1. Hình thành Cơ Bản Các Khái Niệm
Mặc dù đơn giản, nhưng đây là một điều mà giáo viên cần quan tâm khi dạy chữ viết cho học sinh. Đầu tiên, giáo viên cần giảng cho học sinh về dòng kẻ (đường kẻ), bao nhiêu ô li tương ứng? Nơi đặt bút? Nơi dừng bút? Số nét của chữ cái đó? Tên gọi của các nét? Vị trí của dấu phụ, dấu thanh? Cách nối nét như thế nào mới đúng?…
Giúp học sinh hình thành biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, và tính thẩm mỹ của chữ viết.

2. Hướng Dẫn Cách Nắm Bút Đúng
Để viết nét chữ đẹp, cách nắm bút đúng là quan trọng vô cùng. Tư thế tay cầm bút không đúng có thể gây ra nhiều vấn đề như căng cứng, mệt mỏi, mồ hôi tay, khó chữa. Cách nắm bút đúng như sau:
- Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón trỏ, ngón cái, và ngón giữa.
- Đầu ngón trỏ đặt trên thân bút, ngón cái giữ bên trái, ngón giữa tựa vào bên phải thân bút.
- 3 ngón tay này giữ bút và điều khiển chuyển động của bút.
- Phối hợp với cổ tay, cánh tay, và khuỷu tay khi viết.
Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh từ các thao tác đơn giản đến phức tạp, cùng kỹ năng viết các nét và cách lia bút. Đồng thời, giúp học sinh xác định vị trí và khoảng cách cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kỹ năng viết đúng và rõ ràng.

3. Điều Kiện Về Tư Thế Ngồi Viết
Việc ngồi đúng chuẩn không chỉ giúp hình thành thói quen tập trung mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái, linh hoạt khi rèn chữ viết cho học sinh. Tư thế ngồi phải thoải mái, không gò bó, với hai tay đặt đúng điểm tựa quy định để có thể điều khiển bút theo sự chỉ huy của não.
Bàn ghế cũng phải tầm với học sinh, không quá cao hoặc quá thấp. Quỳ, nằm, hoặc ngồi tùy tiện đều không được phép. Tư thế ngồi đúng khi viết bao gồm:
- Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tỳ ngực vào bàn.
- Đầu hơi cúi, mắt cách vở 25 – 30cm để tránh cận thị.
- Cánh tay trái đặt trên bàn, giữ vở không bị xê dịch khi viết.
- Cánh tay phải có thể dịch chuyển dễ dàng.

4. Hướng Dẫn Học Sinh theo Bước
Việc giáo viên viết mẫu luôn là một phương tiện quan trọng để dạy học sinh viết đúng, đẹp. Việc này giúp học sinh nắm bắt quy trình từng nét của chữ cái. Giáo viên cần viết chậm, đúng theo quy tắc để học sinh nhìn thấy từng đường nét. Cần chú ý giải thích về cách đưa bút, thứ tự nét, cũng như cách viết dấu phụ và dấu thanh.
Cách trình bày bảng cũng rất quan trọng để học sinh có thể theo dõi dễ dàng những gì giáo viên hướng dẫn. Tóm lại, sự khổ công trong việc rèn luyện viết đúng, đẹp là tiêu chí hàng đầu mà giáo viên cần thực hiện mỗi giờ học, với cách trình bày bảng khoa học và hấp dẫn.

5. Tập Trung Rèn Viết Theo Nhóm Chữ
Việc rèn chữ không dễ dàng ngay từ đầu, đặc biệt là khi giáo viên yêu cầu học sinh viết đúng và đẹp ngay từng loại chữ là thách thức lớn. Giáo viên có thể phân loại chữ thành từng nhóm có cấu trúc tương tự nhau. Hàng tuần, rèn từng nhóm một để học sinh có thể nắm bắt kỹ thuật viết đúng và đẹp từng nhóm. Thông thường, giáo viên có thể chia nhóm chữ dựa trên đặc điểm cấu trúc và mối quan hệ về cách viết. Việc này giúp học sinh thực hiện tỉ mỉ và chi tiết từng nhóm chữ.
Nhóm 1: bao gồm m, n, i, u, ư, v, r, t
- Lỗi thường gặp: Nét nối giữa các nét, nét móc thường bị đổ nghiêng, chân chữ thường không đúng.
- Khắc phục: Trọng tâm rèn là nét móc, giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ mỗi nét để tạo chữ đúng và đẹp.
Nhóm 2: bao gồm l, b, h, k, y
- Lỗi thường gặp: Viết sai điểm giao nhau của nét, chữ thường cong vẹo.
- Khắc phục: Giáo viên chỉ dẫn học sinh xác định điểm giao nhau của nét và rèn kỹ thuật viết đúng từng chữ.
Nhóm 3: bao gồm o, ô, ơ, ă, â
- Lỗi thường gặp: Viết chữ O chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp, nét chữ không đều đầu to đầu bé.
- Khắc phục: Giáo viên hướng dẫn học sinh viết chữ O đúng để tạo cơ sở cho các chữ khác trong nhóm.

