1. Thế rồng bay - Long vươn cánh
Chủ đề: Phản ánh sự lớn mạnh, thường trồng để tạo điểm nhấn tại cổng nhà.
- Rồng bay lên: Thế cây này có đầu rồng đang nằm ở trên ngọn cây. Điều này khá phức tạp vì phải tạo dáng sao cho đầu rồng lớn, mũi miệng và mắt tỏa sáng, nhưng không làm cho ngọn cây trở nên nhỏ và yếu đuối. Thân cây uốn cong mềm mại, các nhánh làm chân và tạo hình mây ôm lấy thân cây để tăng vẻ mạnh mẽ. Rồng vươn lên với đầu hướng lên trên, mắt và mũi miệng tỏa sáng, hai chân trước đặt ra như đang bước lên không gian, còn hai chân sau hạ xuống như đang đẩy cánh để bay lên. Tư thế này tạo nên một sự uy nghiêm và quyền lực đặc biệt.
- Long vươn cánh: Thế cây này dễ uốn hơn, với hình ảnh rồng đang vươn cánh. Đầu rồng chúi xuống, ngực nằm trên mặt chậu, cành nhánh uốn khúc tạo hình mây bao bọc chân rồng. Đuôi mềm mại làm bánh lái, tạo điểm nhấn với vẻ mạnh mẽ của rồng. Tuy vẻ ngoại hình nhẹ nhàng, nhưng không thiếu đi sức mạnh và uy lực.
2. Thế cánh phong hồi đầu
Chủ đề: Tượng trưng cho ý chí vững bền không biến đổi.Thế cánh phong hồi đầu này cây chống lại sức gió mạnh, nghiêng lệch khoảng 60-70 độ. Cành nhánh bẻ ngả theo hình dáng của gió, nhưng ngọn vẫn giữ vững nhờ vào sức mạnh cố gắng hồi đầu. Hai nhánh dưới mở rộng ra phía trước, duy trì trọng tâm trong lòng chậu, trong khi hai nhánh trên, mặc dù có sự chệch lệch, nhưng vẫn duy trì sự ổn định không bị đổ.
3. Thế hổ bàn long khuất phục
Chủ đề: Thể hiện lòng phục kính và sự uy nghiêm của gia chủ.Thế hổ bàn long khuất phục này có thể uốn với cây kiểng to có hai thân hoặc với hai cây trồng chung một chậu. Thế hổ bàn long khuất phục tượng trưng cho lòng kính trọng và sự quyết tâm chịu khuất phục để phục vụ chủ nhân. Đôi khi cây có thể làm một, với gốc thân uốn cong như rồng, đầu cây mở rộng vươn lên làm đuôi, tạo dáng uyển chuyển và hòa mình vào không gian. Thế này không chỉ đẹp mắt mà còn tạo nên không khí trang trí ấn tượng cho không gian xung quanh.
4. Thế tình cha con liên kết
Chủ đề: Mối quan hệ cha con đặc biệt và khăng khít.Thế tình cha con liên kết này có cây tử vươn cao liên kết với cây phụ, tượng trưng cho tình cảm mạnh mẽ giữa cha và con. Cây có thể biểu diễn những mối quan hệ gia đình khác nhau như anh em, chị em, bạn bè, thông qua sự tương tự về hình dáng và kích thước. Đây là những tác phẩm nghệ thuật cây cảnh vô cùng linh hoạt và ý nghĩa.
5. Thế tình cha con vững mạnh
Chủ đề: Một người nông dân đầy nhiệt huyết đang cõng con trai nhỏ trên vai, thể hiện lòng hiếu thảo và sự vất vả của người cha.
Sự tận tụy của người nông dân khiến cây tiêu phu trở thành một biểu tượng của sức sống. Thân cây mạnh mẽ, gốc rễ lồi lõm, và những cành cây uốn cong theo hình dáng của cuộc sống. Cây tiêu phu nghiêng đầu gần như chạm đất, cõng cây tử trên vai như một tác phẩm nghệ thuật. Cây tử, cao và mảnh mai, đại diện cho sức sống mới nảy nở, như một tương lai tươi sáng trên lưng người cha. Cây tiêu phu và cây tử vẫn kết nối chặt chẽ, như một biểu hiện của tình cha con không thể tách rời. Truyền thống 'Lão mai sinh quý tử' như một lời nhắc nhở về giá trị của gia đình.
