1. Bài tham khảo số 1
“Một năm ở tiểu học” là đoạn trích hồi ký của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Hiến Lê, nổi tiếng với những tác phẩm xuất sắc. Trong đoạn trích này, tác giả đưa người đọc quay trở lại những kí ức ngọt ngào của tuổi thơ. Với sự chân thật và sống động, tác giả mô tả những thách thức và những giây phút hạnh phúc nhỏ bé nhưng ý nghĩa. Cha mất sớm, cậu bé phải trải qua những thử thách và học hỏi từ cuộc sống. Bằng sự bù đắp từ người mẹ yêu thương và bà ngoại hiền lành, cậu đã trưởng thành với nhiều bài học quý báu. Tác giả cũng chia sẻ về những lúc cậu bỏ qua cơ hội học hành để tham gia vào những trò chơi vui nhộn với bạn bè. Nhìn lại, cậu nhận ra rằng sự cân bằng giữa học tập và vui chơi là quan trọng. Văn bản mang lại cho độc giả không chỉ những hình ảnh đẹp về tuổi thơ mà còn những bài học sâu sắc về cuộc sống.
Bài viết thú vị, đầy cảm xúc và ý nghĩa, là nguồn tư liệu hữu ích cho việc học tập và phân tích văn bản cho học sinh.
2. Bài tham khảo số 3
Khi đọc “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê, ta như lạc vào thế giới tươi vui của tuổi thơ. Tác giả lồng ghép những kí ức, nơi cha mất sớm để lại khoảnh khắc đầy xúc cảm. Nhân vật chính “tôi” lạc quan, không học giỏi nhưng giàu lòng nhân ái và sự hiểu biết về cuộc sống. Mẹ của “tôi” là hình ảnh của tình mẫu tử, không biết chữ nhưng đầy tâm huyết. Qua những lúc vui chơi và trò đùa với bạn bè, “tôi” đã học được bài học quý báu về sự cân bằng giữa học và chơi, giữa kiến thức và tình thương gia đình. Mỗi dòng văn truyền cảm xúc và sâu sắc, làm cho người đọc suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của việc trưởng thành trong những năm tháng đầu đời.
3. Bài tham khảo số 2
Mở cánh cửa của quãng đời thơ ấu, tác giả Nguyễn Hiến Lê chia sẻ về những kí ức ngọt ngào và những bài học quý báu. Cha mất sớm, mẹ đảm đang tận tụy nuôi dưỡng “tôi” lớn lên. Nhìn lại những năm tháng dại khờ, “tôi” nhận ra giá trị của việc cân bằng giữa học hành và vui chơi. Những bài học từ cuộc sống đơn giản nhưng đầy ẩn ý của “tôi” là nguồn động viên quý báu. Cuộc sống không chỉ là sách vở, mà còn là trò chơi, là những bài học mà mẹ thiết thực truyền đạt. Bằng những dòng văn tinh tế, tác giả muốn nhấn mạnh sự quan trọng của việc giữ cho trái tim luôn trẻ trung, không quên những niềm vui trong cuộc sống.
4. Bài tham khảo số 5
Nhân vật “tôi” trong trang sách “Một năm ở tiểu học” giống như bức tranh chân dung của tác giả Nguyễn Hiến Lê về tuổi thơ mình. Những kỷ niệm ngọt ngào của “tôi” là hình ảnh thực tế của những năm tháng trẻ trung, hồn nhiên. Cha mất sớm, cậu bé “tôi” nhờ tay mẹ và bà sống cuộc sống bình dị nhưng tràn đầy tình yêu thương. Cuộc sống không chỉ là những bài học từ sách vở mà còn là những trò chơi, những cuộc phiêu lưu bên những người bạn. Từ việc bắt côn trùng, đến những buổi tập luyện rèn kỹ năng thể chất, nhân vật “tôi” trải qua những thời khắc đáng nhớ. Qua câu chuyện, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa học với chơi, nâng cao trí tuệ cùng với sức khỏe vững mạnh. Câu chuyện của “tôi” là hành trình đáng nhớ, là lời nhắc nhở cho chúng ta biết trân trọng cảm giác trẻ trung và niềm vui trong cuộc sống.
