Máy bay trực thăng tấn công của Denel Nam Phi. AH-2 Rooivalk, được gọi là “chim cắt đỏ”, nổi tiếng với khả năng chiến đấu linh hoạt và hiệu quả. Rooivalk có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như khô hanh của Nam Phi và trang bị nhiều loại vũ khí linh hoạt cho từng nhiệm vụ. Nó còn có hệ thống định vị và gây nhiễu, kết hợp với pháo sáng chuyên dụng, làm cho nó trở thành một trong những trực thăng hiện đại hàng đầu thế giới.
Trực thăng tấn công AH-2 Rooivalk (chim cắt đỏ) là sản phẩm của Atlas Aircraft Corporation, tiền thân của Denel Aviation Nam Phi ngày nay. Nó được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực và radar Doppler, giúp nó hoạt động mọi lúc, mọi nơi. AH-2 Rooivalk có tốc độ tối đa 309 km/h và phạm vi hoạt động 1.335 km với nhiên liệu tối đa. Trang bị pháo GL2 20mm, tên lửa không đối không Mitral, tên lửa diệt tăng Ingwe, Mokopa, và rocket.
3. Mil Mi-24
Mil Mi-24 - Máy bay trực thăng vũ trang hạng nặng có khả năng chở quân. Được sử dụng rộng rãi trong quân đội Xô Viết từ năm 1976, và sau đó lan rộng đến hơn ba mươi quốc gia trên thế giới. Nó được biết đến với tên gọi NATO là Hind. Mi-24 có khả năng chiến đấu đa nhiệm và chở quân, là một trong những máy bay có độ linh hoạt cao nhất từng xuất hiện trong Liên Xô. Với thiết kế chủ chốt lấy từ Mi-8 'Hip' và khả năng mang vũ khí đa dạng, Mi-24 trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất của NATO. Trong Chiến tranh Ogaden, Mi-24 đã chơi một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Ethiopia chống lại quân đội Somali, và nó còn tham gia nhiều chiến dịch quốc tế khác. Buồng lái được bọc thép để bảo vệ khỏi lực va đập và vũ khí hạt nhân, làm cho Mi-24 trở thành một trong những chiếc trực thăng chiến đấu mạnh mẽ và đa nhiệm nhất trong lịch sử.
4. A-129/ T-129 Italia
5. AH-1W Super Cobra
Trong số các trực thăng chiến đấu của không quân Mỹ, không thể không nhắc đến AH-1W Super Cobra. Đây là một trong những chiếc trực thăng hiện đại hàng đầu thế giới, được đánh giá cao về khả năng chiến đấu và tốc độ. AH-1W Super Cobra đặc biệt được thiết kế đa nhiệm, là chiếc trực thăng chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ trước khi AH-64 Apache xuất hiện. Với hai cánh quạt, một động cơ và hệ thống truyền động hiện đại, nó có khả năng mang theo tên lửa chống tăng Hellfire và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, giúp nó nhanh chóng và chính xác trong mọi tình huống.
Thủy quân lục chiến Mỹ đánh giá cao chiếc AH-1W Super Cobra, tuy nhiên, họ mong muốn một phiên bản hai động cơ để cải thiện an toàn trên mặt nước và một tháp pháo mạnh mẽ hơn. Ban đầu, Bộ Quốc phòng do dự về việc cung cấp phiên bản hai động cơ cho Thủy quân lục chiến, tin rằng sự tương đồng với AH-1W Super Cobra của Lục quân sẽ giúp nó vượt trội. Tuy nhiên, Thủy quân lục chiến đã quyết định và mua 49 chiếc AH-1W Super Cobra hai động cơ vào tháng 5 năm 1968. Như một biện pháp tạm thời, Quân đội Hoa Kỳ chuyển giao 38 chiếc AH-1G cho Thủy quân lục chiến vào năm 1969. Chiếc AH-1W Super Cobra cũng được trang bị một tháp súng mạnh mẽ với khẩu pháo 20 mm XM197 ba nòng dựa trên pháo M61 Vulcan sáu nòng.
