Cung đường Đại Tây Dương - một kiệt tác kỹ thuật và nghệ thuật của Na Uy, nối liền những hòn đảo nhỏ giữa biển cả. Khám phá đường đi này, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những khúc cua quanh co, những cầu cạn độc đáo, đặc biệt là cầu Storseisundet với sự cong vút ấn tượng. Đường Đại Tây Dương, một hành trình kỳ diệu kết nối giữa những vùng đất tuyệt vời của Romsdalshalvøya và Averøy, là điểm đến không thể bỏ lỡ cho những người yêu thưởng ngoạn cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ.


Thiên Môn là một thành phố cấp phó địa khu trực thuộc tỉnh Hồ Bắc, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thiên Môn nằm ở phía tây Vũ Hán và đông Kinh Châu. Về mặt hành chính, thành phố Thiên Môn có 4 nhai đạo, 20 trấn, 1 hương. Tên gọi cũ là Cánh Lăng, quê hương Lưu Yên thời Tam Quốc. Đây cũng là quê của Lục Vũ, người được xem là 'vua trà' Trung Quốc.
Thiên Môn Sơn là một ngọn núi nằm trong vườn quốc gia Núi Thiên Môn, Trương Gia Giới, ở tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Núi Tianmen là một ngọn núi nằm trong Công viên Quốc gia Núi Tianmen, Trương Gia Giới, ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Nơi đây có một con đường cũng có tên là Tianmen với 99 khúc cua, trong đó một số đoạn có thể tạo độ dốc lên tới hơn 37 °. Tuy vậy, bạn sẽ không phải hối hận khi đi tới cuối con đường bởi tại đó có rất nhiều địa điểm du lịch tuyệt vời ví dụ như hang động Tianmen, một hố tự nhiên cao 1200m cùng phong cảnh thiên nhiên vô cùng tuyệt vời.
Du khách có thể đi bộ theo một con đường được xây dựng tại các vách đá của núi. Chiều dài của con đường bộ này là 11 km (6,8 dặm) với 99 khúc cua đưa du khách đến hang động Thiên Môn, một thắng cảnh tự nhiên trên núi có chiều cao 131,5 mét (431 ft). Ngoài ra, tại đây còn có Cổng Thiên Đàng hay Cổng Trời, là một mái vòm tự nhiên bị xói mòn của ngọn núi đá vôi hình thành.


3. Đường California State Route 1
State Route 1 (SR 1) State Route 1 (SR 1) (Xa lộ 1 tiểu bang California) là một đường cao tốc chính bắc - nam chạy dọc theo hầu hết bờ biển Thái Bình Dương của tiểu bang California của Hoa Kỳ. Với chiều dài tổng cộng hơn 659 dặm Anh (1.061 km), đây là xa lộ bang dài nhất ở California. SR 1 có một số phần được chỉ định là Xa lộ Bờ biển Thái Bình Dương (PCH), Đường cao tốc Cabrillo, Xa lộ Bờ biển hoặc Xa lộ Bờ biển. Điểm cuối phía nam của nó là tại Xa lộ Liên tiểu bang 5 (I-5) gần Dana Point ở Quận Cam và ga cuối phía bắc của nó là tại Quốc lộ 101 (US 101) gần Leggett ở Quận Mendocino. SR 1 cũng đôi khi chạy đồng thời với US 101, đáng chú ý nhất thông qua một khoảng cách 54 dặm (87 km) ở các quận Ventura và Santa Barbara, và qua Cầu Cổng Vàng.
Đường cao tốc được chỉ định là Xa lộ Toàn nước Mỹ. Ngoài việc cung cấp một tuyến đường tuyệt đẹp đến nhiều điểm tham quan dọc theo bờ biển, tuyến đường này còn là một tuyến đường chính ở Vùng Đại đô thị Los Angeles mở rộng, Khu vực Vịnh San Francisco và một số khu đô thị ven biển khác.
SR 1 được xây dựng theo từng giai đoạn, với phần mở đầu tiên trong khu vực Big Sur trong những năm 1930. Tuy nhiên, các phần của tuyến đường có một số tên và số trong nhiều năm khi có nhiều đoạn mở hơn. Cho đến khi quốc lộ 1964 chính thức được chỉ định là SR 1. Mặc dù SR 1 là một tuyến đường phổ biến cho vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, sạt lở đất thường xuyên và xói lở dọc bờ biển đã khiến nhiều đoạn bị đóng cửa trong một thời gian dài để sửa chữa hoặc nắn lại tuyến vào sâu trong đất liền hơn.


