1. Phương pháp thảo luận sôi nổi
Với mục tiêu khơi gợi tính chủ động cho học sinh, đồng thời thông qua việc thảo luận sôi nổi, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh ngày càng mạnh mẽ và thân thiết hơn.
Thảo luận sôi nổi là sự trao đổi năng động giữa giáo viên và học sinh, trong đó giáo viên đặt câu hỏi một cách trực tiếp và học sinh trả lời. Hình thức này thường được sử dụng khi giảng dạy bài mới trên lớp. Cũng có thảo luận tái hiện, giáo viên đưa ra câu hỏi từ bài học trước và học sinh trả lời, phù hợp cho việc kiểm tra bài cũ. Một hình thức khác là thảo luận giải thích, giáo viên đóng vai trò chính và cung cấp nhiều ví dụ minh họa để học sinh hiểu.
Phương pháp này cần được áp dụng rộng rãi, thúc đẩy cả thầy và trò tham gia tích cực, khuyến khích sự sáng tạo tư duy cho học sinh.


2. Phương pháp tương tác nhóm
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể linh hoạt áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm cho các bài học khác nhau. Việc chia lớp thành 4 - 5 nhóm, phù hợp với số lượng học sinh, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm việc cộng tác. Phương pháp này ngày càng phổ biến vì tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm sự thoải mái khi trao đổi ý kiến và làm việc cùng nhau.
Môi trường làm việc nhóm giúp mỗi học sinh có cơ hội tiếp xúc với các cách suy nghĩ đa dạng. Trong một bài toán, ví dụ, có nhiều cách giải khác nhau, và mỗi em có thể đóng góp ý kiến cá nhân. Trong việc viết một bài văn, sự kết hợp của nhiều cách tiếp cận sẽ làm cho bài văn trở nên đầy đủ và sâu sắc hơn.
Với lợi ích đặc biệt này, việc tổ chức hoạt động nhóm trở nên ngày càng quan trọng trong phương pháp giảng dạy hiện đại.


3. Xây dựng và giải quyết vấn đề
Phương pháp này đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tự chủ. Không chỉ có tác dụng trong lớp học, mà còn áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để nhận biết và giải quyết các tình huống cụ thể.
Giáo viên đặt ra một tình huống cụ thể, khuyến khích học sinh suy nghĩ và đề xuất cách giải quyết. Điểm đặc biệt của phương pháp này là khuyến khích sự đa dạng ý kiến, mỗi học sinh mang đến góc nhìn cá nhân và đánh giá tình huống theo cách riêng của mình. Điều này thúc đẩy khả năng xử lý vấn đề của học sinh, sau đó giáo viên tổng hợp và đưa ra giải pháp phù hợp, đồng thời hỗ trợ học sinh hiểu rõ hơn về những điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong quá trình giải quyết vấn đề.
Giáo viên cũng khuyến khích các học sinh xuất sắc bằng cách tôn trọng và động viên, đồng thời hướng dẫn những hạn chế để họ có cơ hội rút kinh nghiệm.


4. Phương pháp kích thích tư duy sáng tạo
Để thực hiện phương pháp này trong quá trình dạy học, giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng về những vấn đề liên quan đến bài học. Việc đặt ra những câu hỏi mở cửa giúp kích thích tư duy của học sinh, khuyến khích họ sử dụng tư duy sáng tạo. Mục tiêu là làm cho học sinh phải 'động não', sử dụng tư duy một cách tích cực.
Phương pháp này giúp kích thích sự sáng tạo trong tâm trí học sinh, tạo ra nhiều ý tưởng và cách giải quyết cho vấn đề trong khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp học sinh phát triển thói quen tư duy sáng tạo, học hỏi từ nhiều góc nhìn khác nhau về vấn đề được giao.


5. Phương pháp thể hiện bằng cách đóng vai
Phương pháp này thú vị vì giáo viên sẽ đưa ra tình huống và yêu cầu học sinh tham gia vào vai trò để thực hiện nội dung cụ thể. Điều này không chỉ giúp tạo ra sự hứng thú cho học sinh mà còn phát triển khả năng tự tin khi đối mặt với đám đông. Cùng lúc đó, nó khuyến khích sự sáng tạo và sự cố gắng theo đuổi những tiêu chuẩn xã hội.
Phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực, kích thích sự sáng tạo và hứng thú trong quá trình học tập.


6. Tăng cường ý thức về việc tự học
Phương pháp tích cực xem việc rèn luyện khả năng tự học cho học sinh không chỉ là một phương pháp nâng cao hiệu suất dạy học mà còn là một mục tiêu chính của quá trình giảng dạy. Trong thế giới hiện đại đang trải qua sự biến đổi nhanh chóng, với sự bùng nổ thông tin, khoa học và công nghệ phát triển, không thể đơn giản chú trọng vào việc chất đống kiến thức vào đầu học sinh. Do đó, việc dạy học sinh phương pháp tự học là quan trọng hơn bao giờ hết.
Trong các phương pháp học, điểm quan trọng là phương pháp tự học. Rèn luyện học sinh trong việc phát triển phương pháp, kỹ năng tự học không chỉ tạo động lực học tập mà còn kích thích lòng ham học và khơi gợi năng lực tiềm ẩn trong mỗi con người. Nhất quán với xu hướng này, ngày nay giáo dục đang tập trung vào việc khuyến khích sự chuyển đổi từ học thụ động sang học tự chủ.
Sự phát triển của tự học không chỉ diễn ra ngoài trường, mà còn được thúc đẩy trong các buổi học với sự hướng dẫn của giáo viên.


