1. Sân bay Princess Juliana (SXM)
Sân bay Princess Juliana (SXM) là sân bay chính trên đảo Saint Martin của Caribe. Đây là sân bay nổi tiếng có đường nay rất độc đáo, chỉ vừa đủ cho các máy bay nặng. Do vị trí địa hình khá gồ ghề và trắc trở nên Sân bay Princess Juliana (SXM) buộc phải xây dựng sát bãi biển Maho, nơi có hàng ngàn du khách tắm biển và nghỉ dưỡng.
Vì đường bay ngắn nên các máy bay phải hạ độ cao xuống mức cực thấp để đảm bảo tiếp đất từ đầu đường băng, tránh vọt ra khỏi phi trường. May bay hạ cánh tại đây chỉ cách đầu người khoảng 10 đến 20 mét nên độ phản lực có thể thổi bay du khách trên bãi biển. Vì thế tại đây đặt rất nhiều những biển cảnh báo độc đáo để du khách tránh xa rào ngăn đường băng khi có máy bay cất cánh và hạ cánh.
Tuy nhiên, đối với những người ưa mạo hiểm và thích ngắm máy bay ngay tại bãi biển thì những biển báo này được xem là vô hiệu. Vì độ quyến rũ của bãi biển, cùng với thú vui ngắm máy bay ngay trên chốn nghỉ dưỡng mát mẻ tại hòn đảo này đã khiến cho không ít du khách đã bỏ qua sự độc đáo của sân bay này mà thực hiện các chuyến du lịch tại đây. Cụ thể là sân bay quốc tế Princess Juliana hằng năm đã đón tiếp 1.647.824 lượt hành khách và 103.650 chuyến bay dù nó chỉ có một đường băng duy nhất.


2. Sân bay Ice Runway (NZIR)
Sân bay Ice Runway (NZIR) là một trong những đường băng độc đáo nhất thế giới tọa lạc ở Nam Cực. Đây là một đường băng hoàn toàn làm từ đá, với những đường nứt tự nhiên do trọng lượng của các máy bay. Tuy nhiên, đây lại là sân bay duy nhất ở Nam Cực, khiến cho tất cả các chuyến bay đều hạ cánh tại đây.
Đường băng này là địa điểm chính cho Chương trình Nam Cực của Hoa Kỳ trong mùa hè tại Nam Cực, gần ga McMurdo. Có hai đường băng khác trong khu vực, bao gồm đường băng tuyết tại Williams Field và đường băng tuyết được nén chặt tại Sân bay Phoenix, đã thay thế Trường Pegasus từ năm 2017.
Ice Runway (NZIR) có khả năng tiếp nhận nhiều loại máy bay có bánh, như Lockheed C-5 Galaxy, Lockheed C-141 Starlifter, Boeing C-17 Globemaster III, Lockheed C-130 Hercules và Lockheed P-3 Orion. Trong mùa hè năm 2009/2010, RNZAF đã thử nghiệm chiếc Boeing 757 được sửa đổi để vận chuyển hành khách, giải phóng sức chứa cho khoang chở hàng C17.
Điều thú vị là Ice Runway (NZIR) đang phải đối mặt với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Nam Cực. Tuyết phủ đường băng khiến cho việc hạ cánh trở nên trơn trượt, đòi hỏi kỹ năng lái máy bay chuyên nghiệp để đảm bảo mọi chuyến bay an toàn.


3. Sân bay Juancho E Yrausquin (SAB)
Sân bay Juancho E Yrausquin (SAB) là một trong những sân bay độc đáo trên đảo Saba thuộc vùng biển Caribbean của Hà Lan. Nổi tiếng với đường băng siêu ngắn, chỉ dài 400 mét, giữa hai đồi cao và vách đá dựng đứng hướng xuống biển.
Mặc dù chưa có tai nạn nào đáng kể, sân bay này được coi là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới với đường băng khó khăn và chỉ có một hướng để đáp xuống, nhận được biệt danh là “đường băng khó khăn” từ nhiều phi công.
Chuyến bay hạ cánh tại sân bay đòi hỏi kỹ thuật cao và kinh nghiệm lâu năm, đặc biệt là khi phải đối mặt với địa hình khó khăn và gió mạnh, hạ cánh chính xác trên đường băng ngắn 400m gần biển. Đây là một trong những địa điểm được xếp hạng độ nguy hiểm hàng đầu trên thế giới.


