1. Trò chơi “Câu trả lời cuối cùng”
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng tính nhẩm nhanh.
Thời gian: 5 phút.
Chuẩn bị: Bức tranh minh hoạ cho mỗi nhóm.
Số lượng: 4 nhóm
Mỗi nhóm 2 đại diện: 1 em hỏi – 1 em trả lời
Mỗi nhóm được trả lời 4 tranh (hoặc vật thật)
Luật chơi:
- Trả lời đúng: + 1 điểm.
- Trả lời sai : - 1 điểm
Giáo viên treo tranh và hỏi, đưa ra các đáp áp để học sinh lựa chọn sao cho phù hợp với bức tranh, chẳng hạn:
a) 3 x 2 = 6
b) 3 + 3 = 6
c) 3 x 3 = 9
d) 3 x 1 = 3
Đại diện nhóm 1: Câu trả lời cuối cùng của em là câu c. Giáo viên nêu: 3 x 3 = 9 là phép tính nhân đúng.
Cả lớp thưởng cho nhóm bạn: Một tràng vỗ tay
Giáo viên ghi nhóm 1: 1 điểm.
Thực hiện tương tự đối với các nhóm khác.
Giáo viên tổng kết – tuyên dương nhóm thắng cuộc.

2. Trò chơi “Thế giới của những phép tính”
Thời gian: 5 phút
Chuẩn bị: Số và phép tính được dán trên tấm bìa cứng hình tròn.
Tiến hành:
Mỗi đội: 3 em, 2 đội/1 lớp
Học sinh tự tìm số và phép tính để gắn. Đội nào gắn đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc và được nhận quà.
Đây là một hình thức khích lệ các em hãy cố gắng phấn đấu thi đua trong học tập và rèn luyện tính nhanh nhẹn.

3. Trò chơi “Câu cá”
Số lượng: 4 nhóm
Mỗi nhóm 2 em:
- 1 em cầm cần câu
- 1 em cầm kết quả câu
Chuẩn bị: Cần câu dài 1m có lưỡi câu, các tấm bìa có ghi phép tính nhân với kết quả.
Luật chơi: Em câu được cá chuyển sang cho bạn rồi đính lên bảng lớp.
Nhóm nào câu được nhiều cá (đúng phép tính trong bảng nhân) thì nhóm đó thắng.
Cho học sinh thực hiện trò chơi, ví dụ:
Nhóm 1
- 3 x 2 = 6
- 3 x 4 = 12
- 3 x 6 = 18
Nhóm 2:
- 5 x 2 = 10
- 5 x 4 = 20
- 5 x 5 = 25
Nhóm 3
Nhóm 4
Giáo viên tổng kết, tuyên dương.

4. Trò chơi “Trò chơi với học sinh”
Mục tiêu: Giúp học sinh mạnh dạn tự tin bày tỏ ý kiến thể hiện tính dân chủ của người học sinh.
Minh hoạ một cuộc trò chuyện:
Giáo viên hỏi: Trong các bảng nhân đã học em thích nhất bảng nhân mấy?
Học sinh: Thưa cô, em thích bảng nhân 4.
Giáo viên: Vì sao em lại thích bảng nhân 4?
Học sinh: Vì cả gia đình em có 4 người.
Nhà bạn An, bạn Hương bên cạnh em cũng có 4 người cô ạ! Cả 3 gia đình có tất cả là 12 người.
Giáo viên: Làm thế nào em tính được số người nhanh như vậy?
Học sinh: Thưa cô, em tính số người của nhà hai bạn: An và Hương là: 4 x 2 = 8 (người). Sau đó em cộng số người của nhà em vào nữa: 8 + 4 = 12 (người) ạ!

5. Trò chơi “Truyền điện'
Luật chơi: Giáo viên phát lệnh hỏi một phép nhân bất kì (trong bảng nhân đã học), em trả lời đúng có quyền mời bạn khác, có thể hỏi phép tính hoặc hỏi kết quả.
Nếu em trả lời sai, em không được quyền mời bạn khác mà phải tự giác bước lên bục giảng. Giáo viên tiếp tục trò chơi.
Ví dụ: Học “Bảng nhân 3”
Giáo viên phát lệnh 3x1 = (Mai). Mai trả lời 3 x 1 = 3 và được quyền phát lệnh 3 x 2 = (Hà). Hà nhận lệnh trả lời 3 x 2 = 6 và tiếp tục phát lệnh… Trường hợp người nhận lệnh không trả lời được, họ sẽ tự giác bước lên bục giảng và giáo viên tiếp tục trò chơi. Nếu cuộc chơi có 2, 3 học sinh không trả lời được, giáo viên sẽ cho đọc lại bảng nhân 3 (2-3 lần) và giao cho nhóm trưởng kiểm tra lại trong giờ học sau.

