụ của hắn. Mặc dù Mã Giám Sinh đã mua Kiều bằng tiền, nhưng điều đó không có nghĩa là hắn có quyền lực hoặc thái độ ngạo mạn. Trái lại, Thúy Kiều đang phải chịu đựng nỗi đau khổ không tưởng:
'Khổ đau gia đình là nỗi riêng nỗi nhà,
Tâm trạng khóc lóc lẽo nhẹt, dòng lệ tuôn trào không ngừng!
Thời tiết lạnh buốt, sương mù u ám,
Khuôn mặt buồn thảm, dày cả vẻ đau khổ.'
Tâm trạng u uất và đau khổ của Kiều được mô tả rõ ràng, cô nhận thức rõ nỗi đau đớn khi phải hy sinh bản thân trong một cuộc hôn nhân không có tình yêu, nỗi đau còn tăng thêm khi nghĩ đến gia đình và trách nhiệm của mình. Cô điều bước đi với nỗi đau lòng, mang trên vai gánh nặng của trách nhiệm và nghĩa vụ con cái.
Kiều đã có những lo sợ và dự cảm về tương lai không tốt của mình, cô thấy sợ hãi và ngần ngại, nhưng thực tế không cho phép cô tránh khỏi. Thúy Kiều hiện thân trong hoàn cảnh khó khăn, bị xem như một món hàng để trao đổi, bị thao túng, ép buộc phải trình diễn kỹ năng âm nhạc và thơ ca trước khi bước vào cuộc hôn nhân buộc phải đánh đổi.
Tài năng của Kiều, mặc dù xuất sắc, lại phải chịu đựng số phận đau buồn như vậy, thật đáng tiếc cho nàng. Sau khi bị mua đi, bản chất thực sự của kẻ buôn người Mã Giám Sinh đã lộ ra, sự tinh vi và tàn nhẫn của hắn khi 'bớt một thêm hai' đã đem lại lợi ích cho hắn.
Đoạn trích 'Mã Giám Sinh mua Kiều' không chỉ thể hiện nỗi đau khổ và số phận bi thảm của Kiều mà còn lột tả rõ bản chất của Mã Giám Sinh - kẻ lừa đảo và giả tạo. Nguyễn Du đã phơi bày sự thối nát của xã hội, việc coi trọng tiền bạc hơn tính mạng và phẩm giá con người, tiền bạc trở thành công cụ áp đặt và bóc lột.
Phân tích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 8
Truyện Kiều của Nguyễn Du là tác phẩm đặc biệt có giá trị nhân văn sâu sắc và thể hiện nghệ thuật tài tình trong việc mô tả tâm lý nhân vật của ông. Đoạn trích 'Mã Giám Sinh mua Kiều' là minh chứng rõ nét cho nghệ thuật miêu tả nội tâm độc đáo của đại thi hào, đồng thời là sự đồng cảm sâu sắc với số phận của Kiều và những phụ nữ trong xã hội đầy bất công.
Đoạn trích nằm ở phần hai của tác phẩm (Gia biến và lưu lạc) trong Truyện Kiều. Trước biến cố của gia đình, Kiều không thể im lặng, đối mặt với sự lựa chọn giữa tình thân và tình yêu, nàng quyết định 'làm con trước phải đền ơn cha', bán mình để chuộc lỗi. Nguyễn Du đã phơi bày bản chất tàn nhẫn của kẻ buôn người Mã Giám Sinh thông qua câu chuyện.
Nguyễn Du đã mô tả Mã Giám Sinh như một sinh viên trường Quốc Tử Giám đến 'vấn danh' Kiều. Dù bắt đầu bằng sự lịch lãm, nhưng Mã Giám Sinh lại lộ ra bản tính thực sự của mình, đầy vẻ ngạo mạn và thiếu tôn trọng:
“Khi hỏi tên, hắn tự gọi mình là Mã Giám Sinh
Hỏi về quê quán, hắn nói rằng: Huyện Lâm Thanh cũng không xa.