4. Sân bay quốc tế Toncontin (TGU)
Sân bay quốc tế Toncontin (TGU) là một trong những sân bay nguy hiểm hàng đầu thế giới, nằm cách trung tâm Tegucigalpa, Honduras khoảng 6km. Hành trình cất cánh và hạ cánh tại đây là thách thức lớn đối với các phi công, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Sân bay quốc tế Tocontin phục vụ Tegucigalpa, Honduras, cách trung tâm 6 km. Sân bay này đứng thứ hai trong danh sách sân bay nguy hiểm nhất thế giới theo chương trình History Channel.
Sân bay quốc tế Toncontin (TGU) nằm trên địa hình đồi núi, với đường băng ngắn. Điều đặc biệt, đường băng này chỉ có chiều dài 1.005 m, hẹp hơn nhiều so với các sân bay khác. Mật độ chuyến bay cao, làm cho việc hạ cánh và cất cánh ở Sân bay quốc tế Toncontin (TGU) trở thành một thách thức đối với các phi công hàng ngày.


5. Sân bay Gibraltar (GIB)
Sân bay Quốc tế Gibraltar là cổng nhập không thể thiếu cho Gibraltar - lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Đường băng này là tài sản của Bộ Quốc phòng Anh và phục vụ cho Không quân Hoàng gia Anh. Ngoài ra, sân bay còn phục vụ lưu thông hàng không dân dụng, chủ yếu là các chuyến bay thường lệ giữa Gibraltar và Anh Quốc.
Nhà ga dân dụng được sử dụng cho hành khách, trong khi đại lộ Winston Churchill cắt ngang đường băng, bị chặn lại mỗi khi có máy bay cất hoặc hạ cánh.
Hãng hàng không Monarch là một trong những hãng hàng không hoạt động nhiều nhất ở sân bay Gibraltar, mỗi tuần có ba chuyến bay đến London, Luton, Sân bay Manchester và Birmingham. EasyJet cũng thường xuyên thực hiện bảy chuyến bay mỗi tuần đến Sân bay London Gatwick, còn British Airways có chín chuyến mỗi tuần đến London Heathrow.
Sân bay Gibraltar (GIB) không chỉ đánh giá là nguy hiểm vì giao thông qua đường băng, mà còn vì đường giao thông sẽ bị chặn lại khoảng 10 phút mỗi khi máy bay cất hoặc hạ cánh. Đây là đường băng duy nhất ở bán đảo thuộc Địa Trung Hải, là điểm đến chính cho hầu hết các chuyến bay, tạo ra khó khăn và trì trệ cho lưu thông đường bộ.


6. Sân bay Lukla (LUA)
Sân bay Lukla (LUA) - Điểm đến phiêu lưu tại thị trấn Lukla, Nepal. Được biết đến với đường băng ngắn và hẹp, sân bay này đặt ra thách thức lớn cho các phi công khi phải thực hiện cất cánh và hạ cánh ở địa điểm nguy hiểm như vậy. Đường băng bằng nhựa chỉ dài 420m, chỉ phù hợp cho máy bay nhỏ với sức chứa 20 người. Với độ dốc 12%, máy bay phải thực hiện các pha bay quanh núi và hạ cánh theo kiểu leo dốc.
Phi công cần phải thể hiện sự khéo léo khi đưa máy bay tiếp đất an toàn bên cạnh vách đá dựng đứng. Một tính toán sai lầm nhỏ, khoảng 1m - 2m, có thể dẫn đến tình trạng máy bay trượt qua hàng rào và đâm vào núi. Việc không kiểm soát đúng vận tốc có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là nếu máy bay rơi xuống vực.


7. Sân bay Madeira (FNC)
Sân bay Madeira đặt tại Funchal, Madeira, cách thành phố 13,2 km. Sân bay này phục vụ các chuyến bay đến và từ đảo Madeira. Nổi bật với các chuyến bay đến các thành phố châu Âu, Madeira là điểm đến giải trí quan trọng, là cầu nối quan trọng vận chuyển hàng hoá vào và ra khỏi quần đảo Madeira.
Sân bay này nổi tiếng với đường băng ngắn (khoảng 2800 m, tương đương hơn 9110 ft), bao quanh là dãy núi và biển, khiến cho phi công giàu kinh nghiệm phải thận trọng khi hạ cánh. Được biết đến là 'Sân bay Kai Tak của châu Âu', sân bay nhận giải Kiến trúc xuất sắc của IABSE năm 2004.
Sân bay Madeira (FNC) là sân bay quốc tế tọa lạc trong quần đảo Bồ Đào Nha, khánh thành vào tháng 7 năm 1964 với đường băng chỉ 1.600m. Địa hình phức tạp với núi một bên và biển một bên làm nên danh tiếng sân bay này. Đây được gọi là sân bay nguy hiểm nhất châu Âu, nổi bật với tai nạn máy bay Boeing 727 làm chết 131 người năm 1977. Hầu hết các chuyến bay đến Bồ Đào Nha hạ cánh ở đây, thu hút du khách với vị thế đất nước thể thao, du lịch hàng đầu thế giới.