5. Bài tham khảo số 4
Mỗi lời kể trong “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê là như một tấm gương phản chiếu hình ảnh của tuổi thơ chúng ta. Nhân vật “tôi” - một cậu bé đã trải qua những năm tháng Tiểu học đầy ý nghĩa. Khi cha mất, sự vắng bóng của người cha khiến cho “tôi” trở nên lạc lõng, bỏ lỡ những giờ học quan trọng. Mẹ, một người phụ nữ bận rộn với lo toan cuộc sống, không biết chữ, lại không thể giúp đỡ “tôi” trong việc học. Thường đi sớm và về trễ, “tôi” thường thư thả cùng bạn bè, đôi khi quên mất thời gian. Những ngày nghỉ, cuộc sống vui chơi là ưu tiên hàng đầu, và nhân vật “tôi” đã hối hận về sự lơ là trong việc học. Nhưng lại phát hiện ra rằng, qua những trải nghiệm đó, “tôi” trở nên linh hoạt, tràn đầy năng lượng tích cực. Bài học từ nhân vật “tôi” là một lời nhắc nhở cho chúng ta về sự quan trọng của việc kết hợp học hành và trải nghiệm cuộc sống vui vẻ.
6. Bài tham khảo số 7
Trong tác phẩm “Một Năm ở Tiểu Học” của Nguyễn Hiến Lê, nhân vật tôi lưu giữ những kí ức về thời kỳ tuổi thơ. Với sự mất mát sớm của cha, cuộc sống của “tôi” trở nên khó khăn hơn. Mẹ, một người phụ nữ không biết chữ, bằng tâm huyết của mình, đã nuôi lớn “tôi”. Trong những ngày đầu tiên ở trường tiểu học, “tôi” đã bị lôi cuốn bởi thế giới vui chơi, quên mất trách nhiệm học tập. Người mẹ không chỉ là người đàn bà ít học với tay nghề buôn bán, mà còn là người hiểu rõ vai trò của tri thức. Bằng cách kể chuyện, mở sách, người mẹ đã truyền đạt kiến thức và giáo dục cho “tôi”. Qua những bài học quý giá, “tôi” nhận ra giá trị của sự cân bằng giữa học và chơi trong cuộc sống. Câu chuyện là lời nhắc nhở về tình yêu thương, sự hiểu biết, và bài học quan trọng về sự đồng lòng trong gia đình.
7. Bài tham khảo số 6
Nhân vật “tôi” trong tác phẩm “Một năm ở tiểu học” chính là nguyên mẫu của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời. Trong đoạn trích, hình ảnh cậu bé ở những ngày đầu tiên của Tiểu học và cuộc sống đúng nghĩa của một đứa trẻ được mô tả sinh động. Mặc dù cha mất sớm, cuộc sống của “tôi” trở nên khó khăn, nhưng bằng tình yêu thương của người mẹ, cùng với sự chăm sóc của bà, “tôi” vẫn có những ngày thơ ấu đẹp đẽ. Câu chuyện kể về những thời kỳ “tôi” bỏ qua việc học để tham gia những trò chơi vui nhộn với bạn bè. Mùa hè, cậu bé thích bắt côn trùng, tụ tập bên bờ sông, và đọc truyện Tàu khi mùa đông đến. Nhân vật “tôi” trong câu chuyện nhận ra giá trị của sự cân bằng giữa học và chơi trong cuộc sống. Tác giả muốn nhấn mạnh ý nghĩa của việc kết hợp giữa học tập và hoạt động giải trí, tạo nên những ký ức đáng nhớ cho học sinh.
