1. Trò Chơi 1: Nối Tay Nhanh
- Mục Đích: Củng Cố Các Cuộc Khởi Nghĩa Của Nhân Dân Chống Lại Ách Đô Hộ Của Các Triều Đại Phong Kiến Phương Bắc.
- Chuẩn Bị: 2 Tờ Giấy Có Ghi Đầy Đủ Các Nội Dung Chơi, 2 Bút Dạ.
- Cách Tiến Hành: Chọn Hai Đội Chơi, Mỗi Đội Có 9 Học Sinh.
Giáo Viên Bật Màn Hình Cho Cả Hai Đội Và Cả Lớp Cùng Quan Sát, Sau Đó Giáo Viên Phát Cho Hai Nhóm, Mỗi Nhóm 1 Tờ Giấy Có Nội Dung Như Trên Màn Hình, Mỗi Đội Có 15 Giây Đọc Các Thông Tin Trên Bảng. Sau Khi Giáo Viên Hô '1, 2, 3. Bắt Đầu!' Và Tính Giờ Thì Mỗi Đội Cử 1 Em Lên Nối, Nối Xong Em Đó Trở Về Đứng Cuối Hàng Em Thứ Hai Mới Được Lên. Cứ Như Vậy Cho Đến Học Sinh Cuối Cùng. Hết Giờ Đội Nào Nối Đúng Nhiều Hơn, Thời Gian Nhanh Hơn, Nối Đẹp Hơn Đội Đó Là Đội Thắng Cuộc.
- Nội Dung Trò Chơi Nối Nhanh Tay:
A B
(Thời Gian ) (Các Cuộc Khởi Nghĩa)
Năm 40 Khởi Nghĩa Lí Bí
Năm 248 Khởi Nghĩa Mai Thúc Loan
Năm 542 Khởi Nghĩa Hai Bà Trưng
Năm 550 Chiến Thắng Bạch Đằng
Năm 722 Khởi Nghĩa Khúc Thừa Dụ
Năm 766 Khởi Nghĩa Triệu Quang Phục
Năm 905 Khởi Nghĩa Dương Đình Nghệ
Năm 931 Khởi Nghĩa Bà Triệu
Năm 938 Khởi Nghĩa Phùng Hưng
- Tác Dụng Của Trò Chơi Này: Học Sinh Được Quan Sát Đáp Án Và Nhận Xét Nhanh Bài Của Các Đội.
2. Trò chơi số 3: Ai nhanh, ai đúng
- Mục đích: Giúp học sinh ghi nhớ nhanh các sự kiện lịch sử, thời gian và địa danh lịch sử sau khi học bài về Nhà Trần và việc đắp đê.
- Chuẩn bị: Cần chuẩn bị các câu hỏi liên quan trong phạm vi bài học. Các câu hỏi và đáp án đã được cung cấp đầy đủ trên giáo án điện tử.
- Cách tiến hành: Tổ chơi, mỗi tổ được chọn câu hỏi 3 lần, trả lời đúng 1 câu trong vòng 10 giây sẽ nhận được 10 điểm, nếu không trả lời được thì đội khác sẽ có quyền trả lời và nếu đúng cũng sẽ nhận 10 điểm, nhưng nếu sai sẽ bị trừ 5 điểm. (Trò chơi này có thể áp dụng cho mọi bài học để củng cố kiến thức).
1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7
Câu hỏi 1: Nhà Trần thay thế triều đại nào?
Câu hỏi 2: Nhà Trần ra đời vào năm nào?
Câu hỏi 3: Tên của chức quan chịu trách nhiệm việc đắp đê.
Câu hỏi 4: Thời Trần quy định con trai từ tuổi nào trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê?
Câu hỏi 5: Nghề chính của người dân ta cuối thời Trần là gì?
Câu hỏi 6: Tên gọi của nước ta dưới triều đại Trần là gì?
Câu hỏi 7: Kinh đô dưới thời Trần tọa lạc ở đâu?
