1. Trẻ bị đau mắt khi rửa mặt
Tình huống:
Trong lúc hướng dẫn rửa mặt cho trẻ 24-36 tháng, bạn phát hiện một em bé có triệu chứng đau mắt. Làm thế nào bạn sẽ xử lý tình huống này?
Cách giải quyết:
- Hãy để bé rửa mặt sau cùng và giữ khăn mặt riêng, rửa sạch bằng xà phòng, đun sôi và phơi nắng.
- Hãy rửa tay sạch, sát trùng bằng cồn để tránh lây nhiễm cho các trẻ khác.
- Sử dụng thuốc nhỏ mắt và cách ly bé ra khỏi các em khác.
- Khi họp phụ huynh, thảo luận với họ về tình trạng của bé và đề xuất phương án thích hợp (có thể cho bé nghỉ để tránh lây nhiễm).

2. Trẻ không chịu đi ngủ
Tình huống:
Trong giờ trưa, một số trẻ không chịu đi ngủ, tạo ra nhiều tình huống khác nhau như nằm mở mắt, thao láo; nằm cấu véo bạn bên cạnh; khóc thút thít đòi về với mẹ. Là giáo viên mầm non, bạn sẽ xử lí như thế nào để không ảnh hưởng tới các bé khác?
Cách giải quyết:
- Khi mới đến lớp, tạo thói quen đi ngủ cho trẻ.
- Kể câu chuyện nhẹ nhàng và hát ru để tạo không khí thư giãn.
- Không ép buộc trẻ, tách trẻ sang chơi những trò tĩnh như xếp hình, vẽ, nặn.
- Liên lạc với phụ huynh để đảm bảo trẻ được ngủ đủ thời gian quy định.

3. Trẻ bướng bỉnh
Tình huống:
Trong giờ đi dạo sân trường, có trẻ không nghe lời, tiếp tục chơi cát khi đã hết giờ. Là giáo viên tổ chức, bạn sẽ xử lí như thế nào?
Cách giải quyết:
Nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu thời gian chơi đã hết, đề xuất hoạt động tiếp theo hấp dẫn hơn. Thông báo kế hoạch hoạt động ngoài trời và hẹn gặp trẻ sau khi rửa sạch.
- Nhắc nhở trẻ về lịch trình hoạt động ngoài trời và hứa hẹn thêm thời gian chơi nếu họ hợp tác.
- Giao hẹn thi rửa tay, chân để kích thích tính hiếu thắng trong trẻ và giữ trật tự.

4. Trẻ không chịu vẽ tranh theo chủ đề cô giáo cho
Tình huống:
Trong giờ vẽ theo mẫu chủ đề “Động vật”, bé Nam không muốn vẽ. Là giáo viên, bạn sẽ giải quyết thế nào?
Cách giải quyết:
- Khen ngợi và hướng dẫn Nam: “Nam vẽ đẹp, hãy thử vẽ xem. Nếu khó, cô sẽ giúp Nam”.
- Gợi ý và giải thích trình tự vẽ cho Nam, tùy thuộc vào khả năng của trẻ.
- Hỏi ý kiến Nam về sở thích vẽ, đưa ra các mẫu ví dụ và khuyến khích Nam thực hiện theo chủ đề.
- Nhận xét bài vẽ của Nam cuối giờ và nhắc nhở nhẹ nhàng về nhiệm vụ của giờ học.

5. Trẻ bị đau bụng và khóc to trong giờ học
Tình huống:
Trong giờ kể chuyện, một bé đau bụng và khóc to. Làm sao để giữ lớp trật tự và chăm sóc bé mà không ảnh hưởng đến lớp khác?
Cách giải quyết:
Đối mặt với tình huống này, hãy giữ bình tĩnh và thực hiện những bước sau:
- Thông báo tình trạng sức khỏe của bé và yêu cầu lớp giữ trật tự theo sự hướng dẫn của lớp trưởng.
- Ủy nhiệm nhiệm vụ cho lớp trưởng quản lý hoạt động thay thế như đọc thơ, hát hoặc bất kỳ hoạt động nào vui nhẹ.
- Đưa bé vào phòng nghỉ hoặc trải chiếu để nằm, cung cấp sự chăm sóc cơ bản và theo dõi tình trạng sức khỏe.
- Nếu tình trạng của bé không cải thiện, liên lạc với cô giáo lớp bên cạnh để chăm sóc bé và gửi bé xuống phòng y tế của trường để được xử lý kịp thời và chuyên nghiệp.