8. Bài tham khảo số 9
Mỗi sáng sớm, mẹ tôi bước ra khỏi nhà để đi làm, chỉ về khi tối tăm buông xuống. Mẹ không biết chữ, không thể hỗ trợ chúng tôi trong việc học. Đầu năm học, mẹ chỉ đưa chúng tôi đến cửa tiệm sách, để chúng tôi có thể mua bút mực và sách vở cần thiết. Cuối năm, mẹ chỉ có một câu hỏi: 'Có lên lớp không?' Khi cha mất, không ai nhắc nhở chúng tôi về học nữa. Tôi đã bỏ lỡ một năm học đầy hứng khởi. Hàng ngày, tôi rời nhà từ sớm, nhưng thay vì quay về sau giờ học, tôi thơ thẩn đến tận đêm, đắm chìm trong thế giới rộng lớn của bạn bè và trò chơi. Ngày nghỉ, tôi dành thời gian rong chơi không ngừng. Cho đến khi bà gọi tên chúng tôi cho bữa tối, chúng tôi mới quay về. Mẹ tôi luôn cảnh báo chúng tôi về việc trở về nhà sớm. Những lần mẹ bắt gặp chúng tôi đang lê la ngoài ngõ, bà luôn giận dữ, đòi chúng tôi về ngay. Mỗi lần mùa đông đến, khi không thể ra đường chơi, tôi mới ở nhà, tìm đọc những câu chuyện trong cuốn sách mỏng manh. Nhìn lại những ngày tháng ấy, tôi nhận ra một năm học đã bị lãng phí. Tôi đã bỏ lỡ cơ hội học hỏi, tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, điều đáng quý hơn là những năm tháng đó đã giúp tôi phát triển về thể chất và tinh thần. Tôi trở nên nhanh nhẹn hơn, học được cách sống giản dị và tự nhiên. Những giờ phút chạy nhảy và vui đùa không chỉ là kỷ niệm đẹp, mà còn là những bài học quý báu về cuộc sống. Những kinh nghiệm đó giúp tôi hiểu rằng, hạnh phúc thực sự không chỉ đến từ học hành, mà còn từ những khoảnh khắc hạnh phúc và tự do của tuổi trẻ.
9. Bài tham khảo số 8
Ký ức về thời thơ ấu giống như viên ngọc quý, rực rỡ và lấp lánh. Hãy để tôi kể về một năm ở tiểu học, thời kỳ đầy vui vẻ và đơn giản, một khoảnh khắc quý báu trong cuộc đời. Dù năm học đó đã xa xôi, nhưng nó vẫn ấn sâu trong tâm hồn tôi. Đó không chỉ là thời gian học bài, mà còn là những buổi rèn luyện thể chất và tính tình độc đáo. Đó thực sự là một năm đáng nhớ. Tiểu học không chỉ là nơi học về toán và văn, mà còn là thời điểm khám phá kỹ năng thể thao đầu tiên. Trường là nơi tôi bắt đầu yêu bóng đá, mỗi buổi tập là một hành trình chinh phục kỹ năng mới. Đó là nơi tôi học cách làm việc nhóm, tôn trọng đồng đội và đặt ra mục tiêu. Không chỉ về thể thao, tiểu học còn là nơi tôi xây dựng những mối quan hệ quý báu với bạn bè. Chúng tôi luôn cùng nhau vui chơi sau giờ học, tạo ra những kí ức đáng nhớ. Những trò chơi, cuộc đua và những ngày hè nóng bỏng tạo nên một phần không thể thiếu của cuộc sống. Mặc dù có những lúc tôi cảm thấy học không thú vị, nhưng nhìn lại, nó đã đóng góp vào việc xây dựng tính cách. Tôi học cách kiên nhẫn, quản lý thời gian và giữ vững kiên định. Những kỹ năng này không chỉ giúp tôi vượt qua thách thức học tập, mà còn là nền tảng cho sự thành công sau này. Vậy nên, năm ở tiểu học không chỉ là những bài học, mà còn là hành trình xây dựng thể chất và tính tình. Đó là thời kỳ tôi học cách biến mọi thách thức thành cơ hội và tạo ra những kí ức đáng trân trọng.