7. Dạy và học qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh.
Trong phương pháp dạy học tích cực, học sinh – người tham gia vào hoạt động “dạy”, đồng thời là chủ thể tham gia vào hoạt động “học” – bị thu hút vào các hoạt động học tập được tổ chức và hướng dẫn bởi giáo viên. Thông qua những hoạt động này, học sinh tự mình tìm hiểu những điều chưa rõ, không chỉ là việc tiếp thu một cách passively những kiến thức đã được sắp xếp sẵn.
Đặt học sinh vào bối cảnh thực tế, họ có cơ hội quan sát trực tiếp, thảo luận, thực hiện thí nghiệm, giải quyết vấn đề theo cách tư duy của mình. Qua đó, họ không chỉ học được kiến thức và kỹ năng mới mà còn nắm vững phương pháp tạo ra kiến thức và kỹ năng đó, không bị giới hạn bởi những khuôn mẫu sẵn có, đồng thời phát triển tiềm năng sáng tạo.
Phương pháp giảng dạy như vậy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh bắt đầu hành động. Chương trình học phải khuyến khích mỗi học sinh biết cách bắt đầu và tích cực tham gia vào quy trình sáng tạo của cộng đồng.


8. Kết hợp đánh giá từ giáo viên và tự đánh giá của học sinh
Trong quá trình giảng dạy, việc đánh giá học trò không chỉ nhằm mục đích nhận diện tình hình học tập và tổ chức hoạt động học của học sinh mà còn đồng thời tạo điều kiện để học sinh nhận diện và tự tổ chức quá trình học của mình.
Trong môi trường giáo dục hiện đại, việc đánh giá không còn là độc quyền của giáo viên. Trong phương pháp tích cực, giáo viên cần hướng dẫn học trò phát triển khả năng tự đánh giá để họ có thể tự quản lý quá trình học tập của mình. Đồng thời, giáo viên cần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có thể tham gia đánh giá lẫn nhau.
Khả năng tự đánh giá và tự quản lý học tập là một kỹ năng quan trọng giúp học sinh phát triển và thành công trong cuộc sống. Phương pháp này giúp họ nhận ra giá trị của bản thân và xác định hướng phát triển cá nhân.


9. Tối ưu hóa học tập cá nhân và sự kết hợp linh hoạt trong học tập nhóm.
Trong môi trường học đa dạng, khi kiến thức và khả năng của học sinh không đồng đều, việc áp dụng phương pháp học tập phối hợp và hợp tác trở nên càng quan trọng, đặc biệt là khi bài học được thiết kế với chuỗi công việc độc lập.
Sự phân hóa về cường độ và tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập trở nên cần thiết khi áp dụng biện pháp tích cực ở mức độ cao. Sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục có thể đáp ứng đề xuất cá nhân hóa hoạt động học tập theo nhu cầu và khả năng của từng học sinh.
Trong quá trình học tập, không phải mọi kiến thức, tài năng, và thái độ đều phát triển thông qua những hoạt động độc lập cá nhân. Lớp học là nơi giao lưu giữa thầy – trò, cũng như giữa các học sinh với nhau, tạo nên mối quan hệ hiệp tác giữa những cá nhân đa dạng trên con đường chinh phục kiến thức. Thông qua thảo luận, tranh luận nhóm, và việc chia sẻ quan điểm, học sinh có cơ hội nâng cao trình độ của mình. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và khuyến khích sự hợp tác trong lớp học.


10. Thúc đẩy tính chủ động của học sinh
Chuyển từ mô hình dạy và học bị động sang mô hình dạy và học chủ động, giáo viên không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt tri thức mà còn là người thiết kế, tổ chức, và hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học trò tự lực chiếm lĩnh nội dung học hỏi, chủ động đạt các mục tiêu, tri thức, và kỹ năng.
Trong lớp học, vai trò chủ đạo là của học trò, trong khi giáo viên đã đầu tư nhiều công sức và thời gian so với kiểu dạy và học bị động. Học trò trở nên hoạt động chủ động hơn, trong khi giáo viên trở thành người khuyến khích, tạo động lực, và hỗ trợ trong các hoạt động tìm tòi và thảo luận sôi nổi của học trò.
Giáo viên cần phải có trình độ chuyên môn sâu rộng và kỹ năng giảng dạy xuất sắc để tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập của học trò, đôi khi vượt ra khỏi dự kiến.

