Chúng ta biết rằng các pharaon Ai Cập được chôn cất với vàng và những người giàu có ở La Mã cổ đại cũng mặc nó. Trong khi nhiều người coi vàng là một khoản đầu tư trú ẩn an toàn, trang sức vàng vẫn là một phần rất quan trọng của nhiều nền văn hóa, thường vì lý do liên quan đến giá trị của nó như một khoản đầu tư.
Thực tế, trang sức đại diện cho nhu cầu lớn nhất đối với vàng, tiếp theo là đầu tư bán lẻ (thanh và đồng xu), nhu cầu kinh tế của các chính phủ (dự trữ vàng) và sản xuất công nghiệp.
Các điểm Chính
- Việc tiêu thụ vàng cho trang sức của Trung Quốc và Ấn Độ cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.
- Nhu cầu vàng liên quan đến trang sức ở nhiều quốc gia được thúc đẩy bởi các truyền thống, như nghi lễ cưới hỏi.
- Việc tiêu thụ ở các quốc gia tiêu thụ vàng trang sức chính giảm trong quý 4 năm 2019.
- Nhu cầu vàng năm 2022 đạt mức cao nhất trong 11 năm với 4,741 tấn.
Tiêu Thụ Trang Sức Vàng Quý 4 Năm 2019
Dưới đây là 10 quốc gia có mức tiêu thụ trang sức vàng cao nhất trong quý 4 năm 2019.
Rank | Country | Tonnes |
---|---|---|
1 | India | 136.6 |
2 | China | 132.1 |
3 | U.S. | 34.8 |
4 | UAE | 11.5 |
5 | Indonesia | 10.7 |
6 | United Kingdom | 10.3 |
7 | Russia | 9.1 |
8 | South Korea | 8.8 |
9 | Iran | 8.2 |
10 | Italy | 8.1 |
Nguồn: Báo cáo Cập nhật và Triển vọng GFMS Gold Survey 2019 H2
Ấn Độ và Trung Quốc giữ vị trí hàng đầu khi mua trang sức vàng, theo số liệu được công bố trong bản báo cáo GFMS Gold Survey mới nhất. Tiêu thụ trang sức toàn cầu chiếm gần 46% tổng nhu cầu vàng cho quý 4 năm 2019.
Ấn Độ và Trung Quốc chiếm 57% tổng nhu cầu trang sức vàng trên toàn cầu. Nhu cầu trang sức từ Trung Quốc đơn lẻ chiếm hơn một phần ba của nhu cầu toàn cầu.
Từ năm 2019 trở đi, nhiều quốc gia lớn dự kiến sẽ chứng kiến sự suy giảm trong tiêu thụ trang sức vàng do giá cả cao.
Tiêu Thụ Trang Sức Vàng Năm 2022
Giống như thứ hạng năm 2019, Ấn Độ và Trung Quốc lại dẫn đầu danh sách tiêu thụ trang sức vào năm 2022, lần này với nhu cầu hàng năm lần lượt là 600 tấn và 571 tấn. Hoa Kỳ xếp thứ tư với nhu cầu trong năm là 144 tấn.
Hội đồng Vàng Thế giới, một tổ chức phát triển thị trường được hậu thuẫn bởi ngành công nghiệp vàng, cho biết rằng năm 2022, nhu cầu vàng đạt mức cao nhất trong 11 năm với 4.471 tấn. Nhu cầu trong giai đoạn thời gian cụ thể này được thúc đẩy bởi mua vào của ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư bán lẻ. Tiêu thụ trang sức giảm nhẹ xuống còn 2.086 tấn, chủ yếu do sự tăng mạnh giá vàng trong quý 4.
Thêm Về Hai Quốc Gia Dẫn Đầu
Ấn Độ
Ấn Độ là người dẫn đầu toàn cầu về tiêu thụ trang sức vàng, nơi hôn nhân và các dịp xã hội là lý do chính cho việc mua sắm. Đất nước này nhập khẩu tổng cộng 134.8 tấn vàng trong quý 4 năm 2019.