10. Bài tham khảo số 11
Năm đó, với sự ra đi của cha, gánh nặng cuộc sống trở nên gánh nặng hơn với mẹ và tôi. Mẹ, không biết chữ, không thể động viên việc học của tôi như bao người khác. Hành trình tiểu học của tôi trở nên đặc biệt, đầy thách thức và học hỏi. Ngoài giờ học, tôi thường phiêu linh và cuộn theo đám bạn đồng trang lứa trong xóm. Cuộc sống đó như một chiếc vé miễn phí đến thế giới phong phú của tuổi thơ. Chúng tôi chạy nhảy, khám phá, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, chỉ khi nào bữa cơm gọi, chúng tôi mới quay về. Mẹ từng bắt tôi khi đang thỏ thẻ, nhưng những lời quở đau đớn đó chỉ là biểu hiện tình yêu và quan tâm của mẹ. Mùa đông, khi trời gió giặt, tôi tìm niềm vui trong việc đọc sách. Trong thế giới kỳ diệu của trang sách, tôi lạc bước vào những cuộc phiêu lưu tuyệt vời, đắm chìm trong câu chuyện của nhân vật. Tôi thường đọc truyện Tàu cho cả nhà, tạo ra những ký ức ấm áp và kết nối gia đình. Nghĩ về năm học đó, tôi nhận ra rằng mặc dù đã bỏ lỡ nhiều cơ hội học hành, nhưng nó giúp tôi trở nên nhanh nhẹn, tự nhiên hơn và hiểu biết về cuộc sống từ góc nhìn của người bình thường. Hành trình đó là bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống và là nguồn cảm hứng để trưởng thành và học hỏi.
11. Bài tham khảo số 10
Mẹ - người phụ nữ vô chữ, nhưng tâm hồn bà to lớn với thế giới tri thức và tình yêu thương bao la. Mỗi ngày, bà bước đi từ bình minh đến hoàng hôn, không biết mệt mỏi, để nuôi sống gia đình. Những bước chân của bà, mặc dù không biết chữ, nhưng trên từng bước, chứa đựng hy vọng và ước mơ cho con cái được biết đến với tri thức. Ngược lại, tôi, người con lười biếng với việc học. Mỗi ngày đến trường, tâm hồn tôi mải mê thế giới trò chơi và bạn bè. Thời gian trôi đi, đến tối, ánh đèn thành phố tắt, tôi mới nhớ về nhà. Đến 9, 10 giờ tối, tôi còn đắm chìm trong trò chơi đường phố, chỉ quay về khi mẹ gọi nhắc. Ngày nghỉ, ngoài việc đùa giỡn với trẻ con xóm, tôi không biết phải làm gì. Mẹ, không biết chữ, nhưng bằng cách nào đó, tạo ra những trải nghiệm giáo dục khi ngồi xuống cùng tôi, mở sách và kể những câu chuyện hấp dẫn. Dưới bóng đèn vàng ấm áp, tôi nghe lời bà, những câu chuyện kỳ diệu mà tôi luôn nhớ mãi. Trong xóm nhỏ, mặc dù không ai biết chữ, nhưng tri thức và tình yêu thương tràn ngập trong mỗi gia đình. Mẹ tôi, với sự hiền lành và lòng trung hiếu, mặc dù không giỏi văn chương, nhưng đã truyền đạt những bài học quý báu về tình yêu thương và sự hiểu biết. Nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt con cái, bà hiểu rằng, tri thức không chỉ đến từ sách vở, mà còn từ lòng biết ơn và tình yêu thương đối với cuộc sống.