Để giải quyết vấn đề, giáo viên cần thể hiện tính nghiêm túc mà không tạo cảm giác lạnh lùng. Sự kết hợp giữa sự nghiêm túc và sự linh hoạt, bao dung là chìa khóa quan trọng. Quan trọng hơn, giáo viên cần tạo cơ hội cho học sinh hiểu rõ về tính cách và sự nghiêm túc của mình.
Cô giáo không chỉ muốn giành được sự tôn trọng mà còn muốn xây dựng một môi trường học tập tích cực, thoải mái. Hãy kết hợp sự nghiêm túc với sự diệu dàng để học sinh cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm từ giáo viên. Điều này sẽ giúp học sinh thấu hiểu rằng sự nghiêm túc không đồng nghĩa với sự khó chịu.


2. Tạo động lực bằng việc khen ngợi
Nếu sau lần khuyến khích, thấy các em tiến bộ, không nói leo, không nói chuyện riêng nữa, cô giáo nên khen ngợi em trước lớp và bảo các học sinh khác cùng noi theo bạn, biết vâng lời cô, ngoan ngoãn. Chắc chắn trong các giờ học tiếp theo, khả năng tái phạm sẽ ở mức '0' và đương nhiên cũng cải thiện nề nếp lớp học rất nhiều.
Nói chung, cô giáo đem những gì mà trẻ trong lớp mình đang phải đối mặt ra để khen ngợi nhưng không phải khen ngợi trẻ trong lớp mà mượn trẻ lớp khác để khen ngợi để củng cố lớp mình. Đây chính là cách tác động vào tâm lý trẻ thích được khen, nói về khuyết điểm của chúng một cách tích cực để chúng nhận thức rằng không phải lúc nào cũng đúng. Bạn nên khen ngợi trước, sau đó chỉ ra điều cần cải thiện để trẻ tự nhận thấy lỗi của mình.


3. Hạn chế nhắc nhở chung chung, tập trung xử lý cụ thể học sinh vi phạm
Với những học sinh nói leo, cô giáo có thể yêu cầu học sinh đứng lên phát biểu. Sau khi học sinh phát biểu xong, cô cần nói cho học sinh hiểu, nói leo là tật rất xấu, vì như thế rất không tôn trọng cô. Hãy hỏi học sinh những câu hỏi như: 'tại sao lúc cô hỏi thì em không giơ tay phát biểu?', sau đó giải thích để em hiểu lỗi sai của mình.
Một số giáo viên đưa ra các biện pháp như: cho học sinh viết lại 5 lần câu: 'con xin lỗi cô, lần sau con không nói leo nữa'. Hoặc có giáo viên cho học sinh đứng dậy 5 phút và im lặng rồi hỏi, em có biết lỗi của mình không, nếu em nêu được lỗi thì cho em ngồi xuống. Trong trường hợp em không nhận ra lỗi của mình, cô giáo cần giải thích và giúp em hiểu lỗi để lần sau không tái phạm.


4. Tuân thủ theo nội quy, quy tắc
Để quản lí và tổ chức lớp học tốt, giáo viên có thể áp dụng cách 'thực hiện theo nội quy, quy tắc' để tránh mất trật tự và khắc phục tật nói leo. Đầu tiên, giáo viên phải đưa ra nội quy của lớp, có quy định rõ ràng về thưởng phạt. Đồng thời, giáo viên cần làm gương mẫu từ lời đến hành động... Đặc biệt, cần trao đổi chặt chẽ với phụ huynh về nội quy để thông tin về khen và phạt được chuyển đạt kịp thời.
Các biện pháp như trực nhật, dọn dẹp, chép phạt, làm bài tập theo yêu cầu có thể được áp dụng tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Quan trọng nhất là giáo viên cần giám sát một cách nghiêm túc quá trình thực hiện các biện pháp phạt. Dần dần, học sinh sẽ thích ứng với nề nếp, nội quy và tuân thủ theo.


5. Giao trách nhiệm cho học sinh
Đối với học sinh nghịch ngợm, giáo viên có thể ủy nhiệm các vị trí trong lớp như lớp phó quản lý lao động vệ sinh, phụ trách thư viện, chăm sóc cây cỏ, trang trí lớp... Tổ chức các trò chơi trong giờ học, thưởng cho học sinh ngoan. Học sinh tham gia xây dựng nội quy, tuân thủ nó. Cuối ngày cuối tuần, bình chọn và tặng cờ hoặc hoa cho những em xuất sắc. Động viên và khen ngợi khi thấy học sinh tiến bộ, nhưng cũng nghiêm túc khi học sinh vi phạm nội quy.
Để khắc phục tật nói leo và mất trật tự, giáo viên có thể giao nhiệm vụ nhỏ cho học sinh, khen ngợi khi họ làm tốt. Đối với những học sinh hiếu động, cô giáo có thể ủy nhiệm việc nhắc nhở đồng học. Việc này giúp trẻ tự giác và trở nên ngoan ngoãn hơn.