- Tác dụng của trò chơi: Học sinh có thể chọn bất kỳ ô chữ nào, không nhất thiết phải chọn theo thứ tự. Trò chơi này có thể tổ chức chơi đơn, nhóm hoặc cả lớp bằng cách học sinh viết câu trả lời trên bảng con.
3. Trò chơi thứ 2: Nối bóng với ô
- Mục đích: Giúp học sinh củng cố kiến thức về một số tác giả và tác phẩm thời Hậu Lê.
- Chuẩn bị: Sử dụng 2 tờ bìa để vẽ và ghi rõ nội dung chơi, sử dụng 2 bút màu khác nhau, có sẵn đề bài và đáp án trên giáo án điện tử.
Phần trên của tờ bìa vẽ các quả bóng bay, mỗi quả có ghi tên tác phẩm tiêu biểu thời Hậu Lê.
Phần dưới vẽ một cụm các ô vuông ghi tên các tác giả tương ứng với các tác phẩm ở phần trên.
- Cách chơi: Học sinh nối mỗi quả bóng với ô ghi tên tác giả đúng ở phần dưới. Mỗi học sinh chỉ được nối 1 lần, sau khi nối xong thì chuyển bút cho bạn đồng đội tiếp theo. Đội nào nối đúng và hoàn thành trước sẽ là đội chiến thắng.
Quả bóng Ô tác giả
Đại Việt sử kí toàn thư Nguyễn Trãi
Lam Sơn thực lục Ngô Sĩ Liên
Dư địa chí Lương Thế Vinh
Đại thành toán pháp
- Tác dụng của trò chơi: Học sinh sẽ được quan sát và nhận xét nhanh chóng bài của các đội.
4. Trò chơi số 5: Kết bạn
- Mục đích: Giúp học sinh củng cố kiến thức về các tầng lớp trong xã hội Văn Lang.
- Chuẩn bị: Sử dụng 2 bảng sơ đồ, chuẩn bị các thẻ ghi: Vua Hùng, Nô tì, lạc tướng lạc hầu, lạc dân.
- Cách chơi: Có 2 đội chơi, mỗi đội gồm 4 em. Các em lần lượt lên gắn các chữ cái vào các ô số 1, 2, 3, 4, sau đó trở về hàng cuối và em tiếp theo tiếp tục làm như vậy. Tiếp tục cho đến khi hoàn thành. Đội nào hoàn thành đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng.
- Tác dụng của trò chơi: Học sinh sẽ được quan sát và nhận xét nhanh chóng bài của các đội.
5. Trò chơi số 4 : Ô chữ thần kỳ
- Mục đích: Củng cố kiến thức về thời gian, nhân vật và sự kiện lịch sử liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938.
- Chuẩn bị: Sử dụng ô chữ, có sẵn các câu hỏi và đáp án trên giáo án điện tử (hiển thị trên màn hình).
- Cách chơi: Ô chữ bao gồm 8 từ ngang và 1 từ dọc. Cách thực hiện như sau:
Lớp học được chia thành 4 đội. Mỗi đội chọn lần lượt từ ngang, giáo viên đọc gợi ý cho từ đó, đội chơi cố gắng nhanh chóng trả lời đúng. Nếu trả lời sai hoặc quá 30 giây không có câu trả lời, đội khác có quyền đoán. Mỗi từ ngang đúng được 10 điểm, từ dọc đúng được 30 điểm. Trò chơi kết thúc khi có đội tìm ra từ dọc. Đội nào có điểm cao hơn sẽ chiến thắng.
- Nội dung ô chữ và gợi ý cho từng ô chữ:
1. Kết quả mà quân Nam Hán phải chịu sau khi xâm lược nước ta năm 938. (thất bại)
2. Nơi Ngô Quyền chọn làm kinh đô. (Cổ Loa)
3. Vũ khí làm thủng thuyền của giặc. (cọc gỗ)
4. Ngô Quyền dựa vào hiện tượng thiên nhiên này để đánh giặc. (thủy triều)
5. Quê hương của Ngô Quyền. (Đường Lâm)
6. Quân Nam Hán đến từ hướng này. (Bắc)
7. Người lãnh đạo trận Bạch Đằng. (Ngô Quyền)
8. Tướng giặc bị tiêu diệt ở Bạch Đằng. (Hoằng Tháo)
- Tác dụng của trò chơi này: Thiết kế trò chơi trên màn chiếu giúp tiết kiệm thời gian, âm thanh như tiếng vỗ tay khen khi học sinh trả lời đúng. Học sinh có thể tự chọn câu hỏi.