6. Hòa âm ngũ sắc
Chủ đề: Sự hòa quyện của năm ông già ngồi nói chuyện hoặc bức tranh năm ngọn núi trong Vùng Năm Hành Sơn.Thế ngũ hạc này được tạo ra từ năm cây cảnh trong một chậu hoặc khay lớn để tạo ra hình ảnh của một khu rừng núi, mỗi cây mang một tư thế độc đáo có thể đứng thẳng, nghiêng lệch, hoặc kết hợp giữa đứng và nằm, nhưng cần phải đảm bảo sự đa dạng về kích thước để tạo nên cảnh đẹp tự nhiên. Bạn cũng có thể sắp xếp chúng theo hình chữ ngũ. Việc sắp xếp năm ông già đàm đạo thành một vòng tròn tạo ra hình ảnh tinh tế nhất, nhưng sắp xếp chúng như một rừng sẽ làm cho hình ảnh trở nên tuyệt vời. Sự cân bằng giữa thân cây và cành lá là quan trọng, tạo ra sự hòa quyện và sự tương tác. Nếu thiếu một cây, cảnh đẹp sẽ trở nên thiếu sót. Cây có thể là các loại như sanh, mai, tùng, cần thăng, kim quýt, để tạo ra sự đa dạng và đẹp mắt.
7. Hình thái xuyên phong
Chủ đề: Hoặc có thể gọi là hình thái xiêu phong.
Hình thái xuyên phong này bao gồm một cây nghiêng với góc khoảng 30 - 40 độ. Đây là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lên như hình thú, thân cây uốn cong như cơ thể rồng, với đầu cây quay ngược lại để giữ cho cân bằng và chống lại sức gió mạnh. Do đó, nó còn được gọi là thế nghinh phong. Cây có bốn tàn nhánh, nhưng cành phải uốn về phía gốc để tránh việc đổ ngã. Cây xuy phong phải uốn sao cho đủ cặp để kết hợp với cây trung bình, tạo thành bộ ba cây. Cây ở bên phải được xem như cây âm, đối xứng với cây ở bên trái là cây dương. Cây trung bình đứng giữa là cây dẫn đàn, đóng vai trò chủ động trong bộ kiểng.
Hình thái xuyên phong này bao gồm một cây nghiêng với góc khoảng 30 - 40 độ. Đây là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lên như hình thú, thân cây uốn cong như cơ thể rồng, với đầu cây quay ngược lại để giữ cho cân bằng và chống lại sức gió mạnh. Do đó, nó còn được gọi là thế nghinh phong. Cây có bốn tàn nhánh, nhưng cành phải uốn về phía gốc để tránh việc đổ ngã. Cây xuy phong phải uốn sao cho đủ cặp để kết hợp với cây trung bình, tạo thành bộ ba cây. Cây ở bên phải được xem như cây âm, đối xứng với cây ở bên trái là cây dương. Cây trung bình đứng giữa là cây dẫn đàn, đóng vai trò chủ động trong bộ kiểng.
8. Hình thái rồng mã quay đầu
Chủ đề: Con rồng quay đầu với tư thế độc đáo.
Thế long mã hồi đầu này bao gồm hai cây, có thể tách rời hoặc chung gốc, nhưng chiều cao khác nhau, một cây cao và một cây thấp. Rễ lan ra theo hình chân thú, cây thấp có thân to và nằm ngang, đầu cây hướng lên trên, không có tàn nhánh, tạo hình ảnh của con ngựa nằm quay đầu lên. Cây cao có thân cong vút như hình dáng của con rồng, uốn cong theo kiểu tứ diện, cành lá lan tỏa ra bốn phía như chân và mây, ngọn cây uốn cong lớn như bông sen rồi hạ xuống tạo thành đầu rồng quay trở lại. Việc tạo ra tư thế như vậy khá khó khăn, cần phải chọn những cây mềm dẻo, có nhiều rễ để tạo ra hình chân thú lan tỏa như chân ngựa. Uốn cong sao cho không cần phải giải thích nhiều mà vẫn hiểu được từ người thưởng lãm mới có thể gọi là tác phẩm xuất sắc.