Tiêu thụ trang sức vàng tại Ấn Độ giảm 32% so với cùng kỳ năm trước vào nửa cuối năm 2019, chủ yếu do giá vàng tăng và giảm nhu cầu mùa. Trong thực tế, một phần tức thời của nhu cầu trang sức vàng cho giai đoạn đó được đáp ứng bằng việc trao đổi trang sức cũ.
Trung Quốc
Trung Quốc đứng thứ hai gần nhất trong tiêu thụ trang sức vàng. Nhu cầu vàng liên quan đến trang sức từ Trung Quốc giảm trong năm 2019. Số lượng vàng yêu cầu trong cả năm 2019 giảm 8.6% xuống còn 629 tấn. Trong nửa cuối năm, nhu cầu vàng giảm 9.7% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù ngành công nghiệp trang sức đại diện cho hơn 65% tiêu thụ vàng, sự suy giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng dẫn đến sự giảm nhu cầu về trang sức vàng.
Mặc dù Hoa Kỳ xếp thứ ba trong số mười quốc gia có nhu cầu lớn nhất về trang sức vàng trong quý 4 năm 2019, nhưng nó vẫn đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc. Tiêu thụ tại Hoa Kỳ đã giảm do giá vàng tăng cao.
Về Đức
Đức là quốc gia tiêu thụ hàng đầu thứ năm về vàng trang sức tại châu Âu, đứng sau Thổ Nhĩ Kỳ. Đất nước này tiêu thụ 5.4 tấn vào quý 4 năm 2019. Tuy nhiên, do giá vàng tăng và suy thoái kinh tế trong giai đoạn này, nhu cầu vàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Một lý do khác là chuyển đổi từ trang sức cao cấp sang các mua sắm công nghệ và trải nghiệm.
Thị phần thị trường tiêu thụ trang sức vàng của Ấn Độ và Trung Quốc là bao nhiêu trong năm 2021?
Vào năm 2021, tiêu thụ trang sức vàng của Ấn Độ và Trung Quốc chiếm 60.53% thị trường trang sức toàn cầu. Điều đó đại diện cho thị phần 31.77% cho Trung Quốc và 28.76% cho Ấn Độ.
Tại sao Vàng lại có giá trị lâu dài như vậy?
Giá trị của Vàng bền vững vì hàng ngàn năm qua, mọi người trên toàn cầu tin rằng nó quý giá. Ngoài ra, giá trị của nó liên quan đến vẻ đẹp và tính thẩm mỹ, tính tiện lợi như một phương tiện trao đổi, tính bền bỉ và chất lượng lâu dài, và sự hiếm có của nó.
Lợi ích của trang sức vàng là gì?
Một lợi ích là đặc biệt là khi được tạo ra bởi một nghệ nhân trang sức tài ba, nó đẹp và để lại ấn tượng lâu dài. Ngoài ra, trang sức vàng lưu giữ giá trị tài chính và có thể được đổi lấy tiền mặt hoặc giao dịch cho các mặt hàng có giá trị khác nếu cần thiết. Trang sức vàng có thể có lợi như một phương tiện bảo vệ chống lại lạm phát. Nó sẽ không mất sức mua sắm như tiền tệ khi bị xói mòn bởi lạm phát. Vì những lý do này, sở hữu trang sức vàng có thể có lợi trong những thời điểm khủng hoảng kinh tế.
Tóm lại
Khoảng một nửa nhu cầu vàng đến từ các nhà làm đồ trang sức cần đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trên toàn cầu.
Dựa trên nhu cầu liên tục và sức hút lâu dài của vàng, lượng lớn trang sức vàng có thể tiếp tục được nhu cầu bởi các quốc gia được liệt kê ở trên, ngay cả khi nhu cầu này yếu đi đôi khi do giá vàng tăng cao, tình hình kinh tế hay các lý do khác.