1. Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên
Ấn tượng ban đầu là quyết định có khách hàng tiếp tục hay rời đi. Tiêu đề ngắn, rõ ràng, sáng tạo là chìa khóa mở cửa tâm trí khách hàng.
Tiêu đề phải chứa thông điệp cụ thể và hấp dẫn. Tránh sự vòng vo, hãy tập trung vào lợi ích cốt lõi. Font chữ và kích thước nên tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Sử dụng tiêu đề phụ để mô tả chi tiết hơn về lợi ích và thuyết phục khách hàng đọc tiếp.


2. Lời kêu gọi hành động - CTA trong trang đích cần phải rõ ràng
Hãy nhớ luôn mục tiêu đầu tiên và cuối cùng của một Trang Đích: Chuyển đổi hành động của người dùng. Nói một cách đơn giản, đó là để bán hàng, thu thập thông tin, và quảng bá. Vì vậy, một trang đích không thể khiến người dùng không thực hiện hành động nào, đó là một trang đích chết. CTA hoạt động qua một nút nhấn hoặc hình ảnh, câu chữ được sử dụng để kêu gọi và tạo điều kiện đơn giản nhất để người dùng có thể thực hiện các hành động ẩn sau chúng.
Bạn có thể có hàng triệu lượt truy cập trang đích, nhưng nếu không chuyển đổi được họ, liệu có ý nghĩa gì không? Một CTA ngắn gọn, rõ ràng, nhất quán, giúp khách hàng thấy họ cần phải làm gì tiếp theo là cách giúp bạn chuyển đổi lượt truy cập thành khách hàng một cách hiệu quả.
Một số gợi ý để viết CTA của bạn hấp dẫn hơn:
- Chọn những từ ngữ thúc đẩy: Dù bạn muốn độc giả thực hiện bất kỳ hành động nào, bạn cũng muốn thúc đẩy họ ngay lập tức. Vì vậy, các động từ mạnh mẽ, rõ ràng, mang tính hướng dẫn (còn gọi là các từ mệnh lệnh) sẽ rất hiệu quả ở đây. Ví dụ như:
- Đăng ký dùng thử miễn phí
- Tải về miễn phí
- Đăng việc làm miễn phí
- CTA phải đồng nhất với giọng của thương hiệu: Nếu thương hiệu của bạn có phong cách trẻ trung và hiện đại, CTA của bạn nên thể hiện điều đó. Nếu thương hiệu của bạn thể hiện sự chuyên nghiệp, sang trọng, thì cách viết CTA của bạn cũng nên theo đuổi hướng đó.
- Nêu rõ lợi ích


3. Sử dụng hình ảnh sống động và sinh động
Nếu muốn khách hàng hiểu ngay từ tiêu đề chính mà không cần phải đọc tới tiêu đề phụ, việc sử dụng hình ảnh sống động là chìa khóa quan trọng. Hình ảnh có khả năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp một cách nhanh chóng nhất. Phần hình ảnh trên trang đích cần được đầu tư cẩn thận để tạo ra ấn tượng và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Hình ảnh và video là những công cụ trực quan hóa hiệu quả, giúp khách truy cập hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn (làm thế nào nó trông, hoạt động như thế nào, ...). Hình ảnh cùng video có thể kể một câu chuyện, hỗ trợ văn bản trên trang đích để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động cụ thể. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng yếu tố hình ảnh đang kể một câu chuyện nhất quán với nội dung văn bản để tránh sự nhầm lẫn và tăng khả năng chuyển đổi.
Bạn có thể sử dụng hình ảnh thực tế từ sản phẩm, dịch vụ, hoặc dự án của doanh nghiệp để tăng tính xác thực. Hình ảnh đa dạng liên quan đến một sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn và có cái nhìn chi tiết về nó. Đặt hình ảnh ở những vị trí thuận mắt, sử dụng màu sắc hài hòa và kích cỡ phù hợp. Nếu bạn bán sản phẩm vật lý, chọn hình ảnh lớn, chất lượng cao để hiển thị trên trang đích. Đối với dịch vụ, hình ảnh cần phản ánh những lợi ích mà dịch vụ mang lại.
Tuy nhiên, khi đặt hình ảnh, cân nhắc giữa sự cân bằng giữa hình ảnh và văn bản để đạt hiệu quả tốt nhất. Tránh tình trạng chữ bị tiệp lên hình, chữ che phủ hình,…