6. Eurocopter Tiger
Nếu như đã đề cập đến những chiếc trực thăng tiên tiến nhất thế giới, không thể không nhắc đến Eurocopter Tiger. Đây được coi là một chiếc trực thăng tấn công do Eurocopter sản xuất. Người ta thường gọi nó là Tiger ở Đức, trong khi ở Pháp và Tây Ban Nha, nó mang tên là Tigre. Chiếc trực thăng này nổi tiếng với biệt danh “con hổ biết bay” do khả năng tấn công mạnh mẽ trong mọi điều kiện, được Eurocopter giới thiệu. Nó có thể mang theo tối đa 1.860 kg vũ khí được lắp trên 4 điểm treo cứng hoặc dưới cánh. Ngoài ra, Tiger còn có khả năng mang theo tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire và PARS3-LR, Rocket 70 mm Hydra, tên lửa đối không Mistral và Rocket 68 mm SNEB. Với 2 động cơ tuốc bin trục MTU Turbomeca Rolls-Royce MTR390 công suất 1.303 mã lực, chiếc chiến cơ này đạt vận tốc tối đa là 290km/h, xếp thứ 4 trong danh sách những chiếc trực thăng hiện đại nhất thế giới.
Năm 1984, chính phủ Đức và Pháp cùng nhau đưa ra nhu cầu cần thiết cho một trực thăng quân sự mới có thể sử dụng trong nhiều mục đích. Một Liên doanh giữa hãng Pháp Aérospatiale và hãng Đức MBB được thành lập. Tuy nhiên, chương trình đã bị hủy bỏ vào năm 1986 do chi phí quá cao, và quân đội Đức định mua trực thăng chiến đấu Mỹ AH-64 Apache. Tuy nhiên, vào năm 1987, chương trình được khôi phục. Năm 1989, Liên doanh được ủy nhiệm chế tạo 5 chiếc trực thăng kiểu mẫu. Trong số này, có 3 chiếc không trang bị vũ khí, một chiếc theo kiểu Đức chống tăng và 1 chiếc kiểu Pháp hộ tống và hỗ trợ. Cùng năm, Liên doanh MTU Turbomeca Rolls-Royce GmbH (MTR) tại Hallbergmoos gần München được thành lập để chế tạo động cơ MTR390-2C cho trực thăng này. Sau sự thống nhất của nước Đức, họ đã chuyển sang kiểu mẫu đa năng có thể chống tăng cũng như hỗ trợ và hộ tống (UHT). Chiếc kiểu mẫu đầu tiên đã được thử nghiệm bay vào năm 1991. Eurocopter Tiger lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong bộ phim James-Bond GoldenEye vào năm 1995.
Eurocopter Tiger trong danh sách những chiếc trực thăng hiện đại nhất thế giới7. AH-1Z Viper
Lin động, linh hoạt, và mạnh mẽ là ba từ phản ánh chính xác nhất về chiếc chiến cơ trong danh sách những trực thăng hiện đại hàng đầu thế giới, AH–1Z Viper. Với 2 động cơ cho tốc độ bay lên tới 296 km/h, chiếc trực thăng này có khả năng hoạt động trong phạm vi 231 km. Buồng lái được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính, đây là một trực thăng tấn công được phát triển để hỗ trợ tấn công và cung cấp hỏa lực đường không cho lính thủy đánh bộ của Hoa Kỳ. Xuất phát từ mẫu AH-1W SuperCobra, AH-1Z còn có 6 điểm treo giúp nó mang theo hai tên lửa không đối, không AIM-9 và mười sáu tên lửa chống tăng Hellfire. Hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ được tích hợp vào mũ bảo hiểm của phi công. Đây là một trong những trực thăng hiện đại hàng đầu trên thế giới. Và AH-1Z Viper đứng thứ 5 trong danh sách này.
Khía cạnh của AH-1Z bắt nguồn từ Bell 249 vào năm 1979, cơ bản là AH-1S với hệ thống cánh quạt chính bốn cánh từ Bell 412. Trực thăng này đã trình bày mô hình Cobra II của Bell tại Triển lãm Hàng không Farnborough năm 1980. Cobra II được trang bị tên lửa Hellfire, hệ thống nhắm mục tiêu mới và động cơ cải tiến. Đề xuất về Cobra 2000 bao gồm động cơ General Electric T700 và một cánh quạt bốn cánh. Thiết kế này thu hút sự quan tâm của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, nhưng không có nguồn kinh phí. Năm 1993, Bell đề xuất một phiên bản dựa trên AH-1W cho chương trình trực thăng tấn công mới của Vương quốc Anh. CobraVenom phiên bản đơn có buồng lái kỹ thuật số hiện đại và có thể mang theo tên lửa dẫn đường bằng dây, tên lửa Hellfire hoặc Brimstone. Thiết kế của CobraVenom đã trải qua sự điều chỉnh vào năm 1995 với việc chuyển sang hệ thống cánh quạt bốn cánh. Tuy nhiên, vào cuối năm đó, AH-64D đã được chọn làm chiếc thay thế.