6. Thể hiện tình cảm yêu thương đối với học sinh
Giáo viên cần làm việc bằng tâm huyết và tấm lòng, mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho học sinh. Trong mọi tình huống, sự kiên nhẫn và yêu thương của giáo viên là quan trọng để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho học sinh. Trong quá trình rèn nề nếp và khắc phục tật nói leo, cô giáo cần giữ sự nghiêm túc nhưng vẫn giữ tình yêu thương. Đối với học sinh, cảm nhận được tình cảm từ giáo viên giúp giảm thiểu hành vi nghịch phá. Cô giáo vẫn giữ uy tín nhưng học sinh lại yêu thương cô, không phải sợ hãi. Mỗi trường, mỗi lớp, mỗi giáo viên đều khác nhau, nên cô giáo cần ứng xử linh hoạt theo tình hình cụ thể của học sinh.


7. Tổ chức hoạt động thi đua cho học sinh
Cô giáo có thể tổ chức hoạt động thi đua dưới các hình thức như:
- Chia tổ thi đua như sau: Đầu tuần, mỗi tổ có 100 điểm. Nếu tổ nào có học sinh nói chuyện, chạy lộn xộn, nói leo,... sẽ bị trừ điểm (ví dụ, 1 người nói chuyện 1 lần sẽ bị trừ 1 điểm). Cuối tuần tổng kết thi đua và tổ nào còn nhiều điểm sẽ thắng cuộc, được khen thưởng theo ý thích của học sinh trong lớp (ví dụ, mua cho mỗi em ngoan 1 cái bút chì)...
- Phát cho mỗi em một quyển vở để theo dõi thi đua trong tuần, ghi chú các hành vi tích cực và phạm lỗi (ví dụ, đi muộn, nói tục, không mặc đồng phục). Gạch một lỗi nếu vi phạm, và gạch một thành tích nếu làm đúng bài tập hay trả lời đúng. Cuối tuần, cô tổ chức sinh hoạt và cộng điểm xếp loại thi đua từng học sinh. Học sinh không vi phạm sẽ được xếp loại A, và có nhiều lỗi tùy thuộc vào xếp loại B, C...


8. Hỗ trợ học sinh hiểu vấn đề
Ở mọi cấp học, hãy giúp học sinh hiểu một cách chính xác lý do tại sao họ cần ngừng lại ngay lập tức khi giáo viên đưa ra tín hiệu 'duy trì trật tự'. Hãy làm cho học sinh nhận ra tác động của việc không tập trung trong giờ học, những kiến thức bị bỏ lỡ,... Một cách tôn trọng, hãy giúp học sinh nhận ra rằng điều đó không phải là do quyền lực của giáo viên mà là vì kiến thức của chính bản thân họ.
Với phương pháp này, giáo viên cần kiên nhẫn để giải thích, hướng dẫn học sinh hiểu về tình hình. Nếu học sinh lựa chọn sai, hãy giải thích và hướng dẫn họ chọn đúng một cách tự nguyện, tránh sự ép buộc và sắp đặt, vì điều này có thể khiến học sinh cảm thấy không thoải mái và không muốn hành động theo. Hãy giải thích một cách rõ ràng về những lựa chọn mà họ có thể thực hiện, đồng thời tạo ra sự thân thiện với học sinh và truyền đạt nhiều giá trị tích cực.


9. Khi trẻ mắc lỗi: hãy không để ánh mắt của bạn tràn ngập sự chán ghét và trách móc
Đối với những trường hợp trẻ không hợp tác, cô giáo cần phải kiên nhẫn, tìm hiểu lí do mà trẻ lại ương ngạnh, không chịu nghe lời. Có thể do chưa quen với lớp nên sợ ngần nói, có thể ở nhà bé thường được chiều chuộng, thích làm theo ý mình. Dù đôi khi trẻ không hợp tác, nhưng giáo viên nên giữ thái độ nhẹ nhàng khi giáo dục trẻ. Điều này giúp trẻ cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp thu lời dạy của cô hơn.
Hãy luôn là người cô giáo kiên nhẫn để giải thích cho trẻ hiểu vấn đề thay vì chỉ trìu mến trách móc. Ví dụ, nếu trẻ không giữ trật tự trong giờ học, bạn có thể nói với bé như là 'Con cần ngoan ngoãn và tập trung lắng nghe cô giáo để có điểm mười mừng ba mẹ'. Ánh mắt chán ghét chỉ làm cho trẻ cảm thấy bạn không kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn là người thứ hai nhưng không nên thể hiện điều đó.


10. Phân loại học sinh để kiểm soát trật tự
Phân loại học sinh để kiểm soát trật tự là một kinh nghiệm phổ biến của hầu hết giáo viên. Thông thường, chúng ta nhận thấy có những học sinh là nguồn gốc của sự hỗn loạn, đồng thời cũng có những học sinh suốt buổi chỉ im lặng. Tại sao chúng ta không sắp xếp hai học sinh đó ngồi cùng nhau?
Sắp xếp vị trí ngồi trong lớp cũng là biện pháp hữu ích để kiểm soát tình trạng mất trật tự và nói leo trong giờ học. Hãy chú ý đến những cá nhân thường xuyên gây rối và đặt họ gần bàn giáo viên, cùng với những bạn học ngoan ngoãn để họ có thể học hỏi. Việc phân bổ học sinh hay gây rối ra xa nhau cũng giúp loại bỏ những khu vực tạo ra tiếng ồn thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cần thể hiện quyết đoán trong việc thiết lập quy tắc, vì có khả năng làm mất trật tự của những học sinh khác nếu không thực hiện một cách nghiêm túc.