6. Trò chơi số 7: Đoán nhanh kiến thức
Trò chơi này có thể tổ chức dưới hình thức 'Rung chuông vàng' cho cả lớp trong giờ ôn tập hoặc hoạt động ngoại khóa).
- Mục đích: Củng cố kiến thức về lịch sử trong một chương.
- Chuẩn bị: Đặc biệt chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
- Cách chơi: Giáo viên đặt câu hỏi cho từng đội, mỗi đại diện từ đội viết nhanh câu trả lời lên bảng và giơ lên sau 10 giây suy nghĩ.
Câu 1: Chùa Một Cột được xây dựng vào năm nào? (1049)
Câu 2: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra vào năm nào? (năm 40)
Câu 3: Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi xưng vương là gì? (Đinh Tiên Hoàng)
Câu 4: Ai là người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai năm 1076? (Lý Thường Kiệt)
Câu 5: Lý Huệ Tông truyền ngôi cho ai? (Lý Chiêu Hoàng)
Câu 6: Trường đại học đầu tiên ở nước ta? (Quốc Tử Giám)
Câu 7: Sau khi đánh đuổi quân Thanh vua Quang Trung ban bố chiếu gì? (khuyến nông)
Câu 8: Trong trận đánh đồn Đống Đa tướng giặc nào phải tự tử? (Hoằng Tháo)
Câu 9: Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào thời gian nào? (11- 12- 1993)
Câu 10: Bộ luật Hồng Đức do ai sáng lập? (Lê Thánh Tông)
- Tác dụng của trò chơi này: Trong khoảng thời gian ngắn, giáo viên có thể tổ chức cho nhiều học sinh cùng chơi, đặc biệt khi sử dụng giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với trò chơi thủ công, vì giáo viên đã thiết kế và xây dựng đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Sau khi học sinh trả lời, giáo viên chỉ cần ấn ENTER để kiểm tra kết quả.
7. Trò chơi 6: Đố vui
- Mục đích: Hỗ trợ học sinh thực hành về khía cạnh thời gian và nhân vật lịch sử.
- Chuẩn bị: Các câu đố và câu trả lời tương ứng.
- Quy trình thực hiện: Toàn bộ lớp tham gia cùng nhau. Vào cuối giờ học, giáo viên sẽ đặt các câu đố và nếu có học sinh nào nhanh chóng giơ tay lên và trả lời đúng, họ sẽ nhận được một bông hoa tượng trưng với điểm 10.
Câu hỏi:
a) Quê hương của người ở Hà Tây
Cờ lau tập trận, bạn đoán đây là ai?
b) Người mặc áo vải ở Tây Sơn
Đưa quân dẹp loạn quân Thanh dã man?
b) Trạng thái núi đá nhiều
Hồi xưa tướng giặc Liễu Thăng bị đánh rụng đầu.
- Tác dụng của trò chơi này: Trò chơi này có thể tổ chức bất kỳ lúc nào trong giờ học (đầu giờ, cuối giờ hoặc giữa giờ) mà không cần nhiều công sức để lên kế hoạch.
8. Trò chơi 9: Điền nhanh điền đúng
- Mục tiêu: Đề cao kiến thức về cuộc kháng chiến chống lại quân Tống.
+ Học sinh: 2 tờ giấy lớn, bút dạ.
+ Giáo viên: Thông tin trò chơi và đáp án trên màn hình.