4. Cơ sở vững chắc từ cộng đồng
Nói một cách đơn giản, cơ sở vững chắc từ cộng đồng là ảnh hưởng của những người xung quanh đối với những quyết định mà chúng ta đưa ra. Trên Trang Đích, cơ sở vững chắc từ cộng đồng có nhiều dạng:
- Phản hồi trực tiếp từ khách hàng
- Sản phẩm đại diện (hoặc liên kết đến sản phẩm đại diện)
- Video phỏng vấn hoặc lời chứng minh
- Biểu trưng của công ty khách hàng cũ
- Đánh giá từ các trang web uy tín trong lĩnh vực
Cơ sở vững chắc từ cộng đồng được coi là công cụ mạnh mẽ theo quan điểm của bạn, nhưng có hai phương pháp quan trọng cần ghi nhớ:
- Trước hết, bạn không thể giả mạo nó! Nếu mọi người cảm thấy những đánh giá này là giả mạo, bạn sẽ gặp khó khăn để khôi phục niềm tin.
- Thứ hai, hãy cụ thể. Mọi khi có thể, hãy cung cấp thông tin về ai, cái gì, khi nào, tại sao và trải nghiệm của khách hàng như thế nào. Lời chứng minh sẽ hiệu quả nhất nếu khách hàng tiềm năng của bạn có thể đồng cảm với người đưa ra lời chứng minh.


5. Tạo độ tin cậy với Cảm nhận từ Người dùng
Hãy suy nghĩ về lý do tại sao họ nên lựa chọn sản phẩm của bạn. Lợi ích mà khách hàng đạt được được coi là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng trang đích.
Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm, vì nó sẽ giải đáp câu hỏi “Tại sao bạn nên chọn chúng tôi?”, “Tại sao mua sản phẩm?”, “Những lợi ích của sản phẩm là gì?”, và thậm chí còn trả lời câu “Tại sao là bạn, chứ không phải đối thủ?”. Hãy liệt kê chi tiết những điều tạo ra giá trị cho sản phẩm, từ những điều hiển nhiên đến những điều kỳ diệu, ngắn hạn hoặc dài hạn. Đây chính là lý do và động lực khiến người dùng quyết định mua hàng hoặc thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào khác.
Theo nghiên cứu từ BrightLocal, người tiêu dùng trung bình đọc ít nhất 10 đánh giá trước khi tin tưởng một doanh nghiệp, và dành gần 14 phút để đọc phản hồi của khách hàng trước khi đưa ra quyết định. Điều này chứng tỏ testimonials là một yếu tố không thể thiếu trên một trang đích.
Có nhiều hình thức testimonials như giải thưởng, chứng nhận từ tổ chức uy tín hay đơn giản là đánh giá, review từ khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Để tăng độ tin cậy, testimonials cần có ảnh và thông tin cụ thể của người đánh giá, đồng thời mô tả rõ những lợi ích họ nhận được từ sản phẩm/dịch vụ.


6. Cấu trúc dễ hiểu
Một trang landing page không nên quá dài, cần đủ ý, và đặc biệt là có cấu trúc rõ ràng và logic để dẫn người đọc đến cuối cùng của trang. Một cấu trúc tiêu biểu của một trang landing page có khả năng chuyển đổi cao thường được sử dụng như sau:
- Nêu vấn đề
- Đề xuất giải pháp
- Chứng minh giải pháp
- Thành tựu đạt được
- CTA
Ngoài ra, cần chọn từ khóa phù hợp với chủ đề, ngắn gọn và dễ chèn vào nội dung bài viết. Mật độ xuất hiện của từ khóa nên nằm trong khoảng từ 3 – 6 lần với một bài Landing Page dài khoảng 800 – 1000 chữ, đối với từ khóa dài thì giảm xuống. Độ dài bài viết nên ở mức trung bình, không quá ngắn và cũng không nên cung cấp quá nhiều thông tin dài dòng. Tối ưu những thông tin, đặc điểm nổi bật để cung cấp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt, thì một Landing Page thông thường có thể nằm trong khoảng 700 – 1000 chữ.
Ngoài ra, sử dụng các thẻ H1, H2, H3 để thông tin rõ ràng, dễ theo dõi hơn. CTA cũng nên được lặp đi lặp lại liên tục xuyên suốt cả trang để thúc đẩy hành động.


7. Tạo áp lực thời gian
Tạo áp lực thời gian là một trong những chiêu thuật tâm lý lâu đời nhất nhưng vẫn rất hiệu quả cho đến ngày nay. Bạn có thể sử dụng từ ngữ để thể hiện áp lực thời gian như “Chỉ còn 1 ngày để nhận ưu đãi”, “Đăng ký ngay để tiết kiệm xx%, kết hợp với đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác gấp gáp, thúc đẩy khách hàng hành động.
Kêu gọi hành động của bạn sẽ tạo ra áp lực thời gian để khách truy cập của bạn chuyển đổi. Bạn có thể truyền tải thông điệp rằng người dùng đang bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời nếu họ không thực hiện hành động ngay. Hãy thuyết phục họ rằng, thời gian đang dần rút ngắn lại và nếu trì hoãn thêm, họ sẽ chắc chắn bỏ lỡ cơ hội. Ví dụ:
- Chỉ còn 24h để sở hữu Combo Du lịch Sapa với 2.999.000đ
- Đặt ngay để nhận Voucher 30%
Một cách tiếp cận khác khá hay ho là hiển thị giá gốc và giá ưu đãi, trong đó giá ưu đãi chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian ngắn và có thể tăng lên khi thời gian kết thúc. Các cụm từ thường được sử dụng trong trường hợp này là “Ngay bây giờ”, “Ngay lập tức”, “Ngay hôm nay”, “Đăng ký ngay”. Những từ này ngụ ý một áp lực thời gian lớn hơn và cũng làm rõ rằng lời đề nghị có thể không kéo dài mãi mãi.
Tuy nhiên không nên quá lạm dụng nếu nó không thật sự gấp, bởi lâu dần người dùng sẽ phát hiện ra và không còn phản ứng với áp lực thời gian mà bạn tạo ra nữa.