4. Đèo Sani Pass
Đèo Sani Pass là một trong những cung đường đèo đẹp và hùng vĩ nhất ở châu Phi. Đèo Sani là một trong những cung đường dốc nhất, tự nhiên nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới. Tọa lạc tại phía tây KwaZulu - Natal, Nam Phi, đèo Sani nằm ở độ cao 2.876m so với mực nước biển.
Đèo Sani chỉ có thể di chuyển bằng cách sử dụng xe có thông số 4x4. Nếu chiếc xe của bạn không được đủ tiêu chuẩn trên, bạn sẽ không được phép lái xe lên đèo theo luật của biên giới. Nếu bạn định thuê một chiếc xe thì hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với địa hình Nam Phi, đèo Sani là một cung đường gồ ghề và khúc khuỷu, bạn nên cẩn thận khi di chuyển.
Đèo Sani có thể đi hết trong một ngày, xuyên qua Lesotho và trở về lại Nam Phi. Nhưng với địa hình hiểm trở, bạn nên trang bị cho mình những vật dụng khi cần thiết. Đầu tiên để đảm bảo chiếc xe của bạn hoạt động tốt, hãy chuẩn bị lốp dự phòng và những kiến thức cơ bản về động cơ xe. Thứ hai, hãy đảm bảo bạn có bộ dụng cụ sơ cứu cơ bản, nước uống, bản đồ chi tiết về lộ trình và thức ăn chứa nhiều năng lượng, cùng với kem chống nắng và thuốc chống muỗi.
Nếu khám phá đèo Sani vào một ngày nắng đẹp, thì việc chinh phục 'nóc nhà châu Phi' vừa là thử thách vừa là cơ hội để bạn tận hưởng thiên nhiên châu Phi với những cảnh quan vô cùng hùng vĩ.


5. Đường Đại Dương Tuyệt Vời
Con đường Great Ocean strải dài 243 km (151 dặm), chạy dọc theo bờ biển phía đông nam Australia, nối liền các thành phố Torquay và Warrnambool thuộc Victoria. Nó được xếp hạng là Di sản Quốc gia của Úc. Được xây dựng bởi những người lính trở về từ Thế chiến I, con đường cũng là một tượng trưng lớn nhất thế giới cho sự sụp đổ của chiến tranh.
Con đường Great Ocean Road là một kiệt tác được tạo ra bởi hơn ba nghìn cựu chiến binh sau Thế chiến I. Họ xây dựng con đường này dọc theo bờ biển miền Nam Úc, kết nối hai thành phố Torquay và Allansford thuộc tiểu bang Victoria. Sử dụng những công cụ thô sơ trong suốt 10 năm từ tháng 3, 1922, đến tháng 11, 1932, đây không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một đài tưởng niệm vĩ đại cho những người lính hy sinh trong cuộc chiến tranh ác liệt.
Được biết đến như một điểm du lịch quan trọng, Great Ocean Road uốn lượn qua các địa hình độc đáo dọc theo bờ biển, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách và là biểu tượng của sự kết nối giữa lịch sử và vẻ đẹp tự nhiên.


6. Đèo Karakoram
Karakoram (hoặc Karakorum) là một chuỗi núi vĩ đại bao phủ biên giới giữa Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc, nằm trong khu vực Gilgit-Baltistan (Pakistan), Ladakh (Ấn Độ), và vùng Tân Cương (Trung Quốc). Đây là một phần của dãy núi lớn nhất châu Á, đồng thời nằm về phía bắc so với dãy Himalaya.
Karakoram là nơi chứa những đỉnh núi cao nhất nằm trên độ cao năm dặm Anh, bao gồm cả K2, đỉnh cao thứ hai trên thế giới (8.611 mét). K2 chỉ thấp hơn đỉnh Everest 237 m (Everest có chiều cao 8.848 m). Dãy núi này strải dài khoảng 500 km (311 dặm) chiều dài, là khu vực đóng băng dày đặc nhất trên thế giới ngoại trừ các vùng cực. Sông băng Siachen, dài 70 km, và sông Biafo, dài 63 km, là hai sông băng dài thứ hai và thứ ba trên thế giới ngoại trừ các vùng cực.
Con đường quốc tế này vượt qua độ cao chót vót 4.693m giữa Trung Quốc và Pakistan qua dãy núi Karakoram, đi qua đèo Khunjerab. Nó liên kết khu vực Tân Cương của Trung Quốc với các vùng khác như Gilgit Muff Baltistan và Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan. Đèo Karakoram là con đường trải nhựa dài nhất trên hành tinh, được gọi là kỳ quan thứ tám của thế giới với độ cao và quá trình xây dựng khó khăn.