- Cách chơi: Chia làm 2 đội với mỗi đội có 7 học sinh, học sinh sẽ lần lượt điền từng từ, mỗi từ trong 1 phút và đội nào hoàn thành trước và đúng nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- Nội dung trò chơi:
Năm.............đối thủ.................xâm nhập vào đất nước chúng ta. Dưới sự chỉ đạo của........nhân dân chúng ta đã giành chiến thắng ấn tượng tại trận.......và trận......Cuộc kháng chiến chống lại Tống đã làm nền......cho sự độc lập của dân tộc.
(Tống, tự do, Chi Lăng, Lê Hoàn, 981, Bạch Đằng, chiến thắng.)
- Tác dụng của trò chơi này: Trong thời gian ngắn, giáo viên có thể tổ chức cho nhiều học sinh tham gia cùng lúc, đặc biệt là khi sử dụng công nghệ giáo dục điện tử, trò chơi này sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc sử dụng hình thức thủ công, vì khi thiết kế trò chơi, giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Do đó, sau khi học sinh trả lời, giáo viên chỉ cần nhấn ENTER để kiểm tra kết quả.
9. Trò chơi 8: Gửi thư nhanh
- Mục tiêu: Hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức lịch sử về cuối thế kỷ thứ VXI, thời kỳ suy thoái của triều đình nhà Lê. Từ đó, hiểu rõ hơn về việc chia cắt đất nước thành hai miền Nam triều và Bắc triều, sau đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
- Chuẩn bị: Các câu hỏi được ghi trên giấy có dạng phong bì thư. Các đáp án của các câu hỏi được ghi trên giấy có hình dáng của ngôi nhà.
- Luật chơi: Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- Cách thực hiện: 2 học sinh đại diện cho 2 đội. Giáo viên sẽ nêu: 'Có 3 ngôi nhà, mỗi ngôi có số nhà và một số lá thư cần được gửi' (học sinh sẽ quan sát trên màn hình). Để gửi được thư đến đúng số nhà, các học sinh phải chọn đúng lá thư tương ứng với số nhà. Thời gian 1 phút, đội nào chuyển thư đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
Lá thư 1: Lúc nhà Hậu Lê suy thoái, Mạc Đăng Dung đã dẫn đầu một số quan lại tấn công nhà Lê vào thời điểm nào?
Lá thư 2: Cuộc xung đột giữa họ Trịnh và họ Nguyễn kéo dài trong bao nhiêu năm?
Lá thư 3: Từ năm 1627 đến 1672, họ Trịnh và họ Nguyễn đã đánh nhau bao nhiêu trận lớn?
Ngôi nhà 1: Năm 1527
Ngôi nhà 2: Năm 50
Ngôi nhà 3: Năm 7
- Tác dụng của trò chơi này: Học sinh có cơ hội quan sát đáp án và đánh giá nhanh chóng bài của các đội.
10. Trò chơi số 10: Đoán tên nhân vật
- Mục tiêu: Giúp học sinh ghi nhớ tên, đặc điểm và tính cách tiêu biểu của các nhân vật lịch sử.
- Chuẩn bị: Hình ảnh của một nhân vật lịch sử và các mảnh ghép có câu hỏi tương ứng.
- Cách chơi: Tổ chức chơi cho cả lớp hoặc theo nhóm. Chia ảnh nhân vật thành 6 mảnh ghép tương ứng với 6 câu hỏi, học sinh tự chọn mảnh ghép, giáo viên đọc câu hỏi và sau thời gian suy nghĩ là 30 giây, học sinh cần trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng một câu hỏi ở một mảnh ghép, học sinh nhận được 10 điểm. Sau khi ghép đủ 6 mảnh, học sinh cần đoán tên nhân vật để nhận điểm từ 6 mảnh ghép đó. Nếu đoán đúng tên nhân vật lịch sử, học sinh nhận được 30 điểm. Nhóm hoặc học sinh có số điểm cao nhất sẽ chiến thắng.
- Tác dụng của trò chơi: Hiển thị các mảnh ghép và câu hỏi sau mỗi tấm ảnh một cách sinh động mà phương pháp giảng dạy truyền thống không thể làm được. Hơn nữa, việc hiển thị trên màn hình giúp dễ dàng quan sát hình ảnh đẹp.