Những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu như Volkswagen, Hyundai đều phải đứng sau tập đoàn này.
Khi các hãng sản xuất ô tô bước vào cuộc đua giành thị phần trong thời đại ô tô điện mới, chỉ có một số ít nổi bật thực sự. Cụ thể, Tesla tiếp tục giữ vị trí là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý II, tuy nhiên BYD đang dần thu hẹp khoảng cách.
Trong khi đó, người ta có thể bất ngờ với tập đoàn sản xuất ô tô điện lớn thứ 3 trên thế giới.
Tesla, BYD cạnh tranh khốc liệt
Hơn 2.15 triệu chiếc ô tô điện đã được bán ra trong quý II, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp đều tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ để giành thị phần.
Tesla vượt qua dễ dàng kỳ vọng, bán ra 466,000 chiếc ô tô điện trong quý II năm 2023. Con số kỷ lục này giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu thị trường ô tô điện toàn cầu.
Hãng tiên phong về ô tô điện này tiếp tục tăng cường sản xuất với tốc độ ấn tượng, với lượng giao hàng tăng 10% so với quý I. Tuy nhiên, đà tăng này diễn ra trong bối cảnh hãng đã giảm giá mạnh từ đầu năm. Một số mẫu xe của hãng đã giảm giá 20% chỉ trong vài tháng.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, BYD, tiếp tục thu hẹp khoảng cách về doanh số xe điện. Hãng đã bán được hơn 703,500 xe sử dụng năng lượng mới trong quý II, trong đó có 352,000 chiếc xe điện thuần túy, tăng 95% so với cùng kỳ.
BYD tiếp tục tiến gần Tesla nhờ sự phát triển tốt tại các thị trường quốc tế như Thái Lan, Úc. Mẫu SUV chạy điện Atto 3 (hay còn được gọi là Yuan Plus) đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Thụy Điển trong tháng 7, vượt qua cả các mẫu xe của Volkswagen, Volvo và Tesla.
Top 10 Đáng Chú Ý
Thị phần của 10 hãng xe điện hàng đầu thế giới tính đến hết quý II/2023. Nguồn: TrendForce.
Theo dữ liệu từ TrendForce, Tesla dẫn đầu thị trường với 21,7% thị phần trong khi BYD đạt 16,2% thị phần.
Xếp thứ ba là GAC Aion, chiếm 6% thị phần. Aion là thương hiệu con của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), ra mắt từ năm 2018. Nhà sản xuất này đang nhanh chóng mở rộng tại Trung Quốc với các mẫu xe điện giá rẻ nhưng chất lượng cao.
Volkswagen đứng ở vị trí thứ tư với 322,000 xe điện bán ra trong nửa đầu năm, tăng 48% so với cùng kỳ. Hãng ô tô Đức tiếp tục cạnh tranh để giành thị phần tại thị trường lớn nhất của mình, Trung Quốc.
Trong khi đó, Liên doanh General Motors với SAIC Motors và Wuling (SAIC-GM-Wuling) nằm ở vị trí thứ năm với 4,4% thị phần. Nhà sản xuất ô tô này được biết đến nhiều nhất với mẫu Wuling HongGuang Mini EV, vượt qua cả doanh số của Tesla Model 3 vào năm 2021. Từ đó, công ty đã giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện độc đáo, bao gồm cả Baojun Yep và Wuling Bingo với giá dưới 10.000 USD.
Trong danh sách top 10, các thương hiệu như Hyundai, BMW, Mercedes-Benz, Kia hay Audi cũng đang tăng cường sản xuất xe điện và ra mắt nhiều mẫu xe mới trong nhiều phân khúc khác nhau.