1. Tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc (460km/h)
Tàu công cộng nhanh nhất thế giới và đồng thời là tàu điện duy nhất trên thế giới hiện đang chạy trên đệm từ trường, thay vì bánh xe thép thông thường trên đường ray. Vận hành êm ái, không rung lắc và gây ra nhiều tiếng ồn như tàu truyền thống. Con tàu kết nối sân bay Pudong của Thượng Hải với ga Longyang Road ở trung tâm thành phố, hoàn thành hành trình 30km chỉ trong 7,5 phút mà thôi.
Nhờ vào kinh nghiệm thu được từ thời gian hoạt động hơn 1 thập kỷ của tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc hiện đã phát triển các chuyến tàu Maglev 600km/h và xây dựng một mạng lưới Maglev, bao gồm 1 tuyến giữa Thượng Hải và Hàng Châu.
2. CR400 Fuxing, Trung Quốc (350km/h)
Ngoài mạng lưới đường cao tốc dài nhất thế giới, Trung Quốc hiện đang sở hữu chuyến tàu theo lịch trình danh nhất hành tinh. Các đoàn tàu CR400 Fuxing chạy ở tốc độ thương mại tối đa là 350km/h nhưng đã đạt thành công 420km/h khi thử nghiệm.
3. ICE3, Đức (330km/h)
InterCity Express (ICE) là “thương hiệu tàu” nổi tiếng trên thế giới khi sở hữu nhiều tàu siêu tốc được triển khai trên nhiều tuyến đường khác nhau. Tuy nhiên, cái tên nổi bật nhất là tàu ICE3 với vận tốc 330km/h, xuất hiện từ năm 1999. Những “cỗ máy kiểu dáng đẹp” này được chế tạo cho đường cao tốc Cologne-Frankfurt dài 180km, đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa thành phố từ 2,5 giờ xuống chỉ còn 62 phút kể từ năm 2002.
Mặc dù tốc độ hoạt động bình thường là 300km/h, nhưng ICE3 được phép tăng lên 330km/h khi muộn giờ. Trong thử nghiệm, tốc độ tối đa mà ICE3 đạt được là 368 km/h. Chìa khoá để ICE3 đạt được hiệu suất như vậy là nhờ vào 16 động cơ điện được phân bổ khắp các đoàn tàu 8 toa, với công suất khổng lồ 11.000 mã lực.
ICE3 hoạt động khắp nước Đức và cả trên các chuyến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của Đức với Paris, Amsterdam và Brussels.
4. Tàu cao tốc Grand Vitesse (TGV), Pháp (320km/h)
Pháp là quốc gia nắm giữa kỷ lục về các chuyến tàu tốc độ của thế giới trong thời gian dài. Ngày 3/4/2007, kỷ lục đã được thiết lập với tốc độ đáng kinh ngạc là 574,8km/h, tức là khoảng 150m/s, gần gấp đôi mức tốc độ tối đa theo lịch trình thông thường của TGV. Đây là chuyến tàu được công nhận là nhà tiên phong của công nghệ đường sắt cao tốc, vẫn được biết đến ngày nay và đã vươn xa ra ngoài biên giới nước Pháp.
Kể từ Thế chiến thứ 2, ngành đường sắt nước Pháp đã từng bước vượt qua giới hạn của các đoàn tàu thông thường, để phá vỡ các kỷ lục vào năm 1995 (332 km/h), 1981 (380 km/h) và 1990 (515,3 km/h).
Ngày nay, các tuyến tàu cao tốc từ Paris đến Lyon, Marseille, Bordeaux, Nantes, Strasbourg, Lille, Brussels và London có vận tốc lên đến 320km/h. Một số chiếc TGV màu cam mang tính biểu tượng vào những năm 1980 đã nhường chỗ cho các đoàn tàu “Duplex” công suất lớn hơn và có thể di chuyển sang các nước như Đức, Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, công nghệ TGV cũng đã thành công xuất khẩu sang Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan, Morocco, Ý và Mỹ trong hơn 30 năm qua.
5. JR East E5, Nhật Bản (320km/h)
Lần đầu tiên, Nhật Bản giới thiệu với thế giới về khái niệm đường sắt cao tốc là vào năm 1964. Kể từ đó, Nhật Bản đã trở thành quốc gia tiêu phong, thúc đẩy ranh giới về tốc độ, hiệu suất và độ an toàn trên các chuyến tàu Shinkasen.