8. Sân bay Barra (BRR)
Sân bay Barra (BRR) là một sân bay nhỏ với đường băng ngắn tọa lạc tại vịnh rộng Traigh Mhor, ở phía bắc của đảo Barra, Outer Hebrides, Scotland và bắt đầu hoạt động từ năm 1936. Lịch trình chuyến bay thường được sắp xếp theo thủy triều, vì sân bay này sử dụng bãi biển làm đường băng.
Bãi biển ở đây còn là điểm du lịch và nghỉ dưỡng lý tưởng, đặc biệt hấp dẫn với những người yêu thích ngắm máy bay. Tuy nhiên, cũng có những cảnh báo về tình trạng nhớt thải từ máy bay có thể gây nguy hiểm cho du khách.
Sân bay Barra nằm tại vịnh Traigh Mhor ở đảo Barra của Outer Hebrides. Đường băng của sân bay được đặt trong một khu vực tam giác được đánh dấu bằng các cọc gỗ, hỗ trợ máy bay cánh quạt Twin Otter hạ cánh trên bãi cát.
Khi thủy triều lên, đường băng cát của sân bay Barra có thể bị nhấn chìm dưới mực nước biển. Bãi biển thu hút du khách đến thăm và nhặt sò, cũng như để khám phá hoạt động đặc biệt của sân bay này. Trong một cuộc thăm dò của PrivateFly.com vào năm 2011, sân bay Barra được bình chọn đứng đầu với thiết kế đặc biệt cho máy bay hạ cánh trên bãi cát.


9. Sân bay Courchevel (CVF)
Sân bay Courchevel (CVF) nổi tiếng với độ nguy hiểm ở nước Pháp. Đường băng cực kỳ ngắn, chỉ 537 m và có độ uốn võng 18,5 độ. CVF không có hệ thống cất cánh và hạ cánh chính xác, gây khó khăn trong điều kiện mây và sương mù. Trong mùa đông, sân bay thường đóng băng, tăng nguy cơ nguy hiểm. Phi công cần phải rất khéo léo và giàu kinh nghiệm để đảm bảo cất/ hạ cánh an toàn.
Sân bay Courchevel phục vụ khu vực trượt tuyết Courchevel trên núi Alps của Pháp. Đường băng ngắn 525 m, uốn võng 18,5 độ và không cho phép bay go-around. Thiếu hệ thống cất hạ cánh chính xác khiến hạ cánh trong mây và sương mù khó khăn. Đây được xếp hạng là sân bay nguy hiểm thứ 7 trên thế giới theo Kênh lịch sử.


10. Sân bay Gustaf III (SBH)
Sân bay Gustaf III (SBH) là sân bay công cộng tại làng St. Jean, đảo Saint Barthélemy, vùng Caribê. Phục vụ máy bay thương mại khu vực nhỏ, sức chứa dưới 20 hành khách. Được biết đến là sân bay nguy hiểm, với đường băng ngắn, độ nghiêng và kết thúc gần biển.
Cả sân bay và thị trấn Gustavia mang tên Vua Gustav III của Thụy Điển, người mà Thụy Điển giành được đảo từ Pháp năm 1784. Năm 1984, Bộ trưởng Thụy Điển, Hans Gustafsson, khánh thành ga cuối của Sân bay Gustaf III. Năm 2015, đổi tên thành Aéroport de Saint-Barthélemy-Rémy-de-Haenen, theo tên Rémy de Haenen, một nhà tiên phong hàng không và thị trưởng Saint Barthélemy sau này.
Với địa hình khó khăn, tạo thách thức cho phi công khi cất/ hạ cánh. Mặc dù chưa có tai nạn nghiêm trọng, nhưng cảnh báo về địa hình và biến đổi khí hậu là đủ để làm sân bay trở nên nguy hiểm.