6. Trò chơi “Làm phóng viên”
Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kiến thức, đồng thời phát triển khả năng xử lý nhanh tình huống và tăng cường sự mạnh mẽ, tự tin.
Phương tiện:
- Học sinh khá, giỏi sẽ làm phóng viên
- Tất cả học sinh cùng tham gia trò chơi
Cách tiến hành trò chơi:
Giáo viên mời học sinh A làm phóng viên.
Học sinh A lên bảng và tự giới thiệu
Chào các bạn học sinh lớp 2 4. Mình là phóng viên của báo “Hoa học trò” hôm nay mình đến thăm lớp các bạn. Các bạn có vui lòng cho mình được phỏng vấn không?
Cả lớp trả lời: Có ạ!
A nói với B: Chào bạn! Hãy giới thiệu về mình.
B đứng lên và tự giới thiệu: Tớ tên Trần Minh Vũ là học sinh khá của lớp.
A nói: Bạn có vui lòng để mình phỏng vấn bạn chút không?
B trả lời: Tớ sẵn sàng.
A hỏi: 3 x 8 = ? 24 : 3 = ?
B trả lời: 24
B trả lời: 8
A cảm ơn và tiếp tục đến C.
A nói: Chào bạn! Bạn vui lòng giới thiệu về mình.
C nói: Tớ là Nguyễn Thị Thu Trang
A nói: Bạn có muốn tham gia phỏng vấn không?
C nói: Tớ sẵn sàng.9
A hỏi: 4 x 3 = ? C trả lời: 12
12 : 4 = ?C trả lời: 3
12 : 3 = ?C trả lời: 4
A cảm ơn và mời bạn khác chơi.
Trò chơi thường diễn ra từ 5-6 phút (học sinh trong lớp lần lượt được phỏng vấn).
Với học sinh khá, giỏi, phóng viên có thể hỏi kiến thức cao hơn so với học sinh trung bình hoặc yếu. (Phần này thường do giáo viên chuẩn bị trước)
Trong khi học sinh chơi, giáo viên nên theo dõi và khen ngợi học sinh trả lời đúng nhanh chóng, đồng thời sửa sai kịp thời đối với những trả lời sai.

7. Trò chơi “Tiếp sức”
Luật chơi: Phân chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em. Cả hai đội cùng tạo một bảng nhân. Em đầu tiên ghi xong 1 phép nhân và chuyển phấn cho em tiếp theo ghi tiếp. Tiếp tục quá trình này cho đến khi hoàn thành bảng nhân. Nhóm nào hoàn thành nhanh và chính xác nhất 1 phép tính nhân sẽ được tính 1 điểm.
Giáo viên tổng kết và tuyên dương.

8. Trò chơi trò chơi xì điện
Mục đích: Giúp học sinh nhớ bảng nhân, bảng chia (áp dụng cho học sinh lớp 3)
Thời gian chơi: 7 – 10 phút.
Luật chơi: Giáo viên chia lớp thành 2 đội để thi đấu. Giáo viên sẽ bắt đầu bằng cách đọc một phép tính như 5 x 9, sau đó chỉ vào một em từ mỗi đội. Em đó phải ngay lập tức đưa ra kết quả. Nếu đúng, em đó có quyền 'xì điện' một bạn từ đội đối phương. Sau đó, em lại đọc một phép tính nào đó và chỉ vào một bạn khác từ đội đối phương để tiếp tục. Quy trình này được lặp lại, giáo viên và hai thư ký ghi điểm cho mỗi đội. Sau thời gian chơi, đội nào có nhiều điểm nhất sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Nếu có em được quyền trả lời mà lúng túng không trả lời ngay, em đó sẽ mất quyền và 'xì điện'. Giáo viên sẽ chỉ định một em khác để bắt đầu.

9. Trò chơi Ong đi tìm nhụy
Mục đích: Phát triển tính tập thể cho học sinh.
Giúp học sinh nhớ các bảng nhân, chia một cách dễ dàng.
Chuẩn bị: 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số (kết quả của phép nhân mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn), mặt sau gắn nam châm.
10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm.
Cách chơi: Giáo viên tạo 2 đội, mỗi đội gồm 4 em.
Giáo viên chia bảng thành 2 phần, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, không theo trật tự.
Sau đó, giáo viên giải thích luật chơi rằng cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả. Nhiệm vụ của học sinh là giúp chú Ong tìm đúng kết quả của phép tính.
2 đội xếp thành hàng và sau khi nghe hiệu lệnh 'bắt đầu,' lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 để tiếp tục như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Sau khi chơi xong, giáo viên đánh giá và đặt một số câu hỏi để củng cố bài học.

10. Trò chơi Số Bác đưa thư.
Mục tiêu: Giúp học sinh thuộc lòng bảng Nhân 2 và bảng Chia cho 2.
Kết hợp với việc rèn thói quen nói: Cảm ơn khi được người khác giúp đỡ.
Chuẩn bị:
Một số thẻ, mỗi thẻ ghi một trong các số 1, 2… 20 để làm số nhà. Các bao thư và phong bì có ghi các phép nhân và phép chia trong bảng 2 nếu có.
Cách chơi: Chơi ở sân hoặc trong lớp. Giáo viên phát mỗi học sinh một thẻ để ghi số nhà. Một em học sinh đóng vai Bác đưa thư, vừa di chuyển vừa nói: “Các cháu đi, Bác đưa thư, Từ nơi xa, Tới nơi này, Các cháu hãy, Cho Bác biết, Số nhà… 12.”
Đọc đến câu cuối cùng, đúng số nhà của em nào thì em đó giơ số nhà của mình để nhận thư. Lúc này, Bác đưa thư phải tính nhanh để chọn đúng lá thư có phép tính mà kết quả là số nhà tương ứng, sau đó giao cho chủ nhà. Chủ nhà phải nói cảm ơn khi nhận được thư.