Thế long mã hồi đầu này bao gồm hai cây, có thể tách rời hoặc chung gốc, nhưng chiều cao khác nhau, một cây cao và một cây thấp. Rễ lan ra theo hình chân thú, cây thấp có thân to và nằm ngang, đầu cây hướng lên trên, không có tàn nhánh, tạo hình ảnh của con ngựa nằm quay đầu lên. Cây cao có thân cong vút như hình dáng của con rồng, uốn cong theo kiểu tứ diện, cành lá lan tỏa ra bốn phía như chân và mây, ngọn cây uốn cong lớn như bông sen rồi hạ xuống tạo thành đầu rồng quay trở lại. Việc tạo ra tư thế như vậy khá khó khăn, cần phải chọn những cây mềm dẻo, có nhiều rễ để tạo ra hình chân thú lan tỏa như chân ngựa. Uốn cong sao cho không cần phải giải thích nhiều mà vẫn hiểu được từ người thưởng lãm mới có thể gọi là tác phẩm xuất sắc.
9. Tư thế long và phượng vũ
Chủ đề: Phản ánh sự trang nghiêm và quyền uy.Tư thế long và phượng vũ này mang đến hình ảnh rồng và phượng hoàng hòa quyện, biểu tượng của quyền uy và tinh tế. Có thể uốn tư thế này với một cây hoặc hai cây trong cùng một chậu. Cây cổ thụ với gốc to uốn nằm ở phía trước chậu, gốc ngẩng lên tạo thành đầu rồng. Thân cây uốn cong và hạ thấp, các cành cây mở ra bốn phía tạo thành chân và mây, phía sau uốn thành đuôi rồng. Cây thứ hai có hai rễ chia ra tạo thành chân phượng, thân cây ngang qua ôm lấy cơ thể rồng, các cành ở phía sau uốn lên tạo thành đầu và đuôi của chim phượng. Hai cành ở phía trước mở ra như cánh của chim đang múa, tạo nên bức tranh mềm mại như đang ngắm nhìn phượng hoàng múa trên lưng rồng, một biểu tượng của quyền uy và tinh tế, một thời chỉ có trong cung điện.
10. Hình thái rồng quấn nước
Chủ đề: Rồng hấp thụ nước.
Hình thái rồng quấn nước này đòi hỏi một cây với gốc to, uốn cong tạo nên hình ảnh rồng đang chấp xuống hút nước, được trang trí thêm mắt, mũi và miệng, trong nhỏ và ngoài to. Thân cây uốn cong như sự vụng trộm của rồng, các cành cây tỏa ra theo kiểu tứ diện tạo thành chân và mây, không mở rộng quá nhiều, nhưng đủ để móng của rồng nắm chặt vào mây để hút nước. Cành hậu làm mây che phủ phần thân cây, ngọn có thể vươn lên tạo thành đuôi hoặc quay lại tạo nên sự cân bằng, tạo ra một tư thế mạnh mẽ và hùng vĩ.
Hình thái rồng quấn nước này đòi hỏi một cây với gốc to, uốn cong tạo nên hình ảnh rồng đang chấp xuống hút nước, được trang trí thêm mắt, mũi và miệng, trong nhỏ và ngoài to. Thân cây uốn cong như sự vụng trộm của rồng, các cành cây tỏa ra theo kiểu tứ diện tạo thành chân và mây, không mở rộng quá nhiều, nhưng đủ để móng của rồng nắm chặt vào mây để hút nước. Cành hậu làm mây che phủ phần thân cây, ngọn có thể vươn lên tạo thành đuôi hoặc quay lại tạo nên sự cân bằng, tạo ra một tư thế mạnh mẽ và hùng vĩ.