Câu trả lời không lịch sự, cách giới thiệu không minh bạch. Có lẽ đó là dấu hiệu của một người không trung thực. Một kẻ buôn người chỉ biết khoe khoang là đã từng học tại trường Quốc Tử Giám. Nguyễn Du miêu tả bức tranh của Mã Giám Sinh:
“Đã ngoài bốn mươi tuổi nhưng vẫn tỉa tót, diện mạo như trai trẻ
Mày râu nhẵn nhụi, áo quần đẹp bảnh bao”
Một phần châm biếm sắc sảo từ Nguyễn Du. Người đã trải qua nhiều năm tuổi đã vẻ ngoài tươi trẻ nhưng lại tỏ ra quá chăm chút: “mày râu nhẵn nhụi”, áo quần thì rất “đẹp bảnh bao”, tưởng chừng lịch sự nhưng thực ra rất lố bịch. Dường như có vẻ trang trọng nhưng lại thiếu nề nếp, lễ phép.
“Trước mặt thầy, sau lưng tớ lao xao,
…Nhân viên trong nhà đã giục nàng nhanh chóng ra khỏi phòng”
Hành động của hắn rõ ràng thể hiện sự thiếu học vấn, thiếu văn hóa. Việc 'ngồi tót' chỉ ra tính cách lố bịch của Mã Giám Sinh. Nguyễn Du đã rất khéo léo khi chỉ dùng từ 'tót' để lộ rõ bản chất của kẻ buôn người. Trái ngược lại, Kiều đang phải chịu đựng nhiều nỗi đau khổ:
'Nỗi mình thêm tức nỗi nhà
Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng.'
Kiều mang trong lòng nhiều suy tư và đau khổ, bởi nàng biết rằng cuộc sống sắp tới sẽ chứa đựng nhiều khổ đau và tủi nhục. Nàng đau lòng cho số phận của mình cũng như lo lắng cho cha mẹ và các em. 'Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng', những bước chân nặng trĩu dường như không muốn tiến lên, nhưng vì lòng hiếu thảo, nàng buộc lòng phải hy sinh. Những giọt nước mắt nóng hổi của nàng khiến người đọc không khỏi thương cảm và xót xa.
'Ngại ngùng dợn gió, e sương
…Nỗi buồn như cúc, dáng yếu như mai'
Trước tương lai bất định, Kiều đã có những dự cảm về cuộc sống sắp tới, nàng lo sợ và e ngại trước những khó khăn và gian nan phía trước. Nỗi buồn và đau khổ không thể che giấu trên gương mặt nàng. Trái ngược lại, bà mối vẫn chăm chỉ và nhiệt tình trong công việc mai mối của mình. Nguyễn Du so sánh nỗi buồn của Kiều với nét yếu đuối của cúc và mai, tả sự mong manh của cuộc sống và tâm trạng mong chờ của nàng.
'Cân nhắc sắc cân tài
…Chấp nhận khách tùy theo hoàn cảnh'
Thúy Kiều thật đáng thương, như một món hàng không hơn không kém trong cuộc mua bán đó. Nàng thực sự đáng thương. Cuối cùng, bản chất của kẻ buôn Mã Giám Sinh cũng đã được phơi bày:
'Nói: Mua ngọc đến Lam Kiều
…Giờ đây ngã giá từ ngàn vàng xuống bốn trăm'
Cuộc mua bán căng thẳng giữa Mã Giám Sinh và mụ mối diễn ra. Mặc dù cố gắng tỏ ra lịch thiệp, trí thức 'mua ngọc đến Lam Kiều', nhưng bản chất ti tiện, lố lăng của Mã Giám Sinh đã lộ ra qua hành động 'cò kè' thêm bớt, nâng lên đặt xuống. Cuối cùng, hắn nhận được một món hời từ 'ngàn vàng' xuống còn 'bốn trăm'.
Một cuộc mua bán, một người cười vui, người khác chìm vào nỗi đau lặng thinh. Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều đã phơi bày bản chất ti tiện, đê tiện của Mã Giám Sinh cũng như nỗi đau, tủi nhục của Kiều. Trong cuộc mua bán đó, Kiều chỉ là một món hàng không khác biệt. Đoạn trích là bức tranh thực tế phản ánh chế độ phong kiến thối nát đã đẩy phụ nữ đến những cực hình bi thảm nhất:
'Làm tiếc cây quế ở trong rừng
Cho thằng Mán và thằng Mường nó có thể leo lên'