1. Trò chơi Dán vị trí cho Động vật
Chuẩn bị:
- Cô chuẩn bị bảng và hình ảnh các con vật.
- Chuẩn bị hình dán các con vật bay trên trời, đi trên cạn, sống dưới nước.
Cách chơi:
- Cho các bé dán hình lên tấm bảng, con vật nào bay trên trời thì dán phần trên của bảng, con nào ở trên cạn hoặc dưới nước thì dán phần dưới của bảng.
2. Trò chơi Bóng Điện Tử
Luật chơi:
- Cô giao cho trẻ nhiệm vụ và nếu thực hiện sai, trẻ cần làm theo yêu cầu của cô và các bạn.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3,4 lượt.
Cách chơi:
- Trẻ ngồi thành vòng tròn, hát và chuyền bóng theo lượt.
- Khi cô nói 'Stop', trẻ nào cầm bóng phải đứng lên và thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Ví dụ: Cô yêu cầu trẻ đặt bóng ở phía sau bạn khác hoặc hỏi về vật thể nằm ở phía nào đó của một bạn trong lớp (Phía sau T có cái gì? Cửa sổ ở phía nào của bạn G).
3. Trò chơi Vụ Mùa
Chuẩn bị:
- Cô giáo chuẩn bị một cái xọt lớn chứa đầy các loại trái cây, củ quả,...
- Chuẩn bị 2 sọt rỗng cho các bạn để lựa chọn quả (một sọt màu xanh và một sọt màu đỏ)
Luật chơi:
- Sọt màu xanh chứa các loại trái cây (là những thứ chúng ta hái ở trên cao)
- Sọt màu đỏ chứa các loại củ (là những thứ chúng ta thu hoạch ở dưới đất)
Cách chơi:
- Các em lần lượt chọn quả từ sọt lớn và đặt vào các sọt nhỏ (màu xanh và đỏ) tương ứng. Nếu là sọt màu xanh, thì cho trái cây vào, còn nếu là màu đỏ, thì cho các loại củ vào,...
Ví dụ:
- Sọt màu xanh: Cho quả nho, quả chôm chôm, quả chuối, quả lê, quả táo,..
- Sọt màu đỏ: Cho củ khoai lang, khoai tây, cà rốt,...
4. Trò chơi Bùng Nổ Trí Não
Quy tắc trò chơi:
- Bạn nào làm sai thì thực hiện theo yêu cầu của cô và các bạn khác.
- Tổ chức cho trẻ tham gia 2 lượt.
Cách chơi:
- Các bạn thú lượn ra sân vui chơi một cách sôi nổi.
- Cô chỉ đến phía của bạn thú nào đó. Trẻ nói phía của bạn thú đó.
- Ngược lại, cô nói phía nào, trẻ nói tên của bạn thú đó.
- Ví dụ: Bạn Ong ở phía nào so với bạn Gấu? Ở phía trước của bạn Hổ?...
5. Trò chơi Tặng Quà Cho Bạn
Quy tắc trò chơi:
- Trẻ nào làm sai thực hiện theo yêu cầu của cô và các bạn.
- Tổ chức cho trẻ tham gia 2 lượt.
Cách chơi:
- Cho 3 – 4 trẻ đứng ở các hướng khác nhau làm người nhận quà.
- Một nhóm trẻ khác, với số lượng tương ứng, làm người tặng quà. Trẻ tặng quà sẽ đặt món quà đúng vị trí của nó.
- Ví dụ: Mũ phải đeo trên đầu bạn; ba lô phía sau lưng bạn…
6. Trò chơi Giấu Đồ Chơi
Quy tắc trò chơi:
- Cô phát cho mỗi trẻ một đồ chơi. Trẻ để đồ chơi ở phía sau lưng.
Cách chơi:
- Cô hỏi: Các con có thấy đồ chơi không? Tại sao không thấy đồ chơi? Vì nó ở phía sau.
- Tương tự, cô hỏi: Đồ chơi ở đâu?-Trẻ đưa đồ chơi mầm non ra phía trước và nói: Đồ chơi ở đây.
- Các con có thấy đồ chơi không? Tại sao thấy? Vì nó ở phía đằng trước.
- Cô tổng kết: Đồ chơi ở phía đằng trước, cô nhắc trẻ lại: “Phía trước”
7. Trò chơi Tìm Chỗ
Luật chơi:
- Nếu ai nói sai, sẽ thực hiện theo yêu cầu của cô và các bạn.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3, 4 lần.