8. Thân thiện trên di động
Lưu lượng truy cập website trên thiết bị di động đang vượt trội so với trên máy tính bàn truyền thống. Nhưng những chuyển đổi lại cho thấy con số ngược lại. Lý do là từ đâu? Điều này chủ yếu là do các nhà quảng cáo không thiết kế và tối ưu nó trên thiết bị di động. Trang không phù hợp hoàn toàn với các trình duyệt trên thiết bị di động.
Thực tế cho thấy chỉ một nửa số landing page được tối ưu cho thiết bị di động. Khi không cung cấp nội dung cho nền tảng di động, các nhóm quảng cáo đang bỏ qua một nửa số chuyển đổi tiềm năng. Có 86% các trang hàng đầu, chủ yếu là trang chủ thân thiện với thiết bị di động. Thống kê này cho thấy tính hiệu quả quảng của việc tạo nội dung thích ứng với thiết bị di động. Đó là một tia sáng hy vọng cho các nhóm tiếp thị. Khi cố gắng đưa quảng cáo tiếp cận khán giả ngoài máy tính bàn.
Để tối ưu nhất hiệu quả quảng cáo thì việc tiếp cận khách hàng từ các thiết bị tiện ích nhỏ gọn là quan trọng hơn hết. Landing Page hỗ trợ trên mọi thiết bị hiển thị, dễ dàng linh hoạt thay đổi để phù hợp, không gây vỡ font, lỗi kích thước hình ảnh, nhảy hiệu ứng và vẫn đảm bảo chất lượng sự tương tác của khách hàng.


9. Tốc độ tải trang nhanh
Đây là yếu tố tác động trực tiếp đến trải nghiệm mua sắm của người dùng. Tốc độ tải trang phải thật tối ưu bởi vì không ai lại muốn chờ đợi quá lâu để mua một món đồ mà bạn còn chưa kịp xem thấy nó trông ra sao. Lời kêu gọi hành động ở thẻ quảng cáo khiến khách hàng muốn bấm vào đường link để tìm hiểu sản phẩm, nhưng nếu tốc độ load chậm vì dữ liệu trang nặng thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà bấm thoát rồi lựa chọn mới.
Landing Page có thể được gọi là một trang web đơn nên hoàn toàn có thể đáp ứng tốt điều kiện này, tốc độ tải trang cực nhanh khiến tối ưu mọi hành động nhấp chuột của khách hàng.
Theo một nghiên cứu của Google vào năm 2017, khi thời gian tải trang tăng từ một giây đến ba giây, tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang tăng 32%, con số này thậm chí còn lớn hơn ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, để giữ chân người dùng ở lại, ngoài việc cải thiện nội dung, hình ảnh trên landing page, còn cần tăng tốc độ tải trang của landing page. Nếu tốc độ tải trang đang quá chậm, một cách hiệu quả để tăng tốc độ trang thường được sử dụng đó là tối ưu lại file ảnh và video trên landing page sao cho đảm bảo chất lượng tốt ở mức dung lượng thấp nhất có thể.


10. Các loại Landing Page thường dùng
Landing page thu thập khách hàng tiềm năng: Lợi ích lớn nhất của Landing Page là có thể thu thập được các thông tin cơ bản của khách hàng phục vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Các thông tin này có thể là Tên, Số điện thoại, Email hay Địa chỉ. Nói cho cùng, các khách ghé thăm Landing Page sẽ được các marketer hướng đến một và chỉ một mục đích.
Landing page bán hàng là trang đích để thúc đẩy hành vi mua hàng: Sales page sẽ có chuyển đổi tốt nếu nội dung trên đó đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục được khách hàng xuống tiền ngay lập tức.
Landing page trung gian chuyển đổi: Đôi khi, bạn không muốn hướng khách truy cập từ các mẫu quảng cáo đến biểu mẫu. Thay vào đó, bạn muốn giới thiệu đầy đủ về sản phẩm của mình. Và đây là lúc bạn cần đến landing page trung gian chuyển đổi nhằm cung cấp thông tin cho người dùng. Landing page trung gian chuyển đổi được tối ưu hóa là bước tiếp theo để tạo ra doanh số của công ty, dẫn dắt khách hàng tiềm năng chuyển hướng đến trang chuyển đổi chính. Không cần phải thiết kế biểu mẫu cho landing page trung gian chuyển đổi.


