1. Trò chơi đóng vai bác sĩ (Chủ đề nghề nghiệp)
Một bé sẽ đóng vai làm bệnh nhân, các bé còn lại sẽ đóng vai bác sỹ, y tá. Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân, y tá phụ giúp và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh nhân phục tùng ý kiến của bác sĩ và y tá. Qua trò chơi này, trẻ có thể phát triển ý thức làm chủ tình huống vượt qua tầm kiểm soát của chúng. Một buổi gặp gỡ bác sĩ, một bệnh nhân hay thăm một bệnh viện sẽ dễ hiểu hơn và có lợi cho trẻ nếu cô giáo muốn giúp trẻ giải thích những điều chưa biết vì tất cả đã được tái hiện trong khi chơi.
Muốn trẻ hứng thú và có kỹ năng khi chơi, cô giáo hãy hướng dẫn trẻ một cách tỉ mỉ và cụ thể: lời nói, cử chỉ, cách sử dụng dụng cụ để trẻ hiểu “bé đóng vai bác sĩ thì phải chơi như thế nào”. Chẳng hạn, trước khi đến phòng khám của bác sĩ, cô giáo hãy cho trẻ biết chính xác những gì sẽ diễn ra. Đề cập đến những vấn đề có liên quan như “con có thể sẽ phải ngồi chờ trong phòng đợi”, “con có thể sẽ phải cởi quần áo ra”, “Cô y tá sẽ muốn đặt nhiệt kế vào miệng con”, “mọi người sẽ mặc những chiếc áo khoác trắng”,... để trẻ biết những gì chúng sẽ gặp phải khi đến bệnh viện và cảm thấy tin tưởng vào những người chăm sóc chúng.
Thường thì trẻ được chơi nhóm bác sĩ thông qua hoạt động góc. Ở đây, trẻ được hòa mình, nhập vai để trở thành bác sĩ, đồng thời còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ khi giao tiếp với bạn bè.
Các vật dụng bác sĩ cần có:
- Ống nghe
- Mũ bác sĩ
- Băng gạc
- Đồ nghề bác sĩ

2. Trò chơi 'Gia đình' (chủ đề gia đình)
Trò chơi gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về ngôn ngữ, tình cảm và giao tiếp của trẻ. Ngay từ sau 1,5 tuổi, trẻ bắt đầu thể hiện khả năng 'giả vờ', đầu tiên là 'giả vờ' làm những điều nhỏ như cầm cốc đưa lên môi giả vờ uống nước. Ở giai đoạn này, nội dung và đạo cụ của trò chơi đến từ sinh hoạt hàng ngày của trẻ; chẳng hạn, dùng cốc cho chú chó bông uống nước. Sau 2 tuổi, trí tưởng tượng của trẻ tiếp tục phát triển. Đến khi lớn hơn, trí lực càng cao, các tình huống trong trò chơi gia đình cũng trở nên phức tạp hơn. Một ví dụ về trò chơi gia đình của bé là:
Cô giáo cho trẻ đóng vai làm bố, mẹ, con... Bố, mẹ thể hiện tình yêu thương, chăm sóc và lo lắng khi con ốm đau. Con ngoan biết nghe lời bố mẹ, tôn trọng và lễ phép với bố mẹ... Với trò chơi này, cô giáo có thể sáng tạo tình huống mới để phát triển trò chơi.
Với vài ngày đầu khi trẻ tham gia góc chơi, cô giáo cho trẻ đóng các vai bố, mẹ và con để nấu các món ăn trong gia đình. Sau vài ngày, chủ đề có thể mở rộng hơn với sự xuất hiện của ông bà, hoặc cả gia đình cùng đi mua sắm đồ dùng trong siêu thị hoặc thậm chí tổ chức buổi tiệc sinh nhật cho con gái. Tiếp theo, cô giáo có thể tạo tình huống cả gia đình đi thăm công trình xây dựng hoặc thăm công viên. Việc mô tả đơn giản như trên giúp cô giáo truyền đạt kỹ năng tổ chức trò chơi cho trẻ và cùng tham gia vào buổi chơi để làm phong phú nội dung, giúp trẻ thích thú hơn khi tham gia vì trò chơi không bao giờ lặp lại.

3. Trò bán hàng (hay còn gọi là chơi đồ hàng) (Chủ đề nghề nghiệp)
Trò chơi này giúp các bé hiểu rõ hơn về công việc buôn bán và đồng thời nhận thức giá trị của những vật phẩm xung quanh mình.
Chuẩn bị: Một số đồ chơi mô phỏng bánh, kẹo, rau, củ, quả, tôm, cá… (nếu có điều kiện, cô giáo có thể chuẩn bị rau, quả thật như rau ngót, rau muống, củ cải, quả mận, quả quýt…).
Cách chơi:
Phân thành nhóm, các trẻ đóng vai người bán hàng và sắp xếp thực phẩm theo từng loại.
Nhóm người mua đóng vai và đưa ra yêu cầu. Ví dụ: “Bác ơi, bán cho tôi mớ rau ngót; Bác bán cho tôi quả mận…”. “Người mua” trả tiền và nói cảm ơn. Cuối cùng, “người mua” và “người bán” chào tạm biệt nhau.

