Toyota không được đề cập ở vị trí Top 3 trong danh sách 10 thương hiệu xe bán chạy nhất quý 1/2024 do doanh số giảm mạnh. Hiện nay, Hyundai và VinFast là 2 thương hiệu có lượng tiêu thụ cao nhất.
Thị trường ô tô quý 1/2024 đã trải qua nhiều biến động khi sức mua liên tục giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm và có dấu hiệu hồi phục vào tháng 3 vừa qua. Sức mua và thị hiếu của người tiêu dùng đã làm thay đổi danh sách 10 thương hiệu xe bán chạy nhất trên thị trường.
Theo số liệu của VinFast, TC Motor và VAMA, Hyundai đang là thương hiệu có lượng tiêu thụ lớn nhất với 10.114 xe ô tô được giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, so với con số 14.736 xe bán ra trong quý 1/2023, doanh số của Hyundai đã giảm 31,4%. Trong những năm gần đây, Hyundai luôn dẫn đầu trong cuộc đua doanh số với Toyota - một thương hiệu từng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Top 10 thương hiệu xe bán chạy nhất trong quý 1/2024.
VinFast cũng đạt được thành công đáng kể trong quý 1 với 9.689 chiếc xe điện được bán trên toàn cầu, trong đó có 8.200 xe được bán tại thị trường nội địa. So với cùng kỳ năm trước (1.689 xe), sức tiêu thụ của VinFast đã tăng mạnh lên đến 385,4%. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự hỗ trợ của đối tác GSM - một hãng gọi xe công nghệ thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn mẹ Vingroup và đồng thời là Tổng giám đốc của VinFast.
Ford đứng thứ 3 trong danh sách này sau những bước tiến mạnh mẽ, từng bước vượt qua các thách thức để củng cố vị thế tại Việt Nam. Doanh số của Ford trong quý 1 đạt 8.021 xe, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là một thành công đáng chú ý đối với một thương hiệu có danh mục sản phẩm hạn chế và chủ yếu là xe gầm cao. Các dòng xe chính của Ford hiện bao gồm Ranger, Everest và Territory.
Xem thêm: Mọi trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast có được lợi?
Toyota gây bất ngờ khi rớt từ vị trí dẫn đầu (quý 1/2023 - doanh số 13.566 xe) xuống vị trí thứ 4 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường quý 1/2024. Sự thay đổi này là điều không tránh khỏi khi doanh số của Toyota giảm đến 46,1% trong quý 1/2024 với 7.321 xe bán ra. Đà giảm này thể hiện sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, và các thương hiệu phải có chiến lược cạnh tranh phù hợp để duy trì khách hàng và bảo vệ thị phần.
Các vị trí còn lại thuộc về: KIA (6.279 xe), Honda (6.119 xe), Mitsubishi (6.050 xe), Mazda (5.677 xe), Suzuki (4.011 xe), Isuzu (1.700 xe). So với năm trước, mức tăng hoặc giảm cụ thể như sau:
STT | Thương hiệu | Doanh số (xe) | ||
Quý 1/2024 | Quý 1/2023 | Mức tăng/giảm (%) | ||
1 | Hyundai | 10.114 | 14.736
| -31,4 |
2 | VinFast | 8.200 | 1.689 | +385,4 |
3 | Ford | 8.021 | 8.668 | -7,5 |
4 | Toyota | 7.321 | 13.566 | -46,1 |
5 | KIA | 6.279 | 8.600 | -27 |
6 | Honda | 6.119 | 4.368 | +40 |
7 | Mitsubishi | 6.050 | 7080 | -14,6 |
8 | Mazda | 5.677 | 6.845 | -17,1 |
9 | Suzuki | 4.011 | 3.573 | +12,1 |
10 | Isuzu | 1.700 | 1.680 | -21,3 |
Nguồn hình ảnh: Internet