6. Trẻ làm không đúng yêu cầu của cô giáo
Tình huống:
Trong giờ chơi tập có chủ đích (đối tượng trẻ từ 18 tới 24 tháng) với nội dung “Chọn đồ chơi màu xanh”. Khi cô giáo yêu cầu: “Các con hãy chọn cho cô chiếc nơ màu xanh” thì có một số trẻ chọn nơ màu đỏ. Nếu gặp tình huống này, là một giáo viên mầm non thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
Cách giải quyết:
Tình huống này có thể xảy ra vì 3 nguyên nhân sau:
- Trẻ chưa chú ý và không nghe yêu cầu của cô
- Trẻ chưa nhận biết được màu đỏ
- Trẻ thích làm ngược lại với yêu cầu của cô.
- Hãy đến gần và hỏi trẻ về màu của nơ mà bé đang cầm, sau đó nhắc nhở yêu cầu của mình để trẻ chọn đúng. Hoặc bạn có thể yêu cầu trẻ tự nhắc lại yêu cầu hoặc cầm nơ màu xanh lên để so sánh.
- Nếu trẻ không tìm được, hãy giúp trẻ tìm và yêu cầu bé nhớ lại màu của nơ bạn và bé vừa tìm được.

7. Trẻ quấy khóc, biếng ăn
Tình huống:
Đến giờ ăn trưa, có một số trẻ quấy khóc, không chịu ăn và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. Là một giáo viên mầm non, bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?
Cách giải quyết:
Đối với trẻ biếng ăn, bạn nên tìm hiểu lý do vì sao trẻ biếng ăn để có những lời động viên cũng như khuyến khích phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra các phần thưởng để động viên trẻ khi kết thúc phần ăn một cách giỏi nhất và sạch sẽ nhất. Bạn cũng có thể áp dụng hình phạt nhẹ nhàng như phê bình hoặc yêu cầu trẻ giúp cô dọn bàn ăn nếu không chịu ăn,...

8. Trẻ chê cô giáo hát sai
Tình huống:
Cô giáo thực tập ở lớp mẫu giáo lớn, trong giờ dạy hát, cô giáo giới thiệu về tên bài hát chuẩn bị học và hát thử cho trẻ nghe một đoạn. Cô đang hát bỗng một bé đứng lên nói: “Thôi cô ơi, cô đừng hát nữa được không, cô hát sai hết cả rồi”, làm cho cô giáo bối rối, lúng túng và lại càng hát lạc giọng hẳn đi. Là giáo viên cùng nhóm thực tập đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Cách giải quyết:
- Đến gần cô giáo thực tập rồi nói nhỏ để mình dạy thay và nói với trẻ rằng: “Hôm nay cô Hằng dạy lớp mình hơi mệt, nên cô Hằng bị mất giọng, cô sẽ giúp cô Hằng dạy lớp mình bài hát này nha”.
- Sau đó, bạn hãy khen bé trai vì đã biết được giai điệu bài hát, nhưng cũng nên nhắc nhở bé rằng: ''Lần sau nếu muốn phát biểu thì các bé hãy giơ tay xin phát biểu không được nói leo như thế nhất là khi cô giáo đang hát và các con nên nói nhỏ vào tai cô thôi vì có khi cô giáo hôm ấy bị ốm, mà vẫn cố gắng để dạy cả lớp mình''.
- Đồng thời, bạn cũng nên góp ý với cô giáo trong nhóm là nên chuẩn bị chu đáo trước khi đi dạy trẻ, nếu hát chưa hay thì hãy cố gắng phải hát đúng để đảm bảo chất lượng giờ dạy.

9. Trẻ để đồ chơi lung tung
Tình huống:
Trẻ chơi đồ chơi cùng bạn xong, nhưng đến khi giáo viên yêu cầu sắp xếp lại đồ chơi vào đúng vị trí hệt như ban đầu thì trẻ lại không chấp hành và làm theo. Trong trường hợp đó thì giáo viên mầm non sẽ giải quyết như thế nào?
Cách giải quyết:
Điều đầu tiên bạn cần làm là đừng nóng lên và quát mắng trẻ, mà hãy nhẹ nhàng nhắc trẻ cất đồ chơi vào đúng chỗ. Nếu trẻ vẫn bướng bỉnh không nghe lời thì bạn có thể đưa ra một số quy định cũng như hình phạt dành cho những ai không chịu sắp xếp đồ chơi đúng vị trí như ban đầu. Làm như thế, bạn có thể rèn cho trẻ tính kỷ luật, cũng như tuân thủ theo các quy định trong lớp học.

10. Trẻ xảy ra xung đột, cãi nhau
Tình huống:
Trong quá trình chơi đùa với bạn, có một số bé xảy ra xung đột với nhau, rồi thì đánh nhau, cãi nhau nhưng khi cô giáo phát hiện thì trẻ lại không chịu nhận lỗi và xin lỗi bạn.
Cách giải quyết:
Trong trường hợp này, bạn nên nhẹ nhàng tách trẻ ra khỏi xung đột, hỏi từng trẻ nguyên nhân tại sao lại gây ra xung đột. Khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân thì bạn hãy nhẹ nhàng phân tích cho trẻ biết những điểm sai của mình, cách xin lỗi, cũng như giúp trẻ giải quyết những vấn đề đó một cách hay nhất.