7. Thung lũng Dadès
Tuyến đường Thung lũng Dadès nằm trên dãy núi Atlas của Maroc, mặc dù đẹp nhưng cũng được biết đến như một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới. Thung lũng Dadès nằm giữa hai dãy núi Atlas và Jbel Saghro, strải dài 160 km từ Ouarzazate đến phía đông của Tineghir, được coi là một trong những con đường nguy hiểm nhất trên thế giới với vô số khúc cua và ngoặt lạnh lùng.
Hình thành qua hàng thế kỷ bởi dòng chảy của sông Dadès, tạo nên những hẻm núi đầy ấn tượng. Con đường quanh co mang đến tầm nhìn hùng vĩ với phong cảnh quyến rũ, nhưng cũng đầy rủi ro với những khúc cua hiểm trở và những đoạn đường ven vực, chỉ cần một chút lơi lỏng có thể gây nguy hiểm, tạo cho du khách một trải nghiệm khó quên tại Maroc.
Thung lũng Dadès hiện đang là điểm đến phổ biến với du khách ở Maroc. Tại đây, họ có thể sử dụng xe địa hình cùng với hướng dẫn viên để khám phá từ hẻm núi này đến hẻm núi khác. Ngoài ra, việc đi bộ trên những hẻm núi cũng là trải nghiệm thú vị với phong cảnh ấn tượng, hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp khám phá con đường giữa những tảng đá ấn tượng.
Du khách nên thăm thúng lũng Dadès trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7 để tận hưởng cảnh đẹp tuyệt vời nhất. Để đến được Thung lũng Dadès, cách tốt nhất là bắt đầu từ thị trấn Boumaine, cách thành phố Ouarzazate 116 km và Tinerhir 53 km.


8. Đèo Izu Skyline, Shizuoka
Đường bản địa Izu là một con đường thu phí qua bán đảo Izu ở tỉnh Shizuoka. Con đường dài 40,6 km và đi qua địa hình đồi núi ở phía đông bán đảo Izu, kết nối Atami-touge IC gần Kannami-cho, Tagata-gun, Shizuoka và Amagi-kougen IC của thành phố Atami.
Izu Skyline trải dài từ thành phố Ito đến Atami, uốn lượn qua những ngọn núi trập trùng và có tầm nhìn ra ngọn núi Phú Sĩ. Vì chỉ mất khoảng 1 tiếng để hoàn thành hết đoạn đường, bạn có thể ghé trung tâm suối nước nóng Hakone trước khi đến Cánh đồng cỏ Sengokuhara Pampas nổi tiếng. Hành trình trên Izu Skyline không dài, chỉ mất khoảng 1 tiếng để đi hết con đường, nhưng để tận hưởng tối đa chuyến đi, mọi người nên dành một đêm nghỉ tại Hakone để thưởng thức một trong những suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng nhất tại Nhật Bản.
Đối với những người yêu thích văn hóa, bảo tàng ngoài trời Hakone rất ấn tượng với vô số tác phẩm điêu khắc ngoài trời tuyệt đẹp, trong khi bảo tàng Nghệ thuật Pola có một bộ sưu tập lớn các tác phẩm của Claude Monet và Pierre - Auguste Renoir.