8. Kamov KA-50/KA-52
Chiếc trực thăng Kamov KA-50/KA-52 được gọi là “Cá mập đen” của Nga, đích thị là một trong những trực thăng vũ trang hiện đại nhất được Nga thiết kế từ những năm 1980 và bắt đầu sử dụng từ năm 1995. Với hệ thống cánh quạt đồng trục, thiết kế gọn nhẹ để giảm trọng lượng và tăng cường linh hoạt chiến đấu. Kamov KA-50 có khả năng mang theo tên lửa không đối không AA-11/R-73 Archer, cũng như 80 quả rocket khác nhau và 24 tên lửa Vikhr. Ka-52, phiên bản nâng cấp, là chiếc trực thăng tấn công hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết và ban ngày đêm, có khả năng tấn công mọi loại mục tiêu từ mặt đất bọc thép đến không bọc thép, cũng như máy bay bay tốc độ chậm. Nhiệm vụ của nó bao gồm trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ đơn vị mặt đất và phối hợp với các trực thăng quân sự khác.
Trong giai đoạn đầu thập kỷ 1980, trong khi so sánh thử nghiệm giữa trực thăng V-80 (phiên bản thử nghiệm của Ka-50) và Mi-28, Kamov đề xuất thiết kế một trực thăng chuyên dụng cho trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ và phối hợp với trực thăng tấn công. Tuy nhiên, khó khăn về kinh tế cuối những năm 1980 khiến kế hoạch gặp trở ngại, và để tiết kiệm chi phí, Kamov đã quyết định cải tiến mẫu thiết kế Ka-50 hiện có để tích hợp các hệ thống do thám và xác định mục tiêu. Phiên bản cải tiến Ka-50 yêu cầu thêm một phi công để điều khiển các thiết bị do thám, và buồng lái đã được thiết kế lại từ một chỗ ngồi thành hai chỗ ngồi, cải thiện sự tương tác và phối hợp giữa hai phi công. Phiên bản cải tiến này sau đó được đặt tên là Ka-52.
9. MI-28H Havoc
Chiếc trực thăng chống tăng MI-28H Havoc của Nga, có biệt danh là “Cơn ác mộng,” là một trực thăng chiến đấu hai chỗ ngồi, có khả năng hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết. Với vũ khí mạnh mẽ, MI-28H Havoc trang bị một bệ pháo 30 mm Shipunov 2A42 và mười sáu tên lửa chống tăng 9M120 Ataka, có khả năng xuyên giáp đến 950 - 1.000 mm. Xuất phát từ cuộc cạnh tranh với Mi-24, MI-28H Havoc được thiết kế để tối ưu hóa tính năng chiến đấu và tốc độ tối đa. Nó có biến thể MI-28N có khả năng tác chiến cả ban ngày lẫn ban đêm với hệ thống tác chiến điện tử tích hợp.
MI-28NE, hay còn được gọi là 'Thợ săn đêm,' là phiên bản xuất khẩu của MI-28N, trong khi MI-28D là phiên bản thu gọn chỉ tác chiến vào ban ngày. Ngoài ra, MI-28NM đang được phát triển với nhiều tính năng hiện đại như mức độ biểu lộ thấp trước radar, tầm hoạt động rộng, và khả năng đối không cao.
10. AH-64D Apache Long Bow
Chiếc trực thăng AH-64D Apache Long Bow của Boeing (Mỹ) là chiến cơ tối tân với hệ thống vũ khí hiện đại nhất, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, tiêu diệt xe bọc thép, xe tăng và công sự phòng ngự mặt đất. Với pháo 30 mm M230E1, tên lửa không đối không AIM-9, tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire và rocket 70 mm, AH-64D Apache có vận tốc tối đa 293 km/h và phạm vi ảnh hưởng 480 km.
Nguyên mẫu AH-64D thử nghiệm đầu tiên vào ngày 30 tháng 9 năm 1975. Hughes Helicopters giành chiến thắng và ký hợp đồng sản xuất với Quân đội Mỹ năm 1982. AH-64D chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 1986, và hơn 2000 chiếc Apache đã được sản xuất cho Quân đội Hoa Kỳ.