6. Đánh Giá và Chữa Bài Học Sinh
Quá trình kiểm tra, đánh giá, và sửa chữa là cách giáo viên hỗ trợ học sinh trong việc rèn chữ viết.
- Tại lớp, giáo viên có thể chấm điểm từ 5 – 7 bài, tập trung vào chấm điểm của những học sinh viết đẹp và những học sinh cần cải thiện. Những bài viết còn lại giáo viên thu về nhà để chấm và sửa chữa trong buổi học tiếp theo.
- Giáo viên nên chú ý sửa các lỗi phổ biến và hướng dẫn cụ thể cách viết của từng chữ cái để học sinh hiểu và áp dụng.
- Chia sẻ bài viết đẹp trong lớp để tạo động lực và khuyến khích học sinh cố gắng hơn. Tôn vinh những học sinh có bài viết xuất sắc nhằm khuyến khích tinh thần.
- Chia lớp thành 4 nhóm, tổ chức thi đua giữa các nhóm để kích thích sự cạnh tranh và nỗ lực viết đẹp hơn.
- Hàng tháng, giáo viên chấm điểm vở sạch, chữ đẹp và tổng kết các hoạt động thi đua.

7. Hướng Dẫn Học Sinh Luyện Viết
Luyện viết trên không: Bước quan trọng giúp học sinh phát triển đôi tay và làm quen với quy trình viết. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tập viết trên mặt bàn để đảm bảo đều đặn. Lặp lại bước này từ 2 đến 3 lần.
Luyện viết trên bảng:
- Giáo viên chỉ đạo một số học sinh viết trên bảng lớp, còn lại viết bảng con theo yêu cầu hoặc chọn các chữ khó. Khi nhận xét, giáo viên giúp học sinh quan sát chữ mẫu, tự nhận xét và chữa lỗi.
- Chữa lỗi chung bằng cách viết lại chữ đúng gần chữ viết sai, tránh làm mờ chữ viết sai.
Luyện viết bài vào vở:
- Giáo viên đặt yêu cầu cụ thể cho học sinh trước khi viết bài. Hướng dẫn tư thế ngồi và cách cầm bút đúng. Giáo viên có thể hướng dẫn viết một số chữ đầu tiên.
- Học sinh thực hành viết bài vào vở, giáo viên hỗ trợ và sửa lỗi cho những em cần.

8. Kết Hợp với Phụ Huynh và Tổ Chức Thi Đua
Không chỉ quan trọng ở trường, việc luyện viết ở nhà đóng vai trò quan trọng trong thành công của học sinh tiểu học. Học sinh cần rèn luyện viết đều đặn, và việc này cần sự hỗ trợ từ phụ huynh.
Giáo viên cần thảo luận với phụ huynh về cách chuẩn bị đồ dùng tập viết, tư thế và cách cầm bút. Cũng cần khuyến khích phụ huynh tạo động lực và thưởng cho học sinh để giữ tinh thần rèn chữ viết.
Đồng thời, giáo viên có thể tổ chức các phong trào thi đua hàng tuần hoặc theo chủ điểm, kết hợp với hội phụ huynh để tạo sự động viên và khuyến khích cho học sinh.

9. Tổng Kết và Ôn Tập
Đối với mọi môn học, việc tổng kết và ôn tập giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu dài và thể hiện tốt hơn. Trong việc luyện chữ đẹp cũng không ngoại lệ. Các phương pháp củng cố bài có thể bao gồm:
- Yêu cầu học sinh viết lại các chữ cái đã học trên bảng lớp.
- Tổ chức các hoạt động viết giữa các nhóm học sinh trong lớp.
- Sử dụng các nét rời để học sinh ghép chúng và tạo thành các chữ cái đã học.
- Kết hợp viết chữ với các môn học khác.