9. Đường Quốc lộ 40
Quốc lộ 40, hay còn được biết đến với tên gọi 'RN40' hoặc 'Ruta 40', là một tuyến đường ở phía tây Argentina, kéo dài từ Punta Loyola gần Rio Gallegos ở tỉnh Santa Cruz về phía bắc đến La Quiaca ở tỉnh Jujuy. Con đường này chạy song song với dãy núi Andes, trải qua các tỉnh Santa Cruz, Chubut, Río Negro, Neuquen, Mendoza, San Juan, La Rioja, Catamarca, Tucumán, Salta và Jujuy.
Được biết đến là một trong những con đường dài nhất ở Argentina và trên thế giới, với chiều dài hơn 5.000 km, Quốc lộ 40 là một hành trình mạo hiểm nổi tiếng. Từ Punta Loyola, nó đi qua 20 công viên quốc gia, 18 con sông lớn và 27 đèo núi Andes, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời qua cảnh đẹp thiên nhiên đa dạng.
Con đường đi qua xa xôi Patagonia, uốn lượn qua những ngọn núi hùng vĩ, chạy qua những hồ nước hoang sơ và những thành phố nhộn nhịp, trước khi đạt tới điểm cao nhất tại Abra del Acay. Hành trình kết thúc tại thị trấn biên giới La Quiaca, nơi bạn có thể trải nghiệm vẻ đẹp tuyệt vời của Argentina.


10. Con đường Milford (New Zealand)
Con đường Milford (Milford Road) không chỉ là con đường đẹp nhất thế giới, mà còn được xếp hạng là một trong những con đường nguy hiểm nhất, nơi xảy ra nhiều tai nạn đặc biệt nhiều trong mùa đông do tuyết lở. Mỗi năm, hàng triệu người chọn con đường này để đến thăm Vịnh Milford, được Rudyard Kipling mô tả như “Kỳ Quan Thứ 8 của Thế Giới“, và được cộng đồng du lịch đánh giá là điểm đến hàng đầu trên thế giới vào năm 2008.
Chuyến đi trên con đường Milford như một hành trình khám phá thiên đàng. Đây là cuộc phiêu lưu đầy thú vị và bất ngờ. Từ Queenstown đến Vịnh Milford, du khách sẽ trải qua một chuyến du thuyền ngắn trên vịnh, sau đó trở về Queenstown mất hơn 8 tiếng, là một hành trình dài và đầy thách thức. Nhưng mỗi năm, hàng triệu du khách lại chọn lựa hành trình này để được tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ tuyệt vời.Con đường Milford đi qua nhiều địa danh nổi tiếng, mỗi nơi đều đáng ghé thăm để trải nghiệm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất. Như “Mirror Lakes” với phản xạ núi non xung quanh, “Avenue of Disappearing Mountains” với núi trông nhỏ dần khi xe tiến gần, “Monkey Creek“, “Homer Tunnel” - hầm đường dài thứ hai ở Tân Tây Lan, và nhiều điểm thú vị khác.


11. Con đường cây thủy sam ở Dam Yang Hàn Quốc
Con đường cây thủy sam ở Dam Yang Hàn Quốc đã trở thành bối cảnh của nhiều tuyến phim nổi tiếng Hàn Quốc, tạo nên những hình ảnh lãng mạn đặc sắc, đây chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hàn Quốc.
Với chiều dài khoảng 8,5km, hai bên đường đều phủ đầy cây thủy sam, tạo nên khung cảnh tươi mới, dịu dàng, và ấm áp. Mùa hè, lá cây thủy sam mơn mởn, tạo nên bức tranh xanh mát tràn đầy sinh khí. Mùa đông, cây đều rụng lá, để lộ những cành cây khô khan, mang đến vẻ đẹp gai góc nhưng vẫn rất mạnh mẽ.
Đẹp nhất trong mọi mùa, con đường lung linh nhất vào mùa thu, khi lá cây chuyển sang màu vàng rực rỡ, xen kẽ là những tảng đỏ tươi, tạo nên bức tranh tự nhiên tuyệt vời. Bước chân trên con đường này là như bước vào một thế giới cổ tích tuyệt vời mà chúng ta chỉ có thể mơ ước.
Những cây thủy sam này đã được trồng vào đầu những năm 1970 theo quyết định chính thức của Bộ Nội Vụ. Ban đầu, chúng chỉ là những gốc cây nhỏ rải rác dọc theo con đường. Ngày nay, chúng đã phát triển cao lớn, đủ sức che phủ cả ánh nắng mặt trời. Năm 2002, để tri ân cho những cây thủy sam này, Lâm nghiệp Hàn Quốc đã chọn con đường này để biến thành đẹp nhất đất nước.