Trong khi hầu hết các tuyến tàu Shinkansen hiện đang hoạt động với tốc độ tối đa là 300km/h, thì tàu siêu tốc E5 của Japan Railways East (JR East) có thể đạt 320 km/h, tuyến từ Tokyo đến Shin-Aomori.
Mỗi đoàn tàu sẽ có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ cảm ứng điện, mang đến công suất 12.900 mã lực. Được chế tạo từ hợp kim nhôm nhẹ, E5 có hệ thống treo (active suspension) cho phép tàu có thể vượt qua các khúc cua với tốc độ cao hơn. Phần mũi dài của toa lái được thiết kế để giảm tiếng ồn khi tàu đi vào đường hầm với tốc độ cao.
6. Al Boraq, Morocco (320km/h)
Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và duy nhất cho đến nay của châu Phi được khai trương vào tháng 11 năm 2018, nối thành phố cảng Tangier với Casablanca ở Morocco. Được đặt theo tên của một sinh vật thần thoại, Al Boraq là tuyến tàu thuộc giai đoạn đầu tiên của 1 mạng lưới cao tốc dài 1500km đã được lên kế hoạch của đất nước. Tàu vận hành với tốc độ lên đến 320 km/h trên tuyến đường dài 186km giữa Tangier và Kenitra.
Al-Boraq cũng giữ kỷ lục tốc độ đường sắt châu Phi. Theo đó, trong các cuộc thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng vào năm 2017, một trong 12 đoàn tàu do Alstom chế tạo đã đạt tốc độ 357 km/h, gấp đôi tốc độ của bất kỳ đoàn tàu nhanh nhất nào hiện đang chạy trên lục địa châu Phi.
7. AVE S-103, Tây Ban Nha (310 km/h)
Tây Ban Nha gia nhập cuộc đua tàu cao tốc từ năm 1992 bằng cách sử dụng công nghệ TGV nhập khẩu từ Pháp. Kể từ đó, họ đã phát triển các chuyến tàu cao tố của riêng mình và xây dựng mạng lưới đường dài nhất châu Âu. Bắt đầu từ Madrid đến Seville, Malaga, Valencia, Galicia và Barcelona.
AVE (Alta Velocidad Espana (High Speed Spain)) thường hoạt động ở tốc độ thương mại tối đa là 310 km/h, trong khi tốc độ tối đa thực sự của nó là 350 km/h. Với sức chứa 404 chỗ ngồi, S-103 chịu trách nhiệm trong việc kết nối cư dân giữa thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha.
Vào tháng 7 năm 2006, một chiếc S-103 đã lập kỷ lục tốc độ đường sắt 404 km/h. Vào thời điểm lúc bấy giờ, tốc độ đó là điều chưa từng xảy ra đối với một đoàn tàu chở khách thương mại.
8. KTX, Hàn Quốc (305 km/h)
Kể từ năm 2004, Hàn Quốc đã mở rộng mạng lưới các tuyến đường sắt cao tốc, thay thế cho các tuyến đường cổ điển nơi mà địa hình khó khăn khiến thời gian di chuyển chậm và bất tiện. Bắt đầu với tuyến Seoul-Busan vào năm 2004, các chuyến tàu KTX có thể hoạt động với tốc độ lên tới 330 km/h. Tàu KTX-I thế hệ đầu tiên dựa trên công nghệ TGV của Pháp, đã giúp giảm thời gian hành trình Seoul - Busan từ hơn 4 giờ xuống chỉ còn 2 giờ 15 phút.
Hàn Quốc là 1 trong 4 quốc gia duy nhất trên thế giới đã phát triển thành công đoàn tàu có khả năng chạy với tốc độ hơn 420 km/h. 3 nước còn lại là Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.
Hiện nay, các đoàn tàu mới nhất đều sử dụng công nghệ “cây nhà lá vườn” với các cabin được lắp 3 lớp kính để loại bỏ tiếng ồn và cảm giác khó chịu trong đường hầm. KTX là hệ thống giao thông công cộng tốc độ cao chuyên chở hàng trăm triệu hành khách mỗi năm.