1. Tập trung sự chú ý của học sinh
Làm giáo viên, trước khi bắt đầu bài học, đảm bảo học sinh đều tập trung lắng nghe. Đừng giảng khi lớp ồn ào, điều này chỉ làm mất công của bạn. Một cách hiệu quả là yêu cầu học sinh im lặng trước khi bắt đầu, thay vì quát tháo. Đứng yên đợi mọi người ngồi yên, trật tự. Điều này tạo ra hiệu quả khi giáo viên nói với giọng nhẹ nhàng sau khi lớp im lặng trong 3-5 giây. Nhớ rằng, giọng nhẹ thường hữu ích hơn giọng lớn. Áp dụng phương pháp này, học sinh sẽ giữ im lặng để lắng nghe giảng dạy.

2. Thực hiện quan sát
Bí quyết này tập trung vào việc quan sát lớp học. Giáo viên cần nắm bắt tình hình học tập của học sinh để kiểm soát trật tự. Một giáo viên xuất sắc chỉ cần một vòng qua lớp trong vòng 2 phút sau khi bài học bắt đầu để biết học sinh làm bài như thế nào và kiểm soát trật tự. Quan sát cũng giúp giáo viên phát hiện học sinh nào đang gặp khó khăn để có thể giải thích rõ ràng hơn. Điều này giúp hỗ trợ những học sinh chậm hiểu và tăng sự tập trung của những em đang lơ là. Tuy nhiên, giáo viên cần tránh cắt ngang bài giảng trừ khi gặp vấn đề chung. Trong trường hợp đó, giáo viên nên giải thích một cách nhẹ nhàng để học sinh hiểu.

3. Nói trực tiếp, nói cách trực tiếp
Mỗi khi bắt đầu bài học, giáo viên nên truyền đạt rõ ràng về nội dung và kế hoạch giờ học, đồng thời xác định thời gian cho từng phần công việc. Kết hợp cách này với việc dành một khoảng thời gian cuối tiết học để sinh hoạt theo sở thích của học sinh. Cuối cùng, giáo viên có thể kết thúc bằng cách tạo động lực cho học sinh như: “Nếu các em tuân thủ theo hướng dẫn, chúng ta sẽ có một khoảng thời gian tự do ở cuối tiết học để chơi, giải trí, nghe chuyện, nói chuyện…” Thực hiện đúng cách, giáo viên sẽ kiểm soát được thời gian và học sinh sẽ nhận ra rằng chờ đợi lâu hơn sẽ giúp họ có nhiều thời gian tự do hơn ở cuối tiết học.

4. Sử dụng dấu hiệu
Thông thường, giáo viên sử dụng các dấu hiệu như gõ thước kẻ trên bàn để thu hút sự chú ý của học sinh. Còn có nhiều dấu hiệu khác như sử dụng tay, tắt bật đèn, thay đổi biểu cảm, nhìn trực tiếp vào học sinh không tuân thủ quy tắc. Lựa chọn dấu hiệu cẩn thận và giải thích ý nghĩa để học sinh hiểu rõ hành động mà giáo viên mong muốn khi thấy dấu hiệu đó.



7. Tạo Dáng Môi Trường
Một yếu tố quan trọng khác giúp học sinh phấn khích trong quá trình học tập là cách trang trí và tạo lập không khí trong lớp học. Vì vậy, giáo viên cần mang theo những vật dụng sáng tạo để tạo ra môi trường mới mẻ, vui vẻ và sinh động, phù hợp với nội dung bài học. Một gợi ý nhỏ là giáo viên nên mang theo những hình ảnh đáng nhớ để chia sẻ với học sinh, đảm bảo rằng họ sẽ thích thú. Tóm lại, để học sinh tập trung vào bài học, quan trọng nhất là tạo ra một môi trường mà họ cảm thấy gần gũi với giáo viên. Khi họ biết và yêu quý giáo viên hơn, họ sẽ muốn duy trì trật tự không chỉ vì sợ hãi mà còn vì muốn giữ cho giáo viên luôn vui vẻ.

8. Ban Bố Mệnh Lệnh Một Cách Quả Quyết: Thầy Muốn…
Đây là một phần quan trọng của cách thứ 8, chuyên về việc kiểm soát những học sinh không tuân thủ. Điều này là vô cùng cần thiết, giáo viên hãy diễn đạt một cách rõ ràng để học sinh hiểu rõ nhiệm vụ của mình. Sử dụng phương pháp này sẽ giúp học sinh tập trung vào những điều tích cực mà họ cần thực hiện, thay vì chú ý đến việc bị mắng. Nói: “Thầy muốn em làm…”, “Thầy yêu cầu em…” sẽ hiệu quả hơn việc nói “Thầy muốn em không làm…” hoặc “Em không được làm…”. Bằng cách này, giáo viên sẽ tránh được sự phản đối và tranh cãi từ phía học sinh, và tập trung vào việc hướng dẫn họ theo hướng tích cực.

9. Thiết Lập Kỷ Luật Theo Cách Cương Quyết
Đây là một phương pháp kỷ luật tương đối nghiêm túc, tuy nhiên, lại mang lại hiệu quả cao vì học sinh thường sợ sự nghiêm khắc. Giáo viên nắm vững quyền lực và không chấp nhận bất kỳ hành vi vi phạm nào hoặc gây phiền toái cho các bạn khác trong lớp học. Để thực hiện điều này, giáo viên cần thiết lập quy tắc rõ ràng và áp dụng chúng một cách tuyệt đối.

10. Kỷ Luật Tích Cực
Nếu bạn là một giáo viên xuất sắc, hãy tránh sử dụng danh sách các hành vi bị cấm, thay vào đó, hãy sử dụng các quy tắc để mô tả những hành vi tích cực mà bạn muốn học sinh thực hiện.
- Thay vì nói “không được chạy trong lớp,” hãy nói “di chuyển một cách trật tự trong lớp.”
- Thay vì nói “cấm đánh nhau,” hãy nói “giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình.”
- Thay vì nói “đừng nhai kẹo cao su,” hãy nói “để kẹo cao su ở nhà.”

11. Phương Pháp 3 Bước
Để thể hiện ý kiến với một học sinh vi phạm kỷ luật, bạn có thể sử dụng phương pháp 3 bước như sau:
- Mô tả hành động của học sinh: “Khi thầy đang giảng, em đã nói chuyện”
- Nhấn mạnh hậu quả của hành động: “Điều này làm thầy phải ngưng giảng…”
- Chia sẻ cảm xúc của bạn: “Thầy cảm thấy buồn về điều đó.”