Cách chơi:
- Giờ là lúc chào tạm biệt các bạn thú rồi đấy!
- Bây giờ, các con hãy tìm đúng chỗ theo hướng dẫn của cô nhé!
- Cô gọi “Tìm chỗ, tìm chỗ” – trẻ hồi đáp “Chỗ nào, chỗ nào”
- Ví dụ: Cô nói “Hãy đứng sao cho ở phía trước bạn Hổ.
8. Trò chơi làm theo hiệu lệnh của cô
Luật chơi: Trẻ thực hiện động tác theo yêu cầu của cô.
Cách chơi:
- Cô chỉ định tay nào, trẻ giơ tay đó lên và nói tên (tay phải – tay trái). Trẻ giữ đồ chơi theo đúng yêu cầu của cô và nói rõ đó là tay nào.
- Ví dụ: Cô nói: “Tay cầm thìa”. Trẻ giơ tay phải lên và nói: “Tay phải cầm thìa”.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Cô động viên và hướng dẫn trẻ tích cực tham gia.
9. Trò chơi trời tối trời sáng
Luật chơi: Cô đặt câu hỏi - trò trả lời.
Cách chơi:
- Cô nói: Buổi sáng khi các con thức dậy, các con thường làm gì? Hãy cùng nhau đánh răng nào!
- Cô hướng dẫn trẻ đánh răng.
- Cô đặt câu hỏi: Các con cầm cốc nước bằng tay nào? Cầm bàn chải bằng tay nào?
- Cô nhắc lại rằng khi đánh răng, tay phải cầm bàn chải, tay trái cầm cốc nước. Cô yêu cầu trẻ thực hiện lại động tác đánh răng.
- Cô hỏi: Tay phải ở đâu? - Trẻ giơ tay phải lên và nói: “Tay phải ở đây. Tay phải cầm gì?” - Trẻ nói: “Tay phải cầm bàn chải.”
- Tay trái ở đâu? - Trẻ giơ tay trái lên và nói: “Tay trái ở đây. Tay trái cầm gì?” - Tay trái cầm cốc nước.
- Cô hướng dẫn lại các bước đánh răng và khuyến khích trẻ tham gia tích cực.
- Cô chốt lại: Khi ăn sáng, tay nào cầm thìa? Tay nào giữ bát?
- Cô nhắc nhở: Tay phải cầm thìa, tay trái giữ bát. Cô hướng dẫn trẻ thực hiện động tác xúc ăn. Sau khi ăn sáng, cùng nhau đến lớp nào!
- Cô yêu cầu trẻ giữ thăng bằng khi đi đến lớp và mở nhạc bài “Em đi học”.
- Khi đến lớp, cô sẽ dạy trẻ vẽ. Các con hãy cầm bút và bắt đầu vẽ nhé. Tay cầm bút ở đâu? Cầm bút bằng tay nào? Và tay trái để làm gì?
- Cô nhấn mạnh: Khi ngồi học vẽ, nhớ cầm bút bằng tay phải và giữ tay trái ở mép giấy để đỡ.
10. Trò chơi bắt bướm
Luật chơi:
- Thách thức: Chỉ cần chạm tay vào con bướm là coi như đã bắt được bướm.
Cách chơi:
- Giáo viên chuẩn bị trước một con bướm với cách làm như sau: Lấy một tờ bìa cứng, cắt hình con bướm to, trang trí và tô màu đẹp rồi buộc vào một sợi dây dài 50cm, đầu kia buộc vào một cây dài 80cm.
- Giáo viên đứng giữa, các bé xung quanh. Cầm cây có con bướm và nói: “Chúng ta có một con bướm đẹp đang bay, khi con bướm đấy bay đến trước mặt ai thì người đấy hãy nhảy lên bắt bướm.” Giáo viên hướng dẫn cầm cây có con bướm giơ lên và hạ xuống ở nhiều chỗ khác nhau để trẻ có cơ hội nhảy cao và xa.
- Người nào chạm vào con bướm coi như đã bắt được bướm.
- Người bắt được nhiều lần sẽ được mọi người hoan hô và khen ngợi.
Chú ý: Khi trẻ có thể mất trật tự, giáo viên nên dừng lại mỗi khi có trẻ bắt được bướm để sắp xếp lại vòng tròn. Đừng bắt trẻ phải cố gắng bắt bướm quá nhiều. Chỉ nên cho bướm bay nhẹ trước mặt trẻ vài lần để làm trò chơi thêm phần thú vị.