4. Trò chơi đi siêu thị mua sắm (Chủ đề nghề nghiệp)
Mục đích: Phát triển ngôn ngữ, nhận biết đồ dùng
Chuẩn bị: Cửa hàng trưng bày đủ loại đồ dùng học tập và đồ chơi (bút chì, hộp màu, bảng, vở, truyện tranh, búp bê, gấu bông…).
Cách chơi: Nhóm trẻ đóng vai làm nhân viên trong cửa hàng và sắp xếp đồ chơi theo từng loại. Trẻ ở nhóm khác đến chọn mua. Những vật phẩm cần thiết được đặt vào giỏ và mang ra quầy để thanh toán. Người bán và người mua cùng cảm ơn và chào nhau sau khi giao dịch.

5. Trò chơi tổ chức sinh nhật (chủ đề sinh nhật)
Mục đích: Phát triển kỹ năng giao tiếp và ứng xử lịch sự cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Các đồ vật, đồ chơi làm quà.
- Một số tiết mục văn nghệ: đọc thơ, kể chuyện.
- Bánh kẹo, hoa quả (do phụ huynh mang đến để tổ chức sinh nhật tại lớp).
- Trẻ cùng nhau trang trí lớp.
- Cô thông báo cho cả lớp biết những ngày sinh nhật của trẻ trong tuần (tháng) và cùng trẻ lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho bạn. Trẻ có thể tự tay làm quà (đồ chơi, vẽ tranh, nặn đồ chơi) để tặng bạn.
Cách chơi:
- Tổ chức sinh nhật: Có thể tổ chức riêng cho từng trẻ vào ngày sinh nhật của mình hoặc tổ chức chung cho tất cả trẻ có ngày sinh nhật trong cùng tuần hay tháng đó.
- Trong bữa tiệc sinh nhật, trẻ tự giới thiệu và chia sẻ cảm xúc về ngày sinh nhật của mình trước toàn bộ lớp.
- Cả lớp tặng quà sinh nhật và chúc mừng những điều tốt đẹp.
- Biểu diễn văn nghệ và thưởng thức bánh kẹo, trái cây.
- Kết thúc buổi sinh nhật: Trẻ tổ chức sinh nhật nói lời cảm ơn và chào tạm biệt khi các bạn đến dự rời khỏi lớp.

6. Trò chơi nấu ăn (Chủ đề nghề nghiệp)
Khi tham gia trò chơi nấu ăn, các bé sẽ sáng tạo cách chơi mới và học cách chia sẻ đồ chơi với bạn bè. Bé có thể làm đầu bếp tài ba hoặc bán hàng cho bạn nhỏ, tạo niềm vui chơi cùng bạn bè. Để trò chơi thú vị hơn, trẻ sẽ tự suy nghĩ để tạo ra những món ăn sáng tạo. Khi chơi với bạn bè, trẻ học cách hợp tác, chia sẻ và giải quyết mâu thuẫn.
Trong trò chơi, có thể có bé đóng vai khách hàng hoặc giả vờ ốm để những người còn lại nhận biết nhiệm vụ của mình. Bé bắt đầu nấu ăn để làm hài lòng khách hàng hoặc nấu cháo con con để chăm sóc người ốm. Bé sẽ học cách quan tâm đến người khác và nhận thức về việc giúp đỡ.
Cô giáo cần nhắc bé về việc dọn dẹp sau khi chơi xong, giúp bé phát triển thói quen tốt và ý thức về trách nhiệm.

7. Trò chơi: Cửa hàng quần áo (Chủ đề nghề nghiệp)
Khi tham gia trò chơi cửa hàng quần áo, các bé sẽ sáng tạo cách chơi mới và học cách chia sẻ đồ chơi với bạn bè. Các bé có thể trở thành những nhân viên tài năng hay những người bán hàng vui tính, phục vụ khách hàng nhí là những người bạn của mình. Để trò chơi thêm thú vị, trẻ sẽ tự suy nghĩ để tạo ra những thiết kế quần áo sáng tạo của riêng mình. Khi chơi cùng bạn bè, anh chị, các bé sẽ học cách hợp tác, chia sẻ và giải quyết mâu thuẫn xảy ra trong lúc chơi. Điều này giúp bé trở nên tự tin và hòa đồng hơn rất nhiều.

8. Trò chơi bác sỹ thú y (chủ đề nghề nghiệp)
Chủ đề: Nghề nghiệp
Cô giáo cho trẻ nhập vai làm bác sỹ thú y để khám cho các con vật, giúp bé học về bộ phận cơ thể qua trò chơi này.
Chuẩn bị các dụng cụ như sau:
- Các con vật đồ chơi như: gà, lợn, vịt, thỏ,...
- Dụng cụ, đồ nghề của bác sỹ

9. Trò chơi thợ làm tóc (Chủ đề nghề nghiệp)
Đây là một trò chơi thú vị xoay quanh nghề làm tóc, giúp trẻ thể hiện sự sáng tạo. Cô giáo chọn một bé làm khách hàng và một bé đóng vai thợ làm tóc, sử dụng đồ uốn tóc, kéo, lược,...
Tạo các tình huống như khi khách hàng đến tiệm, thợ làm tóc chào mừng, hỏi về kiểu tóc mong muốn, và chăm sóc tóc cho khách hàng.

10. Trò chơi cửa hàng nước giải khát (Chủ đề mùa hè và các mùa trong năm)
Trong chủ đề về nước, trò chơi cửa hàng nước giải khát là một ý tưởng tuyệt vời mà các cô giáo có thể áp dụng. Hãy chuẩn bị một quầy giải khát với các loại nước như: nước dừa, nước mía, nước cam, tắc, chanh, nước ép trái cây,... và giải thích cho trẻ về những lợi ích của những thức uống này đối với sức khỏe, đặc biệt là trong mùa hè.
